Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Nhập Văn Hóa

09/04/201312:20(Xem: 3110)
Hội Nhập Văn Hóa

tuvienquangduc_1

HỘI NHẬP VĂN HÓA

--- o0o ---

Kính thưa HT Chứng Minh Thích Huyền Tôn
Kính thưa HT Hội Chủ Thích Như Huệ
Kính thưa TT Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức Thích Tâm Phương
Kính thưa chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính Thưa quý vị Dân Biểu, quý vị đại diện chính quyền Úc, đai diện Cộng Đồng
Kính thưa Đ Đ Thích Nguyên Tạng Trưởng Ban Tổ Chức
Cùng quý vị thiện hửu tri thức Úc, Việt , chư Phật Tử hiện diện hôm nay .

Thưa quý liệt vị,

Hôm nay chúng tôi xin được trình bày về đề tài HỘI NHẬP. Trong phạm vi hạn hẹp của thời gian chúng tôi xin trình bày đơn giản cho phù hợp thế nào là HỘI NHẬP .

Trước tiên xin nói sơ lược về từ HỘI NHẬP . Hội có nghĩa là Gặp. Nhập có nghĩa là vào . Hội Nhập là người mới đến định cư phải tự thích ứng với hoàn cảnh sống trong xã hội mới , như xã hội đa chủng tộc, đa văn hóa của Úc Đại Lợi nầy .

I/

Tất cả chúng ta sống trong xã hội nầy đều là những người HỘI NHẬP. Ví dụ : Khi chúng ta vào một ngôi chùa lễ Phật, vào một siệu thị mua hàng hóa , đến định cư một nơi nào, đến một quốc gia xa lạ để du lịch v.v… , Đó là sự hội nhập . Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh đến sự định cự của người Úc gốc Việt tại xứ Úc nầy . Đó là sự hội nhập.

Người Việt Nam có câu NHẬP GIANG TÙY KHÚC, ĐÁO XỨ TÙY TỤC . Ý nói là khi đi thuyền vào một khúc sông nào thì phải tùy vào tình trạng nước lớn, nuớc ròng, nước xoáy v.v… của khúc sông ấy mà phải chèo cho hợp với khúc sông đó thì thuyền của mình mới tiến lên được . Khi đến một Quốc Gia nào định cư phải tùy vào phong tục tập quán của người xứ ấy mới sinh sống được dễ dàng.

II/

Tiếp theo ý kiến nêu trên, nếu muốn Hội Nhập thành công thì chẳng những phải thích ứng với phong tục tập quán của xứ đó mà người tới sau còn phải Hội Nhập được với những người trong xã hội đó nửa .

Hoặc nói cách khác người định cư trước và người tới sau nên hội nhập với nhau thì mới có sự Hội Nhập hài hòa .

Người đến sau phải Hội Nhập bằng cách học tập NGÔN NGỬ QUỐC GIA, bằng cách học hỏi PHONG TỤC, TẬP QUÁN, VĂN HÓA, LỊCH SỬ, KHOA HỌC KỶ THUẬT, và hội nhập bằng cách học hỏi và tuân theo LUẬT PHÁP của nước Úc nầy .

Nhất là phải cập nhật hóa khả năng chuyên môn của chính mình để thích hợp với cuộc sống chung trong xã hội nầy .

Người đến sau cần tìm hiểu cách ăn mặc, cách sinh hoạt hằng ngày, sinh hoạt tôn giáo, cách suy nghĩ, cách làm việc, v.v… phải tự thích ứng với hoàn cảnh sống mới sao cho mọi cộng đồng khác trong xã hội chấp nhận mình mà không gây rối loạn nếp sinh hoạt của người khác .

Có những trường hợp Hội Nhập không tốt gây trở ngại trong xã hội nên có những hiện tượng tiêu cực xãy ra vì thiếu hiểu biết của cả đôi bên, thiếu sự thông cảm, thiếu tinh thần khoan dung xây dựng lẫn nhau, biến thành những vấn nạn cho xã hội của chúng ta.

III/

Triết gia người Anh Bertrand Russell, người rất thông thạo về triết lý Phật Giáo đã nói như sau : “Nói đến quan điểm Phật Giáo cho rằng : con người ta không thể có hạnh phúc hoàn toàn trong khi còn một chúng sinh đau khổ”. Ông Russell nhấn mạnh rằng : “Tình thương quảng đại trong đó căn bản là đạo đức Phật Giáo chính là động cơ của sức mạnh mà tôi muốn lưu ý với thế giới”.

Điều đó đã nói lên tinh thần “hội nhập như thế nào” của người Phật Tử dưới mắt nhà trí thức Tây Phương nầy .

