Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Thượng Tọa Thích Phước Hựu (1932-2021)

27/12/202115:36(Xem: 3670)
Tiểu Sử Thượng Tọa Thích Phước Hựu (1932-2021)
tt phuoc huu-2

Vài Nét Tiểu Sử của cố
Thượng tọa Thích Phước Hựu


 

Kính bái bạch Chư Tôn đức Tăng, Ni

Kính thưa quý quan khách, quý thân hữu, cùng quý liên hữu Phật tử,

Kính thưa liệt quý vị,

 

Đôi lời giao cảm

Được chư Tôn đức Tăng, Ni trong GH và gia đình tin tưởng giao trách nhiệm cho chúng tôi biên soạn tiểu sử của TT. Thích Phước Hựu. Thú thật, những gì chúng tôi biết cũng như trong gia đình hiểu biết về thầy rất ít. Nhất là từng điểm móc thời gian, tức những năm tháng xảy ra những sự kiện hoạt động của thầy, và những quá trình tu học, hành đạo trong suốt thời gian thầy còn ở Việt Nam, phải nói rằng không ai biết rõ tất cả. Ngoại trừ chỉ có đương sự mới biết hết mà thôi. Do đó, nên trong bản tiểu sử này, chúng tôi chỉ nói một cách khái lược đơn sơ chung chung thôi, do đó, dĩ nhiên không thể nào đầy đủ mọi chi tiết hết được. Và do đó, tất nhiên, sẽ còn rất nhiều khuyết điểm thiếu sót. Vậy, kính mong chư Tôn đức Tăng, Ni và quý quan khách lượng tình hoan hỷ thứ lỗi bỏ qua cho những điều thiếu sót đó. Chúng tôi và gia đình xin chân thành đa tạ trước.


Tiểu Sử

 

Thượng tọa thế danh là Phan Văn Đạt, pháp danh Hồng Nhơn Pháp hiệu Phước Hựu, sanh ngày 8 tháng 7 năm 1932, tại thành phố Mỹ Tho, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tiền Giang - Việt Nam. Thầy sinh ra trong một gia đình trung lưu nề nếp gia phong có truyền thống theo đạo Phật lâu đời. Thân sinh là cụ ông Phan Nguyên Súy và thân mẫu là cụ bà Hà Thị Mẹo. Cụ ông và cụ bà sanh được tất cả là mười người con, mà Thầy Phước Hựu là người con trai út trong gia đình. Vì thế, nên Thầy rất được cha mẹ và các anh chị em đem lòng thương mến. Tuy nhiên, rất tiếc, là cụ ông và cụ bà đã mất quá sớm nên Thầy đã phải chịu cảnh mồ côi mẹ vừa mới được tròn 6 tháng. Những tưởng mất mẹ thì còn có cha để sớm hôm phụng dưỡng hủ hỉ nương tựa lẫn nhau, nào ngờ đâu người cha cũng lại vắng số từ giã cõi đời vĩnh viễn ra đi, vào năm Thầy mới vừa tròn 8 tuổi.

 

Quả đúng là:

 

Còn cha còn mẹ thì hơn

Không cha không mẹ như đờn đứt dây.

 

Đó là nỗi bất hạnh đau thương nghiệt ngã đã phủ lên đầu của một cậu bé khôi ngô tuổi còn ngây thơ trong trắng. Còn nỗi đau xót nào hơn khi đã mất cả mẹ lẫn cha! Mất cha mẹ là mất đi tình yêu thương cao quý nhất của cuộc đời. Bấy giờ cậu bé họ Phan đã chới với hụt hẫng chẳng biết phải nương tựa vào ai! Ngay từ bước đầu đời, cậu bé đã phải gánh chịu nhiều nỗi gian truân đắng cay đau khổ bất hạnh. Chính vì nỗi buồn thương thân tủi phận đó, nên cậu bé phải nỗ lực tìm chỗ tựa nương cho an ổn tinh thần và tấm thân côi cút. Thế là, cậu bé chỉ còn có cách phải tìm vào chốn cửa Thiền, để ẩn náo nương nhờ cửa Phật; hầu để an ủi xoa dịu phần nào vết thương lòng ngút ngàn đau khổ, vì nỗi mất mát đau thương quá lớn lao!  Đó là quãng đời thơ ấu của thầy Phước Hựu tràn đầy gian nan và chịu đựng nhiều đắng cay khốn khó.

