Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu sử Trưởng lão Thích nữ Như Ngọc (1917-2022)

05/05/202210:13(Xem: 4287)
Tiểu sử Trưởng lão Thích nữ Như Ngọc (1917-2022)

su ba nhu ngoc-01


Tiểu sử

Trưởng lão Thích nữ Như Ngọc

(1917-2022)


- Nguyên Ủy Viên Hội đồng Trị sự GHPGVN khóa 3, 4, 5

- Nguyên Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp khóa 1, 2, 3, 4, 5

- Chứng minh Phân ban Ni giới Trung Ương,

- Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Đồng Tháp

- Nguyên Ủy Viên Ủy viên MTTQVN tỉnh Đồng Tháp

- Nguyên Ủy Viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp

- Nguyên Hiệu phó Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Tháp

- Viện chủ Chùa Phước Huệ

 

Ni trưởng tục danh là Chế Thị Gi, pháp danh Diệu Đạo, húy Chơn Niệm, hiệu Giác Ngọc, nối pháp mạch dòng Thiền Lâm Tế Gia phổ thời thứ 40. Ni trưởng sinh ngày 29 tháng 7 năm Đinh Tỵ (1917) tại Thủ Ô, thuộc tỉnh Sa Đéc (nay là ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Vốn sinh trưởng trong gia đình trung nông, nhiều đời phụng sự Phật pháp, kính tin Tam bảo. Thân phụ là cụ ông Chế Văn Cảnh, pháp danh Tế Thời và hiền mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Xướng, pháp danh Huệ Phụng, khi tuổi cao hai cụ đều xuất gia học Phật. Gia đình có 5 chị em, người chị cả xuất gia, về sau là Ni trưởng Như Hoa; còn Ni trưởng là người con thứ năm.

 

Thuở ấu thơ, được sự dìu dắt của song thân và bào tỷ (Trưởng lão Thích nữ Như Hoa 1909-1989), Ni trưởng học cổ Quốc ngữ Hán nôm với Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Bửu Phước, chùa Phước Ân, rạch Cai Bường, làng Vĩnh Thạnh.

 

Được thừa hưởng dòng tri thức của thân phụ, Ni trưởng đã thông suốt cổ Quốc ngữ Hán nôm, tiếng Việt và cả tiếng Pháp. Thời gian lặng lẽ trôi qua, Ni trưởng dần lớn lên và trở thành cô giáo làng, dạy học cho những đứa trẻ trong xóm không có điều kiện đến trường.

 

Trong thời kỳ kháng Pháp, quê hương của Ni trưởng là Thủ Ô, một địa danh thôn quê xa xôi, hẻo lánh thuộc tỉnh Sa Đéc; nơi mà hơn ba trăm năm về trước, trên bước đường mở đất phương Nam, người Việt đã đến đây khai hoang, lập nghiệp, nổi tiếng với địa danh Đông Khẩu đạo, địa lý Sa Đéc nằm giữa sông Tiền và sông Hậu. Đây là một vùng sông nước, với đồng ruộng mênh mông, lau sậy rậm rạp, rất thuận lợi cho Cách mạng lập chiến khu. Năm xưa, mỗi khi lính Tây càn quét qua đây, khi có một vài sỹ quan hay binh lính bị tổn thương, thì đồng nơi ấy phải gánh chịu sự đàn áp của bọn chúng. Nhiều người dân vô tội, bị tình nghi là hoạt động cách mạng, đã bị bắt và bị giết hại, xác thả trôi sông. Đây cũng là một dấu ấn khó quên, thôi thúc Ni trưởng tham gia vào công cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc.

 

Thời gian thấm thoát, người chị cả là Trưởng lão Thích nữ Như Hoa (1909-1989) đã xuất gia tu học tại Tổ đình Kim Huê. Thấy Ni trưởng giờ là một cô gái đã trưởng thành, nết na, gia phong, hiền dịu, song thân nghĩ đến việc lập gia thất. Cảm nhận được đời sống giản dị trong chiếc áo nâu sòng, sự an nhiên thoát tục ngay giữa cõi đời giả tạm. Rất khó tránh khỏi sự ràng buộc gia đình, nếu vâng lời hai cụ thân sinh, phút chốc nghĩ đến người chị cả cao quý, Ni trưởng quyết tâm tìm cách rời gia đình, để thực hiện chí nguyện xuất gia cầu giải thoát.

