Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Nhập Văn Hóa

09/04/201312:20(Xem: 3378)
Hội Nhập Văn Hóa

tuvienquangduc_1

HỘI NHẬP VĂN HÓA

--- o0o ---

Kính thưa HT Chứng Minh Thích Huyền Tôn
Kính thưa HT Hội Chủ Thích Như Huệ
Kính thưa TT Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức Thích Tâm Phương
Kính thưa chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính Thưa quý vị Dân Biểu, quý vị đại diện chính quyền Úc, đai diện Cộng Đồng
Kính thưa Đ Đ Thích Nguyên Tạng Trưởng Ban Tổ Chức
Cùng quý vị thiện hửu tri thức Úc, Việt , chư Phật Tử hiện diện hôm nay .

Thưa quý liệt vị,

Hôm nay chúng tôi xin được trình bày về đề tài HỘI NHẬP. Trong phạm vi hạn hẹp của thời gian chúng tôi xin trình bày đơn giản cho phù hợp thế nào là HỘI NHẬP .

Trước tiên xin nói sơ lược về từ HỘI NHẬP . Hội có nghĩa là Gặp. Nhập có nghĩa là vào . Hội Nhập là người mới đến định cư phải tự thích ứng với hoàn cảnh sống trong xã hội mới , như xã hội đa chủng tộc, đa văn hóa của Úc Đại Lợi nầy .

I/

Tất cả chúng ta sống trong xã hội nầy đều là những người HỘI NHẬP. Ví dụ : Khi chúng ta vào một ngôi chùa lễ Phật, vào một siệu thị mua hàng hóa , đến định cư một nơi nào, đến một quốc gia xa lạ để du lịch v.v… , Đó là sự hội nhập . Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh đến sự định cự của người Úc gốc Việt tại xứ Úc nầy . Đó là sự hội nhập.

Người Việt Nam có câu NHẬP GIANG TÙY KHÚC, ĐÁO XỨ TÙY TỤC . Ý nói là khi đi thuyền vào một khúc sông nào thì phải tùy vào tình trạng nước lớn, nuớc ròng, nước xoáy v.v… của khúc sông ấy mà phải chèo cho hợp với khúc sông đó thì thuyền của mình mới tiến lên được . Khi đến một Quốc Gia nào định cư phải tùy vào phong tục tập quán của người xứ ấy mới sinh sống được dễ dàng.

II/

Tiếp theo ý kiến nêu trên, nếu muốn Hội Nhập thành công thì chẳng những phải thích ứng với phong tục tập quán của xứ đó mà người tới sau còn phải Hội Nhập được với những người trong xã hội đó nửa .

Hoặc nói cách khác người định cư trước và người tới sau nên hội nhập với nhau thì mới có sự Hội Nhập hài hòa .

Người đến sau phải Hội Nhập bằng cách học tập NGÔN NGỬ QUỐC GIA, bằng cách học hỏi PHONG TỤC, TẬP QUÁN, VĂN HÓA, LỊCH SỬ, KHOA HỌC KỶ THUẬT, và hội nhập bằng cách học hỏi và tuân theo LUẬT PHÁP của nước Úc nầy .

Nhất là phải cập nhật hóa khả năng chuyên môn của chính mình để thích hợp với cuộc sống chung trong xã hội nầy .

Người đến sau cần tìm hiểu cách ăn mặc, cách sinh hoạt hằng ngày, sinh hoạt tôn giáo, cách suy nghĩ, cách làm việc, v.v… phải tự thích ứng với hoàn cảnh sống mới sao cho mọi cộng đồng khác trong xã hội chấp nhận mình mà không gây rối loạn nếp sinh hoạt của người khác .

Có những trường hợp Hội Nhập không tốt gây trở ngại trong xã hội nên có những hiện tượng tiêu cực xãy ra vì thiếu hiểu biết của cả đôi bên, thiếu sự thông cảm, thiếu tinh thần khoan dung xây dựng lẫn nhau, biến thành những vấn nạn cho xã hội của chúng ta.

III/

Triết gia người Anh Bertrand Russell, người rất thông thạo về triết lý Phật Giáo đã nói như sau : “Nói đến quan điểm Phật Giáo cho rằng : con người ta không thể có hạnh phúc hoàn toàn trong khi còn một chúng sinh đau khổ”. Ông Russell nhấn mạnh rằng : “Tình thương quảng đại trong đó căn bản là đạo đức Phật Giáo chính là động cơ của sức mạnh mà tôi muốn lưu ý với thế giới”.

Điều đó đã nói lên tinh thần “hội nhập như thế nào” của người Phật Tử dưới mắt nhà trí thức Tây Phương nầy .

Trong giáo lý Phật Giáo có dạy người Phật tử cần phải học những môn học như : (1)Tư Duy thể nghiệm để giác ngộ Chân Lý . (2) Học nhiều ngôn ngử ngoài tiếng nói của mình. (3) Học về Y Học, chửa trị bịnh. (4)Học ngành công kỷ nghệ , khoa học, kỷ thuật. (5) Học văn chương, luận lý, triết học, luật học …để phụng sự cho xã hội thăng tiến và an lạc.