 

Có lẽ nhờ túc duyên Phật pháp trồng sâu trong nhiều đời, nên Thầy đã sớm biết đến Phật pháp. Năm lên 10 tuổi, Thầy đã được HT Linh Phước thương tình nên cho phép Thầy được thế phát xuất gia tu học tại chùa Linh Phước ở xã Bà Bèo thuộc tỉnh Đồng Tháp. Bấy giờ, Hòa thượng Linh Phước cho pháp danh Thầy là Quảng hạnh. Và kể từ đó Thầy đã trở thành một chú tiểu quét lá đa ăn cơm chùa.  

 

Vốn bẩm chất rất thông minh, học đâu nhớ đó, nên Thầy đã được thầy hiền bạn tốt mến thương. Được đầy đủ duyên lành, Thầy đã theo học trường đời và trường đạo. Về trường đời Thầy đã tốt nghiệp đại học và có văn bằng học vị cử nhân. Về trường đạo, thầy đã theo học tại Phật Học Đường Ấn Quang và tốt nghiệp đại học cử nhân Phật giáo. Cần nói thêm, Phật Học Đường Ấn Quang trước sau gồm có 4 khóa, mà Thầy là khóa thứ 3, tức cùng lớp với các Hòa thượng: Thắng Hoan, Đức Niệm, Liễu Minh, Như Huệ, Chơn Phát, Trí Quảng, Đồng Quy và Long Nguyệt v.v...

 

Sau khi mãn khóa tốt nghiệp ra trường, Thầy đã được bổ nhiệm về làm Giám viện tại Phật Học Viện Lưỡng Xuyên - Trà Vinh. Đó là lớp Sơ Đẳng Phật học mà Thầy phụ trách giảng dạy. Khóa học này với sĩ số tăng sinh trên dưới khoảng 30 vị. Về thời gian, thú thật, chúng tôi không nhớ rõ chính xác năm nào. Có điều tôi nhớ rất rõ là vào năm 1962, tôi có đến trường và gặp Thầy ở đó. Thầy có hai vị đệ tử học cùng chung lớp với tôi lúc tôi còn ở Phật Học Viện Phước Hòa -Trà Vinh. Hai vị đó được Thầy cho pháp danh là Huyền Châu và Huyền Cơ. Huyền Cơ đã mất cách nay khá lâu, còn Huyền Châu thì không biết còn hay mất vì lâu lắm rồi tôi không có dịp gặp lại.

 

Về sau, tôi biết Thầy có thời gian làm Chánh đại diện ở tỉnh Định Tường Mỹ Tho và thầy cũng đã đăng ký xin gia nhập trong Ban tuyên úy Phật giáo. Nha tuyên úy Phật giáo được thành lập từ năm 1963 đến năm 1975. Người đứng đầu tức Giám đốc Nha Tuyên Úy Phật giáo bấy giờ là cố Thượng tọa Thích Tâm Giác và phó là cố HT Thích Hộ Giác. Về sau là TT Thích Thanh Long, quyền Giám Đốc và thầy Minh Tâm, tức HT Thích Thiện Chánh làm phó giám đốc. Các vị sư tuyên úy đã được gắn lon sĩ quan giả định để ủy lạo, nâng đỡ tinh thần và làm những nghi thức tôn giáo trong những đơn vị quân đội. Nhằm khuyên lơn an ủi xoa dịu những nỗi khổ niềm đau cho các gia đình binh sĩ bệnh nhân thương phế binh.