 

Nhận được sự chỉ dạy và sắp xếp của chị cả, Năm Tân Tỵ (1941), Ni trưởng rời tư gia đến Tổ đình Kim Huê, đảnh lễ Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Chánh Quả xin xuất gia học Phật, cầu thoát ly sinh tử, và được Trưởng lão Hòa thượng bổn sư ban pháp danh Diệu Đạo, tự Chơn Niệm hiệu Giác Ngọc, nối pháp mạch dòng Thiền Lâm Tế Gia phổ thời thứ 40.

Được dự vào hàng Ni lưu Thích tử xuất gia trong chốn Tòng lâm, lý tưởng Bồ tát đạo ngày thêm đậm nét, Bồ đề tâm ngày càng kiên cố. Được sự giáo huấn của Trưởng lão Hòa thượng Bổn sư, nương với bào tỷ khả kính, Trưởng lão Thích nữ Như Hoa, được sự động viên khuyến tấn, nhị thời khóa tụng miên mật, chấp lao phục dịch cùng đại chúng, Ni trưởng càng tinh tấn trong tu học, với hạnh khiêm cung phụng sự đại chúng. Ni trưởng thụ giới Sa di ni và Thức xoa ma na tại Tổ đình Kim Huê. Năm Quý Mùi (1943), Ni trưởng đăng đàn thụ Cụ túc giới tại Tổ đình Kim Huê, Giới đàn do Hòa thượng Bổn sư, Tuyên Luật sư Thích Chánh quả đương vi Hòa thượng Đàn đầu.

 

Năm Tân Tỵ (1941), nhị vị hộ pháp nữ cư sĩ Phật tử, một trong những người giàu có bậc nhất làng Tân Hưng (nay thuộc phường 4), Sa Đéc, phát tâm xây dựng ngôi chùa Phước Huệ, tọa lạc tại làng Tân Vĩnh Hòa, Sa Đéc và cúng dường Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Chánh Quả. Do vì Tổ đình Kim Huê thu hút Ni chúng tu học càng thêm đông, Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư quyết định trao quyền lãnh đạo cho Ni bộ, do Ngài cố vấn, Ngài quyết định giao chùa Phước Huệ để làm Ni trường cho đệ tử Thích nữ Như Hoa đảm trách Phật sự này.

 

Năm 1946 (Bính Tuất), Trưởng lão Thích nữ Như Hoa chính thức trụ trì chùa Phước Huệ, cùng với hơn 30 chúng Ni về đây tu học, dưới sự điều hành và quản lý của Trưởng lão Thích nữ Như Hoa. Mỗi nửa tháng, Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Chánh Quả quang lâm dạy Kinh, Luật, Luận như: Sa di ni, Luật Thức xoa, Luật Tỳ kheo ni, Bồ tát giới Phạm Võng kinh, Trường A Hàm, Quy Nguyên Trực Chỉ và Nghi thức Truyền giới Ni bộ. Ban Giáo thọ ngoài Trưởng lão Hòa thượng Cố vấn còn có Giáo thọ Huệ Phương dạy Luận, Ni sư Chơn Ngạn Diệu Hoa và Ni trưởng dạy Duy Thức...

 

Từ đây, tỷ muội cùng mở trường tập chúng tu học tại Ni trường Phước Huệ. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, Trưởng lão Thích nữ Như Hoa và Ni trưởng chủ trương tự tiêu tự sản, vừa tu học, vừa canh tác để tự nuôi sống nêu cao tinh thần “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực” (Một ngày không làm, một ngày không ăn), tự canh tác ruộng lúa, sản xuất tương chao tự túc kinh tế nhà chùa, chư ni vừa học kinh vừa lao động sản xuất.

 

Nhờ khéo tổ chức, tương chao Phước Huệ nổi tiếng khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh. Nhờ thế nhà chùa có đủ kinh phí duy trì lớp học, cho đến khi các trường ni do Giáo hội Tăng già Nam Việt thành lập và điều hành từ 1950.

