Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kiết Đông An Cư

14/07/201810:04(Xem: 9674)
Kiết Đông An Cư

an-cu-ky19-day5-cong-phu-khai-thi-12

KIẾT ĐÔNG AN CƯ

                                                   

Có ai đã từng định nghĩa về mùa Đông?

Có lẽ với một số người, họ chỉ nghĩ rằng mùa Đông là mùa tiếp nối của mùa Thu, là mùa “khó ưa” nhất trong bốn mùa. Tôi lại nghĩ khác. Mùa Đông- mùa của những bàn tay đôi bạn trẻ đan xen vào nhau khi cùng bước trên con phố vắng. Mùa Đông - mùa của từng cơn gió lạnh, thổi tung bay chiếc khăn choàng ấm áp và mái tóc dài của các cô gái...

Mỗi mùa trong tôi đều là những màu sắc và thế giới êm đẹp.

Theo dòng tuần hoàn của thời gian: Mùa Xuân màu ngọc bích trong trẻo, mùa Hè tràn đầy sức sống, mùa Thu màu hổ phách chan hòa những cảm xúc rồi cũng qua đi. Và Mùa Đông đến, mùa Đông màu xám luôn là mùa buồn ảm đạm nhất trong xứ sở Kangaroo của tôi đang sống này.

Cái buốt giá của mùa Đông bao giờ cũng vậy. Nó không hiện ra bên ngoài một chút nào sự dữ tợn của những trận cuồng phong hay những cơn giông tố, nhưng dường như lại nuốt lấy tất cả mọi sự sống nếu có tồn tại ở bất cứ nơi nào mà nó hiện hữu. Tất cả dường như đều đang ngừng sống để nhường lại cho tiếng thinh lặng của hư không trống rỗng, không một chút sắc mầu. Cái lạnh như thế vẫn âm thầm len lỏi vào tận từng xương cốt, vào tận cõi lòng và tận những nơi ẩn khuất tối tăm tận cùng nhất của mọi sự tối tăm mà cất lên những tiếng thét lạnh lùng như cảnh báo rằng, chúa tể mùa Đông đang ngự trị và làm chủ tất cả mọi sự sống .

 

Tôi yêu mùa Đông, bởi cảm giác lạnh lẽo và ấm áp xen lẫn nhau trong từng dòng cảm xúc mà chỉ Đông về mới có thể cảm nhận thật rõ rệt và sâu sắc. Vào thời Đức Thế Tôn xứ Ấn, an cư vào 3 tháng hạ mùa mưa lầy lội ẩm ướt, khác với quốc độ xứ Úc vào Đông lạnh lẽo và rét buốt nhưng lại là mùa của yêu thương, câu hội Chư Tăng Ni và Phật Tử cùng nhau nương tựa và quay về tự thân tỉnh thức, tu tập hạnh giải thoát.

  “Cuộc hồng trần xoay vần trong lục đạo
Hãy quay về nương náu Ánh  Từ Quang
Ánh Đạo vàng từ ngàn xưa tỏa rạng
Màu Huỳnh Y mãi theo dấu chân xưa”

Với riêng con, mùa Đông là mùa của sự ấm áp của những người con Phật kết hạ an cư cùng chư Tăng Ni, là duyên lành rất quí cho phật tử chúng con học được những hạnh giải thoát, biết vì người mà phụng sự.

Những buổi tối giá lạnh, ngồi nghe tiếng hô canh tọa thiền trầm bổng từ những lời kinh tiếng mõ công phu khuya, những lời khai thị pháp nhũ của Chư Hòa Thượng mỗi sớm mai, hay nghi thức cúng quá đường, chú Sa Di thực hiện pháp thí cho Đại bàng cánh vàng và mẹ con quỷ La sát thôi cũng thể hiện rất trọn vẹn giá trị tình thương trong Phật giáo mà người Phật tử thấy rất cảm mến và học được nhiều giá trị trong đó rồi .Chú Sa Di là người thực hiện nghi thức cúng thí Đại bàng và cúng thí cho những loài quỷ rất ý nghĩa như vậy. Chú Sa Di có thể chưa hiểu hết giá trị của việc tốt đẹp mình làm, nhưng đó là những duyên lành của tánh đức từ bi mà chú cảm được.

Chắc chắn tánh đức ấy sẽ lan tỏa được trong tương lai. Thật gần gũi và thật dễ thương với hình ảnh đó biết bao trong tâm của người phật tử, khi có được những thiện duyên tu tập như thế này.

Cuộc sống có những điều bất chợt nhưng lại mang giá trị và ý nghĩa rất sâu xa. Nếu ai cũng biết dừng lại để quán sát thì sẽ học được rất nhiều điều ý nghĩa từ cuộc sống.

Mùa Đông có bao giờ không lạnh?

Cuộc sống có bao giờ không có những điều kì lạ?

Vậy hãy cùng sưởi ấm mùa Đông bằng những chất liệu mà chúng ta đang tu tập để mùa Đông được ấm áp và điều kì lạ trở nên diệu kì hơn.

Đặc biệt mùa An cư kiết đông năm nay cũng là lễ tưởng niệm 2 năm Ôn cố Hoà Thượng Như Huệ về cõi Phật. Người đã sáng lập Tổ đình Pháp Hoa tại Nam Úc, Hàng đệ tử Phật không bao giờ quên một trong tứ trọng ân và luôn ghi nhớ ơn giáo dưỡng của Ôn lúc sinh tiền. Con thành kính đrnh lễ và mãi nhớ về Ôn khả kính của chúng con.

 

Trường Hạ Pháp Hoa kỳ thứ 19

Đệ tử Quảng Hỷ.




 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 8315)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5368)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5833)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6806)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7473)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5044)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6482)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6463)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14360)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13100)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]