 

Sau những biến cố thời cuộc đổi thay, thay đổi, thầy đã hoàn tục và có gia đình. Thầy đã lập gia đình với bà Phan Thị Sang pháp danh Diệu Minh và hiện có 4 người con: 1 trai ba gái. Cậu con trai thứ ba tên là Phan Xuân Phong và hiền thê là Sharon Trúc Phan. Trưởng nữ là Phan Thị Xuân Lan, thứ nữ là Phan Thị Xuân Trang và cô gái út là Phan Thị Xuân Mai. Và có 2 người rễ: Trương Ngọc Long là phu quân của cô Lan và Lê Nguyên Khoa là phu quân của cô Mai.

 

Về các cháu, thầy có tất cả là 7 đứa cháu, 2 đứa cháu nội và 5 đứa cháu ngoại. Chỉ vắng mặt 2 đứa cháu nội (ở Mỹ ) còn lại đều có mặt đầy đủ trong tang lễ hôm nay.

 

Vì có văn bằng cử nhân văn khoa, nên Thầy đã làm Hiệu Trưởng trường trung học Quốc Việt ở quận 8 - Sài Gòn, và làm Giám Thị ở trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Hiệu trưởng trường trung học Bồ Đề Vũng Tàu.

 

Sau năm 1975, Thầy đã bị bắt đi tù cải tạo 2 năm. Thầy cùng gia đình đến Úc vào năm 1979. Sau khi đến Úc, Thầy đã tích cực tham gia hoạt động những công tác Phật sự cho GHPGVNTN tại tiển bang Victoria, dưới sự lãnh đạo của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phước Huệ, nguyên Viện trưởng VHĐ GHPGVNTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, và nguyên Tông trưởng Tổ Đình Phước Huệ.

 

- Năm 1985, Thầy đảm nhận chức vụ Phó hội trưởng nội vụ dưới thời của TT Thích Phước Nhơn làm hội trưởng và sau đó TT Thích Phước Nhơn trở về Perth thì Thầy làm Quyền hội trưởng cho đến mãn nhiệm kỳ.

 

Sau khi xuất gia và phục giới trở lại, thì Thầy đã đảm nhận những chức vụ và những công việc mà Thầy phụ trách đáng kể như sau:

 

- Cố vấn đạo tràng Quang Minh

- Giảng viên và Giám học trường Phật học A Dục - Chùa Hoa Nghiêm, vùng Đông Nam Melbourne.

- Giảng viên khóa Học Hạnh Xuất Gia ở Chùa Quang Minh thời gian 4 năm

- Giảng dạy Phật pháp cho các đạo tràng: Phước Huệ, Quang Minh và Hoa Nghiêm.

Ngoài ra, Thầy còn giảng dạy giáo lý cho các khóa tu học do các chùa trong GH tổ chức. Nói chung, Thầy đã hợp lực cùng với quý thầy trong GH để giảng dạy hướng dẫn cho quý Phật tử tu học tại tiểu bang nhà.

 

Thầy đã bỏ nhiều thời giờ và công sức, dốc hết toàn tâm toàn ý vào việc nghiên cứu chuyên sâu về pháp môn Tịnh độ. Những kinh sách thầy viết và dịch đại khái gồm có:

 

- Tịnh Độ Uyên Nguyên

- Kinh Tịnh Độ

- Luận Tịnh Độ

- Thư gởi người em ... Và còn bao nhiêu tác phẩm khác nữa mà chúng tôi chưa được biết.

 

Trong Đại giới đàn đã được tổ chức long trọng tại chùa Ấn Quang vào ngày 20/10/2019, Thầy đã chính thức được tấn phong lên hàng giáo phẩm với phẩm vị là Thượng tọa. Mặc dù trước đó Thầy cũng đã được Đại hội đề nghị tấn phong lên hàng giáo phẩm rồi, song chưa có một buổi lễ chính thức tổ chức tấn phong long trọng.

