Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dự đoán về Tương lai Phật giáo

14/08/202122:18(Xem: 2046)
Dự đoán về Tương lai Phật giáo


Dự đoán về Tương lai Phật giáo
(Buddhist Predictions for the Future)

Dự đoán về tương lai Phật giáo 1

Sách truyền khẩu cung cấp cho chúng ta, một lượng thông tin dồi dào về các vấn đề quá khứ trong thế giới. Các bạn có thể biết nhiều về cuộc sống cuả tổ tiên huyết thống của các bạn, chỉ đơn giản trong những buổi sum họp gia đình, bằng cách nghe cha mẹ kể về ông bà tổ tiên. Mặc dù trong chúng ta sống trong thế kỷ 17 hoặc 18, nhưng từ việc đọc sách lịch sử, và tiểu sử của các cá nhân, chúng ta thường có thể có được những hiểu biết khá rõ ràng về bản chất của các sự kiện, mặc dù có một khoảng cách thời gian dài giữa bây giờ và sau đó. Không giống như quá khứ, kể từ bây giờ những gì xảy ra trên thế giới, sẽ được mọi người trong tương lai biết chi tiết, bởi khả năng ghi chép lại các sự kiện lưu trữ bằng công nghệ hiện đại của chúng ta.  

Thế giới có khoảng 5.000 năm lịch sử được ghi chép thành văn tự. Nó trở nên rõ ràng hơn khi chúng tôi truy tìm lại nó. Trong một thời gian rất dài, nhiều nền văn hóa đã không phát triển ngôn ngữ viết, và lịch sử của chúng vẫn là một bí ẩn khó giải đáp. Có một số sự kiện hoặc câu chuyện nổi tiếng của quá khứ mà chúng ta đã biết: nhà thiên tài quân sự Alexander Đại đế, Vua của Macedonia (tại vị 336 TCN-323 TCN) trở thành một trong những vị Hoàng đế vĩ đại đầu tiên: giới tinh hoa La Mã giàu có ham mê các bữa tiệc, bằng cách nằm sấp và nôn mửa giữa các khóa học; một mối tình sâu đậm giữa Cleopatra và Julius Caesar; các cuộc xâm lược của người Mông Cổ đối với các nước khác, đi kèm với sự tàn bạo; Cái Chết Đen, một đại dịch xảy ra ở châu Á và châu Âu trong thế kỷ XIV, mà đỉnh điểm là ở châu Âu trong 1346-1351, với số lượng người chết ở châu Âu và châu Á từ 75-200 triệu người, coi như đã xóa sổ gần một nửa dân số châu Âu. Tuy nhiên, rất nhiều lịch sử của chúng ta bị che khuất trong một ẩn số do thiếu các ghi chép kỹ lưỡng. 

Là nhân loại, chúng ta tò mò về cả quá khứ và tương lai, nhưng sự thắc mắc của chúng ta về quá khứ, thường đi kèm với sự mong đợi và lo lắng. Đằng sau thực tế này có rất nhiều logic. Quá khứ đã xảy ra và chúng ta không thể làm gì nhiều hơn nó. Trong khi đó, đối với một số cá nhân có rất nhiều điều bị đe dọa trong tương lai, một quốc gia và thế giới. Bằng tâm trí bình thường của chúng ta, hoàn toàn không thể lường trước được tương lai. Đồng thời, trong tương lai sẽ diễn ra nhiều sự kiện có thể dự đoán khá chính xác. Đây là một điều may mắn. Do đó, chúng ta có thể chuẩn bị để đối mặt với những khó khăn, hoặc thực hiện các hành động để thay đổi hướng đi của tương lai. Chúng ta hãy nghĩ xem, khi thấy các tính năng trong điện thoại thông minh báo cáo thời tiết hữu ích như thế nào. Nếu dự báo trong vài ngày tới có lượng mưa lớn, các bạn có thể hủy chuyến đi biển cuối tuần khi đã lên kế hoạch trước, và đi đến một nơi khác hoặc đọc sách, nghe nhạc và nấu ăn, hay sinh hoạt tại tư gia. Công nghệ đơn giản này giúp chúng ta tránh khỏi tất cả những thất vọng nhỏ, có thể dễ dàng xảy ra khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. 

Như mọi người đều biết, chúng ta đang sống qua một trong những thời kỳ biến động nhất trong lịch sử được ghi lại. Có vô số yếu tố dẫn đến điều này: thiên tai, bất ổn chính trị, chiến tranh văn hóa, suy thoái kinh tế và đại dịch. Nhiều người lo sợ cho tương lai cũng như thắc mắc về nó, không phải vì một trò giải trí nào đó, mà vì hạnh phúc của họ, và sự tồn tại của thế hệ tiếp theo - cho con gái và con trai của họ và cho tất cả con cháu của họ. Ngày nay, thỉnh thoảng có người đến gần tôi và muốn thảo luận về những dự đoán về tương lai Phật giáo. Thậm chí một số người không nhận ra rằng một thứ như vậy tồn tại. 

