Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào

11/01/202214:17(Xem: 3335)
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
(Sangha College in Vientiane, Laos summary)
 

Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.


Đây là nơi được biết đến là trường học giáo lý (Pariyatti), giải quyết nhu cầu của chư tăng muốn dạy ngôn ngữ Pali, hoặc tiến hành các nghiên cứu; do đó yêu cầu một mức độ cao hơn trong việc nghiên cứu, so với mức độ hiện đang có sẵn trong các tự viện Phật giáo.


Ban đầu hoạt động trong vùng lân cận của Hoàng cung, nhà trường giảng dạy pháp học, Luật tạng (vinaya-piṭaka), phần thứ hai của Tam tạng, quy định về việc sống tập thể của chư tăng, tiếng Pali, lịch sử cuộc đời đức Phật, tiếng Lào, tiếng Khmer và toán học. Ban đầu có 150 học tăng và bốn vị giáo thụ. 


Trong những thập niên 1930 của thế kỷ 20, khi học giả nổi tiếng và trí thức của dân tộc Lào - Cư sĩ Ma ha Sila Viravongs (1905-1987) - là giám đốc ngôi trường, một thư viện bản thảo lá cọ được thành lập trong trường và một trường nghệ thuật Phật giáo cũng được thiết lập trong khuôn viên của ngôi già lam Wat Chanthaburi, nằm dọc theo sông Mekong, Vientiane. 


Chi nhánh trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào tại Luang Prabang, một tỉnh miền Bắc Lào cũng được khánh thành vào năm 1932 (PL.2475).


Năm 1950 (PL.2493), Đại học Tăng già Phật giáo Lào được chuyển đến ngôi già lam Wat Sithane Neua dưới sự hướng dẫn của Trưởng lão Hòa thượng đáng kính nhất Phra Achan Bouakham Voraphet (1909-1996).


Năm 1953 (PL.2496), khi Lào giành độc lập hoàn toàn với chế độ quân chủ lập hiến, trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào đặt dưới thời Bộ Giáo phái, chuyển đến ngôi già lam Wat Ong Tu Mahavihara (đường Sethathirath, quận Chanthabouly), thủ đô Vientiana và đổi danh xưng thành Viện Pali. Nơi đây chấp nhận tất cả các vị tăng sinh Phật học và những người mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông để tham gia một chương trình học 4 năm được gọi là lớp Dự bị, bao gồm các môn học bổ sung như địa lý, lịch sử và tiếng Pháp.


Năm 1976 (PL.2510), Viện Pali được chuyển giao trách nhiệm cho Bộ Giáo dục quốc gia, Đại học của Bộ Giáo dục và đổi tên thành Viện Giáo dục Phật giáo. Với hai vị giáo viên Thái Lan, một giáo viên người Pháp, một giáo viên tiếng Anh và một giáo viên Ấn Độ, bấy giờ cũng đã cung cấp các nghiên cứu sư phạm, triết học phương Tây, triết học Ấn Độ và các tôn giáo khác.


Sau cuộc cách mạng năm 1976 (PL.2519) thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viện Giáo dục Phật giáo bắt đầu giảng dạy chương trình Cao đẳng 6 năm, tương đương với bằng Cử nhân và đã trở thành một trường đào tạo giáo viên Tiểu học và Trung học trực thuộc Bộ Dạy nghề và Đào tạo giáo viên của Bộ Giáo dục quốc gia Lào.


Năm 1996 (PL.2539), Viện Giáo dục Phật giáo được đổi thành Trường Cao đẳng Tăng già Phật giáo và được tổ chức thành hai khoa: Khoa Giáo dục và Khoa Nghệ thuật. Kể từ đó trường đã hoạt động theo Bộ Giáo dục, Tổ chức Học bổng Phật giáo Lào và Mặt trận Lào cho việc xây dựng quốc gia. Sinh viên đến từ khắp nơi trên đất nước hào hứng đăng ký học tập tại ngôi trường này.


