Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang

13/11/201920:29(Xem: 7289)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang

Chan Dung Duc Truong Lao HT Thich Tri Quang_1923_2019--2
TR
ƯỠNG LÃO HÒA THƯỢNG

THÍCH TRÍ QUANG

oOo

Lâm Như-Tạng

oOo

 

Theo nhận thức của riêng tôi

Ngài là:

VĨ NHÂN, ĐẠI VĨ NHÂN, SIÊU NHÂN, ĐẠI SIÊU NHÂN, ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN, BẬC HIỀN TRIẾT, BẬC GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT.



1/-BẬC VĨ NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có thể thuyết phục hàng tỳ người nghe theo mình trên đường hướng phụng sự nhân sinh đưa đến hạnh phúc, hòa bình, an sinh xã hội; đó là một BẬC VĨ NHÂN.

2/-BẬC ĐẠI VĨ NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có thể thuyết phục hàng tỷ tỷ người nghe theo trên đường hướng phụng sự an bình xã hội, đưa đến hòa bình thế giới, giải phóng thuộc địa nô lệ và phân biệt chủng tộc; đó là một BẬC ĐẠI VĨ NHÂN.

3/-BẬC SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng làm lung lay một ĐẠI SIÊU CƯỜNG QUỐC SỐ MỘT THẾ GIỚI khiến họ phải thay đổi chính sách chiến tranh thuộc địa kiểu mới, lập lại hòa bình, chấm dứt chính sách chia cắt các nước khác theo cách thức chủ nghĩa đế quốc, quốc tế kiểu mới đem lại lợi ích riêng cho quốc gia dân tộc của họ; đó là một BẬC SIÊU NHÂN.

4/-BẬC ĐẠI SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng lật đổ chế độ gia đình trị, đàn áp, phân biệt, kỳ thị tôn giáo, chi rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đưa dân tộc đến nô lệ ngoại bang, âm mưu chia cắt Tổ Quốc và Dân Tộc ta lâu dài để phục vụ quyền lợi cho siêu cường đế quốc; đó là một BẬC ĐẠI SIÊU NHÂN.

5/-BẬC ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN

Nếu một nhân vật có năng lực siêu phàm có khả năng xóa sổ chế độ ngoại lai, ăn lương của siêu cường đế quốc, duy trì chế độ chia cắt đất nước ta lâu dài để phục vụ cho chính sách thực dân kiểu mới của đế quốc dưới chiêu bài nhân quyền, tự do dân chủ, mục đích là phục vụ cho quyền lợi của đế quốc; đưa Tổ Quốc ta đến Độc Lập, Thống Nhất, Toàn Vẹn Lãnh Thổ, hòa bình, phát triễn; đó là một BẬC ĐẠI ĐẠI SIÊU NHÂN.

6/-BẬC HIỀN TRIẾT

Khi Quê Hương Tổ Quốc đã Thống Nhất, An Bình, trên đà phát triễn vững mạnh, Bậc Siêu Phàm trở về bản tính yên lặng đưa nhân cách và trí tuệ lên đỉnh cao, cao hơn tất cả những đỉnh cao tầm thường khác, đi sâu, thâm cứu nền DÂN TỘC HỌC, diễn dịch và phố hóa những trang sử SIÊU VIỆT, HÀO HÙNG đến toàn thế nhân loại; đó là BẬC HIỀN TRIẾT.

7/-BẬC GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT

Trên ĐỈNH CAO CỦA YÊN LẶNG SIÊU VIỆT, Ngài đã phiên dịch Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo và viết khảo luận về Phật Học, phổ cập giáo pháp giải thoát của Chư Phật để giáo hóa nhân loại, hướng dẫn con người phương pháp thoát khổ đau để được an lạc giải thoát khỏi những triền phượt của cảnh đời thường, cuối cùng là GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT THÀNH QUẢ VỊ TOÀN GIÁC; đó là BẬC GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT.

Nhất tâm đảnh lễ BẬC ĐẠI TRÍ, ĐẠI BI, ĐẠI NGUYỆN, ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT THÍCH TRÍ QUANG.

 

Sydney 12 tháng 11 năm 2019.

 

TS Lâm Như-Tạng

 

 






 

Ý kiến bạn đọc
21/11/201909:02
Khách
Không ngòi bút nào đủ khá năng diễn tả hết những đức tính ĐẠI TRÍ, ĐẠI BI, ĐẠI NGUYỆN của Ngài. LNT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6434)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9521)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4499)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4345)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6362)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5180)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7660)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6062)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12780)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567