Trong kinh điển Phật giáo Đại thừa và kinh điển Phật giáo Kim Cương thừa, có khá nhiều tiên đoán về tương lai. Có cơ hội tôi đã đọc một số trong chúng, mặc dù tôi không biết nhiều về nó. Có một số các vị Lạt Ma Tây Tạng trí tuệ đã tiên đoán về tương lai, chẳng hạn như Dodrupchen Rinpoche Đệ nhị (1745–1821). Nhiều người Tây Tạng xác nhận rằng, những tiên đoán của Ngài chịu thử thách của thời gian về tính xác thực của chúng. Có thể an toàn khi nói rằng, tất cả các vị Lạt Ma này đều dự đoán trong tương lai, tình trạng hỗn loạn bên trong và bên ngoài. 

Vào năm 2021, có vẻ như những dự đoán của các Ngài đang trở nên sự thật. Tôi không nghĩ rằng có quá nhiều người ngoài kia sẽ không đồng ý với điều này. Dường như không có khu bảo tồn bên ngoài nào mà chúng ta, có thể thoát ra để cảm nhận sự bình yên mà không bị quấy rầy. Tất cả chúng ta đều là một phần của sự hỗn loạn tập thể này. Tất nhiên, hòa bình luôn có thể được khám phá bên trong, khi đối mặt với mọi hoàn cảnh. 

Tin tốt là những tiên đoán của Phật giáo cổ đại này, đi kèm với những gợi ý về các biện pháp có thể khắc phục, thay đổi tiên trình của tương lai theo hướng tươi đẹp hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, tương lai không phải là một định mệnh không thể hoán chuyển. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục được đề xuất của họ không liên quan đến những thay đổi về chính trị, và cấu trúc xã hội mà thay vào đó liên quan đến việc thực nghiệm tâm linh. Điều này liên quan đến thực tế những thay đổi bên ngoài, không chỉ có những hạn chế mà còn tạo ra những vấn đề mới, trong khi cố gắng giải quyết những vấn đề cũ. Thực hành tâm linh giúp chúng ta vượt lên trên ý thưc cũ, không chỉ thiếu giải pháp mà còn là nguồn gốc của mọi tai ương trên thế giới. 

Nếu chúng ta có hành động đúng đắn vì lợi ích lớn hơn cho tất cả mọi người, chúng ta có thể ngăn chặn các sự kiện thảm khốc, và cùng nhau đồng tiến lên một cấp độ tiến hóa cao hơn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đi vào bên trong và thay đổi chính mình, chuyển từ vô ngã đến vị tha, từ tham lam sang hài lòng, từ chia rẽ sang thống nhất, từ ngu dốt sang thông minh, từ hận thù sang từ bi. Như một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại, Albert Einstein đã nói: "Không có vấn đề nào có thể được giải quyết từ cùng một mức độ ý thức đã tạo ra nó". Đã đến lúc chúng ta nhận ra rằng, hy vọng duy nhất của chúng ta là buông bỏ ý thức cũ, và bước vào ý thức mới, nhìn mọi thứ dưới ánh sáng chân trời mới. 

