Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Ân sư

29/03/202012:54(Xem: 3517)
Cảm niệm Ân sư

Cảm niệm Ân sư



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch  chư Tôn đức

Chỉ còn vài phút nữa thôi, môn đồ pháp quyến chúng con thành tâm cung thỉnh Kim quan của Hòa thượng Bổn sư nhập bảo tháp, chúng con kính xin chư Tôn Thiền đức dành cho chúng con chút thời gian quý báu nầy để dâng nỗi niềm cảm niệm ân sư của chúng con lên Giác linh Hòa thượng Bổn sư, người đã dày công giáo dưỡng chúng con nên người hôm nay.

Kính bạch Giác linh Hòa thượng

Chúng con – những người học trò thân thương, những đệ tử tâm thành và môn đồ pháp quyến cả hai hàng đệ tử xuất gia và tại gia đồng quỳ trước di ảnh và Kim quan của Hòa thượng hôm nay, ngưỡng mong Ngài chứng minh cho tấm lòng kính quý của chúng con. Còn một ít thời gian nữa thôi, chúng con xin được phép tôn xưng Hòa thượng bằng tiếng Thầy kính yêu. Bởi vì, với chúng con, Thầy thiêng liêng lắm! Thầy là người dìu chúng con đi trên con đường tu học gian nan khó nhọc, để vươn khỏi thế giới u mê mộng ảo. Thầy là con thuyền từ to lớn, chở tất cả chúng con vượt qua những sóng gió đảo điên vọng tưởng khổ đau. Thầy là nguồn sáng quang minh của ánh mặt trời xua tan bóng tối vô minh bao phủ chung quanh.

Kính bạch Giác linh Thầy

Năm xưa, có lần Đức Thế Tôn nhập đại định Sư Tử Tần Thân, Bồ Tát Văn Thù từ trong rừng đi ra, thật là uy nghi như một con voi chúa ngoảnh nhìn các vị Tỳ Kheo ngưỡng mộ. Chỉ một ánh mắt thân thiện như một Tượng vương đó thôi, mà các vị Tỳ Kheo đã tỏ ngộ lý vô thường, duyên sinh và dũ sạch mọi khổ đau phiền lụy. Hình ảnh đại định Sư Tử Tần Thân và ánh mắt của Tượng vương ấy làm cho chúng con liên tưởng đến cuộc đời tu đạo và hành đạo của Thầy.

Kính bạch Giác Linh Thầy

Hơn 70 năm sống với đời và hơn 50 năm tu đạo và hành đạo, Thầy đã sống hết mình, tu hết mình và dành tình thương mến hết mình cho tất cả chúng con. Hình ảnh sống và tu của Thầy như con Sư tử – vị chúa tể sơn lâm cao quý mang lại sự chuyên tinh hành trì và học tập cho chúng con trong thiền môn thanh tịnh.

Ở với Thầy, sống bên Thầy thật sự chúng con như đồng cỏ mênh mông xanh ngát – an lạc – và bình yên vô cùng. Học với Thầy, chúng con mới biết Thầy giảng dạy, hướng dẫn chúng con như tinh thần của Chúa sơn lâm luôn luôn đánh thức, và đánh thức khả năng tư duy tu tập của chúng con, để loại trừ tất cả mọi u mê, ám chướng.

Thầy là thế! Thầy tận lòng như Thế Tôn đi vào đại định. Thầy xông pha quyết liệt như Chúa sơn lâm vươn mình trong nắng sớm. Vào đại định Sư Tử Tần Thân, Thầy là một lương sư hùng lực, một bậc mô phạm thuần lương, một nhà giáo chân tình dưới mái Chùa thiêng liêng dạy Đạo, và đem Đạo giúp đời.

Suốt năm mươi năm “Trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng” Thầy trang trải tâm nguyện và hạnh nguyện của mình, để biến chuyển ngôi chùa Bình An sống động như danh xưng của mình. Một ngôi chùa đơn sơ, mộc mạc, trong sự hành trì tu tập và làm đạo của Thầy, đã trở thành ngôi phạm vũ huy hoàng, thiền môn hưng thạnh, đã thay đổi toàn diện từ hình hài bên ngoài đến máu huyết xương tủy bên trong, suốt năm mươi năm qua.

