Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

12/07/201813:33(Xem: 13921)
Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

an-cu-kiet-ha-ky19-day1-kinh-hanh-102


XU THẾ ĐỜI SỐNG TÔN GIÁO HIỆN NAY
 VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI


I.Xu thế đời sống Tôn Giáo hiện nay:

Tôn giáo là một hiện tượng xã hội tồn tại lâu dài, từ khi xuất hiện đến nay trải qua những giai đoạn hưng thịnh, suy vong. Tuy nhiên, có những Tôn giáo hiện nay suy tàn ở nước này nhưng tồn tại ở nước khác. Các nước khoa học phát triển mạnh, phần lớn họ không tin vào đấng sáng thế như thượng đế, chúa trời, …Vì không phù hợp với khoa học, cho nên Tôn Giáo suy tàn ở các nước Tây Âu, nhưng lại phát triển mạnh ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc. (Tin Lành). Ngoài ra Tôn Giáo tín ngưỡng đang phục hồi và phát triển mạnh ở nhiều quốc gia châu lục và tín đồ hiện nay chiếm ¾ dân số trên thế giới.

-Nguyên Nhân: Do đời sống con người bất lực trước thế lực thiên nhiên, mâu thuẩn về kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng gay gắt, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn giữa các quốc gia trên thế  giới và khu vực. Khoa học công nghệ phát triển, để lại hậu quả nặng nề cho nhân loại như: Môi trường suy thoái, sinh thái bị hủy diệt, ô nhiễm, tầng ozon thủng… căn bệnh thế kỷ, dịch bệnh, làm tiên tri về nạn “hồng thủy, “ ngày tận thế” phát triển, làm xuất hiện nhiều Tôn Giáo mới như hiện nay có đạo Thánh Đức Chúa trời đã tạo phức tạp trong đời sống Tôn Giáo.

1. Toàn cầu đa dạng, thế tục hoá:

“Toàn cầu hóa” là sự mơ tưởng của tất cả các tôn giáo dù là những tôn giáo thế giới có bề dày lịch sử hay chỉ là những hiện tượng Tôn Giáo mới ra đời gần đây. Điển hình như Cao Đài ở Việt Nam, khi mới ra đời đã tuyên bố là Tôn Giáo của nhân loại.

Toàn cầu hóa là thay đổi về kinh tế, văn hóa, tôn giáo…liên kết và trao đổi giữa các quốc gia, các tổ chức hay cá nhân trên quy mô toàn cầu. Từ xu hướng toàn cầu hóa dẫn đến “đa dạng hóa” trong tôn giáo. Điều này phản ánh nguyên tắc của thời đại: thống nhất trong đa dạng. Từ đó dẫn đến “thế tục hóa”, tôn giáo bị giảm sút ở các nước công nghiệp. Đó cũng là biểu hiện cuộc đấu tranh trong từng bộ phận, trong từng tôn giáo, muốn xóa bỏ những giới luật lỗi thời, tiến tới sự đoàn kết các Tôn Giáo khác. Các tín đồ không còn tin vào đấng Thần quyền, bản thân tự mình quyết định. Xu hướng này cũng thể hiện tham gia chính trị hoạt động tổ chức Tôn Giáo nhằm bảo vệ trực tiếp hay gián tiếp quyền lợi của thế lực chính trị.

2.Phải phù hợp với đạo đức:

Tôn giáo phải lấy đức tin làm nền tảng nhằm cải thiện đời sống nhân sinh. Ngày nay dân trí nâng  cao, con người ngoài tiếp cận tôn giáo truyền thống còn tiếp cận với các tôn giáo khác và phê phán tiếp thu. Từ đó, các tôn giáo có sự chia rẽ thành các phái và xa rời giáo lý ban đầu. Nội bộ chia thành 3 bộ phận: Bộ phận toàn thống, bộ phận bảo thủ cực đoan và ôn hòa. Xu hướng thế tục hóa chính là những hoạt động nhập thế của các tôn giáo, dấn thân vào xã hội như đạo đức, giáo dục, y tế… nhằm cứu nhân độ thế với tinh thần từ bi lân mẫn. Giúp con người yêu thương nhau hơn, chia sẽ từ vật chất lẫn tinh thần, phát động phong trào thiện nguyện xã hội…Tôn giáo nào cũng quy tắc hoàn thiện, giáo điều và hệ thống giáo lý phong phú, nhằm hướng dẫn tín đồ đến chân thiện mỹ.  

