Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

15/04/202021:46(Xem: 4255)
Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

buddha_painting 2
Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

(Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield nói về tầm quan trọng của việc đóng góp cho hoạt động với thực hành và trí tuệ Phật giáo)

 

Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.

 

Thiền định Phật giáo là một câu trả lời quan trọng. Và trong khi tôi tin rằng, những thiền sinh thực tập từ bi tâm trong hang động, trên dãy nói Hy Mã Lạp Sơn, họ cung cấp một món quà thiết yếu cho tất cả chúng ta, thì những ngày này tôi thấy mình tổ chức những khóa tu tập thiền định Phật giáo, mà tôi dạy bằng tham gia hành động vào thế giới. Đối với tôi, chúng là một bổ sung, không phải là một xung đột. Ví dụ tôi đã chọn việc làm của Tổng thống Hoa Kỳ Baral Obama với tư cách là một công dân tư nhân, tin vào sự chính trực và tầm nhìn của ông ấy, mặc dù tôi sẽ không bao giờ làm như vậy từ giáo pháp Phật đà. Đạo Phật vô thượng thậm thâm vi diệu, đạo đức, từ bi, trí tuệ, là phi đảng phái. Những lợi ích của Phật pháp có thể được vận dụng bởi các đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ, Đảng xanh Hoa Kỳ (Green Party USA), Chủ nghĩa tự do cá nhân (Libertariansm), người Iraq, người Israel. Phật pháp chào đón tất cả mọi người và khuyến khích tất cả cùng nhau Sống Tỉnh Thức. Khi tôi tham gia với các Tổ chức Hòa bình (Peace Corps) của Israel và Palestine vào năm 2007 để học và dạy, tôi đã trở thành một phần của mạng lưới các kết nối tỏa sáng hiếm khi được báo cáo trên cá phương tiện truyền  thông; Tôi thấy hàng trăm nhóm làm việc vì hòa bình trong khu vực, chẳng hạn như Cựu Chiến binh và Hòa bình, Bà Mẹ mất con (Bereaved Mothers), phong trào Gandhian Đấu tranh bất bạo động của Holy Land Trust, và phụ nữ Israel và Palestine trồng lại những vườn cây ô liu. Đối với tôi, họ đại diện cho từ bi tâm của Đức Phật trong hành động.

 

“Những lợi ích của Phật pháp có thể được vận dụng bởi các đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ, Đảng xanh Hoa Kỳ (Green Party USA), Chủ nghĩa tự do cá nhân (Libertariansm), người Iraq, người Israel. Phật pháp chào đón tất cả mọi người và khuyến khích tất cả cùng nhau Sống Tỉnh Thức.”

 

Khi làm việc với Dự án Nhà tù Insight ( the Insight Prison Project) để cải cách nhà tù hoặc tham gia tuần hành nhóm vận động Students for a Free Tibet (Sinh viên vì một Tây Tạng Tự do) hoặc giúp quyên góp tiền cho các nỗ lực ở cứu trợ tại Myanmar, tôi tham gia vào thực hành truyền thống của các Sinh viên Phật tử ở khắp mọi nơi, những người cam kết với tinh thần phục vụ. Sống nơi đây, tôi đã cảm nhận được những lời dạy và sự hào phóng của người dân đất Phật Myanma, sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão (Cyclone Nargis, 3/5/2008), tôi không thể tưởng tượng nổi. Tôi đang làm mọi thứ để lập Quỹ hỗ trợ vì người dân Myanmar, một trong số ít các nhóm có hàng trăm công nhân được viện trợ vào Đồng bằng sông Irrawaddy, một con sông chảy uốn lượn theo hướng bắc nam của Myanmar. Cư sĩ Maung Lay, một trong những tình nguyện viên đã lái một chiếc xe tải chở đầy gạo đến ba ngôi làng gần như không có thức ăn trong hai tuần. Rào cản quân sự ngăn chặn lại và tịch thu lương thực. Cư sĩ Maung Lay nghiêm nghị nhìn thẳng vào những người lính trẻ và hùng hồn trả lời, các bạn hãy giết chết tôi đi, người dân làng đang đói khổ các anh có biết không? Họ để anh ta đi qua và lương thực đã trot lọt qua. Khi tôi nghe những câu chuyên như thế này, tôi rất cảm động làm tất cả những gì có thể để gây quỹ và làm việc với các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức cộng đồng, để cho thấy rằng phải tìm mọi phương cách để khẩn cấp cứu tế.

 

Nhưng các bạn làm thế nào để có thể làm dịch vụ này, làm việc với tinh thần thực hành từ bi tâm? Là những người thực hành một cách vận dụng giáo lý từ bi trí tuệ thực tiển vào cuộc sống đời thường, nhiệm vụ đầu tiên là biến trái tim của các bạn thành một khu vực hòa bình. Thay vì vướng vào nỗi đau hay sự hoài nghi tồn tại bên ngoài, các bạn cần đối mặt với nỗi sợ hãi, nỗi đau khổ của chính mình và biến chúng thành từ bi tâm. Rồi sau đó các bạn có thể cung cấp trợ giúp chính hãng cho thế giới bên ngoài. Albert Camus (1913-1960), triết gia, văn hào giải Nobel Văn học viết: “Tất cả chúng ta đều mang trong mình những nơi chốn lưu đày, tội lỗi của chúng ta, sự tàn phá của chúng ta. Nhiệm vụ của ta không phải là thả chúng ra ngoài thế giới; đó là biến đổi chúng trong chúng ta và trong người khác.”

