Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế

12/11/201915:13(Xem: 6954)
Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế
Xa loi On Tri Quang-5

Xa loi On Tri Quang-4Xa loi On Tri Quang-3

Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế

Kính Đảnh Lễ Giác Linh Ôn,

Sáng sớm ngày 9/11 khi nhận được tin Ôn vừa ra đi đêm qua, con chợt bàng hoàng và đứng lặng một lúc… Thành phố Melbourne sáng sớm cũng rơi lệ với những cơn mưa rào, trời lành lạnh và u buồn. Ôn ra đi thật rồi sao? Bao nhiêu ký ức của lần cuối cùng có phước duyên được cùng Ba Mạ, anh chị em, các con và các cháu vào thăm Ôn ở Tu Viện Quảng Hương Già Lam cách đây hơn mười năm bỗng ùa về trong tâm trí con…

Ngôi chùa Già Lam nằm con hẻm đường Lê Quang Định, Quận Gò Vấp mà chúng con hồi trẻ thỉnh thoảng được Ôn Mệ, Ba Mạ dẫn đi vào những dịp Lễ, Tết,… Nơi đây đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Phật Giáo Việt Nam cũng là ngôi Già lam mà nhiều nhân tài của Phật Giáo Việt Nam đã dung thân và hành đạo tại đây. Chúng con được nghe kể lại khi gia đình từ Huế vào Sàigòn sau biến cố Mậu Thân 1968, lúc đó chúng con được Ba Mạ bồng bế chạy trốn dưới làn bom đạn khi chỉ được vài tháng tuổi, sống chết như đường tơ kẻ tóc, gia đình chúng con may mắn sống còn sau biến cố đau thương đó… Gia  đình Ôn Mệ Nội, Mệ Ngoại và Ba Mạ khi vào Nam vẫn duy trì và hướng dẫn cho con cháu đến chùa như khi còn ở Huế, một nơi chốn vẫn thường được cho là chiếc nôi của Phật Giáo. Ba Mạ vẫn thường dẫn chúng con đến các chùa như: Vạn Phước, Ấn Quang  nhưng chính vẫn là Tu Viện Quảng Hương Già Lam lúc Ôn Trí Thủ còn sinh tiền, trước là Lễ Phật, sau là thăm viếng Chư Tôn Đức ở đây. Sau này định cư ở nước ngoài, mỗi lần về Sài Gòn thăm gia đình, chúng con cũng hay ghé thăm Tu Viện này, ngôi chùa thân thương với nhiều kỷ niệm cùng gia đình hơn mấy chục năm qua. Chư Tôn Đức ở TV Quảng Hương Già Lam rất quý mến Ôn Mệ và Ba Mạ chúng con nên thỉnh thoảng đến chùa chúng con được dẫn đi thăm quý Ôn như: Ôn Trí Thủ, Ôn Trí Quang, Ôn Tuệ Sỹ, Ôn Đạt Đạo, Ôn Nguyên Giác,…

Khác với Ôn Trí Thủ và Ôn Tuệ Sỹ phong thái nhẹ nhàng, trầm lắng, Ôn Trí Quang có lối nói chuyện dí dỏm, hài hước và rất gần gũi. Hôm đó, sau khi được Thầy thị giả mời vào, gia đình chúng con lần lượt vào bên trong phòng Ôn. Ôn mặc bộ đồ màu trắng, tươi cười chào hỏi Ba Mạ chúng con. Căn phòng nhỏ nhắn, đơn sơ mà Ôn đã ở và viết, dịch sách khi lưu lại tại Quảng Hương Già Lam trở nên chật hẹp hơn khi cả gia đình con vào thăm Ôn. Quý Ôn vẫn thường gọi Ba Mạ con là anh chị Ngự, Ôn hỏi thăm và trò chuyện với chúng con thật vui, con nhớ chúng con đã cười vang cả phòng khi hầu chuyện cùng Ôn. Với lối nói chuyện dí dỏm, sâu sắc, nụ cười hiền hòa khiến chúng con dù là lần đầu được diện kiến Ôn lại thấy rất thân thương và gần gũi vô cùng. Vào thời gian đó, con cũng mới mẻ chập chững tìm hiểu thêm nhiều hơn những Bậc Cao Tăng Việt Nam và sau nghe Ba con kể lại và đọc sách của Ôn, con càng kính ngưỡng Ôn nhiều hơn. Ôn là rứa, Ôn đã để lại cho Kho Tàng Phật Giáo Việt Nam nhiều Pháp bảo quý giá nhưng Ôn vẫn sống rất mộc mạc, giản dị, khiêm tốn, toát lên nét đẹp thanh cao mà chúng con rất trân quý và ngưỡng phục vô cùng. Chúng con còn nhớ đã xin phép Ôn chụp một tấm hình làm kỷ niệm với gia đình trước khi ra về, cả nhà ngồi chụm lại dưới chân Ôn để chụp và vì căn phòng nhỏ nên chúng con chỉnh tới, chỉnh lui mới chụp được hết mọi người với Ôn, nhưng khi qua đây chúng con đã không mang theo được, con hy vọng sẽ tìm lại được tấm hình này để giữ lại một kỷ niệm mà chúng con sẽ nhớ mãi về sau.

