Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hai Chữ Phước Điền

11/07/201810:07(Xem: 10841)
Hai Chữ Phước Điền

5. HT Trường Sanh

HAI  CHỮ  PHƯỚC  ĐIỀN

Thích Trường Sanh

 

 

Chữ Điền là ruộng; hai chữ Phước Điền là ruộng phước. Chúng ta nhìn thấy những thửa ruộng được cày bừa nhuần nhuyễn, đợi những cây mạ đem về cấy xuống, rồi sau thời gian vài ba tháng, những cây mạ ấy nhờ nhân duyên thời tiết đầy đủ, trở nên xinh tươi, rồi từ từ trở thành cây lúa, sau đó đúng kỳ hạn đơm hoa kết hạt, gặt hái đem về làm thành gạo để nấu thành cơm.

Những vị xuất gia mỗi khi có khóa lễ tụng niệm, hành thiền hay thuyết pháp v. v … thì đắp pháp y, pháp y ấy có những “ô” vuông mà thường gọi là “Phước Điền Y” . Mỗi khi đắp y này thường đọc bài chú: “Thiện Tai Giải Thoát Phục, Vô Thượng Phước Điền Y, Phụng Trì Như Lai Mạng, Quảng Độ Chư Chúng Sanh. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha”. Dịch nghĩa: Lành Thay Áo Giải Thoát, Áo Ruộng Phước Tối Thượng, Phụng Hành Lịnh Như Lai, Hóa Độ Cho Tất Cả. Án Ma Ha, Ca Bà Ba, Tra Tất Đế Sa Ha ( 3 lần ).

Cuộc sống muốn có gạo cơm để ăn, người làm ruộng phải đi tìm những thửa ruộng tốt và đầu tư về phần cày cấy, phân bón, nước non v.v…sau đó mới có lúa gạo để nuôi sống bản thân và gia đình. Đó là về mặt vật chất, còn đời sống tâm linh những người Phật tử cần phải nỗ lực tu tập và hướng đến mười phương chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; hướng đến ông bà cha mẹ, thầy bạn, nghĩ về mọi loài chúng sanh đang sống trong cảnh đời gặp nhiều đau khổ, cho nên phải nghĩ đến, hướng đến những bậc sau đây:

1 – Kính Điền: Đối với chư Phật, chư vị Bồ Tát, Thánh Hiền Tăng, các vị này đã xuất gia tu hành đắc thành chánh quả, quá trình tu tập của quý Ngài về mặt Phước đức và Trí tuệ thật siêu việt, quả thật là những thửa ruộng tốt tươi, xứng đáng cho tất cả chúng sanh cung kính cúng dường. Cho nên gọi là kính Điền.

2 – Ân Điền: Ông bà, cha mẹ, tổ tiên, thầy bạn, là những người đã sinh ta ra, nuôi dưỡng từ khi còn thơ ấu đến tuổi trưởng thành, cho chúng ta những kiến thức về đạo học và thế học; ân nghĩa này thật là cao, như những thửa ruộng tốt, nên phải hiếu thuận cúng dường sẽ được phước lớn. Nên gọi là Ân Điền.

 3 – Bi Điền: Lòng thương xót đến với muôn loài chúng sanh, từ mọi người, mọi loài, đang bị thiếu ăn, thiếu mặc, thuốc men, thiếu tất cả tình thương; còn về các loài động vật không đủ phước báo như loài người, cần phải thương yêu, không nên giết hại thì chúng ta sẽ được nhiều phước đức. Nên gọi là Bi Điền.

 

 

Ba phần quan trọng  chính yếu: Kính Điền, Ân Điền và Bi Điền đã nêu ở trên, những độc giả học Phật cần phải chiêm nghiệm, thấu hiểu. Hằng ngày phải lễ Phật, tụng kinh, bái sám, tưởng nhớ đến hồng ân của chư Phật, chư vị Bồ tát, Thánh Hiền Tăng; tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, Thầy Tổ, thiện hữu tri thức và muôn loài chúng sanh, được như vậy thì ruộng phước sẽ đến với chúng ta./.

