Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân duyên gặp Thầy & Trang Nhà Quảng Đức

12/04/201409:47(Xem: 31312)
Nhân duyên gặp Thầy & Trang Nhà Quảng Đức

Nhân duyên gặp Thầy
& Trang Nhà Quảng Đức





Thông thường khi ta viết về một đề tài nào, nhất là có tả chân một nhân vật nào đó thì ít nhất cũng phải có một tí “Màu kỷ niệm“ làm nền tảng cho bài viết. Thế nhưng tối nay khi nhận được lá mail của Nhật Hưng, một cô bạn thơ văn đồng điệu đã khuyến tấn tôi viết bài cho Kỷ Yếu “Chu Niên 20 năm TV Quảng Đức“, rồi tiện tay gửi luôn bài viết Chuỗi Nhân Duyêncòn nóng hổi của mình cho tôi đọc để dựa dẫm theo đó mà lấy ý. Cô nàng còn chua thêm câu: “Nhật Hưng và Hoa Lan có duyên với Thầy Nguyên Tạng và Tu Viện Quảng Đức“. Vâng, có bao nhân duyên cô nàng viết hết cả rồi, xâu được cả thành chuỗi nữa cơ, đâu còn duyên nào cho tôi viết nữa.

Do đó tôi đâm ra mất phương hướng, trả lời mail cho nàng với câu hỏi hơi ngỡ ngàng: “Bao giờ hạn chót gửi bài ? viết về thầy hả ?". Thế là cô nàng được dịp “gà“ bài một cách thoải mái, vô tư: “Hoa Lan có thể kể chuyện hôm Thầy đến giảng pháp ở Berlin, rồi nhận xét tính cách, dung nhan, rồi trang nhà… nói chung nhân duyên nối kết với trang nhà. Ôi tài ăn nói và viết của Hoa Lan để đâu!“. Câu cuối hơi bị động chạm đấy nhé! Tôi phải tìm đủ mọi nhân duyên để viết về Thầy cùng trang nhà Quảng Đức, được xem đứng đầu bảng trong “top ten“ của trang nhà PG tiếng Việt.

À! Tôi nhớ ra rồi, lần đầu tiên được diện kiến Thầy vào cuối tháng 6 năm 2008 tại chùa Viên Giác trong Đại Giới Đàn Pháp Chuyên, một giới đàn rực rỡ, hoành tráng và trang nghiêm. Bao gồm buổi lễ chúc mừng lục tuần và ngày Sư phụ tôi (HT Như Điển) được tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa Thượng, cộng thêm tiệc mừng 50 năm xuất gia hành đạo của Hòa Thượng Bảo Lạc thắm thiết nghĩa đệ huynh. Tôi được ông chủ bút báo Viên Giác giao cho trọng trách viết bài tường thuật, một gánh nặng ngàn cân đè lên tay bút non nớt chỉ viết chuyện tình diễm lệ cỡ như tôi. Thế rồi bài của tôi cũng đủ tiêu chuẩn để được đăng và lấy tựa đề “Giai Nhân Và Hòa Thượng“ dựa theo tên một cuốn sách trong số 63 cuốn của Sư phụ tôi. Trong bài ấy có đoạn tôi viết về một vị Thầy ở phương xa như sau: “Buổi tối đến giờ thuyết pháp, mọi người được nghe đề tài làm cách nào để giải quyết vấn đề sinh tử. Tu pháp môn nào cũng được miễn đạt đến sự giải thoát luân hồi thì thôi. Giảng Sư được biết là chủ biên trang nhà Quảng Đức, đó là Thầy Nguyên Tạng, có đến 3 bằng cử nhân, là một danh tài của Tu Viện Quảng Đức bên Úc. Trong bài giảng của Thầy có một điểm nhắc nhở nhỏ, nhưng rất ư là quan trọng mà tất cả hàng đệ tử Phật thời nay phải lưu ý. Đó là dù Phật A Di Đà có đến 48 đại nguyện tiếp độ chúng sanh, nhưng đối với hạng phạm ngũ nghịch tội, sẽ không được tiếp dẫn. Một trong 5 trọng tội ấy là phá hòa hợp Tăng. Thoạt nghe chẳng ai dám tin là mình sẽ phạm phải tội ấy, nhưng dễ lắm, ta chỉ cần phá giới thứ tư nói lời độc ác, thêu dệt, đòn xóc 2 đầu, đi Chùa này nói xấu Chùa kia, trước mặt Thầy này nói xấu Thầy kia, làm mất hòa hợp Tăng, thế thì có niệm Phật bao nhiêu cũng không được vãng sanh. Tất nhiên trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Phật có mở chỗ này là những kẻ ác đó, giờ phút lâm chung, được người trí khai thị, biết sám hối và tỉnh giác với pháp thập niệm, sẽ được thác sanh vào hạ phẩm hạ sanh; tuy nhiên điều này khó xảy ra, vì ác nghiệp đã tạo quá nặng, sẽ không có cơ may mầu nhiệm nào xảy ra vào phút cuối cùng, tốt nhất là nên tránh tạo nghiệp ngay từ bây giờ".

