Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo, Tây Tạng

21/11/202120:21(Xem: 2251)
Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo, Tây Tạng

Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo Tây Tạng 1
Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học
tại huyện Luhuo, Tây Tạng
(中共當局下令拆除西藏爐霍縣佛教學校)
 

Gần đây, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hạ lệnh đóng cửa Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺), huyện Luhuo, châu tự trị dân tộc Tạng Garzê, tỉnh Tứ Xuyên, với lý do vi phạm luật sử dụng đất và thiếu cơ sở pháp lý liên quan, đồng thời hạ lệnh phá dỡ trường Phật học. Các lớp học và ký túc xá của trường, cưỡng bức toàn bộ học sinh phải trở về tư gia của họ.


Theo thời báo Tây Tạng, vào đầu tháng 10 vừa qua, chính quyền huyện Luohuo, Trung Cộng đã ban hành lệnh trong ba ngày kể từ ngày 31 tháng 10 vừa qua, phải phá dỡ toàn bộ Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺). Nếu không, cảnh sát cơ động sẽ được cử đến để cưỡng chế phá dỡ. Thậm chí các nhà chức trách còn uy hiếp, tịch thu tất cả các phương tiện giảng dạy và tài sản của trường Phật học. Sau đó, với sự giúp đỡ của người dân địa phương, Ban quản lý của nhà trường đã phá dỡ một số phòng học, ký túc xá của Trường Phật học. 


Theo các nguồn tin từ các nhân sĩ trí thức địa phương, trẻ em Tây Tạng tuổi thiếu niên, nhi đồng học tập tại trường Phật học, đặc biệt là những em xuất thân từ các gia đình nghèo và điều kiện kinh tế khó khăn, phải nương dựa vào trường Phật học để sinh sống và học tập, việc phá hủy ngôi trường Phật học đã gây rất khó khăn cho trẻ em Tây Tạng tuổi thiếu niên, nhi đồng trong đời sống học tập. Sau khi một số học sinh bị đuổi học đành phải quay trở về tư gia. 


Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo Tây Tạng 2

Một nguồn tin khác cho hay, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã hạ lệnh phá hủy ngôi trường với lý do "vi phạm luật sử dụng đất" và "thiếu cơ sở pháp lý liên quan". Tuy nhiên, luật đất đai của Trung Quốc chỉ áp dụng cho các công trình nhà ở và công trình phụ trợ của địa phương. 


Ngoài ra, trong khoảng thời gian vừa qua, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã buộc trục xuất khoảng 20 em học sinh ra khỏi trường Phật học, vì cho rằng những học sinh này chưa đủ tuổi hợp pháp được đi học, và do đó đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế cho về nhà của họ. 


Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺), tọa lạc tại huyện Luhuo, châu tự trị dân tộc Tạng Garzê, tỉnh Tứ Xuyên, được kiến tạo vào năm 2014 do chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo địa phương kiến tạo. Trước khi bị phá hủy, trường Phật học này có 130 em học sinh, trường Phật học này dạy học sinh cả giáo dục truyền thống và hiện đại tại Tây Tạng, bao gồm các khóa học về ngôn ngữ Tây Tạng, tiếng Trung, tiếng Anh và ngữ pháp, cũng như các khoa học về triết học Phật giáo. 


Từ những thập niên 2008-2012, người dân Tây Tạng ở huyện Luhuo đã liên tục phát động nhiều cuộc biểu tình ôn hòa, phản đối các chính sách và nghị định áp bức và bất công do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện trong khu vực. Mọi cuộc biểu tình ôn hòa đều bị nhà cầm quyền ĐCSTQ đàn áp dã man. Sau đó, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ đã tăng cường các chính sách giám sát, và đàn áp đối với người dân Tây Tạng địa phương. 


Trong những năm gần đây, các vụ áp bức bất công khác nhau, do nhà cầm quyền ĐCSTQ tiến hành ở nhiều vùng khác nhau ở Tây Tạng, gián tiếp cho thấy rằng chính quyền Trung Cộng đã đồng hóa văn hóa truyền thống và triệt tiêu ngôn ngữ của người dân Tây Tạng. 


Các nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói rằng, việc đóng cửa các trường Phật học Tây Tạng như vậy, đã tước đi quyền ngôn ngữ, văn hóa truyền thống của trẻ em Tây Tạng, nhằm mục đích ép buộc trẻ em Tây Tạng gia nhập các trường học của nhà cầm quyền ĐCSTQ sáng lập, nơi cung cấp giáo trình do ĐCSTQ thiết lập. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 藏人行政中央官方中文網)


 ***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4168)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4986)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4349)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9259)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4482)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20506)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17385)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18568)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9943)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7349)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567