 

Khi Đế quốc Pháp tái chiếm Việt Nam, năm Đinh Hợi (1947), do phong trào tiêu thổ kháng chiến chống Pháp, ngôi Ni trường Phước Huệ đành phải hy sinh trong khói lửa hỏa hoạn, để đảm bảo trong việc bí mật hoạt động của các chí sĩ yêu nước, Ni trường tạm gián đoạn thời gian ngắn. Trước cảnh điêu tàn của một ngôi già lam nguy nga tráng lệ, phút chốc trở thành đống tro tàn, có người ngẫu hứng tự đã cảm tác:

 

Ngôi chùa Phước Huệ đẹp vô song,

Đâu ngỡ giờ đây rụi lửa hồng,

Tưởng đặng ngàn năm lưu vạn cổ;

Nào hay một phút hóa hư không.

Mấy cô nhen nhúm tu bền chí,

Huynh đệ bình an chớ ngả lòng,

Còn đất còn trời còn Phật đạo;

Cuộc đời suy thịnh bởi Thiên công.

 

Sau đó chư Ni phải dựng lại chùa bằng tre lá để ở tạm. Một số vị rời đi tìm trường tiếp tục con đường tu học, những vị còn lại bám trụ giữ đất, mong có cơ hội phục hồi mảnh đất thiêng, với ngôi chùa thân thương, trải qua nhiều năm tháng, đã chở che mưa nắng cho chư Ni sớm kệ chiều kinh.

 

Năm 1950 Ni trưởng xin nhập chúng tu học tại Phật học Ni viện Từ Nghiêm, đường Bà Hạt – Chợ Lớn, Sài Gòn (địa chỉ hiện nay, 415 Bà Hạt, Phường 4, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh).

 

Năm 1952, khi chùa Từ Nghiêm bị cháy, Ni trưởng cùng ni chúng được quý Hòa thượng trong Ban giám đốc đưa về chùa Dược Sư (Gia Định), tiếp tục tu học đến năm 1957. Thời gian này, khi được tham dự khóa đào tạo Sứ giả Như Lai, Ni trưởng luôn chuyên tâm tu học, không phút giây xao lãng. Mỗi khi được học một bộ kinh mới, Ni trưởng lên đảnh lễ Tam Bảo, cầu nguyện cho hai vị thân sinh được mạnh khỏe, để sự nghiệp tu học tự thân không dừng lại nửa chừng.

 

Năm Đinh Dậu (1957), Ni trưởng Như Hoa phát nguyện trùng tu chùa Phước Huệ, đã bị hư hỏng nặng bởi cơn binh lửa từ năm Bính Tuất (1946). Ni trưởng đã rời Ni trường Dược Sư, về lại Sa Đéc để phụ giúp việc tu sửa. Đến năm Mậu Tuất (1958), sau khi việc trùng tu được hoàn tất, Trưởng lão Thích nữ Như Hoa chính thức giao cho Ni trưởng trụ trì chùa Phước Huệ tiếp độ ni chúng, để Ni trưởng Như Hoa về lại Sài Gòn hợp tác cùng quý Ni trưởng thành lập Ni bộ Bắc tông.

 

Trong những năm biến cố bởi chiến tranh, tại chùa Phước Huệ, ban ngày bị lính Pháp chiếm đóng; đêm lại dân quân Cách mạng về ẩn náu trú ngụ. Những khó khăn chồng chất là vậy, nhưng nhờ vào sự lãnh đạo và sắp xếp khéo léo của Ni trưởng nên mọi việc đều được suôn sẻ.

 

Năm Quý Mão (1963), khi Pháp nạn xảy ra, cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc tài của chính phủ Nhu Diệm, Ni trưởng vừa lo kinh tế cho Phước Huệ, vừa ủng hộ bào tỷ của Ngài là Trưởng lão Thích nữ Như Hoa tham gia đấu tranh, biểu tình tại Việt Nam Quốc Tự Sài Gòn; đồng lao cộng khổ với quý Chư tôn đức đấu tranh cho dân tộc, cho Phật giáo. Sau cuộc Pháp nạn năm ấy, Ni trưởng về lại chùa Phước Huệ, tiếp tục sự nghiệp hướng dẫn ni chúng tu học.

