Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021

11/11/202117:13(Xem: 2817)
Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021

Campuchia Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021 2
Campuchia: Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov
Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021
(Buddha statue carved on the wall of Phnom Sampov
is scheduled to be completed by the end of 2021)

Ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn, tạc trên vách đá Phnom Sampov, huyện Banan, tỉnh Battambang, Vương quốc Phật giáo Campuchia. Đội thi công xây dựng dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2021. Ông Sin Sarin, một nhà thầu xây dựng xác nhận rằng, ba pho tượng Phật được khởi công kiến tạo vào năm 2018. Nhưng chậm trễ trong thi công là do vướng trong mẫu thiết kế. 

Ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn, tạc trên vách đá Phnom Sampov tọa lạc tại thôn Phnom Sampov Keut, xã Phnom Sampov, huyện Banan, tỉnh Battambang, Vương quốc Phật giáo Campuchia, và được tạc trong vách đá Phnom Sampov bằng các công cụ chạm khắc thủ công. Ông Sin Sarin, một nhà thầu xây dựng miêu tả rằng: "Việc thi công kiến tạo ba pho tượng Phật này đang gặp một số khó khăn do thiếu thiết bị hiện đại nên chậm trễ do sử dụng thủ công. Công nghệ máy móc chúng tôi có thể sử dụng khi nó đã được hoàn thiện với thời gian hai năm". 

Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang đang làm việc với nhà thầu và các điêu khắc gia, đề nghị họ chỉnh sửa các pho tượng Phật được tạc trong vách đá Phnom Sampov, sau khi phát hiện những đường nét không chính xác trong cuộc kiểm tra gần đây. 

Vào ngày 2 tháng 9 vừa qua, Cư sĩ Kun Sambath Moniroth, Giám đốc Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang cho biết, những người tài trợ cho việc xây dựng công trình đã xin phép kiến tạo ba pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn.

Tuy nhiên, Cư sĩ Kun Sambath Moniroth cho hay, ông chưa bao giờ nhìn thấy bản thiết kế và sau khi kiểm tra thực tế, ông mới phát hiện có những sai sót trong hoa văn họa tiết của pho tượng Phật Thành đạo. 

Campuchia Các pho Tượng Phật tạc trên Vách đá Phnom Sampov Dự kiến Hoàn thiện vào cuối năm 2021 1

Cư sĩ Kun Sambath Moniroth nói: "Tôi yêu cầu họ miêu tả pho tượng Phật Thành đạo, nhưng khi kiến tạo thì hóa ra là pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara)". 

Cư sĩ Kun Sambath Moniroth nói thêm rằng: "Việc kiến tạo tượng Phật nên mô phỏng theo cuốn sách 'Các mẫu tượng Phật tại Campuchia' phát hành ngày 1 tháng 9 năm 2014, của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia, và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia công nhận. 

Kiến tạo những pho tượng Phật khác với mẫu thiết kế đã được Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia phê duyệt, có thể khiến các thế hệ trẻ hiểu sai về tôn giáo và có thể bị dư luận chỉ trích. 

Thứ nhất, những thế hệ trẻ không có kiến thức uyên thâm về Phật học, sẽ không biết chính xác phong các của Đức Phật được khắc họa như những hình ảnh của sự Thành đạo của Ngài. Thứ hai, công chúng sẽ chỉ trích các nhà chức trách, còn các chuyên gia nói rằng họ thiếu hiểu biết".

Một người dùng Facebook có tên Siv Jing, tự nhận mình là con trai của nhà điêu khắc các pho tượng Phật cho biết, pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara) được đặt bởi hai cư sĩ Phật tử được xác nhận tên là Tang Meng Hun và Sreng Sen.

Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang không đưa ra bình luận.

