Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

31/03/202115:57(Xem: 3664)
Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

 TẤM LÒNG CỦA CÁC ANH CHỊ

CỰU HUYNH TRƯỞNG TƯỞNG NHỚ NHẠC SĨ HẰNG VANG

 

                     Trễ hẹn trong tang lễ, rồi cúng 21 ngày và 49 ngày cố nhạc sĩ Hằng Vang ( 1936 – 2021 ), một số Anh Chị em cựu huynh trưởng giữ đúng lời hứa, rất uy tín, lòng tự dăn lòng rằng nhất định sẽ họp mặt để cùng nhau thắp cho vị nhạc sĩ nén hương tưởng nhớ, tri ân những dòng nhạc mà phần lớn đã theo chân nhiều thế hệ Gia Đình Phật Tử ( GĐPT ) và các đoàn thể thanh thiếu niên Phật giáo, nối tiếp nhau cho đến tận hôm nay. Và ngày đó phải là ngày cúng chung thất 49 ngày, nhất định không hẹn xa xăm nửa. Sau  khi loại trừ nhiều trở ngại, cộng vào nh74ng thuận duyên chung, tất cả đã chọn ngày chủ nhật 21/03/2021 9 nhằm ngày mùng 9 tháng hai năm Tân Sửu vừa rồi. ( Ảnh 1 )


nhac si hang vang (1)
Thủ bút của Nhạc Sĩ Hằng Vang



                     Các Anh Chị ở từ nhiều địa phương khác nhau, xa lắc như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sài gòn. Tất cả đều đã có tuổi  và đã xếp chiếc áo lam thân thương cất vào ngăn tủ kỷ niệm để trở thành cựu huynh trưởng, nhường lại cho cháu con thay mình  bước tiếp con đường  lam viên. Chỉ có mỗi mình người viết bài này là cựu huynh trưởng Học Sinh Phật Tử, và là người duy nhất có mối liên hệ với cố nhạc sĩ, lẻ loi trong đó mà thôi.

                    Chỉ có uy tín, giữ gìn lời hứa với nhau mà tất cả đã có mối dây liên kết chặt chẻ. Chọn ngày  này là để thuận tiên cho Anh Nguyên Hùng Lê Văn Minh ở Quảng trị có chuyến  nhận hàng phế liệu với đại lý của người con  ở Sài gòn; Anh  Minh Tuấn Nguyễn Nam ở Khánh Hòa có dịp vào  đúng ngày ấy, Chị  Diệu  Hồng Huỳnh Thị  Thanh thì sẵn sảng tùy thuận chung.v…v…Trước ngày  họp mặt diễn ra, tất cả đều được bàn thảo qua email,  messenger, Zalo hay điện thoại. Nhiệm vụ được phân công cho từng người. Thí dụ Anh Liên Phát Nguyễn Văn Đệ thì chọn địa điểm, nếu khó khăn thì chọn chính căn nhà của anh ở Hồng Hà quận Tân Bình. Chị Diệu Hồng thì lo trang trí; phần người viết thì xây dựng nội dung buổi lễ và cho mượn tấm ảnh to do chính cố nhạc sĩ Hằng Vang tặng trước đây để tôn trí trên bàn thờ. Tất cả tấm lòng của Anh Chị Em cựu huynh trưởng  như đã được  hương linh nhạc sĩ  Hằng Vang  minh chứng, phò hộ cho tất cả hanh thông như ý nguyện. Cuối cùng Anh Liên Phát quyết định địa điểm tổ chức sẽ là nhà của Anh do bà xã phu nhân muốn đóng góp phần mình bằng cách cùng các con thiết đãi một bửa tiệc chay họp mặt!

                     Con nhà Phật là như thế đó, tuy không họ hàng bà con, nhưng trong màu áo lam, chung con đường đạo, tất cả đã nhanh chóng trở thành mối quyến thuộc Bồ Đề khắng khít. Phần lớn trong số họ, chưa Anh Em nào có dịp gặp nhạc sĩ Hằng Vang một lần. Nhưng được là mỗi anh em đều có tâm phụng sự xuyên suốt, không a dua, bè phái hay huênh hoan lập công với bất cứ ai. Chỉ vậy thôi cũng đủ chơi với nhau được rồi và xứng đáng đứng trước bàn thờ vị nhạc sĩ của bài hát Ánh Đạo vang, mạnh tay dâng nén hương mà không chút run tay hay mếu cười giả tạo. Anh Chị thố lộ do sau lưng tấm ảnh  được đặt lên bàn thờ hôm ấy có chữ ký và thủ bút của cố nhạc sĩ Hằng Vang càng tạo nên không khí trang nghiêm, ý nghĩa rất lung linh.

