Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14-Tuổi trẻ với vấn đề Diệt Dục

06/02/201115:45(Xem: 2453)
14-Tuổi trẻ với vấn đề Diệt Dục

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ

Hòa thượng ThíchThanh Từ
-14-

Tuổi trẻ vớivấn đề Diệt Dục

Tuổi thanh niênlà tuổi hy vọng ước mơ, bao giờ cũng nuôi sẵn trong lòngnhững mộng đẹp. Nhờ sự hy vọng ước mơ ấy, thanh niênmới phát triển hết khả năng để đạt được sở nguyện.Thế mà, nghe đạo Phật đề cập đến vấn đề diệt dục,thực là một việc cằn cỗi khô khan, không thích hợp chútnào với tuổi đang tràn trề nhựa sống, theo quan niệm củahọ. Do đó, đa số thanh niên chỉ đứng xa nhìn đạo Phật,thấy như mình không có liên hệ gì với cái đạo già cỗiấy.

Sự thật, vấn đề diệt dụccó phải bóp chết hy vọng, đốt khô nhựa sống của thanhniên không? - Nhất định là không. Ðó chỉ là một quan niệmsai lầm. Diệt dục không có nghĩa là diệt tất cả ham muốn,mà chỉ là diệt cái đắm mê ngũ dục (tiền của, sắc đẹp,danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ) mà thôi. Nếu nói diệt dụclà diệt tất cả ham muốn thì tại sao người tu theo đạoPhật còn ham muốn làm điều thiện, ham muốn cứu độ chúngsanh, ham muốn giải thoát, ham muốn giác ngộ...? Bởi vì ngườiđời đắm mê tiền của, sắc đẹp... cho đó là cứu kínhcủa kiếp sống, trở thành mù quáng và nô lệ nó, nên khôngtìm ra lẽ chánh, Phật nói: "Người nặng lòng ái dục thìkhông thấy được đạo, ví như nước lóng lấy tay quậylên, người đến không trông thấy bóng."(Kinh Tứ ThậpNhị Chương)Ðể được sáng suốt và tự do, Phật dạyngười đời phải diệt cái đắm mê ngũ dục. Diệt cái đắmmê chớ không phải diệt hết các thứ ấy. Chính sự ăn uống,ngủ nghỉ đức Phật còn phải dùng kia mà. Vì thế, cầnnói một danh từ đúng hơn là Thiểu dục hayTiếtdục.

Tuổi thanh niên là tuổi mongmuốn ước mơ, nếu mong muốn xứng với khả năng, hợp vớihoàn cảnh là tiến bộ. Trái lại, khả năng một mà mong muốnmười, ước mơ những điều huyễn hoặc viển vông, đó làđi quá đà, chỉ chuốc lấy những thất vọng và đau khổ.Như chàng nông dân kia ước mơ bà công chúa đến phải đautương tư; hoặc người tàn tật ăn xin nọ ước mơ thànhtriệu phú mà quên mình đang đói lạnh... Những cái mong muốnước mơ ấy, nếu không diệt trừ thì con người quên cảthực tại, chỉ sống với mộng tưởng không đâu. Như vậy,vấn đề diệt dục đâu không hệ trọng thiết yếu vớituổi thanh niên?

Phần đông thanh niên đềunuôi mộng to, nhưng nếu là mộng Thạch Sùng hay Sở Khanh thìnhững thanh niên ấy là những con vi trùng độc của xã hội.Chính họ sẽ là con thiêu thân thui mình trong ngọn lửa sắc,tài... Bởi vì khi đã say men sắc, tài, danh vọng, con ngườicó thể quên tất cả lẽ phải, mất hết lương tri, nhấtlà tuổi thanh thiếu niên, tuổi bồng bột nông nổi. Xưa naybiết bao người khi đứng ngoài vòng sắc, tài, danh vọng,họ là bạn tốt, chồng hiền, con hiếu... Nhưng đến lúcbị sắc, tài, danh vọng làm lòa mắt, họ sẽ trở thành conbất hiếu, chồng phụ bạc, người phản bạn... Do đó, nếukhông hạn chế tâm tham dục, thanh niên rất dễ lao mình xuốnghố trụy lạc.