Đến đây có người sẽ thắc mắc, tại sao tôi không biết Thầy, “biết gì mà viết“ chính xác đến thế? Có khó gì đâu, chỉ cần chịu ngồi nghe Hòa Thượng Như Điển giới thiệu Thầy trước giờ thuyết giảng là biết hết tông tích, biết luôn cả số lượng người truy cập trang nhà Quảng Đức vào thời điểm ấy đã lên đến con số gần 3 triệu lượt người truy cập. Ai cũng biết, Sư phụ tôi rất quý trọng những người tài cao học rộng, nhất là một vị Tăng tài như Thầy Nguyên Tạng khiến Người ca ngợi không tiếc lời, tôi chỉ việc ghi chép lại đầy đủ là xong.

Một chi tiết nhỏ cũng cần được nhắc đến là trong bài viết ở trên, đoạn cuối có phần ghi chú viết nghiêng: “Ngoài số hình ảnh tư liệu của Phóng viên, một số ít lấy từ trang nhà .quangduc.com“. Thế không phải là tôi đã có nhân duyên với Thầy cùng cái trang nhà không thể tách rời ấy rồi sao.

Lần gặp gỡ đó chỉ thoáng qua trong một thời nghe Pháp, tôi chỉ làm phận sự ghi chép của mình một cách nghiêm chỉnh không chú ý đến các dữ kiện nổi bật khác của Thầy như dung mạo hay tính cách. Hãy cứ để khi nào duyên đến sẽ nói tiếp!

Lần thứ hai được gặp Thầy tại Nhật Bản, trong buổi lễ Khánh Thành ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Hanbara ngoại ô của Tokyo, do Hòa Thượng Minh Tuyền xây dựng vào năm 2012. Trong bài tường thuật Xứ Phù Tangtôi viết: “Đáng lẽ phần MC hướng dẫn chương trình do Thượng Tọa Nguyên Tạng ở Úc, cây cột trụ của trang web quangduc.com đảm nhận, nhưng Thầy đến Nhật trễ quá chỉ trước lễ Khánh Thành có một ngày không thể nắm hết tình hình quan khách đến dự. Do đó vị “Hòa Thượng trẻ“ Thông Hải, trẻ người nhưng tuổi không trẻ, đã đảm trách công tác này một cách sống động và vui tươi vì đã sát cánh với Hòa Thượng Minh Tuyền cả một tuần nay“.

Lại một lần nữa tôi vô tình hay cố ý đã gài địa chỉ trang nhà Quảng Đức gắn liền sau dấu phẩy khi nhắc đến tên Thầy, vì Hòa Thượng Thông Hải đã kể rõ cho tôi từng chi tiết một về Thầy và Trang Nhà Quảng Đức.

