Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Thanh Tịnh

02/04/202313:47(Xem: 1997)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Thanh Tịnh

 
ht thanh tinh




Thành Kính Tưởng Niệm
Hòa Thượng Thích Thanh Tịnh


Từ phương xa,

chúng con xin chấp tay cúi đầu đảnh lễ

Tiễn đưa Thầy về cảnh giới Tây Phương

Tám mươi năm trụ đời,

Thầy đã sống chung cùng nỗi khổ của Quê Hương

Ánh đạo vàng loan tỏa khắp muôn phương.

Thầy dạy chúng con,

lấy từ bi trí tuệ làm đầu.

Trong Pháp Phật có tứ trọng ân

Ân Tổ Quốc là ân cao nhất,

phải giữ gìn mảnh đất tiền nhân.

Vận nước nổi trôi!

1975 "Tà quyền" lên ngôi "Hoàng đế"

Chúng manh tâm bán đứt cơ đồ,

Thầy thấy dân tình thống khổ.

Chùa chiền bị dập phá khắp nơi.

Tiếng kêu la, than khóc gọi kêu Trời!

Cộng sản biến trần gian thành địa ngục.

 Mắt từ thương xót chúng sinh,

Nhìn Việt Nam trong cảnh điêu linh.

Thầy lên tiếng đòi quyền cho Dân tộc.

Bọn "Tà quyền" manh tâm đánh đập

15 năm tù tra tấn dã man,

đèn pha chúng rọi mắt Thầy

cướp đi nguồn ánh sáng!

Thả Thầy về trong cảnh tối tăm,

Nghĩ rằng đã thắng!

Rồi từ đó…

Thân tứ đại hao mòn theo năm tháng,

bởi đòn thù Thầy bị liệt bán thân.

Nhưng lòng từ luôn ngự trị,

Thầy dạy chúng con

Không sợ bạo lực, hung tàn!

Còn tiếng nói là còn thêm sự sống.

Mắt mù lòa Thầy không còn thấy,

nhưng tai Thầy vẫn nghe tiếng khóc than,

của dân oan, trong tận cùng đất nước

Thân Thầy liệt, nhưng trí Thầy vẫn sáng

Nước mắt Thầy đã khóc cho Việt Nam.

Làm sao con quên được Thầy ơi!

Từ xa xôi con gọi kính vấn an Thầy

Con chỉ muốn cúi đầu xin đảnh lễ.

Lòng bi mẫn của Thầy cho nhân thế,

Tấm gương lành cho chúng con theo.

Hôm nay ngày sáu tháng giêng,

Tin buồn Thầy xả thân tứ đại,

Giữa vận nước đang trên đà hấp hối.

Con lặng buồn cho cảnh nát nhà tan,

Con khóc Thầy

Khóc cho dân mình lầm than,

Khóc cho người cùng dòng máu Việt Nam,

mà manh tâm hại người chung nòi giống!

Thầy ơi! Tiễn Thầy về Quê Hương Phật,

Con cầu mong vận nước thoát điêu linh

Việt Nam thành Tịnh Độ

Hận thù xóa bỏ!

Người yêu người, xây dựng lại Quê Hương

Con cúi đầu đảnh lễ Giác Linh

Hòa Thượng cao đăng Phật Quốc,

Bất vong nguyện lực,

Tái hiện đàm hoa,

Thể nhập Ta Bà,

Tồi tà phụ chánh,

Ứng hóa độ sanh,

 Khứ lai tự tại

Kính thành dảnh lễ,

Giác Linh Hòa Thượng thùy từ chứng giám

Kính đảnh lễ

Đệ tử, Diệu Danh


***

ht thanh tinh 2




Hòa thượng Thích Thanh Tịnh:
Vị chân sư bị mù lòa bởi đòn thù cộng sản



Phước Bửu Tự tọa lạc tại xã Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày Mùng 6 Tết vừa qua, trong nỗi tiếc thương phát đi tang báo: Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Tịnh vừa viên tịch, (kèm chương trình tang lễ, do chùa này chủ trì).

