Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoài Niệm về một vị Thầy

08/06/202017:08(Xem: 6411)
Hoài Niệm về một vị Thầy

ht phuoc son 5


HOÀI  NIỆM  VỀ  MỘT  VỊ  THẦY

Kính dâng Giác linh Trưởng lão HT tân viên tịch Thích Phước Sơn

Nhớ Thầy đôi mắt sáng
Nụ cười hiền bao dung…


Sinh ra trong một gia đình Phật tử thuần thành, tôi có được phước duyên lui tới hầu chuyện với HT Phước Sơn từ sau lễ tang của Ôn Già Lam (năm 1984). Hồi đó, Me của tôi, nữ sĩ Tâm Tấn, từ Nha Trang vào chịu tang Ôn. Tôi thì đang dạy học ngay tại Sài Gòn. Gặp tôi, bà kể chuyện “đã gặp Thầy Phước Sơn tại lễ tang”, một vị chân tu có quen biết với gia đình trong thời gian Thầy làm Hiệu trưởng trường Bồ Đề Nha Trang. (Từ đây, tôi xin phép được gọi Hòa Thượng bằng Thầy trong bài viết này). Me tôi nhắc chuyện trước năm 1975, đã từng nhờ Thầy hướng dẫn cho tôi xin vào ĐH Vạn Hạnh, nhưng sau đó tôi lại ghi danh vào đại học khác. Bà dặn tôi phải thay mặt bà tìm đến vấn an Thầy, vì trong khi chuyện trò, Thầy đã hỏi thăm về tôi...


Thế là từ đó, thỉnh thoảng tôi tìm về thiền viện Vạn Hạnh – từ lúc chưa sửa sang, xây dựng như ngày hôm nay – để được hầu chuyện với Thầy. Thật ra, tôi chỉ là một kẻ sơ cơ về Đạo Pháp còn Thầy đã là một vị cao tăng thạc đức. Nhưng vui thay, Thầy vẫn lân mẫn chuyện trò với một người hậu học như tôi. Nhất là từ khi tôi chuyển sang làm việc tại một tờ báo của Thành phố, câu chuyện của Thầy trò chúng tôi rôm rả những vấn đề Đạo – đời. Thầy lắng nghe tôi kể những chuyện thời sự mà Thầy chưa biết đến. Thầy vui vẻ dùng những lời khiêm cung, đơn giản để truyền đạt cho tôi những giáo lý về Phật Pháp, với câu nói quen thuộc kèm theo: “Hạnh Thuần là con nhà Phật tử chắc phải biết…” .

Tôi nhớ Thầy đã cho phép tôi, khi nào lên đến phòng Thầy (cùng một tầng lầu với phương trượng của Ôn Minh Châu, lúc còn nhà cũ) nếu thấy khoá trái bên ngoài, tôi có thể tìm xuống Thư viện để gõ cửa tìm Thầy. Thầy còn ngồi để tôi chụp tấm hình tại bàn khách trong phòng Thầy (29-11-2010, xem hình trên).  Gặp dịp thuận tiện, Thầy đã ký tặng tôi vài đầu sách mà thầy là tác giả. Phần tôi, tôi cũng đã “lập công” với Thầy. Đó là một lần khi về Nha Trang, tôi đến thăm và đề nghị bác - thi sĩ Quách Tấn đề tặng Thầy, đồng hương Bình Định, một tập thơ của bác. Khi nhận từ tay tôi, Thầy đã rất hoan hỷ…


ht phuoc son 7


Tiếc thay, khi đến tuổi nghỉ hưu (năm 2013), tôi phải về quê phụng dưỡng mẹ già, không còn nhiều dịp ghé Thiền viện Vạn Hạnh nữa. Lần cuối cùng tôi được gặp lại Thầy là vào năm 2016, lúc đó Thầy đã gặp vấn đề về sức khoẻ. Nhìn thân bệnh của Thầy, tôi đã không cầm được nước mắt. Thầy nhìn tôi rồi mỉm cười, vẫn nụ cười khoan dung trước cảm xúc thường tình của một con người như tôi. Một cuộc viếng thăm ngắn ngủi nhưng đọng mãi trong tâm trí tôi từ đó đến nay.

 

Hôm nay, con mạo muội viết ra những kỷ niệm vô cùng quý giá trong cuộc đời con. Ngưỡng mong Giác linh Thầy thuỳ từ chứng giám cho tấm lòng thành kính của con. Kính lạy Thầy.

                                                               

                                                                   
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Phật tử Tôn Nữ Hạnh Thuần
Nha Trang ngày 8/6/2020


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2024(Xem: 1103)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1376)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1122)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1678)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2325)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 2573)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2332)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2475)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
13/04/2024(Xem: 1228)
Trang nghiêm Đức Trí châu viên Thậm thâm Bát Nhã bên triền KHỔ KHÔNG Hành vô hành hạnh quán thông LỜI VÀNG KINH PHẬT trãi dòng Chân Như Niết bàn tịnh cảnh vô dư Nhập Như lai tạng như NHƯ LAI về Nhân gian mát bóng Bồ Đề Ma ha Bát Nhã quy về diệu âm.
11/04/2024(Xem: 1893)
Thời gian chưa bao giờ ưu ái riêng dành cho người vô tâm, một khoảng lặng, một quán trọ dừng chân. Chiếc kim đồng hồ cứ hồn nhiên miệt mài quay mãi quay về phía bên phải. Thị nhật cứ dĩ quá, Thân mạng sinh linh,ngũ uẫn èo uột cứ xí thịnh, cứ tùy giảm, như cá trong ao, ngày từng ngày cạn nước.Tuy nhiên, các hành giả hành thiền thì họ lại có khả năng CHỈ và QUÁN Họ tinh ý vận dụng tâm thức , biết tìm cách, tạo cho mình một khoảng lặng, một điểm dừng, một nơi chốn yên bình thanh thản nào đó để chiêm nghiệm, để hồi tưởng,để niệm tưởng một chân nhân ; soi tâm mình vào một phiến gương trong trẻo... một nhân cách khoáng hoạt, một chân chân liễu giác những ảnh hình trác việt ấy, đạo phong họ đủ làm mô phạm cho bản tâm mình trên lộ trình tu tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com