Trong giáo lý Phật Giáo có dạy người Phật tử cần phải học những môn học như : (1)Tư Duy thể nghiệm để giác ngộ Chân Lý . (2) Học nhiều ngôn ngử ngoài tiếng nói của mình. (3) Học về Y Học, chửa trị bịnh. (4)Học ngành công kỷ nghệ , khoa học, kỷ thuật. (5) Học văn chương, luận lý, triết học, luật học …để phụng sự cho xã hội thăng tiến và an lạc.

Ngoài ra người Phật Tử còn được học các giáo lý khác như : Bi, Trí, Dũng . Giới (Đức Dục), Định (Thể Dục), Huệ (Trí Dục) v.v…để áp dụng vào các lãnh vực trong xã hội hiện tại .

Trên thực tế người Việt Nam định cư tại Úc đã không ngừng tham gia học hỏi và làm việc trong rất nhiều ngành nghề. Sự cần cù , kiên nhẫn và chịu khó không quảng ngại cực nhọc đã giúp họ hội nhập vào xã hội Úc, ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình , góp phần vào sự xây dựng, phát triển cho xã hội.

Càng ngày càng có nhiều gương mặt thành công được nêu gương trong đó có nhiều giới trẻ Úc gốc Việt thành công vượt bực trong các ngành như Y Học, Luật Học, Văn chương, ngôn ngử học, khoa học kỷ thuật v.v…

Như thế người Úc gốc Việt Nam đã thấm nhuần tư tưởng giáo lý Phật Giáo trên hai ngàn năm lịch sử và hôm nay đến đây định cư , có môn học nào mà họ đã học lại không thành công . Có lãnh vực nào mà họ lại không thể cống hiến được cho sự phát triển và an lạc trong xã hội nầy .

Từ những nhận thức, hiểu biết và lòng biết ơn với nước Úc, với người đến trước; người đến sau đã hết sức cố gắng học hỏi làm việc và tích cực xây dựng cuộc sống mới.

Đa số người Úc gốc Việt đã có cuộc sống ổn định về kinh tế . Ngoài những việc làm cơ bản mà xã hội Úc đòi hỏi, họ còn muốn cống hiến nhiều hơn nửa , do đó họ đã có những hoạt động từ thiện xã hội, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, v.v… để giúp những người cần được giúp đở không phân biệt nguồn gốc chủng tộc , tôn giáo, ngôn ngử, màu da v.v…

Chúng ta hoan nghênh tinh thần HỘI NHẬP và sự cống hiến cho xã hội mà những người Úc gốc Việt đã đang và sẽ có…

Những điều đó chứng tỏ được sự thành công có ý nghĩa hội nhập của cộng đồng người Úc gốc Việt tại quốc gia nầy .

Tóm lại tất cả đó là sự HỘI NHẬP, HỘI NHẬP và HỘI NHẬP THÀNH CÔNG của cộng đồng người Úc gốc Việt tại Úc Đại Lợi .

Xin chân thành cám ơn chư Tôn Đức Tăng Ni và liệt qúy vị . Kính chúc quý liệt vị trong năm mới thân tâm thưòng an lạc .

Diễn Từ đọc tại Tu Viện Quảng Đức
Melbourne , 9 giờ tối 31-12-2004

Trân trọng

T/S Lâm Như Tạng

Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Văn Hóa Giáo Dục GHPGVNTNHN – tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan



--- o0o ---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2019(Xem: 23847)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 23507)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 22951)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 13405)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
22/05/2019(Xem: 4792)
Phần này bàn về cách dùng thì (tiếng Anh tense ~ temps tiếng Pháp) vào thời các LM de Rhodes và Maiorica sang truyền đạo ở An Nam cho đến thế kỉ XX. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
10/05/2019(Xem: 12915)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
04/01/2019(Xem: 82360)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
18/06/2018(Xem: 6829)
Đầu tiên Hiệp Hội Tương Trợ Người Đông Dương vùng Springvale được thành lập vào tháng 7/1983 nhằm phục vụ và giúp đỡ cộng đồng người Đông Dương trong vùng sớm hội nhập thành công vào xã hội mới với những sinh hoạt hoàn toàn khác lạ so với cuộc sống tại quê nhà của chúng ta. Song song với các hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ đồng bào tị nạn trong vùng, Hiệp Hội nhận thấy nhu cầu cần thiết cho con em chúng ta lại tiếp tục duy trì tiếng Việt. Vì nhu cầu đó, trường Việt Ngữ Springvale được thành lập vào đầu năm 1983 do anh Trần Thiên Chưởng điều hành.
03/06/2018(Xem: 21688)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
03/03/2018(Xem: 23152)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567