Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hai Chữ Phước Điền

11/07/201810:07(Xem: 10570)
Hai Chữ Phước Điền

5. HT Trường Sanh

HAI  CHỮ  PHƯỚC  ĐIỀN

Thích Trường Sanh

 

 

Chữ Điền là ruộng; hai chữ Phước Điền là ruộng phước. Chúng ta nhìn thấy những thửa ruộng được cày bừa nhuần nhuyễn, đợi những cây mạ đem về cấy xuống, rồi sau thời gian vài ba tháng, những cây mạ ấy nhờ nhân duyên thời tiết đầy đủ, trở nên xinh tươi, rồi từ từ trở thành cây lúa, sau đó đúng kỳ hạn đơm hoa kết hạt, gặt hái đem về làm thành gạo để nấu thành cơm.

Những vị xuất gia mỗi khi có khóa lễ tụng niệm, hành thiền hay thuyết pháp v. v … thì đắp pháp y, pháp y ấy có những “ô” vuông mà thường gọi là “Phước Điền Y” . Mỗi khi đắp y này thường đọc bài chú: “Thiện Tai Giải Thoát Phục, Vô Thượng Phước Điền Y, Phụng Trì Như Lai Mạng, Quảng Độ Chư Chúng Sanh. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha”. Dịch nghĩa: Lành Thay Áo Giải Thoát, Áo Ruộng Phước Tối Thượng, Phụng Hành Lịnh Như Lai, Hóa Độ Cho Tất Cả. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha ( 3 lần ).

Cuộc sống muốn có gạo cơm để ăn, người làm ruộng phải đi tìm những thửa ruộng tốt và đầu tư về phần cày cấy, phân bón, nước non v.v…sau đó mới có lúa gạo để nuôi sống bản thân và gia đình. Đó là về mặt vật chất, còn đời sống tâm linh những người Phật tử cần phải nỗ lực tu tập và hướng đến mười phương chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; hướng đến ông bà cha mẹ, thầy bạn, nghĩ về mọi loài chúng sanh đang sống trong cảnh đời gặp nhiều đau khổ, cho nên phải nghĩ đến, hướng đến những bậc sau đây:

1 – Kính Điền: Đối với chư Phật, chư vị Bồ Tát, Thánh Hiền Tăng, các vị này đã xuất gia tu hành đắc thành chánh quả, quá trình tu tập của quý Ngài về mặt Phước đức và Trí tuệ thật siêu việt, quả thật là những thửa ruộng tốt tươi, xứng đáng cho tất cả chúng sanh cung kính cúng dường. Cho nên gọi là kính Điền.

2 – Ân Điền: Ông bà, cha mẹ, tổ tiên, thầy bạn, là những người đã sinh ta ra, nuôi dưỡng từ khi còn thơ ấu đến tuổi trưởng thành, cho chúng ta những kiến thức về đạo học và thế học; ân nghĩa này thật là cao, như những thửa ruộng tốt, nên phải hiếu thuận cúng dường sẽ được phước lớn. Nên gọi là Ân Điền.

 3 – Bi Điền: Lòng thương xót đến với muôn loài chúng sanh, từ mọi người, mọi loài, đang bị thiếu ăn, thiếu mặc, thuốc men, thiếu tất cả tình thương; còn về các loài động vật không đủ phước báo như loài người, cần phải thương yêu, không nên giết hại thì chúng ta sẽ được nhiều phước đức. Nên gọi là Bi Điền.

 

 

Ba phần quan trọng  chính yếu: Kính Điền, Ân Điền và Bi Điền đã nêu ở trên, những độc giả học Phật cần phải chiêm nghiệm, thấu hiểu. Hằng ngày phải lễ Phật, tụng kinh, bái sám, tưởng nhớ đến hồng ân của chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, Thầy Tổ, thiện hữu tri thức và muôn loài chúng sanh, được như vậy thì ruộng phước sẽ đến với chúng ta./.

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
17/04/201905:34
Khách
A DI ĐÀ PHẬT . thưa sư cho con được chia sẻ bài viết và hình ảnh của sư .Kính chúc sư sức khỏe ,an lạc ạ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2011(Xem: 6936)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 17790)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 9467)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
25/05/2011(Xem: 5090)
Đại lão Hòa Thượng Thích Đồng Huy HT. Thích Đồng Huy - Thành viên HĐCM, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Quản trị Đại Tòng Lâm, Viện chủ Tu viện Vạn Hạnh.
05/05/2011(Xem: 5698)
Từ hôm hay tin Thầy lâm bịnh và tiếng nói yếu ớt của Thầy qua điện thoại làm con rất lo. Nhiều năm qua con cố gắng về thăm Thầy một lần nhưng ước vọng đơn sơ ấy đã không toại nguyện. Hơn hai mươi năm con xa Thầy, xa Tu viện, xa đồi núi thương yêu thưở nào. Mai này nếu được về thăm thì thầy đã ra đi biền biệt.
23/04/2011(Xem: 5275)
Thầy đã đọc toàn bộ bài “Tham luận” Nhân trong ngày “Hội thảo” nhớ “Tổ Sư”, Sự nghiệp tu chứng đắc lý chơn như “Ngài Liễu Quán”, sáng gương ngàn thế hệ.
21/04/2011(Xem: 8127)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
16/04/2011(Xem: 7100)
Kính lạy thầy, Trước mắt con là di bút Thầy để lại, nét chữ thân quen với màu mực còn đậm nét tinh khôi. Nghiệp đã qua rồi lòng nhẹ nhõm Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong Thầy vừa an nhiên xã bỏ báo thân, dãi mây bạc giờ nương theo gió loãng tan mất dấu. Nẻo sinh tử Thầy thong dong qua lại, như đi trên những dặm đường quen để gieo trồng hạt giống từ bi, giáo hóa, độ sinh. Thân bệnh Thầy mang trong những năm tháng sau này, cho con biết rõ vô thường tất đến. Vậy mà nỗi đau đớn, bàng hoàng vẫn khơi động trong con khi đón nhận tin xa, bởi từ đây con vĩnh viễn mất Thầy trong kiếp sống này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]