Khi Ôn về Chùa Từ Đàm Huế, chúng con nhiều lần muốn đến thăm Ôn nhưng không đủ duyên. Vào đầu năm 2014, khi Ba chúng con mất, lúc đó Ôn đang ở Từ Đàm, Ôn không được khỏe nên sau khi Tang Lễ, Ôn Bổn Sư Thích Khế Chơn đã dẫn gia đình chúng con đi các chùa để Tạ Lễ Quý Ôn đã đến chứng minh cho Tang Lễ của Ba chúng con như: Ôn Đức Phương, Ôn Đức Thanh, Ôn Chơn Hương, Ôn Tánh Tịnh, Ôn Tâm Thọ, Ôn Hải Ấn,… và tại Chùa Từ Đàm gia đình chúng con xin phép để đảnh lễ Ôn nhưng rất tiếc Ôn đang bệnh nặng nên chúng con không thể hầu thăm Ôn được.

Các Trang Nhà Phật Giáo, phương tiện truyền thông khắp nơi đã đưa tin về Ôn trong mấy ngày qua, chúng con lại được biết và hiểu về Ôn nhiều hơn, đặc biệt khi đọc Di Huấn của Ôn để lại làm cho chúng con không khỏi bồi hồi xúc động và cảm phục. Những gì Ôn đã cống hiến cho Đạo Pháp không có bút mực nào tả hết nhưng lúc ra đi Ôn lại muốn thật đơn giản như chính cách sống của mình. Ôn ơi, chúng con biết Ôn đã sống một cuộc đời thanh cao, đơn giản, suốt đời cống hiến cho Đạo Pháp, cho quê hương, cho dân tộc nhưng không màng đến lợi danh, đó là khí chất của một Bậc Chân Tu rất khả kính và đáng ngưỡng phục. 

Sáng hôm nay ngày 11/11 nhằm ngày Rằm tháng 10 âm lịch Kỷ Hợi, hàng Phật tử khắp nơi và chúng con lại một lần nữa xúc động đến rơi lệ khi xem livestream trực tiếp trên Facebook những cảnh quay cung tiễn nhục thân Ôn và Lễ Trà Tỳ. Trời Cố Đô Huế cũng buồn bã đổ mưa để tiễn Ôn đi, thật đúng là “sơn hà khấp lệ” khi Ôn rời khỏi trần gian này... Sự ra đi của Ôn có một tầm ảnh hưởng rất lớn tác động đến không những hàng Phật tử mà ngay cả những người không phải là Phật tử. Xúc động, quý mến, cảm phục, kính thương, tôn sùng, ngưỡng mộ,... có thể sẽ không đủ ngôn tử để diễn tả cảm xúc của tất cả những ai đã từng biết đến Ôn. Sự ra đi của Ôn là sự mất mát rất to lớn của hàng đệ tử Việt Nam khắp nơi và trong sâu thẩm của hàng đệ tử chúng con Ôn vẫn đã, đang và sẽ mãi mãi là ngôi sao luôn sáng rực trong Bầu Trời Phật Giáo ở Việt Nam cũng như tại hải ngoại.  

Khi nghe tin Ôn viên tịch, ĐĐ Thích Thiện Hương đã xúc động cảm tác bài thơ kính dâng Giác Linh Ôn:

Thả bè lau trôi theo dòng nước
Cưỡi nắng vàng, mang diệu lý rong chơi
Người ra đi như cánh Hạc về trời
Đây lưu dấu một dòng đời trôi nổi.
Đã đến, đã về....!
An nhiên tự tại....!
Dẫu sát na hay hơi thở ngàn xa
Âm hưởng đó, hào hào bất tuyệt.
Cung kính lễ...
Bậc Côn Bằng xứng danh Thích tử
Khai nhuệ trí soi sáng nhân sinh!
Kể từ đây đôi bến bờ bỉ thử
Một nụ cười ban tặng kiếp nhục vinh.
 

Chúng Con Kính Đảnh Lễ Giác Linh Ôn thượng Trí hạ Quang từ phương xa, kính nguyện Giác Linh Ôn Cao Đăng Phật Quốc.

Nam Mô A Di Đà Phật
Melbourne 11/11/2019. Rằm tháng 10 năm Kỷ Hợi. Phật lịch 2563
Đệ Tử Quảng Tịnh

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 6618)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6917)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 900)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33878)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4719)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4668)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4623)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4587)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4913)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4624)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567