 

Năm Canh Tý (1960), được sự động viên của một vị Giáo sư và được sư cụ chùa Kim Huê cho đất, Ni trưởng thành lập trường Bồ Đề, nhằm đào tạo đội ngũ kế thừa cho Giáo hội, có đủ trình độ văn hóa, trình độ thế học, giúp ích cho việc nghiên cứu Phật pháp. 

 

Với tinh thần “Truyền đăng tục diệm”, Ni trưởng luôn nuôi dưỡng và phát huy hạnh nguyện tiếp độ chúng ni. Nhiều vị ni xuất thân từ Ni trường Phước Huệ, hôm nay đã thành công trong những Phật sự, công tác Giáo dục, Hoằng pháp, lãnh đạo ni giới. Ngoài ra, những năm trước 1975, mỗi năm Ni trưởng đều mở Trung, Tiểu giới đàn. Ni trưởng thỉnh Chư tôn đức Ni tại tỉnh Đồng Tháp như Ni trưởng Như Hoa (chùa Phước Huệ), Ni trưởng Như Nghĩa, Ni trưởng Như Trinh (chùa Hải Huệ), Ni trưởng Như Lý (chùa Từ Nguyên), Ni trưởng Như Ngọc (chùa Long An), Ni trưởng Như Nghĩa (chùa Long Phước), Ni trưởng Như Hậu (chùa Bảo An), Ni trưởng Như Hiếu (chùa Tây Hưng), Ni trưởng Như Châu (chùa Thanh Lương)... vào hàng Giới sư, để truyền giới Sa-di Ni và Thức-xoa-ma-na; chùa Từ Nghiêm – trụ sở của Ni bộ Bắc tông là nơi quy tụ giới tử cầu thọ Tỳ-kheo Ni giới. 

 

Từ năm Giáp Tý (1984) trở đi, được sự chỉ đạo của Giáo hội Trung ương, chùa Phước Huệ là một trong các trú xứ được chọn là nơi mở Đại giới đàn cho giới tử Ni. Tại các Giới đàn do Ban Trị sự tổ chức, Ni trưởng là:

 

1/ Đệ Tam Tôn chứng tại Đại Giới Đàn… (1984)

2/ Đệ Nhị Tôn chứng tại Đại Giới Đàn Vĩnh Đạt… (1988)

3/ Ban Tổ Chức Đại Giới Đàn… (1992)

4/ Yết-ma A-xà-lê tại Đại Giới Đàn…(1995)

5/ Yết-ma A-xà-lê tại Đại Giới Đàn …(1998)

6/                                             …(2001)

7/                                             …(2004)

8/                                             …(2007)

9/ Ban Chứng minh Đại Giới Đàn Vĩnh Đạt (2010)

10/ Hòa thượng Đàn Đầu – Đàn … tại Đại Giới Đàn Vĩnh Tràng (2013)

11/ Ban Chứng minh Đại Giới Đàn Vĩnh Đạt (2016)

12/ Hòa thượng Đàn Đầu – Đàn … tại Đại Giới Đàn Vĩnh Đạt (2018)

13/

14/ Ban Chứng minh Đại Giới Đàn Từ Nhơn (2021)

 

Ngoài ra, Ni trưởng còn nhận sự cung thỉnh từ Ni viện Thiện Hòa; lời mời của Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm thành viên của Hội đồng Thập sư truyền giới cho giới tử thuộc các tỉnh miền Đông:

 

1/ Hòa thượng Đàn đầu, đàn Sa-di ni tại:

 

Đại giới đàn Thiện Hòa I (1993)

Đại giới đàn Thiện Hòa II (1996)

Đại giới đàn Thiện Hòa III (2000)

Đại giới đàn Thiện Hòa IV (2003)

Đại giới đàn Thiện Hòa V (2006)

2/ Yết-ma A-xà-lê đàn Tỳ-kheo Ni tại:

Đại giới đàn Thiện Hòa II (1996)

Đại giới đàn Thiện Hòa III (2000)

3/ Hòa thượng đàn đầu, đàn Tỳ-kheo Ni tại:

Đại giới đàn Thiện Hòa VI (2009)

Đại giới đàn Thiện Hòa VII (2013)

Đại giới đàn Đồng Huy (2016)

