Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

31/03/202115:57(Xem: 3669)
Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

 TẤM LÒNG CỦA CÁC ANH CHỊ

CỰU HUYNH TRƯỞNG TƯỞNG NHỚ NHẠC SĨ HẰNG VANG

 

                     Trễ hẹn trong tang lễ, rồi cúng 21 ngày và 49 ngày cố nhạc sĩ Hằng Vang ( 1936 – 2021 ), một số Anh Chị em cựu huynh trưởng giữ đúng lời hứa, rất uy tín, lòng tự dăn lòng rằng nhất định sẽ họp mặt để cùng nhau thắp cho vị nhạc sĩ nén hương tưởng nhớ, tri ân những dòng nhạc mà phần lớn đã theo chân nhiều thế hệ Gia Đình Phật Tử ( GĐPT ) và các đoàn thể thanh thiếu niên Phật giáo, nối tiếp nhau cho đến tận hôm nay. Và ngày đó phải là ngày cúng chung thất 49 ngày, nhất định không hẹn xa xăm nửa. Sau  khi loại trừ nhiều trở ngại, cộng vào nh74ng thuận duyên chung, tất cả đã chọn ngày chủ nhật 21/03/2021 9 nhằm ngày mùng 9 tháng hai năm Tân Sửu vừa rồi. ( Ảnh 1 )


nhac si hang vang (1)
Thủ bút của Nhạc Sĩ Hằng Vang



                     Các Anh Chị ở từ nhiều địa phương khác nhau, xa lắc như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sài gòn. Tất cả đều đã có tuổi  và đã xếp chiếc áo lam thân thương cất vào ngăn tủ kỷ niệm để trở thành cựu huynh trưởng, nhường lại cho cháu con thay mình  bước tiếp con đường  lam viên. Chỉ có mỗi mình người viết bài này là cựu huynh trưởng Học Sinh Phật Tử, và là người duy nhất có mối liên hệ với cố nhạc sĩ, lẻ loi trong đó mà thôi.

                    Chỉ có uy tín, giữ gìn lời hứa với nhau mà tất cả đã có mối dây liên kết chặt chẻ. Chọn ngày  này là để thuận tiên cho Anh Nguyên Hùng Lê Văn Minh ở Quảng trị có chuyến  nhận hàng phế liệu với đại lý của người con  ở Sài gòn; Anh  Minh Tuấn Nguyễn Nam ở Khánh Hòa có dịp vào  đúng ngày ấy, Chị  Diệu  Hồng Huỳnh Thị  Thanh thì sẵn sảng tùy thuận chung.v…v…Trước ngày  họp mặt diễn ra, tất cả đều được bàn thảo qua email,  messenger, Zalo hay điện thoại. Nhiệm vụ được phân công cho từng người. Thí dụ Anh Liên Phát Nguyễn Văn Đệ thì chọn địa điểm, nếu khó khăn thì chọn chính căn nhà của anh ở Hồng Hà quận Tân Bình. Chị Diệu Hồng thì lo trang trí; phần người viết thì xây dựng nội dung buổi lễ và cho mượn tấm ảnh to do chính cố nhạc sĩ Hằng Vang tặng trước đây để tôn trí trên bàn thờ. Tất cả tấm lòng của Anh Chị Em cựu huynh trưởng  như đã được  hương linh nhạc sĩ  Hằng Vang  minh chứng, phò hộ cho tất cả hanh thông như ý nguyện. Cuối cùng Anh Liên Phát quyết định địa điểm tổ chức sẽ là nhà của Anh do bà xã phu nhân muốn đóng góp phần mình bằng cách cùng các con thiết đãi một bửa tiệc chay họp mặt!

                     Con nhà Phật là như thế đó, tuy không họ hàng bà con, nhưng trong màu áo lam, chung con đường đạo, tất cả đã nhanh chóng trở thành mối quyến thuộc Bồ Đề khắng khít. Phần lớn trong số họ, chưa Anh Em nào có dịp gặp nhạc sĩ Hằng Vang một lần. Nhưng được là mỗi anh em đều có tâm phụng sự xuyên suốt, không a dua, bè phái hay huênh hoan lập công với bất cứ ai. Chỉ vậy thôi cũng đủ chơi với nhau được rồi và xứng đáng đứng trước bàn thờ vị nhạc sĩ của bài hát Ánh Đạo vang, mạnh tay dâng nén hương mà không chút run tay hay mếu cười giả tạo. Anh Chị thố lộ do sau lưng tấm ảnh  được đặt lên bàn thờ hôm ấy có chữ ký và thủ bút của cố nhạc sĩ Hằng Vang càng tạo nên không khí trang nghiêm, ý nghĩa rất lung linh.

