Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại Hội Phật Giáo Đông Á tại Nhật Bản.

23/05/201311:54(Xem: 13397)
Đại Hội Phật Giáo Đông Á tại Nhật Bản.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


Đại hội Phật giáo Đông Á
tại Nhật Bản

Vào ngày 27 tháng 10 năm 1997, Đại Hội Phật Giáo Quốc Hữu Nghị ba nước Trung Hoa, Nam Hàn và Nhật Bản Lần Thứ III được nhóm tại Kyoto. Đại hội quy tựu khoảng gần 1000 đại biểu từ nhiều tông phái Phật Giáo khác nhau đến từ Trung Hoa, Nam Hàn và nước chủ nhà Nhật Bản.

Đại hội thường niên này bắt nguồn từ sự khởi xướng của Hòa Thượng Zhao Puchu, chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Trung Hoa (The Buddhist Association of China), người đã gợi ý và chia sẻ hoài bảo của mình với những nhà lãnh đạo PG khác trong quốc gia láng giềng ở Đông Á với hy vọng phát triển PG và tiến đến sự thống nhất PG giữa các nước theo truyền thống Mahayana với kêu gọi, vận động và kiến tạo một thế giới hòa bình vi hội bảo vệ môi sinh. Đại hội lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 1995, lần thứ II nhóm tại Seoul năm 1996 với khoảng 1000 đại biểu về tham dự mỗi kỳ.

Tại đại hội lần thứ I ở Trung Hoa kêu gọi tất cả mọi Phật tử trong ba nước tại Bắc Kinh vào năm 1995, lần thứ II nhóm tại Seoul năm 1996 với khoảng 1000 đại biểu về tham dự mỗi kỳ.

Tại đại hội lần thứ I ở Trung Hoa kêu gọi tất cả mọi Phật tử trong ba nước phải quan tâm đến tiến trình hòa bình thế giới. Đại hội lần II, phát triển những dự án hoạt động từ đại hội I. Đại hội được nhiều cao tăng và nhiều đại diện chính thức cho hàng trăm tổ chức PG trở về để trao đổi trong tình hữu nghị và phục vụ cho nền hòa bình thế giới và tất cả đều tin rằng đó là một sự kiện lớn trong lịch sử PG ở Đông Á.

Năm 1997, đại hội bắt đầu với khóa lễ cầu nguyện. Trong bài diễn văn khai mạc. Hòa thượng Koryu Nakamura, Hội chủ Tông Tịnh Độ (Jodo/Pure Land) Nhật Bản, nói rằng Trung Hoa và Hàn Quốc là thủy tổ của văn hóa và PG Nhật Bản, và mỗi tông phái PG tại Nhật đều có sự thừa hưởng những giáo lý vi diệu từ hai quốc gia này. Trong bài khai mạc cũng nhấn mạnh đến lời sám hối cho những hành động độc ác mà người Nhật đã gây ra cho người Hoa và Triều Tiên trong chiến tranh. HT. Nakamura cũng phát nguyện rằng sẽ quyết tâm làm việc để mở rộng và làm lớn mạnh mối quan hệ giữa PG Nhật và hai quốc gia nói trên.

Lời phát nguyện của Hòa thượng Nakamura là lập lại lời của Hòa thượng Song Hyunsub, trưởng đoàn PG Nam Hàn, người từng nhấn mạnh rằng điều kiện ban đầu của ba nước phải có những bước can đảm để vượt qua những rào cản của chính trị và ý thức hệ bằng những di sản vô giá của PG Đại Thừa; đẩy mạnh tinh thần tương thân và hợp tác giữa ba nước. Tất cả mọi Phật tử phải nỗ lực để trở thành những người có khả năng lấp bằng những hố sâu bất công của xã hội. Ngài cũng khuyên người Phật tử nên quán sát mọi sự vật hiện tượng qua ánh sáng của duyên khởi và hành xử mọi việc ở đời qua Bồ Tát hạnh (Bodhisattva activitties).

Ý nghĩa duyên khởi cũng được nhắc đến trong bài tham luận của Hòa thượng Ryushu Takai, chủ tịch Liên Đoàn PG Nhật Bản (The Japan Buddhist Federation) và bài phát biểu của Hòa thượng Bang Jee Ha, Hiệu trưởng đại học PG Chung Ang Sangha ở Seoul. HT Takai đã gởi đến đại hội lòng tự tin rằng giáo lý duyên khởi sẽ là nguyên tắc dẫn đường cho những hoạt động hòa bình và bảo vệ môi sinh. Có chín bài tham luận được đọc sau diễn văn khai mạc. Đặc biệt có bài phát biểu của Sư cô Shih Dazhi, phó chủ tịch Hội PG tỉnh Hồ Nam, Trung Hoa. Bà nói rằng phát triển tâm linh phụ nữ qua tín ngưỡng PG là yếu tố quan trọng trong tiến trình phát triển xã hội.

Ngày thứ hai, đại hội dời đến Nara (Kyoto và Nara là hai thành phố lịch sử có mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Hoa và Hàn quốc), các đại biểu tham gia một đại lễ cầu nguyện hòa bình cho thế giới tại chánh điện chùa Đông Đại (Todai-ji). Mở đầu là nhạc lễ PG truyền thống của ba quốc gia, tiếp đó, đại diện PG ba nước đọc to những bài cầu nguyện theo tiếng mẹ đẽ. Sau cùng, tất cả các đại biểu đồng tụng bài Bát Nhã Tâm Kinh (The Heart of Wisdom Sutra) và bài hồi hướng công đức.