Đại giới đàn Bảo Tạng (2018)

 

Kế thừa sự nghiệp giáo dục của Tổ Kim Huê (Trưởng lão Tuyên Luật sư Thích Chánh Quả) và theo quan niệm của Ni trưởng: “Tăng đồ thất học, Đạo pháp suy tàn”, nên trú xứ Phước Huệ là nơi luôn được Ni trưởng tổ chức các lớp dạy gia giáo, gồm các môn học cơ bản như: Giáo khoa thư, Luật Trường Hàng, Thập Thiện Nghiệp, Bát Đại Nhân Giác, do các vị Ni tại chùa phụ trách. Ngoài ra Ni trưởng cung thỉnh Chư vị Tôn Túc như Ni trưởng Như Lý (chùa Từ Nguyên), Ni trưởng Như Châu dạy Tứ Phần Luật, Hòa thượng Bửu Đa, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Hòa thượng Thích Minh Tấn, Hòa thượng thượng Thích Thiện Chánh và Chư tôn đức Tăng đương thời dạy các bộ Kinh luận như Pháp Bảo Đàn, Phật Học Hành Nghi, Nhị Khóa Hiệp Giải, Tứ Thập Nhị Chương, Duy Thức Học, v.v... Một niềm tôn kính vô biên đối với Ni trưởng, một dấu ấn không thể nào quên của tất cả học Ni tại bổn tự đương thời, đó là Ni trưởng thường xuyên sách tấn và tham dự những buổi học gia giáo cùng với ni chúng, mặc dù tuổi đã cao và còn bận rộn nhiều Phật sự.

 

Năm Tân Dậu (1981), cùng với Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Đạt và chư tôn Trưởng lão Hòa thượng, chư tôn đức Tăng Ni trong tỉnh, Ni trưởng là người tích cực vận động để thành lập Ban Trị Sự Tỉnh hội (Nay là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tỉnh Đồng Tháp). Kết quả là, năm Nhâm Tuất (1982), Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp được thành lập chỉ sau Giáo hội Trung ương 1 năm. Ni trưởng đảm nhiệm chức vụ Phó ban trong suốt 4 nhiệm kỳ (1982-1992), cùng với Chư tôn đức Ban Trị sự, quý Tăng Ni địa phương, hết lòng đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, chung tay xây dựng Phật giáo tỉnh nhà, gặt hái được những thành tựu Phật sự quan trọng.

 

Năm Kỷ Tỵ (1989), Trường Cơ Bản Phật Học Đồng Tháp (sau này là Trung Cấp Phật Học Đồng Tháp) được thành lập, Ni trưởng đảm nhận chức vụ Hiệu phó, phụ trách Cơ sở Ni tại chùa Phước Huệ, và cơ sở này vẫn được duy trì cho đến hiện tại. Đến nay (2022), trải qua 9 khóa, Cơ sở Ni Chùa Phước Huệ đã đào tạo trên 300 Ni sinh. Trong số đó có 2 Ni với học vị Tiến sĩ, 1 vị là Nghiên cứu sinh tại Nhật Bản, ngoài ra còn có nhiều chúng ni là Thạc sĩ, Cử nhân Phật học.

 

Năm 1992-1997, Phó Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Đồng Tháp. Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ III (???), Ni trưởng được suy cử vào Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, nhiệm kỳ 3, 4, 5 (1992-2007).

 

Năm Nhâm Ngọ (2002), tại Đại hội Đại biểu Phật giáo Tỉnh Đồng Tháp, nhiệm kỳ IV, Ni trưởng đảm trách chức vụ Phó Ban Thường trực Ban Trị sự Phật Giáo Tỉnh Đồng Tháp (2002-2007)

 

Năm Đinh Hợi (2007), Ni trưởng là Phó Ban Trị sự Phật giáo Đồng Tháp, Đặc trách Ni giới, nhiệm kỳ 5 (2007-2012).

 

Từ năm Quý Tỵ (2013) cho đến nay, Ni trưởng được suy cử vào Chứng minh Phân ban Ni giới Trung ương.

 

Ngoài ra Ni trưởng còn hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc, Giáo hội Trung ương tổ chức nhiều cuộc vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, bà con gặp khó khăn trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp; Là thành viên tích cực vận động xây dựng Lò thiêu tại địa phương để hỗ trợ về mặt tang tế.