Nơi Bình An ấy, Thầy đã chia sẽ đạo tình của Thầy đến với tất cả để dưỡng nuôi và chuyển những tâm thức héo hon trở thành tươi thắm; đổi những thô lỗ quê mùa thành từ ái bao dung. Rất nhiều pháp hữu của Thầy tỉnh ngộ sau biến cố sa chân vướng lụy, đã trở lại thiền môn, được Thầy bao dung hỗ trợ từ vật chất lẫn tinh thần, để tươi tỉnh trở thành những bậc “tùng Phật đản sanh, tùng Pháp hóa sanh”, sống những ngày còn lại trọn vẹn công đức.

Kính bạch Giác linh Thầy!

Ngôn ngữ luôn luôn giới hạn ý nghĩa của nó, làm sao chúng con có thể diễn đạt hết nỗi niềm cảm niệm ân sư của chúng con dâng Thầy, Chúng con xin mượn hai câu thơ của Thiền sư Phật Quốc là “Sư Tử Tần Thân phương thảo lục Tượng Vương Hồi Cố lạc hoa hồng” để xưng tán đạo nghiệp và tình thương của Thầy dành cho chúng con.

Kính bạch Giác linh Thầy

Sư Tử vươn mình thơm cỏ xanh

Tượng vương ngoái lại hoa héo hồng

Thầy ơi! Thầy của chúng con là bậc duy nhất trong thiền môn hôm nay. Cuộc đời tu của Thầy đẹp vô cùng, bởi Thầy không màng một chút mảy may danh lợi phù phiểm nào cả, Chưa bao giờ Thầy dạy chúng con chạy theo cơm áo gạo tiền của thế gian mộng ảo. Vấn đề chính của lời Thầy bao năm qua chỉ là chuyển hóa, chuyển hóa và chuyển hóa mà thôi. Phải thay đổi, Thầy dạy phải thật sự đổi thay. Đổi từ lượng đến chất, đổi từ chất đến lượng của người con Phật.

Khi thể lượng bên ngoài chưa thể chuyển được, Thầy dạy chúng con chuyển hóa bản chất bên trong bằng sự quán chiếu tĩnh tu. Khi bản chất bên trong thật sự chưa chuyển được, Thầy dạy chúng con tụng Kinh, niệm Phật dấn thân vào mọi Phật sự để tích Phước, gieo duyên. Khi có thể chuyển hóa hình dáng bên ngoài và nội dung Phật chất bên trong, Thầy dạy chúng con Phước Trí song tu vừa tạo dựng đạo tràng, chùa viện, thiền môn, vừa hướng dẫn Tăng Ni Phật tử tu học, vừa hành trì tụng Kinh, niệm Phật, trì chú, tọa Thiền, v.v… để trọn vẹn bổn nguyện phụng sự chúng sanh, đền ân Tam Bảo.

Cuộc đời Thầy là thế, từ lúc đến cho đến lúc đi không một chút danh đọng trên áo, không một chút lợi hoen ố trong tâm. Hình ảnh Thầy cao quý làm sao, hùng lực làm sao và thiêng liêng làm sao. Ôi chúng con không thể diễn tả cho tường!

Chúng con vô cùng cảm niệm ân đức Thầy đã khơi niềm Đạo, gieo hạt giống Phật, chăm sóc và dưỡng nuôi thân Bồ đề của chúng con vươn cao và rợp bóng trong rừng Thiền Việt nói riêng và Thiền Lâm của đạo Phật hôm nay và mai sau.

Tất cả chúng con xin thành kính dâng nén ngũ phần tâm hương; Giới hương, Định hương, Huệ hương, Giải thoát hương và Giải thoát tri kiến hương cúng dường Giác linh Thầy. Ngưỡng nguyện Giác linh Thầy cao đăng Phật quốc, hồi nhập Ta Bà, quảng độ chúng sanh.

 

NAM MÔ TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP TAM THẾ, BÌNH AN TỰ ĐƯỜNG THƯỢNG thượng ĐỒNG hạ CHƠN, hiệu MINH CHIẾU, tự THÔNG THIỆN HÒA THƯỢNG GIÁC LINH

Môn đồ Pháp quyến

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6560)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4570)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4512)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4445)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10366)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5186)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6550)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7849)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9046)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567