trang nha_quang_duc

Lần thứ ba tôi được gặp Thầy tại chùa Linh Thứu ở Berlin (Đức) trong phái đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vào cuối tháng 4 năm 2013. Lần này thì nhân duyên đã chín mùi, chẳng những bản thân tôi được Hòa Thượng Như Điển giới thiệu với các Thầy là một cây bút nữ của tờ báo Viên Giác, mà còn được làm hướng dẫn viên đưa phái đoàn đi thăm viếng các ngôi chùa khác ở Bá Linh. Trong bài “Hoằng Pháp Độ Sinh“ tôi đã viết về Thầy: “Bài Pháp thứ 5 đáng lẽ do Thầy Hạnh Bảo giảng về đề tài "Phật Giáo Và Niềm Tin", nhưng vì bận việc Phật sự tại chùa nhà không đến được nên Thầy Nguyên Tạng đến từ Tu Viện Quảng Đức bên Úc đã thay thế với đề tài Chết Và Tái Sanhvà hôm sau với Thiên Đàng Và Tịnh Độ. Vị giảng sư này thuyết pháp còn trên cả tuyệt vời nữa, tôi không thể diễn tả hết được các tài năng tiềm ẩn của Thầy nên mời các bạn vào trang nhà của Thầy: quangduc.com để cùng kiểm nhận. Các tác phẩm Việt dịch nổi tiếng của Thầy như “Chết An Lạc, Tái Sinh Hoan Hỷ“ dịch chung với Hòa Thượng trưởng đoàn, hay sách mới nhất “Đạt Lai Lạt Ma, con trai của tôi“ tự truyện của Mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ phát hành vào mùa Vu Lan 2013“(...) “Buổi chiều trước khi bế mạc Khóa Tu có phần Giải đáp những thắc mắc về Phật Pháp rất hào hứng và phong phú. Mọi người có thể viết câu hỏi trên giấy rồi bỏ vào chuông để làm khó dễ các vị giảng sư mà không sợ ngại ngùng. Đa số các câu hỏi đều nằm trong phạm vi thờ cúng, lễ bái, bát nhang hương linh khói hương nghi ngút kết thành vòng. Thầy Nguyên Tạng đã khuyên các hàng đệ tử Phật, nhất là quý Phật tử từ miền Bắc, hãy bỏ bớt các phong tục tập quán cổ xưa không liên quan đến giáo pháp của Đức Phật. Chẳng hạn trên bàn thờ Gia Tiên chỉ cần một bát nhang mà thôi, không nên đặt trước mỗi hương linh một bát nhang, nhiều quá sẽ đưa đến tình trạng cháy nhà hay phải ngửi nhiều khói nhang độc hại của hóa chất“.

Thế rồi cô bạn Nhật Hưng lại tiến cử tôi đến với trang nhà Quảng Đức bằng cách gửi thẳng bài Vầng Trăng Xẻ Bốn của tôi còn nằm tồn kho trong máy laptop của nàng. Nửa tiếng sau gửi bài đi, một tín hiệu của Thầy đã xuyên lục địa chạy vào máy vi tính cà khổ của tôi với hàng chữ in đậm: “Cám ơn chị Hoa Lan đã gửi bài, Thầy đã online...“. Với lối làm việc thần tốc và khoa học như thế, chả trách gì trang nhà của Thầy nổi danh như cồn ít nhất cũng lên đến 90 độ.

Thầy bảo tôi gửi tiếp những bài cũ đã đăng trên các báo trước đây, tôi âm thầm lựa chọn bài vở cho thích hợp với báo PG. Trường phái viết lách của tôi thuộc loại tả-pí-lù, loại nào tôi cũng chen chân từ Nợ tình chưa dứt cho đến Hoa Lan bên cửa Phật, rồi giả trai với bút hiệu Văn Quàng nữa cơ! Nhưng từ khi gặp Thầy tôi chỉ có một hướng để viết mà thôi, không còn đầu óc và thì giờ để thương vay khóc mướn cho những mối tình kiểu phim bộ Đại Hàn.