Phước Bửu Tự là một trong rất hiếm những ngôi chùa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), còn tỏa khói hương, còn thanh âm tiếng chuông ngân vang mỗi sáng tinh sương, mà chưa bị chính quyền triệt hạ, như rất nhiều chùa chiền ở Việt Nam, phải chịu cảnh bi đát, kể từ sau ngày 30/4/1975. Đặc biệt, là cái gai trong mắt chính quyền, nên Phước Bửu Tự từng bị "kẻ xấu", lén lút phóng hỏa thiêu rụi, thời điểm nhiều năm về trước.

Năm 1981, là thời điểm ĐCS Việt Nam thành lập một tổ chức trá hình Phật giáo, với danh xưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), nhằm biến một đạo giáo từng là quốc giáo (ở VN), thành công cụ chính trị. Thời điểm này, họ bằng mọi thủ đoạn, đã gia tăng việc triệt hạ những chùa chiền, mà những Tăng, Ni trụ trì không chịu ước thúc, vẫn kiên định là tu sĩ của GHPGVNTN.

Hẳn nhiên, triệt hạ chùa chiền, đi kèm với bách (giết) hại Tăng, Ni không tu theo đảng. Trong hằng hà bi án thương tâm, mà Tăng, Ni chịu khổ nạn, cho đến tận hôm nay (và chưa có dấu hiệu ngừng lại), thì Hòa thượng (HT) Thích Thanh Tịnh, người vừa viên tịch, là một trong những nhân chứng sống cho tội ác đàn áp tôn giáo nói chung của chính quyền cộng sản Việt Nam.

Bức ảnh đăng kèm bài viết này, ghép chung từ 3 bức ảnh, đều có liên quan đến HT Thích Thanh Tịnh. Phía trước, bên trái là hình chân dung của HT. Bên phải là "Bản Vinh Danh", được Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (Hoa Kỳ) vinh danh công đức của HT, trong công cuộc vì tương lai một Việt Nam có dân chủ, nhân quyền.

Người sư mặc áo vàng, ở trung tâm, ngồi xe lăn, chính là Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, chụp cùng trụ trì Phước Bửu Tự, Thượng tọa Thích Vĩnh Phước (trái), tác giả (giữa), và nhạc sỹ Triệu Mây, hồi tháng 9/201. Trong một lần khi chúng tôi viếng chùa Phước Bửu, vấn an sức khỏe HT, cũng như được HT xác nhận bằng cách gật đầu, khi tất cả cùng nghe Thượng tọa Vĩnh Phước lược kể những khổ nạn mà HT Thanh Tịnh đã trải qua.

Chúng tôi với tâm niệm, sẽ góp nhặt những vỡ đau trên đường tu hướng Phật tích thiện của HT, biên tập cùng với những biến cố của Phật giáo. Nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng có dự định tương tự, nhưng chúng tôi thật có lỗi, khi công việc biên soạn chủ quan trễ nải, thì hôm nay, vị sư chân tu đức độ HT Thanh Tịnh đã thâu thần viên tịch.

Bên cạnh lược kể của Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, chúng tôi còn may mắn được một người bạn tri kỷ của HT Thanh Tịnh, tường minh thêm về vị sư này. Chúng tôi nay xin ghi lại, như nén tâm hương kính viếng anh linh Hòa thượng. (Và cho tất cả chúng ta cùng được biết, mà thành kính mặc niệm cho người vừa mất.)

Nhà thơ Trương Hùng Thái (còn có bút danh Nguyễn Trì, Lều Gió), là bạn tri kỷ, đồng thời, đồng quan, thì nhà thơ Lều Gió còn là bạn đồng tù khổ sai cộng sản với HT Thanh Tịnh, trong cùng chung vụ án, mà rất nhiều thành phần tinh hoa trí thức, bao gồm tu sĩ nhiều tôn giáo ở miền Nam Việt Nam, bị chính quyền cộng sản Việt Nam tiến hành đàn áp, bắt bớ, tù đày vô tội vạ, hồi cuối thập niên 70, thế kỷ trước.

