Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế

12/11/201915:13(Xem: 6916)
Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế
Xa loi On Tri Quang-5

Xa loi On Tri Quang-4Xa loi On Tri Quang-3

Một Vì Sao Vừa Chợt Tắt tại Cố Đô Huế

Kính Đảnh Lễ Giác Linh Ôn,

Sáng sớm ngày 9/11 khi nhận được tin Ôn vừa ra đi đêm qua, con chợt bàng hoàng và đứng lặng một lúc… Thành phố Melbourne sáng sớm cũng rơi lệ với những cơn mưa rào, trời lành lạnh và u buồn. Ôn ra đi thật rồi sao? Bao nhiêu ký ức của lần cuối cùng có phước duyên được cùng Ba Mạ, anh chị em, các con và các cháu vào thăm Ôn ở Tu Viện Quảng Hương Già Lam cách đây hơn mười năm bỗng ùa về trong tâm trí con…

Ngôi chùa Già Lam nằm con hẻm đường Lê Quang Định, Quận Gò Vấp mà chúng con hồi trẻ thỉnh thoảng được Ôn Mệ, Ba Mạ dẫn đi vào những dịp Lễ, Tết,… Nơi đây đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Phật Giáo Việt Nam cũng là ngôi Già lam mà nhiều nhân tài của Phật Giáo Việt Nam đã dung thân và hành đạo tại đây. Chúng con được nghe kể lại khi gia đình từ Huế vào Sàigòn sau biến cố Mậu Thân 1968, lúc đó chúng con được Ba Mạ bồng bế chạy trốn dưới làn bom đạn khi chỉ được vài tháng tuổi, sống chết như đường tơ kẻ tóc, gia đình chúng con may mắn sống còn sau biến cố đau thương đó… Gia  đình Ôn Mệ Nội, Mệ Ngoại và Ba Mạ khi vào Nam vẫn duy trì và hướng dẫn cho con cháu đến chùa như khi còn ở Huế, một nơi chốn vẫn thường được cho là chiếc nôi của Phật Giáo. Ba Mạ vẫn thường dẫn chúng con đến các chùa như: Vạn Phước, Ấn Quang  nhưng chính vẫn là Tu Viện Quảng Hương Già Lam lúc Ôn Trí Thủ còn sinh tiền, trước là Lễ Phật, sau là thăm viếng Chư Tôn Đức ở đây. Sau này định cư ở nước ngoài, mỗi lần về Sài Gòn thăm gia đình, chúng con cũng hay ghé thăm Tu Viện này, ngôi chùa thân thương với nhiều kỷ niệm cùng gia đình hơn mấy chục năm qua. Chư Tôn Đức ở TV Quảng Hương Già Lam rất quý mến Ôn Mệ và Ba Mạ chúng con nên thỉnh thoảng đến chùa chúng con được dẫn đi thăm quý Ôn như: Ôn Trí Thủ, Ôn Trí Quang, Ôn Tuệ Sỹ, Ôn Đạt Đạo, Ôn Nguyên Giác,…

Khác với Ôn Trí Thủ và Ôn Tuệ Sỹ phong thái nhẹ nhàng, trầm lắng, Ôn Trí Quang có lối nói chuyện dí dỏm, hài hước và rất gần gũi. Hôm đó, sau khi được Thầy thị giả mời vào, gia đình chúng con lần lượt vào bên trong phòng Ôn. Ôn mặc bộ đồ màu trắng, tươi cười chào hỏi Ba Mạ chúng con. Căn phòng nhỏ nhắn, đơn sơ mà Ôn đã ở và viết, dịch sách khi lưu lại tại Quảng Hương Già Lam trở nên chật hẹp hơn khi cả gia đình con vào thăm Ôn. Quý Ôn vẫn thường gọi Ba Mạ con là anh chị Ngự, Ôn hỏi thăm và trò chuyện với chúng con thật vui, con nhớ chúng con đã cười vang cả phòng khi hầu chuyện cùng Ôn. Với lối nói chuyện dí dỏm, sâu sắc, nụ cười hiền hòa khiến chúng con dù là lần đầu được diện kiến Ôn lại thấy rất thân thương và gần gũi vô cùng. Vào thời gian đó, con cũng mới mẻ chập chững tìm hiểu thêm nhiều hơn những Bậc Cao Tăng Việt Nam và sau nghe Ba con kể lại và đọc sách của Ôn, con càng kính ngưỡng Ôn nhiều hơn. Ôn là rứa, Ôn đã để lại cho Kho Tàng Phật Giáo Việt Nam nhiều Pháp bảo quý giá nhưng Ôn vẫn sống rất mộc mạc, giản dị, khiêm tốn, toát lên nét đẹp thanh cao mà chúng con rất trân quý và ngưỡng phục vô cùng. Chúng con còn nhớ đã xin phép Ôn chụp một tấm hình làm kỷ niệm với gia đình trước khi ra về, cả nhà ngồi chụm lại dưới chân Ôn để chụp và vì căn phòng nhỏ nên chúng con chỉnh tới, chỉnh lui mới chụp được hết mọi người với Ôn, nhưng khi qua đây chúng con đã không mang theo được, con hy vọng sẽ tìm lại được tấm hình này để giữ lại một kỷ niệm mà chúng con sẽ nhớ mãi về sau.

