Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện

11/11/202117:04(Xem: 2627)
Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện

Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện 1
Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor
Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện
(Reinforcement work on ancient temple outside Cambodia’s Angkor completed)

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 9 tháng 11 vừa qua, Cơ quan bảo vệ và quản lý khu vực Angkor Wat (Cơ quan quốc gia APSARA hoặc ANA) và các di tích Phật giáo cổ đại ở tỉnh Siem Reap, Vương quốc Phật giáo Campuchia, đã cho biết việc gia cố hoàn thiện ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek bên ngoài khu phức hợp Angkor Wat.

Cư sĩ Outh Soth, phụ trách khu phức hợp Angkor Wat cho biết, việc gia cố là một biện pháp để ngăn chặn nguy hiểm thêm cho ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek. 

Cư sĩ Outh Soth nói: "Hiện nay tình trạng của ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek đã bị đổ nát, đặt biệt là khung cửa của tầng tháp trung tâm và vết nứt ở khung cửa sổ. 

Nếu biện pháp can thiệp không thực hiện, chúng sẽ gây ra mối đe dọa cho ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek".

Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện 2

Cư sĩ Outh Soth cho biết, công việc gia cố di tích cổ bắt đầu từ tháng 8 và hoàn thiện vào tháng 10 vừa qua. 

Khu vực ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek tọa lạc tại quận Sot Nikum, cách thành phố Siem Reap khoảng 34 km về phía đông. 

Trong khi đó, quốc gia Đông Nam Á báo cáo rằng Thánh địa Phật giáo Angkor Wat, một Di sản Thế giới, trong 10 tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận 7.286 du khách nước ngoài, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái do đại dịch Covid-19. 

Thánh địa Phật giáo Angkor Wat chỉ kiếm được 299.777 USD từ việc bán vé trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, giảm 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trước đại dịch Covid-19, vào năm 2021 Thánh địa Phật giáo Angkor Wat đã thu hút tới 2,2 triệu khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu 99 triệu USD từ việc bán vé. 

Thánh địa Phật giáo Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992, trở thành biểu tượng văn hóa tiêu biểu của không chỉ riêng Campuchia mà còn của cả khu vực Đông Nam Á và toàn châu Á. Angkor Wat là quần thể phức hợp của hơn 1.000 đền đài, lăng mộ có tuổi thọ lên đến hơn 700 năm.

Việc Gia cố Bên ngoài ngôi Cổ tự Angkor Vương quốc Phật giáo Campuchia đã Hoàn thiện 3

Một trong những địa danh nổi tiếng khác của quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor Wat là ngôi già lam cổ tự Banteay Srey Domdek. Tuy có diện tích không lớn, nhưng nơi đây là một trong những ngôi cổ tự Phật giáo được trang trí sang trọng nhất. Đền thờ thần Shiva và Hindu, được xây dựng từ đá vôi màu hồng nhạt và các bức điêu khắc cầu kỳ trên mọi bề mặt.

Trải qua hàng trăm năm tuổi, những ngôi đền trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor Wat được trang bị hệ thống kỹ thuật thủy văn phức tạp và một hệ thống kênh rạch và hồ chứa chằng chịt vẫn tồn tại đến ngày hôm nay.

Thánh địa Phật giáo Angkor Wat từng bị bỏ hoang nhưng không ai biết ký do vì sao. Một số cho rằng nơi đây từng xảy ra một cuộc chiến đẫm máu khiến người dân phải sơ tán, nhưng theo một số khác, những thay đổi trong tôn giáo (Ấn Độ giáo Khmer đã được thay thế bởi Phật giáo trong thế kỷ 13 và 14) đã khiến Angkor Wat bị lãng quên. Cũng có ý kiến cho rằng do hệ thống dẫn nước bị hỏng và mọi người đã phải di chuyển đi nơi khác để tìm nguồn nước.

Việc phục dựng Thánh địa Phật giáo Angkor Wat chính thức bắt đầu vào cuối thế kỉ 19 nhờ những nỗ lực của 2 nhà khảo cổ châu Âu là Louis Delaporte và Adolf Bastian. Sau đó có thêm sự hỗ trợ của Viện Viễn Đông Bác cổ.


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)

***

facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4163)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4982)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4348)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9256)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4479)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20493)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17377)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18548)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9937)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7343)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567