Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Danh lam Thắng tích Thiên Đồng Thiền Tự tỉnh Chiết Giang

27/12/201518:53(Xem: 4689)
Danh lam Thắng tích Thiên Đồng Thiền Tự tỉnh Chiết Giang


Thien Dong Thien Tu (20)


Trung Quốc: Danh lam Thắng tích Thiên Đồng Thiền Tự tỉnh Chiết Giang

 

 

Thiên Đồng Thiền Tự (天童禅寺) nằm tại làng Thiên Đồng ở dưới chân núi Thái Bạch của Ngân huyện, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang và được gọi là "Đông Nam Phật Quốc-東南佛國" hay “Ninh Ba Thiên Đồng Thiền Tự Pháp Vân Tuệ Nhật Thiên Phật Thiên Tăng-  寧波天童禪寺法雲慧日千佛千僧” vì là một trong năm Tòng lâm lớn nhất Trung Quốc. Ngôi Già lam Cổ Tự được kiến tạo vào đầu thế kỷ thứ IV, đời Tây Tấn năm Vĩnh Khang Nguyên (300), ban đầu chỉ là một Thảo am trên diện tích rất nhỏ nhưng theo thời gian đã lên đến 45 nghìn mét vuông, có đến khoảng 20 quần thể kiến trúc cổ như Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện, Thiên Phật các, Ngự Thư lâu, Hồi Quang lâu, Phản Minh lâu, Chung lâu, Pháp đường, Lục Thảo đường, Giới đường, La Hán đường . . . Điện đường, Lầu, Gác, Phòng liêu có đến 30 tòa, gồm 999 gian điện thất rất quy mô hùng vĩ. Hiện còn 730 gian, diện tích 7.640.000 mét vuông, diện tích xây dựng 28.800 mét vuông.

 

Tương truyền, vào thời Tây Tấn có tăng nhân Nghĩa Hưng (義興禪師) vân du đến nơi này rồi Khai sơn Tạo tự Trụ trì Hoằng pháp lợi sinh. Lúc bấy giờ nơi núi rừng thanh vắng cách xa làng xóm ấy chỉ có Thiền sư Nghĩa Hưng vừa tu hành vừa dựng Am để ở thôi. Nhưng bỗng dưng không biết từ đâu lại có một Đồng tử mỗi ngày đều đem cơm nước tới cho người dùng. Đến khi Am vừa dựng xong, chú bé ấy từ giã Thiền sư rằng: "Tôi là Thái Bạch Kim Tinh, Ngọc Hoàng Đại Đế thấy Ngài tinh tiến tu hành, nên sai tôi biến thành một Đồng tử để hầu hạ Ngài. Nay Am đã xây thành rồi, tôi xin đi thôi." Nói xong chú bé ấy bèn cưỡi mây mà đi. Từ đó về sau người đời bèn đặt tên cho núi là Thái Bạch và gọi chùa là Thiên Đồng Thiền Tự.

 

Triều đại nhà Minh, Sùng Trinh đế tứ niên (1631), Thiền sư Mật Vân Viên Ngộ (密雲圓悟禪師) Phương trượng Trụ trì Thiên Đồng Thiền Tự.

 

Sùng Trinh đế  năm thứ  8 (1638), Thiền sư Mật Vân Viên Ngộ trùng tu tổng thể Điện đường, Đại Phật điện Thiên Đồng Thiền Tự quy mô, Tăng chúng quy tụ hàng nghìn, thập phương du khách hành hương, đàn việt thí chủ thật đông, đánh dấu thời cực thịnh, Thiên Đồng trở thành Tổ đình Thiền phái Lâm Tế Chính tông. 

 

Ngày nay Tự viện và điện đường của chùa Thiên Đồng cũng lại như các chùa trên núi khác, tức là thuận theo thế núi, phần dưới thấp và phần trên cao dần. Từ sáu ngôi Bảo tháp ở trước chùa đến điện Thiên Vương, điện Phật, Pháp đường và La Hán đường đều theo bố cục của các bậc tam cấp.

 

Những phần được xây sau cùng của ngôi Đại Già lam Cổ Tự là vào đời Thanh triều, Khang hy tứ niên (1644), Hàm Phong tam niên (1911) và đến năm 1936 là những lần trùng tu. Thiên Đồng Thiền Tự cũng được ngự bút của các vị Hoàng đế trong nhiều thời đại khác nhau; Tống, Nguyên, Minh và Thanh, số lượng có đến hơn 30 bảng.

 

Thanh triều, các đời Hoàng đế Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính đều có thảo Chiếu Thư, Ngọc Tỷ, Ngự Bút. . .

 

Thiên Đồng Thiền Tự có mối quan hệ mật thiết với Phật giáo Việt Nam và Nhật Bản, bởi đây cũng là Tổ đình Lâm Tế tông Phật giáo Việt Nam, Tổ đình Tào Động tông của Thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản.

 

Năm 1983, Hội đồng nhà nước Trung Quốc công nhận Thiên Đồng Thiền Tự là một Tự viện Phật giáo trọng điểm của cả nước.

 

Năm 2006, Thiên Đồng Thiền Tự được Công nhận Di tích Đặc biệt cấp Quốc gia.

 

Cảnh trí của Thiên Đồng tự, bốn bề là núi nên chùa có khá nhiều cổ thụ. Có nhiều cây cao như chạm trời mà cũng có những cây thân uốn rất lạ, tạo thêm cảnh đẹp cho chùa. Có người tả rằng: "Những hàng tùng bên chùa chạy mãi không cùng tận, rừng xanh trên núi như đang giấu giữ một Phạm Vương cung" hay “Quần phong bão nhất tự, nhất tự trấn quần phong-群峰抱一寺,一寺鎮群峰”. Không biết chùa bây giờ có như lời miêu tả ấy không, nhưng những lời khen tương tự như thế vẫn vang đến tận Nhật Bổn và cả vùng Đông Nam Á, nơi đã hiện rõ nhiều nét ảnh hưởng từ Thiên Đồng tự này.

 

Thiền sư Mật Vân Viên Ngộ (密雲圓悟禪師) (1566-1642), nối pháp dòng Lâm Tế Chính tông đời thứ 30, Phương trượng Trụ trì Thiên Đồng Thiền Tự. Ngài truyền Tâm pháp ân cho đệ tử xuất sắc là Thiền sư Đạo Mân Mộc Trần (xuất kệ pháp phái Thiên Đồng).

 

Đương thời, Thiền sư Đạo Mân diễn xuất bài kệ truyền pháp và hình thành nên Pháp phái Thiên Đồng thuộc dòng thiền Lâm Tế Chính tông:

 

Đạo bổn nguyên thành Phật Tổ tiên

Minh như cảo nhật lệ trung thiên

Linh nguyên quảng nhuận từ phong phổ

Chiếu thế chân đăng vạn cô huyền.

 

Chi phái này sau đó truyền đến ngài Thiền sư Nguyên Thiều Thọ Tông (1648-1728), và Ngài đã truyền pháp đến đến Việt Nam, trở thành Thủy Tổ Chi phái Thiền Lâm Tế Chính tông miền Nam.

 

Clip Video: https://www.youtube.com/watch?v=1v_uYaxUtdA

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: Forestlife)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2011(Xem: 4079)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 5967)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4056)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 4325)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 3681)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 3809)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 14857)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
13/01/2011(Xem: 3703)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
09/01/2011(Xem: 6774)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3198)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567