Siv Jing cho biết: "Pho tượng Thái tử Siddhartha (Đức Phật) Chiến thắng Thiên Ma Ba Tuần (Mara) có ý nghĩa là người bảo vệ hòa bình cho quốc gia, và cho thấy rằng không có kẻ thù nào có thể xâm hại được Vương quốc Phật giáo Campuchia. Hơn nữa, Siv Jing nói thêm rằng, pho tượng này cũng mang ý nghĩa như một biểu tượng bảo hộ sức khỏe cho trẻ em Vương quốc Phật giáo Campuchia thoát khỏi đại dịch bệnh như Covid-19"


Clip video

Wow! The Buddha statue carved next to the stone "Phnom Sampov" in Battambang province appears 

https://www.youtube.com/watch?v=RY3qe4IJNh8


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Phnom Penh Post news)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4547)
Theo tin đài VOA, ngày 8/1/2002, đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố tại tỉnh Sanarth, Bắc Ấn, ngày nào mà Tây Tạng còn chưa được giải phóng, Ngài sẽ tái sinh vào những nơi đất nước tự do.
10/04/2013(Xem: 4010)
Các con số thống kê chính thức của viện Thống Kê Úc Đại Lợi cho thấy rằng trong 5 năm vừa qua, những người dân Úc Đại Lợi không tin vào Thượng Đế (vô tôn giáo) đã giảm đi. Điều không thể chối cãi là các tín đồ Ki-Tô tiếp tục giảm sút nhiều hơn đối với đạo Anh Cát Giáo và đạo Nhà Thờ Hợp Nhất (Uniting Church), còn đạo Thiên Chúa La Mã bị giảm tượng đối ít hơn. Trong khi đó số người tự coi là vô thần giảm đi hơn là con số của năm năm về truớc. Vào năm 2001 chỉ có hơn 15% dân số bị xếp loại vô tôn giáo, so với 16.5% vào năm 1996. Các tôn giáo có tín đồ gia tăng là đạo Hồi và đạo Ấn, vì lý do di dân.
10/04/2013(Xem: 4396)
Kênh truyền hình Địa Dư Quốc Gia (National Geographic Channel) đã cho trình chiếu trong tháng 5/2002 vừa qua một loạt phóng sự (Mummy Road Show) về các xác ướp cận đại còn giữ gìn đuợc tốt. Chương trình nghiên cứu này do hai chuyên gia về xác ướp là ông Jerry Conlogue và Ron Beckett thực hiện.
10/04/2013(Xem: 4476)
Tin 1 triệu người thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn Độ từ bỏ Ấn giáo, quy y Tam Bảo tại viện Ambedkar, thủ đô Delhi Ấn Độ, đã tạo ra cơn sửng sốt cho các đảng lãnh đạo Ấn giáo của chính phủ Ấn Độ và gây chấn động khắp thế giới. Thanh Tâm đã phỏng vấn đại đức Thích Nhật Từ, tu sĩ Việt Nam duy nhất tham dự đại lễ quy y này.
10/04/2013(Xem: 4794)
Để hiểu rõ thêm về vai trò lịch sử trọng đại của Hoàng Đế Asoka không những đối với dân-tộc A?, mà còn đối với nhân loại qua sự truyền bá Phật giáo đến các nước khác, ta nên ôn lại đôi chút về bối cảnh lịch sử A? độ đương thời.
10/04/2013(Xem: 4435)
Hiện nay có khá nhiều bản dịch ra Anh ngữ về những Pháp dụ của Vua Asoka vốn được viết bằng tiếng Brahmi (Prakrit). Bản dịch Việt ngữ này đã dựa vào 2 bản Anh ngữ phổ thông nhất và được nhìn dưới 2 góc độ tiêu biểu: 1). Giới hàn lâm, của các tác giả Nayarayanrao Appurao Nikam và Richard McKeon thuộc Viện Đại học Chicago, ấn hành năm 1959 (Viết tắt "Bản Nikam") và 2).
10/04/2013(Xem: 4238)
Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn "đại cách mạng văn hóa", Phật giáo đứng mũi chịu sào, tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa. Cho đến vào khoảng thập niên 70, nhà nước thực hành cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự viện lần lượt khôi phục sinh hoạt tôn giáo, tăng ni xuất gia càng ngày càng đông, nhưng tăng tài của Phật giáo lại quá hiếm hoi, không đủ người kế tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai, làm sao có thể thay đổi được vận mệnh của Phật giáo ?
10/04/2013(Xem: 9484)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8035)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 3824)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567