                     Nhớ trước đó, ngày nhận tin nhạc sĩ Hằng Vang mất, nhóm Anh Chị em cữu huynh trưởng cũng muốn trực tiếp đến gia đình thắp cho anh nén hương nhưng có nhiều khó khăn chung chưa cho phép ý muốn được hoàn thành. Thương nhất là Anh Nguyên Hùng khi đó tâm sự  tuyến đường xe chở hàng của anh  không thuận  quốc lộ Ban Mê Thuột vì anh đi tuyến QL 1, ven đường còn có nhiều đại lý của  anh đang chờ rót hàng. Các Anh Chị vô tư và trong sáng như thế đó. Tiếc là người viết gặp Anh Chị quá muộn để không phải buông lời tiếc nuối một thưở choàng vai nhầm tưởng và sai địa chỉ!

                    Ngay như bài viết này cũng sẽ không  thể thực hiện được, do các Anh Chị không muốn việc làm của mình được  mọi người  biết  đến  bởi kinh nghiệm trong sinh hoạt, đã gặp nhiều trường hợp tung hô bằng ngòi bút của thợ viết chứ không bằng chính cái tâm trong sáng, ngòi bút ngay thẳng, không a dua. Bản thân mình cũng thế. Đã từng trải, đã gặp và đã bị nhiều lắm nên rất thông cảm những suy tư ấy, dù là ngay trong môi trường thông tin của Phật giáo mình. Vì vậy phải sau hơn tuần lễ, qua nhiều cuộc liên lạc và thuyết phục, người viết mới được thực hiện ý nguyện, vì trong ý niệm, mỗi Anh Chị mình, ai cũng từng  có nhiều  thế hệ đoàn sinh, trực tiếp do mình hướng dẫn và đào luyện, nên  khi cầm nén hương  khấn vái trước bà thờ  nhạc sĩ Hằng Vang, dường như nghe thoảng trong gió vẫn chỉ là “Ngày xưa, lúc Quy Y Tam Bảo, chúng ta  đều được dạy ngũ giới. Bây giờ mình sống trong đời, thực hiện 5 giới ấy, có thề một vài giới trong ấy mình  giữ chưa được tròn nhưng giới nói thật, nói đúng, mình chưa bao giờ sai chạy… mà  sao người ta vẫn chưa tin ?

                      Người duy nhất các Anh Chị ngưỡng mộ trong diễn đàn thông tin nghị luận là đạo hữu Minh Thạnh. Rất tiếc trong buổi lễ tưởng niệm này người viết  chưa kết nối được với đạo hữu Minh Thạnh để hướng dẫn Anh Chị đến gặp mặt. Theo Anh Chị, những  bài viết của ngòi bút này luôn đặt ra trách nhiệm lớn của mỗi người con Phật trước tiền đồ gia sản PGVN; với những  bài viết phê bình thì cũng hết sức sắc sảo, đích đáng, cảnh tỉnh cho nhiều  việc nhìn thấy mê lầm trong từng sự việc, từng nhân vật.

                      Qua buổi lễ xuất phát từ tấm lòng của các Anh Chị cựu huynh trưởng này, hãy nhìn sang nhiều hướng khác, cũng hương linh, hương án và tên nhạc sĩ Hằng Vang được nhắc đến râm rang trong hương khói tưởng niệm nhưng có mấy thực chất để có thể gần gũi với chính người nhạc sĩ đã sống và chật vật với từng con chữ, nốt nhạc chưa tròn? Cho nên các Anh Chị không muốn om sòm, nhất là biết người viết luôn có nhiều mối liên hệ với chính những gì mà Anh Chị đã và đang lo ngại. Nhưng các Anh Chị quên mất một điều rằng buổi lễ trong một góc khuất sâu thẳm, tuy không bằng ai, không đại diện cho ai và chưa gọi là lớn lao gì nhưng  ở đó có một thứ mà nơi khác còn thiếu: Lòng chân thành!

nhac si hang vang (2)
Bàn thờ Hương Linh nhạc sĩ Hằng Vang



                     Vì vậy xin cảm ơn các Anh Chị cựu huynh trưởng hôm nay đã cho người viết có cơ hội được thắp cho nhạc sĩ Hằng Vang nén hương tưởng niệm muôn màng và mở ngỏ cho bài viết này được đến với gia đình người nhạc sĩ của chúng ta. Xin  nói lên lời tạ lỗi vì đã không đến được với gia đình trong những ngày u buồn nhất, ít ra cũng ở lễ cúng 21 ngày  hoặc tệ lắm cũng  49 ngày vừa rồi cho xứng danh  một “ Người em phương Nam thân thiết nhất( ảnh 2). Trong căn phòng riêng của nhạc sĩ Hằng Vang hiện vẫn còn treo những lời chơn thật mình viết về ông gần 10 năm trước, và còn đây rất nhiễu tư liệu nhạc sĩ gởi cho người viết còn nằm im trong  cả một nổi niềm ưu tư phía trước.