Dự đoán về tương lai Phật giáo 2

Tác giả: Anam Thubten Rinpoche



Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/09/2010(Xem: 4877)
Chúng tôi vô cùng vui mừng và cảm thấy vinh dự to lớn để hiện diện với quý vị ở đây. Căn bản tin tưởng của tôi là mục tiêu của đời sống của chúng ta là hạnh phúc, và hạnh phúc tùy thuộc trên nền tảng của chính nó. Chúng tôi tin tưởng nền tảng căn bản, hay nguyên nhân của hạnh phúc và mãn nguyện, là sự phát triển vật chất và tâm linh.
04/09/2010(Xem: 4759)
Hội nghị này về sinh thái học thật cực kỳ đáng giá. Chúng tôi nhận thức tính cấp bách trên vấn đề bảo tồn sự cân bằng của môi trường, và tin tưởng rằng nếu chúng ta xao lãng, toàn thể thế giới sẽ khổ đau. Do bởi sự giàu có vật chất và kết quả của những vấn đề môi trường được thấy ở Phương Tây, những ai đấy đã nói rằng chúng ta cần thu xếp lối sống hiện đại lại.
04/09/2010(Xem: 5665)
Tổ Long Thọ nói rằng cho một hệ thống nơi mà tính không là có thể, nó cũng có thể có chức năng, và vì chức năng là có thể, tính không cũng có thể. Vì thế khi chúng ta nói về thiên nhiên, căn bản thiết yếu của thiên nhiên là tính không. Tính không hay shunyata nghĩa là gì? Nó không là tính không của sự tồn tại (không đối với có) nhưng đúng hơn là tính không của chân lý (chân không) hay sự tồn tại độc lập, điều này nghĩa là những sự vật khác tồn tại bởi sự lệ thuộc trên những nhân tố khác.
03/09/2010(Xem: 3754)
Chúng tôi nghĩ là quý vị đến đây với một mong đợi nào đấy, nhưng thật sự chúng tôi chẳng có gì cống hiến đến quý vị. Một cách đơn giản, chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ một vài kinh nghiệm và quan điểm của chúng tôi. Quý vị thấy đấy, chăm sóc hành tinh không có gì đặc biệt, không có gì thiêng liêng, và không có gì thánh thiện. Nó là những gì giống như săn sóc ngôi nhà của chính chúng ta. Chúng ta không có một hành tinh hay một căn nhà nào khác ngoại trừ ngôi nhà này, hay trái đất này.
03/09/2010(Xem: 2896)
Tây Tạng không nên được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân và sự đổ tháo chất thải hạt nhân. Người Tây Tạng có một sự tôn trọng hết sức đến tất cả mọi hình thức của sự sống. Cảm giác cố hữu này đã được để cao bởi niềm tin nơi Phật Giáo của chúng tôi. Trước khi bị xâm lược và chiếm đóng, Tây Tạng là một khu bảo tồn hoang dã tươi mát, xinh đẹp, không ô nhiễm trong một môi trường thiên nhiên đặc biệt.
03/09/2010(Xem: 5326)
Theo giáo nghĩa Đạo Phật, có một sự phụ thuộc lẫn nhau rất gần gũi giữa môi trường thiên nhiên và những chúng sinh sống với nó. Vài người bạn đã từng nói với tôi rằng, căn bản tự nhiên của con người là những gì bạo động, nhưng tôi đã nói với họ rằng tôi không đồng ý. Nếu chúng ta thẩm tra những thú vật khác nhau, thí dụ, những thú vật mà chính sự tồn tại của chúng tùy thuộc vào việc lấy đi mạng sống của những thú vật khác, như những con sư tử, beo, hay cọp, chúng ta học rằng căn bản tự nhiên của chúng cung cấp cho chúng với răng nanh và móng vuốt bén nhọn.
03/09/2010(Xem: 3445)
Nếu có một phạm trù nào mà cả giáo dục và truyền thông cùng có một trách nhiệm đặc biệt, chúng tôi tin tưởng, đấy là môi trường tự nhiên của chúng ta. Trách nhiệm này phải hành động với câu hỏi đúng hay sai ít hơn là với câu hỏi về sinh tồn. Thế giới tự nhiên là ngôi nhà của chúng ta. Nó không cần phải thiêng liêng hay thánh thiện. Nó chỉ đơn giản là nơi chúng ta sinh sống.
03/09/2010(Xem: 4889)
Những tiên đoán khoa học về thay đổi môi trường khó khăn cho những con người bình thường nhận thức thấu đáo một cách trọn vẹn. Chúng ta nghe về nhiệt độ nóng bức và mực nước biển dâng cao, tỉ lệ ung thư nâng cao, sự gia tăng dân số, tài nguyên cạn kiệt, sự tuyệt diệt của những chủng loại. Con người hoạt động khắp mọi nơi đang thúc đẩy nhanh chóng sự hủy diệt những yếu tố chìa khóa chính yếu của môi trường sinh thái tự nhiên mà tất cả các chủng loại phụ thuộc vào.
03/09/2010(Xem: 4732)
Khi thế kỷ hai mươi kéo màn kết thúc, chúng ta thấy rằng thế giới trở nên nhỏ hơn và loài người trên thế giới đã trở thành gần như một cộng đồng. Những liên minh quân sự và chính trị đã được tạo thành những nhóm đa quốc gia rộng lớn, công nghiệp kỷ nghệ và mậu dịch quốc tế đã sản xuất một nền kinh tế toàn cầu, và sự đối thoại toàn thế giới đang xóa đi những hàng rào cũ kỷ của khoảng cách, ngôn ngữ, và chủng tộc.
01/09/2010(Xem: 10019)
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người say sưa với niềm vuisướng, và những con người khổ đau. Sự phát triển của khoa học kỷ thuật dường như có đạt được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thườngcó nghĩa thêm ít nhiều những tòa nhà ở thành thị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567