 

Đối với Mặt trận Tổ quốc, Ni trưởng là người tham gia từ những ngày đầu tiếp quản. Ni trưởng cùng với chư Ni trực tiếp lo các bữa ăn cho Ủy ban quân quản, những đồng bào nghèo, vào thời điểm khó khăn nhất của đất nước sau giải phóng. Ni trưởng là Ủy viên Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp trong nhiều nhiệm kỳ. Đặc biệt là với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ, Ni trưởng là Ủy viên Ban chấp hành của Hội suốt bốn nhiệm kỳ với sự tin tưởng và quý mến của các thành viên cộng sự.

 

Tổ đình Ni viện Phước Huệ đúng với danh hiệu, từ khi được sự tín nhiệm của chư Tổ sư trao quyền Ni bộ tỉnh nhà, nhị vị Trưởng lão Thích nữ Như Hoa, Thích nữ Như Ngọc đã liên tục giáo dục đào tạo từ sau thập niên 1947 đến nay, luôn đi tiên phong hàng đầu của cả nước trong điều hành quản lý cơ sở tự viện và đồ chúng tu học, dù thời cuộc biến đổi thăng trầm, nhưng việc quản trị tài chính tuyệt hảo, luôn tự tiêu tự sản. Điều này minh chứng cho thấy chẳng những xứng với danh hiệu bổn tự "Phước Huệ lưỡng toàn", mà còn nêu cao tinh thần “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực” (Một ngày không làm, một ngày không ăn).

 

Nhị vị Ni trưởng lãnh đạo Ni trường tuyệt vời, đã gìn giữ và phát huy truyền thống Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, liệt vị tiền bối Tổ sư vào đầu thế kỷ 20, chủ trương tự tiêu tự sản, đảm bảo trong quản trị tài chính để an toàn về an ninh kinh tế cho tăng, ni tu học, tiêu biểu như các Tổ đình Hội Phước, Tổ đình Vạn An, Tổ đình Kim Huê, Tổ đình Phước Ân, Tổ đình Tân Long, Tổ đình Phước Long, v.v.

 

Nhị vị Ni trưởng ảnh hưởng nhị vị tiền bối Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Bửu Phước, Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư Thích Chánh Quả, tiếp tục duy trì và phát triển cổ Quốc ngữ Hán nôm, đặc biệt Ni bộ Phật giáo Tỉnh Đồng Tháp từ sau thập niên 1950 đến nay, luôn sử dụng Nghi thức Truyền giới bằng cổ Quốc Ngữ Hán nôm.

 

III. Thời kỳ viên tịch

 

Thời gian trôi đi, tuổi cao sức yếu, Ni trưởng ủy nhiệm tất cả Phật sự trong ngoài cho vị đệ tử có khả năng gánh vác, tự thân phát nguyện tịnh tu đến ngày về cõi Phật. Khi sức khỏe khá hơn một chút, Ni trưởng lại bảo các vị thị giả đưa Ngài đi thăm từng nơi: Lớp học, giảng đường, Chánh điện, nhà tổ, v.v… ân cần dặn dò, chỉ bảo, mong sao Phước Huệ tổ đình luôn được bình yên, ni chúng hòa hợp tinh chuyên tu học.

 

Những tưởng, hành trình phụng sự đạo pháp, hoá độ chúng sanh của Ni trưởng, là tấm gương, là cội đại thọ luôn tỏa mát, che chở hàng đệ tử, Ni chúng lâu dài. Nào ngờ đâu, trong những ngày cuối Xuân Nhâm Dần, Ni trưởng lâm trọng bệnh. Nhờ sự tận tình chăm sóc, chữa trị của Y, Bác sĩ, nên căn bệnh đã được thuyên giảm phần nào. Tuy nhiên, do niên cao lạp trưởng, như một cổ xe đã mòn rã, sức khoẻ của Ni trưởng ngày một yếu dần. Mặc dù thân thể có phần gầy hơn, nhưng tinh thần Ni trưởng vẫn minh mẫn, sáng suốt; nụ cười hoan hỷ luôn hiện hữu cùng sự ấm áp từ hòa. Ni trưởng thường để tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.  Đến đây,