Thích Vân Phong biên dịch 

(Nguồn: Sangha College in Vientiane)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/02/2020(Xem: 10957)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 6584)
Cuộc Triển lãm Kinh sách Phật giáo hai nghìn năm tuổi tại Thư viện Anh Quốc, khai trương vào ngày (25 tháng 10 – 23 tháng 02 năm 2020), sẽ khám phá nguồn gốc, triết lý và sự phù hợp đương đại của Phật giáo từ khi bắt đầu phía bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Tây lịch để có hơn 500 triệu Phật tử trên khắp thế giới ngày nay.
22/01/2020(Xem: 17465)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
19/01/2020(Xem: 4381)
Vấn đề trên vẫn còn trong vòng tranh cãi về tính lịch sử và tính xác thực của sự kiện. Liệu đây là sự thật lịch sử hay chỉ là dã sử, huyền thoại được các nhà sử học thêm vào 2 bộ sử liệu trong các lần biên tập theo thời gian. Lần đầu tiên, Đức Phật đến Mahinyangana của đảo quốc - nơi tụ lạc Yaksa vào tháng Duruthu (tháng Giêng) ngày rằm (1 B.E hay 528 B.C) sau 9 tháng Ngài thành đạo. Tại đây, Đức Phật đã chiến thắng và quy y cho những yaksa cũng như vua Rồng Maniakkhika từ Kelaniya đến Mahinyangana để diện kiến và quy y theo Phật.
13/01/2020(Xem: 7801)
Danh hiệu "TAM TẠNG" là một danh vị vô cùng cao quí được trao tặng cho các vị tỳ khưu chuyên sâu về Pháp Học được tuyển chọn từ 500.000 chư đại đức tăng thành viên của giáo hội Tăng già trên khắp nước Miến.
13/01/2020(Xem: 4075)
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế thường niên 2004, có khoảng 0,2% dân số của nước Cộng hòa Uzbekistan là Phật tử. Đa số là người Hàn Quốc. Chính thức chỉ có một Phật giáo được đăng ký tại Uzbekistan, có một cơ sở tự viện Phật giáo tại Tashkent.
07/01/2020(Xem: 4826)
Chúng ta cùng suy nghĩ về tác động lịch sử của Phật giáo trong mối liên hệ mật thiết với lịch sử Hàn Quốc. Cũng như các quốc gia châu Âu, có thể được xem như là sản phẩm của các truyền thống Do Thái giáo, Kitô giáo; Đông Á có thể được xem như là Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nó đã được nói lên rằng, bất kể sắc tộc tôn giáo chính thức của họ, tất cả người Hàn Quốc (và có lẽ tất cả người Đông Á) đều ảnh hưởng truyền thống Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nhưng nó sẽ chính xác hơn với quốc gia mà tất cả người Hàn Quốc, cho dù họ thừa nhận hay không thừa nhận mình là phật tử.
07/01/2020(Xem: 4129)
Sinh nhật vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) được liệt kê là Tổ chức Sinh viên Phật tử lâu đời nhất tại Indonesia nếu tính từ giữa thế kỷ 20. Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) là một tổ chức Sinh viên Phật hoạt động tử ngoài trường trong lĩnh vực Xã hội & Quốc tịch dựa trên tinh thần đạo đức và tinh thần bất bạo động của Phật giáo. Là một tổ chức độc lập, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) chưa từng bao giờ liên kết với bất kỳ tổ chức chính trị hoặc đảng phái nào. Vì vậy, trong các hoạt động và hành động của mình, tổ chức Sinh viên Phật tử này không thể bị can thiệp bởi bất kỳ bên nào.
07/01/2020(Xem: 3928)
Hằng năm, các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Los Angeles, Hoa Kỳ, nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ gặp nhau ở châu Á, vì đã cùng nhau tham dự Đại lễ Vesak, kỷ niệm ngày Phật Đản. Trong khi nghi thức Tắm Phật bằng các loại nước hoa thơm, được quan sát chủ yếu bởi những người Phật tử ở Đông Á, thì chư tôn tịnh đức tăng già và các Phật tử Phật giáo Nguyên Thủy từ Nam Á về Los Angeles, Hoa Kỳ tham dự với niềm tôn kính, mỗi người đều dùng nước hoa thơm Tắm Phật. Chư tôn tinh đức tăng già đều là thành viên của Hội đồng Tăng thân Phật giáo Nam California, Hoa Kỳ. Một hội đồng Tăng già Phật giáo như vậy là một cái gì đó tương đối mới trong lịch sử lâu dài của Phật giáo.
07/01/2020(Xem: 5080)
Xã hội tự do của chúng ta có các trường Đại học là nơi phản ánh xã hội và sản xuất những đổi mới. Họ là nơi chuyển giao kiến thức và tạo ra kiến thức. Nhưng họ cũng là nơi quan tâm đến sự phát triển của mỗi cá nhân. Đặc biệt là điểm cuối cùng phải được cân nhắc mạnh hơn khi đối mặt với số hóa ngày hôm nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]