Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

26/02/202006:51(Xem: 4533)
Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Chan Dung HT Thich Quang Do

LỜI THỈNH CẦU VÀ CUNG TIỄN
Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng
Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !

Kính bạch Tôn Sư,

Bằng chất liệu Đại Bi, Tôn Sư đã thác chất trong dòng dõi họ Đặng, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam;

Bằng chất liệu Đại Trí, Tôn Sư đã vượt qua mọi tri thức quy ước, mọi nền học thuật trong dòng chảy thế tục tử sinh;

Bằng chất liệu Đại Nguyện, Tôn Sư đã tiếp nối dòng tâm linh Đại Việt, kế tục tâm tông của Lịch Đại Tổ Sư xuyên suốt qua các thời đại;

Bằng chất liệu Đại Hạnh, Tôn Sư đã biến ngục tù sinh tử thành đóa SEN HỒNG thơm đẹp ngàn nơi, đóng góp nét vàng son kiên trinh bất hoại, trong dòng lịch sử , trong dòng diệt sinh của thế gian biến hoại vô cùng;

 

Đối với Phật giáo Việt Nam, Tôn Sư kế thừa ngôi vị Tăng Thống trong dòng lịch sử Việt từ Đinh,   Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn …

Đối với Phật giáo Việt Nam cận đại và hiện đại, Tôn Sư đã kế thừa ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất :

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Thưa Tôn Sư,

Pháp không nhược nhưng do tâm con người hèn nhược, lạm bưng ngọn đèn Chánh Pháp khiến cho ngọn đèn Pháp, Bát phong xuy động;

Ma là hư huyễn không cường, nhưng do lòng người đam mê ngũ dục khoác áo Sa môn Thích tử nên bị sóng gió vô minh cuốn hút và nhấn chìm!

Nhưng may thay! Chúng con được tiếp cận Tôn Sư, nhận được yếu chỉ hành đạo “Uy vũ bất năng khuất”, giữa thời kỳ ma Phật khó phân, Chánh tà khó thấy, tâm cơ điên đảo, vọng tưởng đa chiều.

Tôn Sư hành đạo và sống chết với lý tưởng Giác Ngộ, với tiêu chí hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: “Không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại của mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.

Nên ,

-  Dân tộc còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

-  Nhân loại còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

Giáo chỉ ấy mới là Giáo chỉ đích thực của Tôn Sư.

“Dù gặp bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều nguy khó, lý tưởng ấy, Giáo chỉ ấy chúng con nguyện vẫn tiếp nối tôn thờ và đời đời kiếp kiếp noi theo để hành hoạt.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Sau cuộc đại thắng Nguyên Mông, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã nhận được hòm rương hồ sơ của bề tôi dâng tấu, một số quan quân liên minh với giặc. Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông tiếp nhận hồ sơ, rồi cho thiêu hủy và ung dung dạy: “vì do yếu hèn mà nghe theo lời dụ dỗ của giặc, nhưng tất cả đều con dân của ta; và bây giờ đều cùng với ta xây dựng đất nước giữ gìn bờ cõi mà Tổ Tiên đã để lại cho ta”.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư, Anh em thất chúng đệ tử chúng con trong nước, ngoài nước mỗi người mỗi hoàn cảnh hành đạo khác nhau, nhưng tất cả thất chúng đệ tử chúng con trước sau như một, Tam Bảo trên đầu, Tăng già hòa hợp thanh tịnh cùng nhau bưng ngọn đèn Chánh Pháp tuyên dương cùng khắp hang cùng ngõ hẻm của Quê hương và mọi Quốc gia, làm sở y cho tứ chúng đồng tu, bỏ ác làm lành, giữ gìn tâm ý trong sạch.

 

Mỗi chúng con hành đạo trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, có khi chưa thấu tình đạt lý khiến Tôn Sư nhiều lúc không vui; giờ này trước Linh đài Tôn Sư, chúng con đầu thành Sám hối, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi hoan hỷ, soi tỏ lòng thành!

 

ht thich nguyen ly

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

 

Theo Di huấn, Tôn Sư dạy: “…sau khi Tôi về với Phật, tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày, sau khi hỏa thiêu, tro cốt rải xuống biển…”

Chúng con xin Y giáo phụng hành và tự hiểu: Tôn Sư muốn dùng tro cốt của mình để bảo vệ vẹn toàn Hải đảo Nước Nam như ngày xưa Lý Thường Kiệt đã Hịch Tướng Sỹ: “ Nam Quốc Sơn Hà Nam đế Cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư, Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm , Như đẵng hành khang thủ bại hư”.

 

Tuy nhiên, xin Tôn Sư cho phép chúng con lưu lại Tro cốt của Ngài đến 49 ngày tại Phương Trượng Chùa Từ Hiếu để làm nhân duyên cho Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước chưa có nhân duyên chiêm bái trực tiếp Tang Lễ của Ngài lại có cơ duyên chiêm bái Xá Lợi và Tro cốt của Ngài sau khi Trà Tỳ.

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Chúng con đã cùng nhau hòa hợp thanh tịnh hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Tôn Sư vào những ngày cuối cùng và nỗ lực hết lòng thực hiện Di huấn của Người nhưng không làm sao tránh khỏi những thiếu sót lầm lỗi, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi thương xót.

Giờ cung nghinh Kim Quang Tôn Sư đã đến, chúng con xin cung tiễn Tôn Sư chứng nhập vô Trú xứ Niết Bàn, bất ly bản thệ hội nhập Ta Bà, phân thân vô số gia hộ cho thất chúng đệ tử chúng con Bồ Đề Tâm bất thoái chuyển và Pháp giới chúng sanh đều viên thành Phật Đạo.

 

NAM MÔ VIỆT NAM PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT GIÁO HỘI

HÚY THƯỢNG QUẢNG HẠ ĐỘ - ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG TỌA TIỀN GIÁM NẠP

 

 

Thay mặt Thất chúng đệ tử

Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN LÝ NGƯỠNG BẠCH.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/201921:03(Xem: 3226)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 4407)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
23/11/202007:52(Xem: 1805)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
30/06/201306:54(Xem: 7949)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 5112)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 8992)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà
16/08/201310:49(Xem: 9225)
Thượng Tọa thế danh Ngô Đình Thung, pháp danh Trừng Lộc, pháp tự Chơn Kiến, pháp hiệu Ấn Minh. Sinh ngày 20 tháng 06 năm 1948 (Mậu Tý) ) tại làng Đại Điền Đông, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Thân phụ, ông Ngô Ký, pháp danh Trừng Phong, thân mẫu, bà Huỳnh Thị Khằng, pháp danh Trừng Tằng, song thân của Ngài đều đã mãn phần.
17/04/201301:51(Xem: 3394)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
14/08/201308:02(Xem: 6907)
Sau khi đọc lại hai bức thư của Ôn gởi cho con, một đề ngày 9/6/1994, viết trên một mảnh giấy học trò, ngang 10cm, dài 15cm. Và một với đầu đề: PL. 2547. Nha Trang, ngày 19/11 Giáp Thân, viết trên hai mặt của một tờ giấy học trò, được cắt xén vuông vức, trong đó có đoạn: “… nhận được cuốn Từng Giọt Nắng Hồng cách nay bốn ngày. Tôi đọc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, vừa xong lúc 12 giờ trưa hôm nay. Tôi quyết định in nó để cúng dường Ôn Trí Thủ.”
21/04/201109:47(Xem: 4791)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.