Sau ngày chính quyền Việt Nam Cộng Hòa bị bức tử bởi cộng sản Bắc Việt, thì số phận của hầu hết người dân ở phía Nam vĩ tuyến 17, vô cùng bi đát, hoặc tù tội, hoặc tan nhà nát cửa, hoặc cả hai. Là một tu sỹ thành viên của GHPGVNTN, nhưng HT Thanh Tịnh vẫn bị chính quyền CSVN bắt giam, tù ngục đến 2 lần.

Trong chốn lao tù CS, ông đã bị tra tấn đến mù lòa đôi mắt, bằng cách bị trói đứng, mắt ngang tầm chói nóng của bóng đèn cao áp, trong lần thứ 2, khi CS tống ngục ông, trong vụ án với cáo buộc mơ hồ "lật đổ chính quyền nhân dân" vào năm 1981, mà câu chuyện trở thành cáo buộc ấy, toàn bộ do người cộng sản tạo dựng mà thôi.

Trước năm 1975, khi chưa xuất gia, HT Thích Thanh Tịnh có tên thật là Hoàng Văn Giang. Quảng Trị là quê hương nơi chôn nhau cắt rốn của ông, với địa danh cụ thể, được nhắc đến trong ca khúc "Trên bốn vùng chiến thuật" của Trúc Phương: "Gio Linh đón thây giặc về làm phân xanh lá...". Ông từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Thông Tin của chính thể VNCH. Bên cạnh đó, ông còn là chủ bút của tờ báo Đông Phương, một thời.

Khi ông bị tống tù lần hai, họ giam ông ở Chí Hòa, rồi đưa về trại Đồng Hòa, hướng ngã ba Bình Long đi vào gần sát biên giới Việt - Cam (thuộc tỉnh Sông Bé cũ - nay là tỉnh Bình Phước). Sau cùng, ông bị đưa về trại tù A20, ở Xuân Phước, tỉnh Phú Yên.

Trại tù A20 còn có tên gọi "Trại Trừng Giới", "Trại Kiên Giam" nằm trong mật khu Kỳ Lộ. Những địa danh do người tù bởi cộng sản, đặt cho nơi này như đồi Vĩnh Biệt, Thung Lũng Tử Thần,..., đã lột tả mức độ sự khắc nghiệt, sự ngược đãi, sự hành hạ mà chính quyền thông qua bọn cai tù bất lương, đã trút lên thân thể những người tù chính trị nhưng vô tội này. Những thân thể vốn đã ốm yếu bởi bệnh tật, bởi đói khát, mà trường hợp HT Thích Thanh Tịnh, là một trong những nhân chứng sống tố cáo tội ác kinh hoàng ấy.

Cùng vụ án với ông, có rất nhiều Tăng sĩ, Cha xứ, hay thành phần trí thức khác, ở miền Nam cũng bị từ đày, đến hơn 100 nhân mạng. Điển hình như thầy Thích Tuệ Sỹ và thầy Lê Mạnh Thát (kêu án tử hình, sau giảm án chúng thân, và phóng thích - theo cách gọi bởi chính quyền csVN); thầy Thích Nhật Ban, thầy Thích Đức Nhuận, nhà thơ Trương Hùng Thái (Nguyễn Trì),...

Có trường hợp Tăng sỹ còn bị tra tấn đến chết, trong nhà tù, như Hòa thượng Thích Thiện Minh, vào thời điểm cuối năm 1978, Giáo hội xin nhận thi hài làm lễ an táng, cũng bị từ chối.

Bản tin của đài BBC London phát ngày 18/10/1978, như sau: "Hòa Thượng Thích Thiện Minh, chiến lược gia của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, người đã từng ở tù trong cả ba chế độ, hôm 17 tháng 10 năm 1978 đã bỏ mình trong một nhà tù, của cộng sản, tại thành phố Hồ Chí Minh."

