Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn độ dưới thời thủ tướng Narendra Modi

26/05/201416:57(Xem: 10594)
Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn độ dưới thời thủ tướng Narendra Modi
modi
Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn Độ
dưới thời Thủ tướng Narendra Modi
Bài viết của Senaka Weeraratna, Lankaweb
Ngày 21/05/2104


Narendra_Modi

Vị Thủ tướng mới được bầu sẽ phát huy di sản Phật giáo phong phú của Ấn độ nhằm thu hút khách du lịch và học giả đồng thời nâng cao vị trí của Ấn độ ở trên toàn thế giới.

New Delhi, IndiaNhà truyền bá Phật giáo Toàn cầu đầu tiên của thế giới Anagarika Dharmapala và người đàn ông được nói đều nhiều nhất ở Ấn độ ngày nay, và có lẽ trong toàn bộ thế giới những người có quyền thành lập chính sách và đưa ra quyết định, Thủ tướng Ấn độ, ông Narendra Modi, có một số điểm chung.

Cả hai đều sinh ngày 17 tháng 09 mặc dầu cách nhau 86 năm. Anagarika Dharmapala sinh ngày 17 tháng 09 năm 1864 và Narendra Modi chào đời ngày 17 tháng 09 năm 1950.

Nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng Narendra Modi và Anagarika Dharmapala có nhiều điểm chung hơn là cùng ngày sinh. Anagarika thì thấy được hơn cách đây một thế kỷ là Ấn độ sẽ được thế giới xem là xứ sở vĩ đại đầy ân đức đã truyền lại Thông điệp của Đức Phật thể hiện qua một Giáo pháp độc đáo về hòa bình, bất bạo động và lòng tôn trọng đối với sự sống của muôn loài, Narendra Modi tương tự đã thấy được tiềm năng phong phú của giáo pháp Phật Đà trong việc bảo vệ hòa bình thế giới và nâng cao sự phát triển đạo đức ở Ấn độ bởi vì chính ở Ấn độ, tức Bồ Đề Đạo Tràng (gần Kasi – khu vực bầu cử mới của Modi) là nơi mà Thái tử Tất Đạt Đa thành đạo và Đức Phật Thích Ca đã dành 45 năm sau khi giác ngộ để truyền dạy Giáo pháp.
Modi_at_GNLU

Video clip về buổi nói chuyện của Narendra Modi (xin xem dưới đây) vào năm 2010 tại Cuộc hội thảo Di sản Phật giáo Quốc tế ở Thủ đô văn hóa Gujarat, Vadodara, với sự hiện diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và những vị trưởng thượng của các tôn giáo khác, sẽ cung cấp sự hiểu biết có giá trị về suy nghĩ của Narendra Modi đối với Phật Giáo và những nỗ lực tiếp theo của ông nhằm duy trì và tăng cường quan hệ giữa Ấn độ và các nước đa số theo Phật Giáo ở Châu Á.

Một liên minh giữa Ấn độ mà phần lớn theo đạo Hindu và một Châu Á đa số theo Đạo Phật có thể cung cấp một sự cân đối đã được chờ đợi khá lâu trong quyền lãnh đạo điều hành Liên Minh Châu Âu (Một Liên minh các nước có nền tảng Thiên Chúa Giáo của Châu Âu) và Tổ chức Hồi Giáo (Hiệp hội gồm 56 bang theo Đạo Hồi).

Tích Lan được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển chính trị mới này ở Ấn độ, bởi vì nhà lãnh đạo mới của họ dù cam kết với sự nghiệp của Đạo Hồi (Sanatana Dharma) vẫn hết lòng tán dương Phật giáo và rất quan tâm đến sự đóng góp to lớn của Phật giáo đối với việc nâng cao tiêu chuẩn tinh thần và đạo đức cho Ấn độ trên toàn thế giới, và tiềm năng lớn lao của Đạo Phật trong việc ảnh hưởng đến nhân loại và lối tư duy toàn cầu theo hướng tích cực.

Video



Độ dài của Video clip là 23,32 phút. Narendra Modi nói cả tiếng Anh lẫn tiếng Hindu và dịch lời của mình từ tiếng Anh sang tiếng Hindu.

Quý vị nào muốn nghiên cứu tư tưởng và chính kiến của Narendra Modi về tôn giáo thì video clip này cung cấp một tài liệu tham khảo lý tưởng.