 

“Tự tha hạnh nguyện tròn đầy

Từ bi tế độ nguyện xây Lạc thành

Xả thân huyễn mộng chỉ mành

Tây phương Cực Lạc nguyện sanh liên đài”

 

Như ngọn đèn dầu dần tắt sau những giọt cuối cùng, Ni trưởng đã thuận thế vô thường, an nhiên thị tịch vào lúc 9 giờ, ngày mùng 1 tháng 4 năm Nhâm Dần (nhằm ngày 1 tháng 5 năm 2022), trụ thế 106 mùa sen nở, hạ lạp trải qua 80 mùa An Cư Kiết Hạ.

 

Từ Đinh Tỵ đến Nhâm Dần, hơn thế kỷ du hành trong cõi tạm, giờ đây:

 

“Thầy về cõi tịnh an nhiên

Tăng Ni Phật tử mọi miền tiếc thương.

Thầy vì tứ chúng muôn phương,

Bá linh lục tuế tình thương đại đồng,

Pháp âm vi diệu khai thông,      

Thầy đem chánh pháp gieo trồng khắp nơi”.

                        

Nam mô Phước Huệ Đường thượng, Từ Lâm Tế Chánh tông, tứ thập thế, pháp danh Diệu Đạo, huý Chơn Niệm, pháp hiệu Giác Ngọc, Giác linh thùy từ chứng giám.

 

Pháp tôn Thích Vân Phong kính biên soạn

  (dựa theo bản gốc của môn đồ pháp quyến)        