                     Nhớ trước đó, ngày nhận tin nhạc sĩ Hằng Vang mất, nhóm Anh Chị em cữu huynh trưởng cũng muốn trực tiếp đến gia đình thắp cho anh nén hương nhưng có nhiều khó khăn chung chưa cho phép ý muốn được hoàn thành. Thương nhất là Anh Nguyên Hùng khi đó tâm sự  tuyến đường xe chở hàng của anh  không thuận  quốc lộ Ban Mê Thuột vì anh đi tuyến QL 1, ven đường còn có nhiều đại lý của  anh đang chờ rót hàng. Các Anh Chị vô tư và trong sáng như thế đó. Tiếc là người viết gặp Anh Chị quá muộn để không phải buông lời tiếc nuối một thưở choàng vai nhầm tưởng và sai địa chỉ!

                    Ngay như bài viết này cũng sẽ không  thể thực hiện được, do các Anh Chị không muốn việc làm của mình được  mọi người  biết  đến  bởi kinh nghiệm trong sinh hoạt, đã gặp nhiều trường hợp tung hô bằng ngòi bút của thợ viết chứ không bằng chính cái tâm trong sáng, ngòi bút ngay thẳng, không a dua. Bản thân mình cũng thế. Đã từng trải, đã gặp và đã bị nhiều lắm nên rất thông cảm những suy tư ấy, dù là ngay trong môi trường thông tin của Phật giáo mình. Vì vậy phải sau hơn tuần lễ, qua nhiều cuộc liên lạc và thuyết phục, người viết mới được thực hiện ý nguyện, vì trong ý niệm, mỗi Anh Chị mình, ai cũng từng  có nhiều  thế hệ đoàn sinh, trực tiếp do mình hướng dẫn và đào luyện, nên  khi cầm nén hương  khấn vái trước bà thờ  nhạc sĩ Hằng Vang, dường như nghe thoảng trong gió vẫn chỉ là “Ngày xưa, lúc Quy Y Tam Bảo, chúng ta  đều được dạy ngũ giới. Bây giờ mình sống trong đời, thực hiện 5 giới ấy, có thề một vài giới trong ấy mình  giữ chưa được tròn nhưng giới nói thật, nói đúng, mình chưa bao giờ sai chạy… mà  sao người ta vẫn chưa tin ?

                      Người duy nhất các Anh Chị ngưỡng mộ trong diễn đàn thông tin nghị luận là đạo hữu Minh Thạnh. Rất tiếc trong buổi lễ tưởng niệm này người viết  chưa kết nối được với đạo hữu Minh Thạnh để hướng dẫn Anh Chị đến gặp mặt. Theo Anh Chị, những  bài viết của ngòi bút này luôn đặt ra trách nhiệm lớn của mỗi người con Phật trước tiền đồ gia sản PGVN; với những  bài viết phê bình thì cũng hết sức sắc sảo, đích đáng, cảnh tỉnh cho nhiều  việc nhìn thấy mê lầm trong từng sự việc, từng nhân vật.

                      Qua buổi lễ xuất phát từ tấm lòng của các Anh Chị cựu huynh trưởng này, hãy nhìn sang nhiều hướng khác, cũng hương linh, hương án và tên nhạc sĩ Hằng Vang được nhắc đến râm rang trong hương khói tưởng niệm nhưng có mấy thực chất để có thể gần gũi với chính người nhạc sĩ đã sống và chật vật với từng con chữ, nốt nhạc chưa tròn? Cho nên các Anh Chị không muốn om sòm, nhất là biết người viết luôn có nhiều mối liên hệ với chính những gì mà Anh Chị đã và đang lo ngại. Nhưng các Anh Chị quên mất một điều rằng buổi lễ trong một góc khuất sâu thẳm, tuy không bằng ai, không đại diện cho ai và chưa gọi là lớn lao gì nhưng  ở đó có một thứ mà nơi khác còn thiếu: Lòng chân thành!

nhac si hang vang (2)
Bàn thờ Hương Linh nhạc sĩ Hằng Vang



                     Vì vậy xin cảm ơn các Anh Chị cựu huynh trưởng hôm nay đã cho người viết có cơ hội được thắp cho nhạc sĩ Hằng Vang nén hương tưởng niệm muôn màng và mở ngỏ cho bài viết này được đến với gia đình người nhạc sĩ của chúng ta. Xin  nói lên lời tạ lỗi vì đã không đến được với gia đình trong những ngày u buồn nhất, ít ra cũng ở lễ cúng 21 ngày  hoặc tệ lắm cũng  49 ngày vừa rồi cho xứng danh  một “ Người em phương Nam thân thiết nhất( ảnh 2). Trong căn phòng riêng của nhạc sĩ Hằng Vang hiện vẫn còn treo những lời chơn thật mình viết về ông gần 10 năm trước, và còn đây rất nhiễu tư liệu nhạc sĩ gởi cho người viết còn nằm im trong  cả một nổi niềm ưu tư phía trước.


Mãi đến hôm nay mới thắp được cho nhạc sĩ Hằng Vang một nén hương tại nơi mà chỉ có những tấm lòng chân thật, uy tín, biết tin tưởng nhau được thiết lập nên.     

Dương Kinh Thành

 

 

 

 
***

facebook-1


***

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7215)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4232)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4872)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5642)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6241)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3859)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5303)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5351)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 13023)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11594)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567