Mãi đến hôm nay mới thắp được cho nhạc sĩ Hằng Vang một nén hương tại nơi mà chỉ có những tấm lòng chân thật, uy tín, biết tin tưởng nhau được thiết lập nên.     

Dương Kinh Thành

 

 

 

 
***

facebook-1


***

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 5530)
Xuyên suốt lịch sử dân tộc, đã có biết bao nhiêu nhân vật với tư cách là người đứng đầu đất nước đã có những kỳ tích lẫm liệt đối với đất nước. Có nhân vật nổi bật lên trong sự nghiệp giữ nước, có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp dựng nước, lại có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp mở nước, hoặc có một số nhân vật có cả hai hoặc ba lãnh vực đó.
10/08/2011(Xem: 3921)
Cuộc đời xuất gia của Tổ Trúc Lâm là một cuộc đời hoạt động sôi nổi, tích cực. Ngoài các mùa kết hạ tại các am núi hay các chùa, thời gian còn lại Ngài thường đi vân du hoằng hoá đây đó. Năm 1304, “Điều Ngự đi khắp mọi nẻo thôn quê, khuyên dân phá bỏ các dâm từ [đền miếu thờ các thần sằng bậy] và thực hành giáo lý Thập thiện”. Ngài muốn xây dựng một xã hội trên nền tảng luân lý đạo Phật, góp phần củng cố triều đại thời hoàng kim của mình. Đức Điều Ngự Giác Hoàng Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Yên Tử Trần Nhân Tông sinh ngày 11 tháng Mười một năm Mậu Ngọ (tức 7 – XII - 1258). Năm 21 tuổi (1279), Ngài lên ngôi vua, trải qua hai niên hiệu là Thái Bảo và Trùng Hưng.
10/08/2011(Xem: 5038)
Đại lễ tưởng niệm 700 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn diễn ra từ 25 đến 27.11.2008 tại Quảng Ninh. Trong dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh sẽ tiến tới đề nghị hàng năm tổ chức tưởng niệm ngày mất của ngài (1.11.1308) như Quốc giỗ của Phật giáo và trình lên UNESCO công nhận Trần Nhân Tông là Danh nhân Văn hóa Thế giới.
10/08/2011(Xem: 4916)
Đã có 92 tham luận của chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gửi đến cuộc hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông hôm qua 26-11, tại thị xã Uông Bí (Quảng Ninh).
10/08/2011(Xem: 3982)
Trần Nhân Tông phải được coi là nhân vật kiệt xuất nhất trong lịch trình phong kiến Việt Nam và cũng là nhân vật kiệt xuất nhất trong sơ đồ Phật giáo Việt Nam, một trong những niềm tự hào lớn lao nhất của dân ta.
10/08/2011(Xem: 4906)
Về cuộc đời và sự nghiệp lịch sử, giải thoát của vua Trần Nhân Tông, đã có nhiều công trình biên khảo: Trần Nhân Tông, thiền sư Việt Nam; Trần Nhân Tông, nhà văn hóa; Trần Nhân Tông, nhà thơ; Trần Nhân Tông, nhà quân sự; Trần Nhân Tông, nhà lãnh đạo lỗi lạc; Trần Nhân Tông, nhà tư tưởng... Trong bài khảo luận ngắn này, người viết chỉ đề cập đến một số nét tiêu biểu về Tiểu sử, sở đắc giải thoát và Tư tưởng Phật học của Người.
10/08/2011(Xem: 4333)
Lịch sử dân tộc VN không có nhiều vị vua có được sự ghi chép đầy đủ về sự mến mộ của người dân sau khi đã mất như Vua Trần Nhân Tông. 50 năm cuộc đời, nhà vua để lại bao lưu luyến cho những người đương thời và hậu thế... - nhận định của GS-TS Lê Mạnh Thát - Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo VN tại TPHCM.
09/08/2011(Xem: 4247)
Gần đến kỷ niệm 700 năm ngày mất của vua Trần Nhân Tông, chúng ta vẫn phải đặt những câu hỏi về tuổi tác, về trách nhiệm, về kế lâu dài, về sự tự do và tự trọng của các cá nhân trong xã hội…
09/08/2011(Xem: 3701)
Nghiệm sinh nửa thế kỷ trên cõi đời, Trần Nhân Tông (1258-1308) đã có những đóng góp xuất sắc vào lịch sử chống ngoại xâm, xây dựng đất nước, phát triển tư tưởng Phật giáo dân tộc và là một trong những tác giả đi đầu trong việc sáng tác thơ phú bằng chữ Hán và chữ Nôm.
09/08/2011(Xem: 4116)
Vua Trần Nhân Tông (1258-1308) sau khi khoác tăng bào ở tuổi 40 đã chu du khắp nơi để thuyết pháp, giảng kinh, khuyên dân chúng giữ gìn mười điều lành, và từng trở về kinh đô Thăng Long tổ chức lễ thụ Bồ tát giới cho vua Trần Anh Tông và quan lại triều đình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567