Ngoài ra người Phật Tử còn được học các giáo lý khác như : Bi, Trí, Dũng . Giới (Đức Dục), Định (Thể Dục), Huệ (Trí Dục) v.v…để áp dụng vào các lãnh vực trong xã hội hiện tại .

Trên thực tế người Việt Nam định cư tại Úc đã không ngừng tham gia học hỏi và làm việc trong rất nhiều ngành nghề. Sự cần cù , kiên nhẫn và chịu khó không quảng ngại cực nhọc đã giúp họ hội nhập vào xã hội Úc, ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình , góp phần vào sự xây dựng, phát triển cho xã hội.

Càng ngày càng có nhiều gương mặt thành công được nêu gương trong đó có nhiều giới trẻ Úc gốc Việt thành công vượt bực trong các ngành như Y Học, Luật Học, Văn chương, ngôn ngử học, khoa học kỷ thuật v.v…

Như thế người Úc gốc Việt Nam đã thấm nhuần tư tưởng giáo lý Phật Giáo trên hai ngàn năm lịch sử và hôm nay đến đây định cư , có môn học nào mà họ đã học lại không thành công . Có lãnh vực nào mà họ lại không thể cống hiến được cho sự phát triển và an lạc trong xã hội nầy .

Từ những nhận thức, hiểu biết và lòng biết ơn với nước Úc, với người đến trước; người đến sau đã hết sức cố gắng học hỏi làm việc và tích cực xây dựng cuộc sống mới.

Đa số người Úc gốc Việt đã có cuộc sống ổn định về kinh tế . Ngoài những việc làm cơ bản mà xã hội Úc đòi hỏi, họ còn muốn cống hiến nhiều hơn nửa , do đó họ đã có những hoạt động từ thiện xã hội, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, v.v… để giúp những người cần được giúp đở không phân biệt nguồn gốc chủng tộc , tôn giáo, ngôn ngử, màu da v.v…

Chúng ta hoan nghênh tinh thần HỘI NHẬP và sự cống hiến cho xã hội mà những người Úc gốc Việt đã đang và sẽ có…

Những điều đó chứng tỏ được sự thành công có ý nghĩa hội nhập của cộng đồng người Úc gốc Việt tại quốc gia nầy .

Tóm lại tất cả đó là sự HỘI NHẬP, HỘI NHẬP và HỘI NHẬP THÀNH CÔNG của cộng đồng người Úc gốc Việt tại Úc Đại Lợi .

Xin chân thành cám ơn chư Tôn Đức Tăng Ni và liệt qúy vị . Kính chúc quý liệt vị trong năm mới thân tâm thưòng an lạc .

Diễn Từ đọc tại Tu Viện Quảng Đức
Melbourne , 9 giờ tối 31-12-2004

Trân trọng

T/S Lâm Như Tạng

Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Văn Hóa Giáo Dục GHPGVNTNHN – tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan



--- o0o ---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2013(Xem: 22802)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
11/12/2013(Xem: 35044)
Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác là con nhà họ Đới ở Châu Ôn . Thuở nhỏ học tập kinh, luận và chuyên ròng về phép Chỉ quán của phái Thiên Thai. Kế, do xem kinh Duy Ma mà tâm địa phát sáng. Tình cờ có học trò của sư Huệ Năng là thầy Huyền Sách hỏi thăm tìm đến. Hai người trò chuyện hăng say.
10/12/2013(Xem: 24175)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
08/12/2013(Xem: 31728)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
03/12/2013(Xem: 57555)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
29/11/2013(Xem: 23458)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả những lúc nghỉ ngơi cũng không yên.
25/11/2013(Xem: 19216)
Nhìn vào tín ngưỡng Phật giáo nhiều người thường thắc mắc tại sao lại có nhiều "thứ" đến thế! Thật vậy Phật giáo có rất nhiều học phái, tông phái, chi phái..., một số đã mai một, thế nhưng một số vẫn còn đang phát triển và đồng thời cũng có nhiều chuyển hướng mới đang được hình thành. Đối với một người tu tập Phật giáo thì sự kiện ấy thật hết sức tự nhiên: tất cả mọi hiện tượng trong thế giới đều chuyển động, sinh sôi nẩy nở và biến đổi không ngừng. Nếu nhìn vào các tín ngưỡng khác thì ta cũng sẽ thấy cùng một hiện tượng như thế.
30/10/2013(Xem: 39014)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
26/10/2013(Xem: 62371)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
19/10/2013(Xem: 12336)
Làm người biết thương yêu và bảo vệ hành tinh sống của chúng ta thì mớ thật sự làm người, mới xứng đáng làm người. Có làm người như vậy mới xứng đáng là người có đạo đức hiếu sinh. Còn ngược lại là phá hoại sự sống của nhau, làm đau khổ cho nhau. Phải không hỡi các bạn? Đạo Đức Hiếu Sinh! Có bốn chữ rất đơn giản, nhưng hành động của nó cao thượng và đẹp đẽ tuyệt vời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]