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
17/04/201905:34
Khách
A DI ĐÀ PHẬT . thưa sư cho con được chia sẻ bài viết và hình ảnh của sư .Kính chúc sư sức khỏe ,an lạc ạ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 5935)
Nguyễn Du (1765-1820) tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, biệt hiệu Hồng Sơn Liệp Hộ, Nam Hải Điếu Đồ, sinh trưởng trong gia đình phong kiến quý tộc có nhiều danh vọng, quê gốc ở làng Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cha và anh của ông giữ những chức vụ quan trọng trong phủ chúa Trịnh. Thời trẻ ông tập ấm một chức quan võ nhỏ của cha nuôi họ Hà ở Thái Nguyên. Năm 1787, Tây Sơn ra Bắc diệt Trịnh, ông bắt đầu thời kỳ “Thập tải phong trần” (Mười năm gió bụi). Sau ông phục vụ nhà Nguyễn, làm đến Hữu Tham tri Bộ Lễ, từng được cử làm chánh sứ đi sứ Trung Quốc.
30/12/2010(Xem: 5734)
Viết về cụ Nguyễn Du mà chúng ta không nói đến lòng thương vô hạn của cụ đối với chính mình đối với tha nhân, đối với xã hội thì đó là một vấn đề thiếu sót; viết về Nguyễn Du mà không nói đến Phật giáo thì đó cũng là một thiếu sót quang trọng, vì toàn bộ sự nghiệp văn thơ của cụ đều phát xuất từ hai quan điểm này để từ đó cụ gởi gắm tâm sự của cụ lại cho người hậu thế.
27/12/2010(Xem: 6329)
Vị thầy người Nhật của tôi đã ra đi năm ngoái, quá trẻ, quá sớm. Bà chỉ mới năm mươi bốn tuổi, và không có ai để truyền thừa Pháp. Bà chỉ có năm người đệ tử sống cùng bà trong những năm gần đây. Tôi, năm mươi sáu tuổi, nhưng lại là đệ tử mới nhất của bà, mà lại là nam đệ tử. Tôi ở với một nhóm nhỏ đệ tử người Tây phương chỉ mới được mười năm nay, trong khi người nữ đệ tử trẻ tuổi nhất cũng đã có mười lăm năm theo học với bà. Do vị thế ưu tiên của việc “sống lâu lên lão làng” trong tăng đoàn nhỏ bé của chúng tôi, mà các vị nữ đệ tử trẻ này tha hồ chế ngạo cái đầu không tóc, và việc gia nhập tăng chúng muộn màng của tôi. Tôi không màng điều đó chút nào, vì từ những ngày đầu, tôi đã rất hạnh phúc được thân cận “roshi” của tôi, với lòng tin tưởng rằng sự gần gủi, tiếp xúc hằng ngày với bà có thể giúp tôi đi đến ngưỡng cửa tiếp cận tâm linh, nơi ma
24/12/2010(Xem: 8118)
Đại lễ đặt dưới sự chứng minh tối cao của: Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, trú trì Tổ đình Tường Vân – Huế, Trưởng lão Hòa thượng Thích khả Tấn, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, Giáo phẩm chứng minh BTS GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, Giáo phẩm chứng minh Môn phái tổ đình Tây Thiên – Huế, trú trì chùa Giác Lâm – Huế. Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó chủ tịch HĐTS Trung ương GHPG Việt Nam, Trưởng ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, trú trì Diệu Đế quốc tự, Lam Sơn và Tra Am – Huế. Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, Ủy viên thường Trực HĐTS Trung ương GHPG Việt Nam, Trưởng ban Hướng dẫn nam nữ cư sĩ Phật tử trung ương, Trưởng ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Nam, trú trì chùa Đạo Nguyên Tam Kỳ - Quảng Nam. Chư tôn đức trong thường trực BTS GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, chư tôn đức đại diện các môn phái Tổ đình trong tỉnh Thừa Thiên – Huế, chư tôn đức trú trì các
24/12/2010(Xem: 4939)
Niên Biểu Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, Chánh Thư ký, Xử lý Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Đệ Tam Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
24/12/2010(Xem: 7712)
Được sự hoan hỷ chấp thuận của Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và mặt trận, Ban Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử và Đại Lễ Trai Đàn Truy Niệm Tiền Hậu Công Đức, Sáng Lập Hội Viên, Khuôn Trưởng, Trưởng Ban Hộ Tự, Hội Viên Thiện Nam Tín Nữ, Cư Sĩ Phật Tử, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử trong tỉnh Thừa Thiên Huế và tưởng niệm Cầu Siêu quá cố Chư vị huynh trưởng nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Trước hết, thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh và Ban Tổ Chức Đại lễ chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni. Kính lời chào mừng nồng nhiệt đến chư vị quý khách lãnh đạo các cấp, quý vị nhân sĩ trí thức và toàn thể đồng bào Phật tử các giới. Cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni thế tuế thọ t
19/12/2010(Xem: 11138)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
19/12/2010(Xem: 18975)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
18/12/2010(Xem: 17539)
Từ thơ ấu, Tuệ Trung đã được khen là thông minh và dịu dàng. Giữ chức Thống Đốc Hồng Lô (bây giờ là tỉnh Hải Dương), ngài đã hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lược, và được thăng chức Tiết Độ Sứ trấn cửa biển Thái Bình.
17/12/2010(Xem: 7060)
.Thế là đại hạn đến rồi ! - Giường hạc canh thâu (1) phút mộng tàn, Nghìn thu vĩnh biệt nẻo nhơn gian ! .Thật vậy! - Hóa thân Báo xả siêu sinh tử, Chân tánh quang thu nhập Niết bàn. .Tuy nhiên - Chết chẳng sợ sa đường địa ngục Sống không ham đến ngõ Thiên đàng. Thế thì Người đi đâu ? - Cân bình nửa gánh về quê Phật, Để lại trần gian ngọn Pháp tràng !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]