 

Tìm cách để làm dịu tâm trí và mở cõi lòng. Thực hành thiền Phật giáo, tắt tin tức, bật điện thoại Mozart, thanh thản hồn nhiên từng bước chân an lạc qua những rặng cây hoặc những ngọn núi xinh đẹp, và biến mình thành một khu vực của hòa bình và  từ bi tâm. Các bạn có thể bị cuốn vào một xã hội bị rào chắn, đầy sự sợ hãi, hoặc các bạn có thể ứng xử một cách bình tĩnh, với cả hành động trí tuệ và một trái tim kiên định không sợ hãi.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh an ủi những người dân Việt Nam tị nạn, đang lênh đênh trên biển nước mênh mông rằng: “Mười khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc khi gặp phải giông bão hoặc cướp biển, nếu mỗi người đều hoảng loạn, tất sẽ bị mất. Nhưng nếu ngay cả một người giữ bình tĩnh, thế là đủ. Nó chỉ đường cho mọi người sống sót. . .”

 

https://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/tap-truyen/buoc-chan-ho-niem-hoi-tho-tu-bi/chuong-17-thuyen-nhan/

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield sinh năm 1945, là một trong bốn anh em sinh ra từ cha mẹ gốc Do Thái, ông là anh em song sinh. Ông là tác giả và giáo viên quốc tịch Mỹ bán chạy nhất trong phong trào Thiền Vipassana Phật giáo Nguyên Thủy tại Hoa Kỳ. Sách của ông đã được dịch ra 20 thứ tiếng và bán được hơn 1 triệu bản.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield được đào tạo như một tu sĩ Phật giáo tại các tu viện Phật giáo Thái Lan, Ấn Độ và Myanmar. Ông đã dạy thiền Phật giáo quốc tế từ năm 1974, là một trong những giáo thọ sư chủ chốt để giảng dạy thực hành thiền chánh niệm cho Phật giáo phương Tây.

 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Dartmouth, Hanover, New Hampshire, Hoa Kỳ chuyên và chuyên Nghiên cứu Châu Á năm 1967, ông gia nhập Quân đoàn Hòa bình (Peace Corps, là một chương trình tình nguyện do chính phủ Hoa Kỳ điều hành. Sứ mệnh được nêu rõ của Đoàn Hòa bình gồm có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ người sống bên ngoài Hoa Kỳ hiểu về văn hóa Mỹ, và giúp đỡ người Mỹ hiểu về văn hóa của các quốc gia khác.) và làm việc trong các nhóm y học nhiệt đới ở thung lũng sông Mê Kông.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã tham học với các bậc đại sư, Thiền sư Ajahn Chah (1918-1992), một vị cao tăng Thái Lan nổi tiếng về pháp Thiền thuộc Phật giáo Nguyên Thủy, Thiền sư Mahasi Sayadaw (1904-1982), người đã đóng góp thành quả to lớn trong sự truyền bá thiền quán (Vipassanā) ở các quốc gia Phật giáo nguyên thủy, phương Tây và khắp châu Á.

 

Khi trở về Hoa Kỳ, Trưởng cư sĩ Jack Kornfield đồng sáng lập Hiệp hội Thiền Minh sát ở Barre, tiểu bang Massachusetts, cùng với các vị giáo thọ chuyên giảng dạy thực hành thiền định Phật giáo, Trưởng lão Cư sĩ Joseph Goldstein, nữ cư sĩ Sharon Salzberg, Trung tâm thiền Spirit Rock , thường được gọi là Spirit Rock, là một trung tâm thiền tại Woodacre, California, Hoa Kỳ.

 

Trong những năm qua, Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã đáp lời thỉnh cầu đi  giảng dạy tại các trung tâm và các trường Đại học trên toàn thế giới, lãnh đạo các cuộc họp giáo thọ Phật giáo Quốc tế, và làm việc với chư tôn thiền đức tăng già và nhiều bậc đại sư trong của thời đại chúng ta. Ông có học  vị Tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng và là một người chồng lý tưởng và  một người cha nghiêm khắc, liêm khiết và bao dung, nhà hoạt động.

 

Tác giả Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

(Nguồn: Jack Kornfield) 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2017(Xem: 9685)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12717)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5268)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 24351)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13212)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 10079)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 31445)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 15007)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11504)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
21/02/2016(Xem: 5877)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo", trước cử tọa của tổ chức Ki-tô giáo FHEDLES (Femmes et Hommes, Égalité, Droits et Libertés, dans les Églises et la Société/Nữ và Nam giới, Công bằng, Luật pháp, Tự do, trong Nhà thờ và ngoài Xã hội). Buổi thuyết trình diễn ra ngày 5 tháng 12 năm 2013, và sau đó đã được ghi chép lại và phổ biến trên nhiều trang mạng, trong số này có trang mạng của Tổ chức FHEDLES trên đây và Hiệp hội Sakyadhita Quốc Tế (Sakyadhita International Association of Buddhist Women/Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo trên thế giới).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567