Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hai Chữ Phước Điền

11/07/201810:07(Xem: 10576)
Hai Chữ Phước Điền

5. HT Trường Sanh

HAI  CHỮ  PHƯỚC  ĐIỀN

Thích Trường Sanh

 

 

Chữ Điền là ruộng; hai chữ Phước Điền là ruộng phước. Chúng ta nhìn thấy những thửa ruộng được cày bừa nhuần nhuyễn, đợi những cây mạ đem về cấy xuống, rồi sau thời gian vài ba tháng, những cây mạ ấy nhờ nhân duyên thời tiết đầy đủ, trở nên xinh tươi, rồi từ từ trở thành cây lúa, sau đó đúng kỳ hạn đơm hoa kết hạt, gặt hái đem về làm thành gạo để nấu thành cơm.

Những vị xuất gia mỗi khi có khóa lễ tụng niệm, hành thiền hay thuyết pháp v. v … thì đắp pháp y, pháp y ấy có những “ô” vuông mà thường gọi là “Phước Điền Y” . Mỗi khi đắp y này thường đọc bài chú: “Thiện Tai Giải Thoát Phục, Vô Thượng Phước Điền Y, Phụng Trì Như Lai Mạng, Quảng Độ Chư Chúng Sanh. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha”. Dịch nghĩa: Lành Thay Áo Giải Thoát, Áo Ruộng Phước Tối Thượng, Phụng Hành Lịnh Như Lai, Hóa Độ Cho Tất Cả. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha ( 3 lần ).

Cuộc sống muốn có gạo cơm để ăn, người làm ruộng phải đi tìm những thửa ruộng tốt và đầu tư về phần cày cấy, phân bón, nước non v.v…sau đó mới có lúa gạo để nuôi sống bản thân và gia đình. Đó là về mặt vật chất, còn đời sống tâm linh những người Phật tử cần phải nỗ lực tu tập và hướng đến mười phương chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; hướng đến ông bà cha mẹ, thầy bạn, nghĩ về mọi loài chúng sanh đang sống trong cảnh đời gặp nhiều đau khổ, cho nên phải nghĩ đến, hướng đến những bậc sau đây:

1 – Kính Điền: Đối với chư Phật, chư vị Bồ Tát, Thánh Hiền Tăng, các vị này đã xuất gia tu hành đắc thành chánh quả, quá trình tu tập của quý Ngài về mặt Phước đức và Trí tuệ thật siêu việt, quả thật là những thửa ruộng tốt tươi, xứng đáng cho tất cả chúng sanh cung kính cúng dường. Cho nên gọi là kính Điền.

2 – Ân Điền: Ông bà, cha mẹ, tổ tiên, thầy bạn, là những người đã sinh ta ra, nuôi dưỡng từ khi còn thơ ấu đến tuổi trưởng thành, cho chúng ta những kiến thức về đạo học và thế học; ân nghĩa này thật là cao, như những thửa ruộng tốt, nên phải hiếu thuận cúng dường sẽ được phước lớn. Nên gọi là Ân Điền.

 3 – Bi Điền: Lòng thương xót đến với muôn loài chúng sanh, từ mọi người, mọi loài, đang bị thiếu ăn, thiếu mặc, thuốc men, thiếu tất cả tình thương; còn về các loài động vật không đủ phước báo như loài người, cần phải thương yêu, không nên giết hại thì chúng ta sẽ được nhiều phước đức. Nên gọi là Bi Điền.

 

 

Ba phần quan trọng  chính yếu: Kính Điền, Ân Điền và Bi Điền đã nêu ở trên, những độc giả học Phật cần phải chiêm nghiệm, thấu hiểu. Hằng ngày phải lễ Phật, tụng kinh, bái sám, tưởng nhớ đến hồng ân của chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, Thầy Tổ, thiện hữu tri thức và muôn loài chúng sanh, được như vậy thì ruộng phước sẽ đến với chúng ta./.