3.Thời đại khoa học: ngày nay mọi lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng phát triển của tiên tiến xã hội. Tôn giáo thiếu khoa học sẽ bị tê liệt, khoa học thiếu tôn giáo sẽ bị mù quáng. Phối hợp khoa học và tôn giáo đặt trên nền tảng con người với mục đích khảo sát sự tương quan giữa con người và vũ trụ, cũng như sự tương duyên giữa con người và con người. 

II. Xu thế phát triển:

1. Nhu cầu Tôn Giáo trong xã hội hiện nay:

Tôn Giáo đoàn kết và đáp ứng được nhu cầu trong đời sống nhân loại, bởi những giáo lý đưa con người đến sự an lạc, hạnh phúc… tiêu biểu là Butan, là nước được công nhận hạnh phúc nhất trên thế giới. Tôn giáo muốn ảnh hưởng sâu rộng phải đáp ứng được thời đại khoa học, phù hợp với đạo đức và niềm tin, để đáp ứng vật chất và tâm linh cho nhân loại. Tâm linh và vật chất như chim hai cánh không thể thiếu.

2. Xu thế phát triển:

Hiện nay khoa học công nghệ thông tin phát triển “gần như có thần thông”, nhưng khoa học càng phát triển thì tinh thần con người càng suy thoái bởi những lo âu về thiên tai, dồn dập, vũ khí giết người và bệnh tật. Tôn giáo là niềm tin, là nơi nương tựa của con người. Vì vậy, chúng ta phải sử dụng công nghệ hiện đại để đưa vào các phát triển tôn giáo. Phát động phong trào bảo vệ môi trường, mở câu lạc bộ cho thanh thiếu niên, trường mầm non, viện dưỡng lão, nuôi trẻ mồ côi, phòng khám từ thiện, khóa tu mùa hè, bát quan trai, trao học bổng, xây nhà tình thương…Đối với Tôn Giáo khác thì mở trung tâm nghiên cứu tôn giáo, mục đích tìm hiểu Phật giáo và các Tôn Giáo khác kể cả những tín ngưỡng nhân gian. Cho nên đối với Phật giáo có những nét mới ảnh hưởng đến sự phát triển là Ngũ Minh (Nội minh, nhân minh, y phương minh, công xảo minh, thanh minh). Tóm lại, tất cả Tôn Giáo phải chuyển mình để phù hợp với thời đại, đáp ứng nhu cầu xã hội và phát triển Tôn Giáo trong tương lai.

 

Đệ tử Thích Đăng Nghĩa

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2011(Xem: 6936)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 17790)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 9467)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
25/05/2011(Xem: 5090)
Đại lão Hòa Thượng Thích Đồng Huy HT. Thích Đồng Huy - Thành viên HĐCM, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Quản trị Đại Tòng Lâm, Viện chủ Tu viện Vạn Hạnh.
05/05/2011(Xem: 5698)
Từ hôm hay tin Thầy lâm bịnh và tiếng nói yếu ớt của Thầy qua điện thoại làm con rất lo. Nhiều năm qua con cố gắng về thăm Thầy một lần nhưng ước vọng đơn sơ ấy đã không toại nguyện. Hơn hai mươi năm con xa Thầy, xa Tu viện, xa đồi núi thương yêu thưở nào. Mai này nếu được về thăm thì thầy đã ra đi biền biệt.
23/04/2011(Xem: 5275)
Thầy đã đọc toàn bộ bài “Tham luận” Nhân trong ngày “Hội thảo” nhớ “Tổ Sư”, Sự nghiệp tu chứng đắc lý chơn như “Ngài Liễu Quán”, sáng gương ngàn thế hệ.
21/04/2011(Xem: 8127)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
16/04/2011(Xem: 7100)
Kính lạy thầy, Trước mắt con là di bút Thầy để lại, nét chữ thân quen với màu mực còn đậm nét tinh khôi. Nghiệp đã qua rồi lòng nhẹ nhõm Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong Thầy vừa an nhiên xã bỏ báo thân, dãi mây bạc giờ nương theo gió loãng tan mất dấu. Nẻo sinh tử Thầy thong dong qua lại, như đi trên những dặm đường quen để gieo trồng hạt giống từ bi, giáo hóa, độ sinh. Thân bệnh Thầy mang trong những năm tháng sau này, cho con biết rõ vô thường tất đến. Vậy mà nỗi đau đớn, bàng hoàng vẫn khơi động trong con khi đón nhận tin xa, bởi từ đây con vĩnh viễn mất Thầy trong kiếp sống này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]