 

Về giới hạnh, trong cương vị Trưởng Ban Hoằng Pháp, Thầy luôn sách tấn nhắc nhở quý huynh đệ nên thường xuyên tham dự vào những kỳ bố tát theo đúng tinh thần luật nghi mà Phật đã dạy.

 

Về hạnh tu, và hạnh nguyện của Thầy, thì những năm gần đây, thầy buông bỏ tất cả chỉ chuyên tâm bền chí niệm Phật, lúc nào trên tay của Thầy cũng không rời xâu chuổi trường. Thầy quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh Cực lạc.

 

Tuổi đời của Thầy ngày càng cao, sức khỏe của Thầy ngày càng suy kém yếu dần, nhất là thính giác của Thầy ngày càng giảm sút suy yếu trầm trọng. Mỗi lần Thầy đến chùa Quang Minh để chứng minh lễ trai tăng, thầy trụ trì, lúc nào cũng kính lão đắc thọ, cho nên thầy trụ trì thỉnh Thầy đáp từ. Nhưng khổ nỗi, tai Thầy nghe không rõ những gì gia chủ tác bạch, cho nên tôi ngồi gần kế bên Thầy, Thầy bảo tôi khi nào gia chủ dứt lời, thì  khều nhẹ cho thầy biết, để Thầy đáp từ cho họ. Đây là điều bí mật chỉ có giữa tôi và Thầy biết thôi. Nêu lên sự kiện nhỏ này để thấy rằng, dù tuổi già sức yếu, tai điếc mắt mờ, nhưng Thầy vẫn cố gắng đến chùa để chứng minh trai tăng và những buổi lễ Phật sự quan trọng khác.

 

 Khi thầy trở bệnh nặng được đưa vào bệnh viện Royal Melbourne cấp cứu, và được điều trị tại đây, nhưng tiếc thay! vì đang ở trong thời kỳ đại dịch sự lây nhiễm ngày càng gia tăng, nên bệnh viện hạn chế tối đa số người đến thăm viếng.

 

Được biết, sau mấy ngày điều trị ở bệnh viện Royal Melbourne, đến sáng thứ 7 ngày 11/12/2021 ( nhằm ngày mùng 8 tháng 11 năm Tân Sửu ) lúc 11 giờ 15 phút, Thầy đã nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng trong tiếng niệm Phật của quý thầy và gia đình. Thầy đã xả bỏ báo thân một cách an nhiên thanh thản nhẹ nhàng về cõi Phật.

 

Sự ra đi của Thượng tọa Thích Phước Hựu là một mất mát lớn lao không những cho Giáo Hội mà còn cho gia đình quyến thuộc trong nỗi thương tiếc vô vàn.

 

Nguyện cầu giác linh của Thượng tọa sớm tiêu diêu nơi Miền Cực lạc.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát ma ha tát

 