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
17/04/201905:34
Khách
A DI ĐÀ PHẬT . thưa sư cho con được chia sẻ bài viết và hình ảnh của sư .Kính chúc sư sức khỏe ,an lạc ạ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2011(Xem: 5426)
'Vậy là đã 700 năm, 7 thế kỷ trôi qua từ khi Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch, thể nhập vào niết bàn an nhiên tự tại. Cả dân tộc Việt Nam đều được biết đến Ngài là một bậc quân vương anh minh của đất nước Đại Việt, mà cũng là một vị Sơ Tổ của dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nói đúng hơn, Ngài là một vị “Vua Phật” của Việt Nam.
08/08/2011(Xem: 4935)
Lễ húy nhật cố Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 - 1963) - chùa Hải Đức
08/08/2011(Xem: 5478)
"Vì sao Thượng hoàng Trần Nhân Tông không ở lại Vũ lâm hay lựa chọn một nơi nào khác trên đất nước Đại Việt mà lại chọn Yên Tử để tu hành?" - Câu hỏi được phần nào lý giải trong tham luận của Nguyễn Trần Trương (Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh) trong Hội thảo tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua
07/08/2011(Xem: 12979)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
04/08/2011(Xem: 5235)
Hòa thượng Thích Bích Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng đạo, Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam; nguyên Chánh Đại Diện GHPGCT Trung phần, Tổ thứ 3 Tổ đình Nghĩa Phương, Tổ Khai sơn các chùa thuộc Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, Tông trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương (1921 - 1972).
30/07/2011(Xem: 7242)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
28/07/2011(Xem: 5756)
Hòa Thượng Thích Đạt Hảo, Hòa thượng Thích Đạt Hảo thế danh Lê Văn Bân, pháp danh Tánh Tướng, pháp hiệu Đạt Hảo, sanh năm Đinh Tỵ (1917), tại ấp Bình Hữu, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Gia Định (1). Sư là con út trong gia đình có 6 anh chị em, 2 người trai bốn người gái; đặc biệt cả nhà có 8 người đều lần lượt xuất gia tu hành: -Phụ thân Lê Văn Bộn (1876- 1943), pháp danh Tánh Từ, pháp hiệu Đạt Bi. -Mẫu thân Ngô Thị Cờ (1884-1941), pháp danh Tánh Niệm, pháp hiệu Đạt Phật. -Chị thứ 2 Lê Thị Tình (1901-1970), pháp danh Tánh Hóa, pháp hiệu Đạt Đạo. -Chị thứ 3 Lê Thị Ưa (1904- ?) pháp danh Tánh Viên, pháp hiệu Đạt Thông. -Chị thứ 4: Lê Thị Luận (1907- ?), pháp danh Tánh Minh, pháp hiệu Đạt Quang. Chị thứ 5 Lê Thị Nghị (1909- ?), pháp danh Tánh Hồng, pháp hiệu Đạt Tâm -Anh thứ 6 Lê Văn Kỉnh (1915-1962), pháp danh Tánh Kỉnh, Pháp hiệu Đạt Xương. -Em út là Hòa thượng Thích Đạt Hảo.
15/07/2011(Xem: 7086)
Thiền sư húy thượng NGUYÊN hạ BÀNG - ĐẠI NGUYỆN tự CHÍ NĂNG hiệu GIÁC HOÀNG , thế danh LÊ BẢN, sinh năm Canh Dần 1950, tại thôn An Ngãi, xã Nhơn An huyện An Nhơn tỉnh Bình Định. Ngài sinh trong một gia đình nhiều đời sùng kính Tam Bảo. Thân phụ: Cụ ông LÊ TRÀ, thân mẫu: Cụ Bà TRẦN THỊ TÁM. Ngài là anh cả trong gia đình gồm có năm người con.
24/06/2011(Xem: 5885)
Vua Lê Đại Hành mất vào năm 1005, các hoàng tử tranh giành ngôi vua tạo nên cảnh khổ đau tràn ngập cho Dân Tộc, bên trong bị nội loạn, bên ngoài bị ngoại xâm đe dọa. Trước những thảm trạng đen tối u ám và đầy dẫy những thống hận đó, Vạn Hạnh thiền sư xuất hiện như một thứ ánh sáng phi thường quét sạch vùng trời giông tố để đưa vận nước bước vào thời đại huy hoàng thịnh trị.
24/06/2011(Xem: 5912)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]