Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này

20/10/201919:48(Xem: 9112)
Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này


le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-83

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước
nhiều sự kiện quan trọng xảy ra trong hai ngày
thứ bảy 19/10/2019 và chủ nhật 20/11/29 tại Sydney và Melbourne:
Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo tại Sydney ( 19/10/2019)
Đại lễ Khánh thành Trung Tâm Phật giáo Úc châu tại Melbourne (20/10/2019)


Trong bài phỏng vấn Cố H T Thích trí Tịnh vào những năm cuối trước khi Ngài viên tịch , tôi đã học được những lời giáo huấn thật hay về " Tu Mót " cho những ngày tôi còn may mắn hưởng Phước báu quý nhất được làm người và được quy y Tam Bảo để bước vào ngôi nhà Phật Pháp mà Đức Thế Tôn đã truyền trao cho những đàn con khắp nơi trên thế giới hàng ngàn năm qua.

Sau đây kính mời các bạn nhận xét và chiêm nghiệm để rồi tự mình tìm ra vài điều để mà tán thán công đức của những bậc cao tăng hiện đại đang cố trưỡng dưỡng và bảo tồn nền tảng mà Đức Thế tôn để lại nhất là tại hải ngoại phương xa này .

Khẩu hiệu ngầm của tôi ( Cố HT Thích Trí Tịnh) là " KHÔNG TÌM CẦU CŨNG KHÔNG TỪ CHỐI " . Nếu có duyên cất chùa thì cái duyên đó nó tự đến, nếu nhận thấy đúng thì không từ chối cho đến từ những sự cúng dường cũng vậy, những vật gì không dùng cũng không từ chốimifnh không dùng được thì chuyển cho những người khác dùng ( đại chúng ) .

Cái lớn của người tu chính là thiện căn công đức, lúc nào cũng nhớ mình ở chỗ nào , nơi nào cũng phải gây tạo thiện căn công đức, đừng chạy theo vật chất bên ngoài .

Người xuất gia có sự nghiệp của người xuất gia , người tại gia có sự nghiệp của người tại gia, chỉ khác nhau chỗ CHÍ LỚN HAY NHỎ mà thôi nhưng nếu tạo sự nghiệp thì hãy như CON NHỆN chứ đừng như TẰM NHẢ TƠ rồi chết trong cái kén của nó .

Kinh Duy Ma có dạy " Bồ Tát ở cõi này có những công đức mà nơi cõi khác không có được do đó hãy lập chí lập nguyện mà cố gắng vượt lên .
Và lời khuyên cuối cùng là " Ngày tháng trôi qua mau lắm sinh lão bịnh tử đeo theo người không chừa một ai , dù vô thường như vậy nhưng mình phải cố gắng nương theo thân người để tu hành vượt qua bến sinh tử và đến bờ giải thoát . Nếu chưa được như vậy thì HÃY TẠO NHÂN DUYÊN THÙ THẮNG CHO NHỮNG ĐỜI SAU bằng cách GIỮ ĐẠO TÂM KIÊN CỐ VÀ CĂN LÀNH LUÔN TĂNG TRƯỞNG.
Pháp của Phật rất rõ ràng, chỉ ở nơi mình có chịu thực hành hay không mà thôi .


Và bạn ơi , tôi đã khóc thật nhiều khi nhìn thấy nơi nơi không những tại Australia mà khắp châu Âu, châu Mỹ vẫn hiện diện những cao tăng, những Bồ tát hiện đời đang làm theo lời khuyên của Cố HT , và hôm nay tại Sydney đã long trọng cữ hành nghi thức Lễ An vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo kính xin được tán thán công Đức của HT Thích Bảo Lạc, TT Thích Phổ Huân, Ni sư Thích Nữ Giác Anh và tất cả Chư Tăng Ni và Phật tử đã góp công sức hoặc tịnh tài để hoàn thành viên mãn sự kiện lịch sử này .

Lời kết kính xin mượn lời của HT Thích Nhất Hạnh như sau

Trong đạo Bụt, chúng ta cũng hay diễn tả các điều thệ nguyện của mình bằng hình ảnh của một người, như sự tỉnh thức (Bụt Thích Ca), trí tuệ (Bồ tát Văn Thù Sư Lợi), và tình yêu (Bụt Di Lặc), nhưng ngay cả khi không có Thích Ca Mâu Ni, Văn Thù Sư Lợi, Di Lặc, chúng ta vẫn tiếp xúc được với tỉnh thức, trí tuệ và yêu thương. Đệ tử Bụt là sự tiếp nối của Bụt. Chúng ta có thể biểu hiện tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu qua các nhân vật thời đại của mình, ngay cả qua chính mình. qua hình tượng Bụt hay Bồ Tát chắc chắn sẽ giúp ta sống lại bằng sự thực hành tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu trong chúng ta.
(Bụt trong ta , chùa trong ta chương 4 ( living Buddha living Christ) xuất bản 1995 )

Cả đời tu học nếu không gặp được minh sư không có môi trường tu học và không gặp nhiều thử thách sẽ không tôi luyện được một nhà sư chân chính ( trích di chúc Thích Nhất Hạnh 2012 )


Bụt tỏa ra hào quang cũng như các nhân vật siêu phàm khác. Khi chúng ta gặp các nhân vật đó chúng ta cảm thấy bình yên, tình thương, thấy sức mạnh nơi họ và trong chúng ta. Có câu ngạn ngữ Trung Hoa rằng: "Thánh hiền ở đâu thì nước suối ở đó trong hơn, cây cối ở đó cũng xanh hơn." Câu đó mô tả không khí bao quanh bậc thánh nhân. Khi quý vị đến bên một hiền giả, quý vị cảm thấy bình an và sáng láng

Huệ Hương


Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo dưới đây

le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-507(xem tiếp)




Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ Khánh Thành Chùa Ấn Quang ở dưới đây:

Le khanh thanh Chua An Quang_Uc Chau (32)

(xem tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 8315)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5366)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5832)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6806)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7473)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5040)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6473)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6450)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14347)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13065)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]