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2018(Xem: 7772)
Chúng tôi hổ thẹn mang nặng thâm ân 2 bậc Thầy lớn, đã để lại trong đạo nghiệp mình nhiều dấu ấn giáo dưỡng thâm trọng, dù cho có nghìn đời cố gắng cũng chưa thể báo đáp hết:
03/09/2018(Xem: 17346)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
23/08/2018(Xem: 6217)
Tôi thật may mắn được biết đến và là học trò của Hòa thượng Thích Minh Châu. Tôi có may mắn lớn này là nhờ bác Vũ Chầm, Chủ tịch VinaGiày, một tấm gương sáng về tu tập và phụng sự. Thế rồi mỗi lần từ Hà Nội vào Sài Gòn là tôi thường tìm mọi cách đến thăm Thầy. Mỗi lần được bên Thầy là một cơ hội được học hỏi, được dạy dỗ và chỉ bảo, được nhận năng lượng và bình an.
23/08/2018(Xem: 8336)
Thường trực BTS GHPFVN tỉnh Khánh Hòa vừa ký Cáo phó kính tiếc báo tin HT.Thích Đức Lưu, Ủy viên Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trưởng BTS GHPGVN huyện Cam Lâm, Ủy viên Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Pháp Vân tân viên tịch. Theo cáo phó, HT.Thích Đức Lưu do bệnh duyên.đã thuận thế vô thường, thâu thần viên tịch vào lúc 18 giờ, ngày 21-8-2018 (11-7-Mậu Tuất) tại chùa Pháp Vân, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa . Trụ thế 64 năm, hạ lạp 42 năm. Lễ nhập kim quan lúc 15g, ngày 22-8-2018 ( 12-7-Mậu Tuất), kim quan được tôn trí tại chùa Pháp Vân Lễ viếng bắt đầu từ 8 g, ngày 23-8-2018. Lễ tưởng niệm vào lúc 14g, ngày 25-8-2018 (nhằm 15-7-Mậu Tuất), sau đó 15g phụng tống kim quan nhập bảo tháp trong khuôn viên chùa Pháp Vân, Cam Lâm.
23/08/2018(Xem: 11710)
Hòa thượng Thích Quảng Độ trả lời phỏng vấn tiếng anh chia sẻ với Phật tử thế giới
18/08/2018(Xem: 5750)
Lễ Huý Nhật Lần thứ 1 Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu tại Chùa Phật Quang, Victoria, Úc Châu. Thứ Bảy, 18-8-2018 Chương Trình Lễ Huý Nhật: - Cung thỉnh chư Tôn đức Tăng Ni quang lâm - Cung An Chức Sự (NS Thích Nữ Chân Kim) - Nghi cúng tiến Giác Linh Đức Trưởng lão Hòa Thượng - Lễ Chào Phật Giáo Kỳ và một phút nhập Từ Bi Quán - Tuyên bố lý do và giới thiệu chư Tôn Đức tham dự ( MC TT Thích Nguyên Tạng) - Cung tuyên Tiểu Sử Cố Trưởng Lão Hòa Thượng ( TT Thích Tâm Phương - Lời Đạo Tình của Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn, Phó Thượng Thủ GHPGVNTTG, Tăng Giáo Trưởng GHPGTNHNUĐLTTL Viện Chủ Chùa Bảo Vương - Lời tưởng niệm về Đức Trưởng Lão HT Thích Tâm Châu ( HT Thích Tịnh Đạo) - Dâng hoa cúng dường Giác Linh Đức Trưởng Lão Hòa Thượng - Ngâm thơ của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Truy niệm Giác Linh. (Phật tử Tuệ Minh) - Cảm Tạ của ban tổ chức. (ĐĐ Thích Chân Phong) - Cúng Dường Trai Tăng và hoàn mãn.
15/08/2018(Xem: 7748)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 6827)
Cách đây hơn một tuần, trong khi tìm kiếm tài liệu để viết lại tiểu sử tóm tắt của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương với các chi tiết chọn lọc, cần thiết, đã được cập nhật,theo ý của chúng tôi. Chúng tôi mới bỗng nhớ ra rằng: Năm 1978, lúc Ni Sư mới 15 tuổi, Ni Sư xuất gia với Sư Bà Hải Triều Âm (Đại Ninh - Việt Nam). Như vậy, tính đến năm 2018 này, là năm kỷ niệm 40 NĂM XUẤT GIA CỦA NI SƯ THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG. Tuy mới biết và được hầu chuyện Ni Sư chỉ năm mười phút ngắn ngủi tại Chùa Hương Sen, rồi sau đó đọc một số tác phẩm, những bài pháp luận, thuyết trình… của Ni Sư. Chỉ ngần ấy thôi, nhưng chúng tôi vẫn luôn lưu giữ cái cảm nhận rất chân thành và nghiêm túc này: Rằng Ni Sư Thích Nữ Giới Hương là người rất mực khiêm cung, suy nghĩ cẩn mật. Rằng Ni Sư là người kiên tâm trì chí tu học và hành Đạo suốt 40 năm ấy; Rằng Ni Sư Thích Nữ Giới Hương là “Người gieo duyên Phật pháp, gieo duyên Đạo”* không ngừng nghỉ và không biết mỏi mệt. Và rất nhiều đức khác mà chúng tôi kính trọng, ngưỡng vọng
11/08/2018(Xem: 7778)
Hòa Thượng Thích Huyền Tôn: Chúc thọ Đức Đại Thụ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Cung Kính Chúc Thọ Đại Thụ Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ Trí Lực câu viên Đạo Lực Tu Di ! Úc Châu Tiểu đệ HT Thích Huyền Tôn (91 tuổi).
03/08/2018(Xem: 24863)
Hòa Thượng Thích Minh Tuyền vừa viên tịch tại Nhật Bản, Hòa Thượng THÍCH MINH TUYỀN thế danh LÊ MINH TUYỀN sanh ngày 08 tháng 09 năm 1938 (Mậu Dần), tại thôn Bình Hội, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Xuất gia năm 7 tuổi (Năm Ất Dậu (1945) tại Chùa Bửu Tích thuộc thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Năm 1970, HT đến du học tại Nhật Bản và lưu trú đến ngày nay. Vì tuổi cao sức yếu, Nài đã thuận thế vô thường viên tịch vào lúc 3giờ 35 phút sáng ngày 22 tháng 08 năm 2017 (nhằm ngày 01 tháng 07 nhuần năm Đinh Dậu), trụ thế 80 năm, 60 hạ lạp. Chương trình Tang Lễ của Hòa Thượng Tân Viên Tịch sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. Ngưỡng mong Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni và Quý Đồng Hương Phật Tử gần xa nhất tâm cầu nguyện Giác Linh Tân Viên Tịch Thích Minh Tuyền Cao Đăng Phật Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]