Trong ngày bế mạc đại hội tại một sảnh đường gần chùa Đông Đại, các đại biểu đông nhất trí với bản Nghị quyết Đại hội. Bản Nghị quyết thừa nhận rằng nhu cầu học hỏi kinh nghiệm buồn bã từ chiến tranh giữa Nhật-Hoa và Hàn quốc là cần thiết để Phật tử trong ba nước Đông Á này có trách nhiệm hàn gắn lại sự đổ vỡ, chia rẽ trong quá khứ, để mang lại sự bình yên và ổn định cho khu vực và thế giới.

Theo DHARMA WORLD tháng 1 & 2 năm 1998

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2022(Xem: 3646)
Thầy Claude Anshin Thomas sinh năm 1947, gốc người Mỹ, Thiền giả, diễn giả, học giả về Công lý & Hòa bình, Giáo thụ Thiền học, nhà văn quốc tế, chiến sĩ hòa bình ủng hộ bất bạo động. Đến tuổi thanh xuân, Thầy từng là một cựu chiến binh Hoa Kỳ tham gia chiến tranh chống Cộng sản tại chiến trường Việt Nam. Khi về quê nhà Hoa Kỳ, sau những lần bệ kiến Thiền sư Thích Nhất Hạnh và kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với Thiền sư Cư sĩ Bernie Glassman (1939-2018), vị Thiền giả, một nhà tiên phong nổi tiếng thế giới trong phong trào Thiền Phật giáo Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo tinh thần, tác giả, nhà xuất bản, một nhà tiên phong trong Doanh nghiệp Xã hội Phật giáo bền vững; Thầy Claude Anshin Thomas đã nhận thức được ý nghĩa là hòa bình bất bạo động, biến súng đạn thành chất liệu Từ bi để hóa giải hận thù và năm 1995 Thầy xuất gia theo thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản, trở thành vị thiền giả nổi tiếng. Thầy truyền đạt giáo lý Thiền đạo Phật theo cách thức phi tôn giáo, trực tiếp và đúc
13/01/2022(Xem: 3419)
Cư sĩ WS Merwin, cựu Viện trưởng Học viện Nhà thơ Hoa Kỳ, một bậc thầy thơ đa năng người Mỹ, với nhiều phong cách khác nhau, đã sáng tác hơn 50 tác phẩm thơ và văn, nhiều tác phẩm chuyển dịch.Trong phong trào chống chiến tranh vào những thập niên 1960, các tác phẩm độc đáo của ông được đặc trưng bởi lối kể chuyện gián tiếp, không ngắt quãng. Trong những thập niên 1980-1990, việc sáng tác của ông lấy cảm hứng từ triết lý đạo Phật và sinh thái sâu sắc.
13/01/2022(Xem: 3125)
Moscow chưa bao giờ thiếu vắng Giáo đường. Trước cuộc Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, thậm chí còn có một biểu đạt đặc biệt, "bốn mươi bốn", được sử dụng để miêu tả số lượng Giáo đường trong thành phố (nghĩa là 40 nhân 40, tức là 1.600, hoặc chỉ "rất nhiều"). Ngày nay, Moscow có Giáo đường Chính thống giáo Nga, Công giáo La Mã, Anh giáo và Cộng đồng các Giáo hội Luther, cũng như các nhà thờ Hồi giáo và Hội đường Do Thái giáo. Hầu hết tất cả người Muscovite và du khách thập phương đến thành phố có thể nhìn thấy nơi thờ phụng cho riêng mình, ngoại trừ các Phật tử. Các thành viên tôn giáo này, một trong ba tín ngưỡng chính trên thế giới, chưa có một nơi thờ phụng ở Moscow.
11/01/2022(Xem: 2769)
Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ. Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô.
11/01/2022(Xem: 3258)
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và kỷ niệm 30 năm ngày Thành lập Văn phòng Đại diện UNESCO tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, một buổi tiệc chiêu đãi đối tác đã được tổ chức tại Văn phòng Đại diện UNESCO tại thủ đô Phnom Penh vào cuối tháng 12 năm 2021.
11/01/2022(Xem: 2508)
Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.
08/01/2022(Xem: 3944)
Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia -Giáo dục toàn diện, Phát triển Con người toàn diện" (Nālandā Institute Malaysia -Holistic Education for Integral Human Development). Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia (NIM) đã được hình thành vào tháng 01 năm 2006, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo, để có một cơ sở giáo dục Phật giáo tại Malaysia. Cố vấn tinh thần cho Hội Phật giáo Nālandā, Hòa thượng Tiến sĩ Kirinde Sri Dhammananda Nayaka Thera đáng kinh, đã cho thấy sự ủng hộ rõ ràng với ý tưởng của Ngài.
08/01/2022(Xem: 6293)
Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.
08/01/2022(Xem: 3409)
Ung Chính lên ngôi lấy hiệu "Thuận Trị Hoàng đế, 順治皇帝" từ nhỏ đã thích đọc kinh sách Phật giáo, quảng giao tăng chúng, tinh thông Phật lý. Vua học thiền với Quốc sư Chương Gia, được hướng dẫn Thiền tọa liên tục trong hai ngày, đương thời Quốc sư Chương Gia (章嘉國師) khen ngợi vua có Chủng Tính Tối Thượng Thừa, khuyến khích bế quan nhập Thất Thiền tu, 14 ngày đêm miên mật tham cứu công án thoại đầu...
08/01/2022(Xem: 5326)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567