Thích phước Thái cùng gia đình pháp quyến hợp soạn

Đồng Kính bái


***
youtube
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2017(Xem: 21218)
Sư Trưởng pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, thế danh Nguyễn Thị Ni, sinh năm 1920 tại tỉnh Hà Đông, nay thuộc thủ đô Hà Nội. Thân phụ là một công chức người Pháp, cụ ông Etienne Catallan. Thân mẫu là một y sĩ người Việt, cụ bà Nguyễn Thị Đắc. Vì thế Sư Trưởng còn có tên thế tục tiếng Pháp là Eugénie Catallan.
20/05/2017(Xem: 6714)
Gần như một quy luật tất yếu khi nói đến Hòa Thượng Lê Khánh Hòa ( 1877 - 1947 ) ( Tổ Khánh Hòa - Ngài) phải đề cập đến phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ XX . Cả một cuộc đời dấn thân trên lộ trình tiến tu giải thoát, luôn nặng gánh ưu tư cho tiền đồ Phật giáo trước mối suy vong song hành cùng vận mệnh dân tộc dưới gót giày xâm lược của giặc Pháp. Là một tăng sĩ với trọng trách "sứ giã Như Lai", Tổ Khánh Hòa đã sớm nhận thức rõ trách nhiệm cao cả ấy và vận dụng đạo đức, năng lực bản thân tữ mình thắp lên ngọn đuốc tiên phong, vén màn đêm dày đặc, bước đi từng bước nhọc nhằn, khó khăn ban đầu để tạo nên một luồng gió chấn hưng mang vô vàn lợi lạc cho Phật giáo mà cho đến tận hôm nay sử sách vẫn còn ghi đậm những dòng chữ vàng son óng ánh chưa hề phai nhạt.
22/04/2017(Xem: 9116)
CT HTB số 205 cho thứ 7 ngày 22/4/2017 Chủ đề: Nhân ngày lễ Phật Đản ôn lại Tổ sư Thiền của Phật giáo Việt Nam. Thành viên thực hiện: Lâm Như Tạng, Lê Tâm.
19/04/2017(Xem: 6128)
Đã 42 năm sau cuộc Chiến tranh Việt Nam, vẫn còn những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Chỉ riêng tên tuổi Thích Trí Quang đã gây ra rất nhiều tranh cãi. (1) Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống cộng hoặc còn suy tôn ông Diệm thì cả quyết Thích Trí Quang là cộng sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của Hà Nội; nhưng ngay với giới chức cộng sản cũng đã từng coi Trí Quang là một loại CIA chiến lược; còn
15/04/2017(Xem: 8134)
Thiền Sư Pháp Loa với công trình văn hóa đời Trần
01/04/2017(Xem: 14607)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
24/03/2017(Xem: 8559)
Theo Dương Lịch, 23 tháng Ba là ngày giỗ của Huynh Trưởng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu. Tôi chợt nhớ đến bài thơ viết để tiễn biệt anh và cũng để nhắc nhở các anh chị em Gia Đình Phật Tử khắp nơi biết ngày anh ra đi. Bài thơ khá dài và kết luận bằng câu “Và đừng xa nhau nữa”.
18/03/2017(Xem: 7363)
Di cốt của vị thiền sư đã khai sáng ra dòng thiền Lâm Tế - Liễu Quán ở đàng Trong - dòng thiền thứ hai sau thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được nhập vào một ngôi tháp cổ kính ở xứ Huế. Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) là người đã khai sáng ra chi phái Thiền mới (Thiền phái Liễu Quán), mang đậm phong cách của Văn hóa phật giáo Việt Nam còn truyền lại đến ngày nay. Sau khi viên tịch, di cốt của thiền sư được nhập vào bảo tháp thuộc vùng rừng thông của làng An Cựu xưa (Thừa Thiên Huế). Đây là một ngôi tháp đẹp, cổ kính và uy nghiêm. Nhiều du khách lần đầu đến Huế, nếu không biết thì có thể nhầm đây là lăng tẩm của một vua chúa nào đó của triều Nguyễn bởi quy mô xây dựng, kiến trúc và địa thế phong thủy của bảo tháp.
06/03/2017(Xem: 7124)
Nhân lễ húy nhật lần thứ 18 Sư Bà Thích Đàm Lựu, vị Thầy sáng lập chùa Đức Viên vào năm 1980 tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ; chùa Đức Viên đã tổ chức khóa niệm Phật báo ân trong hai tuần, từ ngày 18 tháng 02 đến ngày 04 tháng 3 năm 2017. Buổi lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức vào sáng ngày 04 tháng 3 năm 2017. Đặc biệt, vào tối ngày 03 tháng 3 năm 2017, chùa đã tổ chức đêm đốt nến tưởng niệm Sư Bà, vị Thầy kính yêu của Ni chúng. Đêm huyền diệu với tiếng tụng kinh cầu nguyện, những lời tâm sự bên những ngọn nến lung linh, những giọt nước mắt chảy dài trên má chư Ni và Phật tử. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, thành kính, tràn đầy cảm xúc, lòng kính thương vô biên Sư Bà tọa chủ!
04/03/2017(Xem: 10054)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]