Lao tù tra tấn hơn mười năm, vẫn không lay động được tâm thế của bậc chân tu, một lòng vì Phật pháp, phổ độ chúng sinh, nguyện hiến dâng sự sống còn tại thế cho một Việt Nam thật sự có độc lập, cho dân tộc của ông thật sự có tự do, dân chủ. Cho nên, HT Thanh Tịnh buộc được phóng thích bởi bàn cờ chính trị của chính quyền csVN.

Bên cạnh đó, sức khỏe của HT bị tra tấn suy sụp hoàn toàn, với hàng chục bệnh tình đặc biệt nghiêm trọng, như tiểu đường đã biến chứng, cao huyết áp,... Nên chọn phóng thích một "tu sĩ bị tra tấn thành phế nhân", sẽ được tiếng "nhân đạo", theo cách nghĩ của họ, trong đường lối tuyên truyền và đối ngoại, vốn dĩ, hơn là để chết trong ngục tù.

Sau khi được thả ra, HT Thanh Tịnh không còn bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, như một người vô tổ quốc. (Đây là cách mà chính quyền vẫn hành xử với tù nhân chính trị lâu nay, để gây khó dễ, nhằm quản thúc khéo, hạn chế, tước đoạt quyền tự do đi lại của người dân). Đầu tiên, ông tìm về, xin tá túc ở Phước Huệ Tự (Thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng) do thầy Thích Thái Thuận trụ trì.

Tuy nhiên, không muốn vì sự hiện diện của ông, khiến cho trụ trì Phước Huệ Tự và tăng chúng phải chịu sự sách nhiễu bởi chính quyền sở tại. Cũng như, có lẽ ông gieo "PHƯỚC" vừa đủ tạo thành "duyên", với những chùa tự bắt đầu bằng chữ "PHƯỚC" chăng, nên HT gặp được trụ trì Phước Bửu Tự, nên được TT Thích Vĩnh Phước cung thỉnh ông về Xuyên Mộc, cùng tăng chúng nơi này, hết lòng chăm lo, phụng dưỡng ông, tính ra cũng đà 20 năm có lẻ...!

Trước thực trạng Phật pháp nước nhà, ngày càng suy vi, băng hoại, lạc vào ma đạo, bởi cái tổ chức GHPGVN, núp bóng Đức Phật, đã không xiển dương Phật pháp, mà còn làm điều tác tệ, mị hoặc tham nhũng, bòn rút đức tin tín đồ, phục vụ cho đảng phái cai trị nhân dân, tổ quốc VN. (Nhưng lại chịu sự lệ thuộc hoàn toàn vào đảng cộng sản Trung Quốc, dưới mỹ từ trí trá: "thắt chặt tình hữu nghị với bạn 16 chữ vàng 4 tốt"), thì với những khổ nạn đường tu vừa lược kể, nhưng chẳng thể lay chuyển được tâm thế của Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, với duy thức kiên định đức tin Phật pháp chiếu rọi, sẳn sàng xả thân cho một tổ quốc Việt Nam, cho đồng bào của ông thật sự có độc lập, tự do, dân chủ thật sự trong tương lai. Cho nên, sẽ không quá nếu có gọi Hòa thượng Thích Thanh Tịnh là một trong những vị chân sư, có tâm Phật sáng thiên thu, dù cá nhân ông mù lòa bởi chính quyền cộng sản giam cầm tra tấn thành tàn phế.

Giờ thì, mọi khổ đau trần thế thôi ở lại, đã bái biệt nhà sư trên đường về cõi Phật. Xin được kết thúc bài viết, bằng tứ thơ "Nam Kha Mộng", được viết bởi Sadi Du Huyền ở Phước Bửu Tự, để kính tiễn đưa Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, một dặm trường:

"Thịnh suy suy thịnh Nam Kha mộng
Danh lợi tiền tài cũng về không
Cửa tùng áo vải rau dưa mặn
Tỏa Đức yêu thương tựa trăng rằm".


Đàm Ngọc Tuyền
https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/ReadersOpinions/venerable-thichthanhtinh-blinded-by-communist-torture-02032020063742.html

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 5351)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5817)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6792)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7458)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5027)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6460)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6443)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14332)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13025)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 6907)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]