Cứ mỗi lần nghe tin tôi sắp đi dự khóa tu học nào, nhỏ thì Huân Tu Tịnh Độ lớn thì tầm vóc Âu Châu, Thầy đều gửi mail nhắn nhủ: “Chị Hoa Lan nhớ viết bài… nhé!“. Nhắn vậy chưa đủ, Thầy vẫn sợ tôi quên nên chuyển đường giây ngầm đến một nơi thật vững chắc. Chẳng là hôm xuống chùa Viên Giác đón Đức Đạt Lai Lạt Ma vào tháng 9 năm 2013, vừa gặp Hòa Thượng Sư phụ mới chắp tay chào chưa kịp vấn an, Người đã nói ngay: “Thầy Nguyên Tạng nhắn cô Thiện Giới viết bài về Hòa Thượng Minh Tâm“. Tôi nghe xong chết lặng cả vài giây, biết gì về Hòa Thượng mà viết đây? Một bài Phần tư thế kỷ tu họcchưa đủ sao mà Thầy còn bắt mình viết nữa. Lại còn bài “Nụ cười bất diệt“cho buổi gặp gỡ lịch sử hôm nay nữa, không biết từ ngày nào mà Thầy Nguyên Tạng xem tôi như một “Phóng viên Phật trường“ gửi đi viết bài ở Âu Châu vậy?

Dưới sức ép từ hai phía, tôi không còn đường nào khác hơn là moi hết tim óc ngồi trên chuyến xe lửa tốc hành từ Paris về Berlin nhân dự buổi lễ 49 ngày của Hòa Thượng Minh Tâm, viết bài “Ông Khánh Anh Trong Ký Ức Tôi. Để đến bây giờ nghĩ lại, tôi phải tri ân Thầy Nguyên Tạng đã tạo điều kiện dồn tôi vào chân tường để tôi viết được những dòng chữ chân tình gửi đến Sư Ông Khánh Anh thân thương của tôi.

Nếu đã lỡ kể thì phải kể cho trót, hôm vừa rồi vừa gửi bài “Ngôi Chùa Linh Thứu ở Berlin, Thầy khen hay và viết thêm một câu nhắn nhủ: “Nhờ chị viết tiếp về các ngôi chùa khác ở nước Đức“. Đến đây đã quá rõ ràng là tôi chỉ “viết theo đơn đặt hàng“ của Thầy Nguyên Tạng mà thôi.

Phần viết về nhân duyên với Thầy Nguyên Tạng và trang nhà Quảng Đức cũng tạm đầy đủ, tôi sang đến phần ấn tượng đầu tiên. Lấy điểm mốc là buổi Giải đáp những thắc mắc về Phật Pháp tại chùa Linh Thứu của phái đoàn Hoằng Pháp Âu Châu, ngồi trên bàn giảng gồm 8 vị chủng tử của Như Lai, gương mặt vị nào cũng sáng ngời ngợi. Nhưng nếu phải chọn người hảo tướng nhất có lẽ tôi phải bỏ phiếu kín cho Thầy Nguyên Tạng. Dĩ nhiên đối với người Tu ta không được dùng chữ “đẹp trai“ để diễn tả dung mạo, nhưng có một ngoại lệ với Ngài A Nan, khi nhắc đến Ngài ta được quyền dùng liên khúc “đẹp trai, học giỏi, con nhà giàu“.

Qua trang nhà Quảng Đức tôi được biết Thượng Tọa Tâm Phương, bào huynh của Thầy, là vị Khai Sơn và trụ trì Tu Viện Quảng Đức, hai huynh đệ Thầy đã dầy công gây dựng nên một ngôi Tam bảo thật trang nghiêm và hoành tráng. Trong suốt 20 năm nay đã cống hiến cho đời, cho người biết bao nhiêu lợi ích, xin tán thán công đức và nguyện cầu hồng ân Tam bảo gia hộ cho các Thầy vẫn mãi mãi đi tiếp con đường mình đã chọn.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Berlin, Mùa xuân 2014.

Hoa Lan - Thiện Giới.


Một số hình ảnh TT Nguyên Tạng
giảng pháp tại Chùa Viên Giác, Hannover Đức Quốc năm 2006

Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_0

Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_1
Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_2

và Chùa Linh Thứu, Berlin, Đức Quốc

Thich Nguyen Tang ChuaLinh Thu 7

Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 2
Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu_1
Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 3Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 7Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 6Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 5Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 4

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 1937)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1281)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1582)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1387)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1955)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2588)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 3037)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2662)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2660)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]