Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyên gia Nhật Bản Chế tác "Bản sao Siêu tuyệt" tượng Phật bị Taliban Phá hủy

21/11/202120:33(Xem: 3049)
Chuyên gia Nhật Bản Chế tác "Bản sao Siêu tuyệt" tượng Phật bị Taliban Phá hủy

Chuyên gia Nhật Bản Chế tác "Bản sao Siêu tuyệt" tượng Phật
bị Taliban Phá hủy
(Japanese experts craft ‘super clone’ of Buddha statues
destroyed by Taliban)

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chế tác một "bản sao siêu tuyệt" bức tranh trong hang động thế kỷ thứ 7 và hai bức tượng Phật Bamiyan bị Taliban phá hủy, sử dụng kết hợp các kỹ thuật truyền thống và kỹ thuật số mà họ hy vọng sẽ cứu vãn "linh hồn" của tác phẩm cho các thế hệ tương lai. 


Không mảnh vỡ nào còn sót lại của bức tranh trong hang động thế kỷ thứ 7, và hai bức tượng Phật khổng lồ được chạm khắc vào vách đá Bamiyan (Afghanistan) bị chính quyền Taliban dùng thuốc nổ đánh sập vào tháng 3/2001, làm dấy lên sự lên án toàn cầu. 


Tuy nhiên, một bản sao chính xác, kết quả của thời gian ba năm nỗ lực tái tạo hiện đại, đã được trưng bày tại một Bảo tàng ở Tokyo, Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua, chỉ vài tuần sau khi Taliban nắm được chính quyền toàn quốc ở Afghanistan vào hôm 15/8/2021.

Chuyên gia Nhật Bản Chế tác Bản sao Siêu tuyệt tượng Phật bị Taliban Phá hủy 1Chuyên gia Nhật Bản Chế tác Bản sao Siêu tuyệt tượng Phật bị Taliban Phá hủy 2

Bức tranh tường trên trần của một hang động gần các pho tượng Phật nổi tiếng thế giới, miêu tả vị các vị Bồ tát đang trên hạnh nguyện tu hành lục độ vạn hạnh để đắc thành Phật quả. 


bức tranh tường trên trần của một hang động dài 6 mét và cao 3 mét, bản sao kích thức đầy đủ và phức tạp đã được nhóm chế tác tại Đại học nghệ thuật Tokyo mệnh danh là "Bản sao Siêu tuyệt".


Takashi Inoue trưởng nhóm cho biết: "Chúng tôi đã thành công bởi việc chế tác một hình ảnh đại diện thật chính xác trong không gian ba chiều", từ kết cấu cho đến loại màu sơn. 


Nhóm nghiên cứu đã xử lý kỹ thuật số hơn 100 bức ảnh, được chụp bởi các nhà khảo cổ học Nhật Bản, trước khi nó được miêu tả về bức tranh tường trên trần của một hang động, để chế tác ra một mô hình vi tính hóa bề mặt của nó. 


Sau đó, họ đưa những dữ liệu này vào một chiếc máy để khắc hình dạng chính xác vào một khối Styrofoam.


Để hoàn thiện bản sao, các nghệ nhân đã áp dụng một loại sơn truyền thống trong bóng màu lapis lazuli tương tự như màu được sử dụng cho các bức tranh tường gốc. 


Thông qua quá trình này, Inoue, một giáo sư chuyên về di sản văn hóa Á-Âu cho biết: "Chúng tôi có thể tái tạo, lặp đi lặp lại những thiết kế rất gần với những thiết kế thật, để truyền lại linh hồn của chúng cho các thế hệ tương lai". 

Chuyên gia Nhật Bản Chế tác Bản sao Siêu tuyệt tượng Phật bị Taliban Phá hủy 4Chuyên gia Nhật Bản Chế tác Bản sao Siêu tuyệt tượng Phật bị Taliban Phá hủy 3


Đối với nhà sử học Kosaku Maeda, người phụ trách nhóm tái tạo Tokyo, những hình ảnh "gây sốc" về những pho tượng Phật kh
ổng lồ biến mất trong mây khói bụi trần vẫn là một ký ức sống động. 


Một cụ ông 88 tuổi, hơn nửa thế kỷ trước, người đã nhiều lần đến viếng thăm hai tượng Phật nổi tiếng khắc vào vách đá sa thạch cổ đại ở thung lũng Bamiyan của Afghanistan (một tượng cao 54,8m, một tượng cao 36,5m) từng là 2 tượng Phật cao nhất thế giới và là di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận, cụ ông cho biết: "Tôi đã lo lắng rằng một hành động như vậy sẽ ảnh hưởng đến tượng cốt một lần nữa".


Nhà sử học Kosaku Maeda nói thêm, tuy nhiên công trình của họ cho thấy hành vi phá hoại là "vô nghĩa" khi đối mặt với công nghệ hiện đại, bởi "mọi thứ đều có thể được số hóa". 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Taipei Times)


 ***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4168)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4985)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4349)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9259)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4482)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20506)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17385)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18565)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9943)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7347)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567