Khi Ôn về Chùa Từ Đàm Huế, chúng con nhiều lần muốn đến thăm Ôn nhưng không đủ duyên. Vào đầu năm 2014, khi Ba chúng con mất, lúc đó Ôn đang ở Từ Đàm, Ôn không được khỏe nên sau khi Tang Lễ, Ôn Bổn Sư Thích Khế Chơn đã dẫn gia đình chúng con đi các chùa để Tạ Lễ Quý Ôn đã đến chứng minh cho Tang Lễ của Ba chúng con như: Ôn Đức Phương, Ôn Đức Thanh, Ôn Chơn Hương, Ôn Tánh Tịnh, Ôn Tâm Thọ, Ôn Hải Ấn,… và tại Chùa Từ Đàm gia đình chúng con xin phép để đảnh lễ Ôn nhưng rất tiếc Ôn đang bệnh nặng nên chúng con không thể hầu thăm Ôn được.

Các Trang Nhà Phật Giáo, phương tiện truyền thông khắp nơi đã đưa tin về Ôn trong mấy ngày qua, chúng con lại được biết và hiểu về Ôn nhiều hơn, đặc biệt khi đọc Di Huấn của Ôn để lại làm cho chúng con không khỏi bồi hồi xúc động và cảm phục. Những gì Ôn đã cống hiến cho Đạo Pháp không có bút mực nào tả hết nhưng lúc ra đi Ôn lại muốn thật đơn giản như chính cách sống của mình. Ôn ơi, chúng con biết Ôn đã sống một cuộc đời thanh cao, đơn giản, suốt đời cống hiến cho Đạo Pháp, cho quê hương, cho dân tộc nhưng không màng đến lợi danh, đó là khí chất của một Bậc Chân Tu rất khả kính và đáng ngưỡng phục. 

Sáng hôm nay ngày 11/11 nhằm ngày Rằm tháng 10 âm lịch Kỷ Hợi, hàng Phật tử khắp nơi và chúng con lại một lần nữa xúc động đến rơi lệ khi xem livestream trực tiếp trên Facebook những cảnh quay cung tiễn nhục thân Ôn và Lễ Trà Tỳ. Trời Cố Đô Huế cũng buồn bã đổ mưa để tiễn Ôn đi, thật đúng là “sơn hà khấp lệ” khi Ôn rời khỏi trần gian này... Sự ra đi của Ôn có một tầm ảnh hưởng rất lớn tác động đến không những hàng Phật tử mà ngay cả những người không phải là Phật tử. Xúc động, quý mến, cảm phục, kính thương, tôn sùng, ngưỡng mộ,... có thể sẽ không đủ ngôn tử để diễn tả cảm xúc của tất cả những ai đã từng biết đến Ôn. Sự ra đi của Ôn là sự mất mát rất to lớn của hàng đệ tử Việt Nam khắp nơi và trong sâu thẩm của hàng đệ tử chúng con Ôn vẫn đã, đang và sẽ mãi mãi là ngôi sao luôn sáng rực trong Bầu Trời Phật Giáo ở Việt Nam cũng như tại hải ngoại.  

Khi nghe tin Ôn viên tịch, ĐĐ Thích Thiện Hương đã xúc động cảm tác bài thơ kính dâng Giác Linh Ôn:

Thả bè lau trôi theo dòng nước
Cưỡi nắng vàng, mang diệu lý rong chơi
Người ra đi như cánh Hạc về trời
Đây lưu dấu một dòng đời trôi nổi.
Đã đến, đã về....!
An nhiên tự tại....!
Dẫu sát na hay hơi thở ngàn xa
Âm hưởng đó, hào hào bất tuyệt.
Cung kính lễ...
Bậc Côn Bằng xứng danh Thích tử
Khai nhuệ trí soi sáng nhân sinh!
Kể từ đây đôi bến bờ bỉ thử
Một nụ cười ban tặng kiếp nhục vinh.
 

Chúng Con Kính Đảnh Lễ Giác Linh Ôn thượng Trí hạ Quang từ phương xa, kính nguyện Giác Linh Ôn Cao Đăng Phật Quốc.

Nam Mô A Di Đà Phật
Melbourne 11/11/2019. Rằm tháng 10 năm Kỷ Hợi. Phật lịch 2563
Đệ Tử Quảng Tịnh

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6426)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9506)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4481)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4332)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6347)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5165)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7645)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6053)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12775)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567