Việt dịch: Hoa Chí

Xem bản tiếng Anh:

http://quangduc.com/a53367/rebirth-of-indian-buddhism-under-narendra-modi

modi

Tân thủ tướng Ấn Độ là người rất cứng rắn với Trung Quốc

Ông Narendra Modi trở thành Thủ tướng mới của Ấn Độ sau cuộc bầu cử Quốc hội. Trang Diplomat cho biết ông Modi là người có đường lối rất cứng rắn trong chính sách với Trung Quốc. Điều này sẽ khiến Bắc Kinh càng trở nên "khó thở" trong áp lực ngoại giao với các nước láng giềng.

blank
Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc luôn bị bao phủ bởi thái độ dò xét và nghi kỵ do hai nước có bất đồng lớn trong tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt ở vùng Kasmir.
Trang Time of India trước cuộc bầu cử đã có bài phân tích cho thấy người dân Ấn Độ mong muốn có một người lãnh đạo cứng rắn hơn với Trung Quốc và họ cảm thấy chưa hài lòng với chính sách nhún nhường mềm dẻo trước đó.
Ông Modi là người không bao giờ giấu quan điểm chính trị là cứng rắn với Bắc Kinh. Khi đi vận động tranh cử tại tỉnh Pasighat, miền Đông Bắc Ấn Độ, ông Modi đã không ngại chỉ đích danh Trung Quốc đang xâm lấn đất của Ấn Độ.
Trước cử tri, ông Modi từng tuyên bố: “Không thế lực nào trên trái đất có thể xâm lấn Ấn Độ dù chỉ vài inch. Trung Quốc nên từ bỏ chủ nghĩa bành trướng”.
blank
Ấn Độ đã xung đột vũ trang với Trung Quốc tại biên giới năm 1962
Ông Modi được đánh giá là người có đường lối theo chủ nghĩa dân tộc cao. Ông từng thề trước các cử tri khi đó rằng: “Tôi xin thề là sẽ không để đất nước này bị phá hủy, sẽ không để đất nước này bị chia cắt, sẽ không để đất nước này phải cúi đầu”.
Chính chiến lược tranh cử một Ấn Độ không nhún nhường đã giúp ông Modi giành được đa số phiếu ủng hộ của người dân Ấn Độ.
Cũng xin nhắc thêm rằng đấy không phải lần đầu tiên ông Modi tỏ thái độ gay gắt với Trung Quốc. Hồi tháng 10.2013, ông từng phát biểu rất mạnh mẽ khi Ấn Độ và Trung Quốc nổi lên tranh cãi quanh khu vực lãnh thổ ở vùng Arunachal Pradesh.
Khi ấy, ông Modi tuyên bố: “Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc lấn lướt Ấn Độ trong các vấn đề chính sách đối ngoại. Chúng ta đã không nhạy bén khi chúng ta cần phải nhạy bén. Chúng ta vẫn tỏ ra yếu trong khi chúng tôi cần phải mạnh mẽ hơn”.
Ông Modi cũng đã nhấn mạnh: “Arunachal Pradesh là một phần của Ấn Độ và sẽ luôn luôn như vậy. Không có quyền lực nào có thể cướp nó từ chúng tôi. Người Arunachal Pradesh đã không chịu áp lực hay sợ hãi từ Trung Quốc”.
Điều này khiến Trung Quốc khi ấy lo lắng đến mức phải lên tiếng thông qua phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - Hoa Xuân Oánh rằng: “Trung Quốc không có ý định dùng chiến tranh để xâm lấn tấc đất nào của nước khác”.
blank
Biên giới hai nước có chỗ phải rào kẽm gai
Hiện Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền với vùng đất Arunachal Pradesh do Ấn Độ kiểm soát. Năm 1962, Trung Quốc và Ấn Độ đã giao tranh do tranh chấp lãnh thổ vùng Kasmir. Năm 2013, tình hình căng thẳng tại biên giới Ấn Độ và Trung Quốc lại dâng cao khi một trung đội của Trung Quốc vượt sâu qua đường kiểm soát thực tế ở biên giới hai nước.
Sau khi ông Modi thắng chức Thủ tướng Ấn Độ, Reuters đã trích lời một chuyên gia phân tích khu vực châu Á: “Chúng ta có thể chờ đợi cách tiếp cận cao hơn của ông Modi trong chính sách với các láng giềng”.
Một chuyên gia khác cho biết: “Trung Quốc sẽ biết Thủ tướng mới (của Ấn Độ) không phải là người yếu đuối và họ sẽ không dám làm điều gì mang tính phiêu lưu”.

Anh Tú (theo Diplomat và Reuters)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10677)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9945)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6123)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4466)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30915)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6730)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9650)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5666)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4236)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8345)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]