Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021

11/11/202117:13(Xem: 2816)
Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021

Campuchia Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021 2
Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov
Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021
(Buddha statue carved on the wall of Phnom Sampov
is scheduled to be completed by the end of 2021)

Ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn, tạc trên vách đá Phnom Sampov, huyện Banan, tỉnh Battambang, Vương quốc Phật giáo Campuchia. Đội thi công xây dựng dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2021. Ông Sin Sarin, một nhà thầu xây dựng xác nhận rằng, ba pho tượng Phật được khởi công kiến tạo vào năm 2018. Nhưng chậm trễ trong thi công là do vướng trong mẫu thiết kế. 

Ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn, tạc trên vách đá Phnom Sampov tọa lạc tại thôn Phnom Sampov Keut, xã Phnom Sampov, huyện Banan, tỉnh Battambang, Vương quốc Phật giáo Campuchia, và được tạc trong vách đá Phnom Sampov bằng các công cụ chạm khắc thủ công. Ông Sin Sarin, một nhà thầu xây dựng miêu tả rằng: "Việc thi công kiến tạo ba pho tượng Phật này đang gặp một số khó khăn do thiếu thiết bị hiện đại nên chậm trễ do sử dụng thủ công. Công nghệ máy móc chúng tôi có thể sử dụng khi nó đã được hoàn thiện với thời gian hai năm". 

Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang đang làm việc với nhà thầu và các điêu khắc gia, đề nghị họ chỉnh sửa các pho tượng Phật được tạc trong vách đá Phnom Sampov, sau khi phát hiện những đường nét không chính xác trong cuộc kiểm tra gần đây. 

Vào ngày 2 tháng 9 vừa qua, Cư sĩ Kun Sambath Moniroth, Giám đốc Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang cho biết, những người tài trợ cho việc xây dựng công trình đã xin phép kiến tạo ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn.

Tuy nhiên, Cư sĩ Kun Sambath Moniroth cho hay, ông chưa bao giờ nhìn thấy bản thiết kế và sau khi kiểm tra thực tế, ông mới phát hiện có những sai sót trong hoa văn họa tiết của pho tượng Phật Thành đạo. 

Campuchia Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021 1

Cư sĩ Kun Sambath Moniroth nói: "Tôi yêu cầu họ miêu tả pho tượng Phật Thành đạo, nhưng khi kiến tạo thì hóa ra là pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara)". 

Cư sĩ Kun Sambath Moniroth nói thêm rằng: "Việc kiến tạo tượng Phật nên mô phỏng theo cuốn sách 'Các mẫu tượng Phật tại Campuchia' phát hành ngày 1 tháng 9 năm 2014, của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia, và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia công nhận. 

Kiến tạo những pho tượng Phật khác với mẫu thiết kế đã được Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia phê duyệt, có thể khiến các thế hệ trẻ hiểu sai về tôn giáo và có thể bị dư luận chỉ trích. 

Thứ nhất, những thế hệ trẻ không có kiến thức uyên thâm về Phật học, sẽ không biết chính xác phong các của Đức Phật được khắc họa như những hình ảnh của sự Thành đạo của Ngài. Thứ hai, công chúng sẽ chỉ trích các nhà chức trách, còn các chuyên gia nói rằng họ thiếu hiểu biết".

Một người dùng Facebook có tên Siv Jing, tự nhận mình là con trai của nhà điêu khắc các pho tượng Phật cho biết, pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara) được đặt bởi hai cư sĩ Phật tử được xác nhận tên là Tang Meng Hun và Sreng Sen.

Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang không đưa ra bình luận.

Siv Jing cho biết: "Pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara) có ý nghĩa là người bảo vệ hòa bình cho quốc gia, và cho thấy rằng không có kẻ thù nào có thể xâm hại được Vương quốc Phật giáo Campuchia. Hơn nữa, Siv Jing nói thêm rằng, pho tượng này cũng mang ý nghĩa như một biểu tượng bảo hộ sức khỏe cho trẻ em Vương quốc Phật giáo Campuchia thoát khỏi đại dịch bệnh như Covid-19"


Clip video

Wow! The Buddha statue carved next to the stone "Phnom Sampov" in Battambang province appears 

https://www.youtube.com/watch?v=RY3qe4IJNh8


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Phnom Penh Post news)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4165)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4983)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4348)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9256)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4479)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20501)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17382)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18560)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9940)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7345)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567