Tuy nhiên, hạn chế tham dụckhông có nghĩa là ngăn bước tiến của thanh niên, ấy làhướng họ tiến đúng đường, hợp đạo lý. Lòng ham muốncủa thanh niên không cùng, không tận, nếu mở khuôn luân lý,đạo đức cho nó mặc tình bay chạy thì thế giới này sẽtrở thành địa ngục, con người không còn nhân phẩm. Nóithế không phải cấm đoán thanh niên không cho ham muốn, ởđây chỉ cần xoay chiều ham muốn ấy trở thành hữu íchvà hướng thiện là tốt.

Giáo lý đạo Phật dạy diệtdục, cũng giáo lý đạo Phật dạy tăng trưởng dục. Nếukhông nhận định kỹ, người ta thấy mâu thuẫn ở điểmnày. Bốn món Như ý túc, trong ba muơi bảy Phẩm trợ đạocủa Phật dạy mà Dục như ý túc là đứng đầu, kế mớiTinh tấn. Lại câu thường ngôn của Phật tử nói: "Tu hànhvô dục, đạoquả nan thành."Thực vậy, có ham muốnngười ta mới gắng sức chịu khó làm việc hay tu hành. Thếlà, cái ham muốn phải có và đặt nó đứng đầu, khi bướcchân vào đạo Phật. Ð?o Phật cấm cái dục ích kỷ, sai lầmvà đau khổ, nhưng dạy tăng trưởng cái dục vị tha, sángsuốt và an lạc.

Cái dục hợp lý hữu ích ấy,thanh niên cần phải có và phải có thật to. Như ham muốnlàm việc xã hội, giúp ích đồng bào... những cái ham muốnnày càng to chừng nào thì danh nghĩa thanh niên càng xứng đángchừng ấy và xã hội sẽ nhờ đó mà tươi đẹp, vui vẻbiết bao!

Lại ham muốn mở mang kiếnthức, khai thông trí tuệ, thanh niên không thể thiếu được,mà phải có một cách thiết tha. Vì trí thức là cái cầncó của con người, nên thanh niên phải gắng công khai thácnó. Nhờ có ham muốn mở mang trí thức, các cậu học sinhmới hăng hái học tập, mới nhẫn nhịn được những cơnquở phạt của giáo sư và mới đạt được bản nguyện.Nếu một học sinh học chỉ vì sự bắt buộc của cha mẹ,đến trường để tránh việc gia đình... thì học sinh ấychỉ là những thằng bù nhìn không hơn không kém. Thế làthành công trên việc nhân nghĩa, đạt được trí tuệ chomình đều do ham muốn làm độïng cơ.

Nếu là một thanh niên Phậttử, vấn đề ham muốn lại càng to gấp bội phần hơn. Bởivì đã xưng mình là con Phật, là đã ám tàng mong muốn làmbậc siêu nhân. Do đó, Phật tử lúc nào cũng một lòng chămchăm ham muốn ban vui cứu khổ cho mọi loài. Họ say sưa làmviệc bố thí, say sưa lo cứu độ chúng sanh. Bởi lòng hammuốn thiết tha ấy, rất nhiều Phật tử coi mạng sống mìnhnhẹ hơn bông, xem nỗi đau khổ của người nặng hơn đá,họ đã hy sinh làm được những việc khó làm. Nếu đã xưnglà Phật tử mà không phát tâm ham muốn ban vui cứu khổ chongười, thì kẻ ấy là cái bia khắc tên không.

Chẳng những chỉ ham muốnban vui cứu khổ cho mọi loài, mà Phật tử cần phải thiếttha mong muốn được giác ngộ và giải thoát. Bởi sức mongmuốn này quá mạnh, nên trên đường đạo, Phật tử tinhtấn không dừng. Họ cố gắng tu tập, bền chí gạn lọctừng cái bợn nhơ phiền não trong nội tâm. Như người gạnlọc từng mảnh quặng trong khối vàng. Nếu thiếu sự mongmuốn, ai không thối lui trong khi gặp muôn vàn trở ngại trênđường đạo.

Phật đã đào luyện cho đệtử cái mộng to vô kể, tức là cái mộng chuyển thế giớikhổ đau thành Cực Lạc, xoay con người phàm tục trở nênThánh hiền. Như vậy cái dục của Phật tử rất to, mà càngto lại càng quí, vì nó hướng đúng đường.

Tóm lại, đạo Phật chủ trươngdiệt dục, nhưng chỉ diệt cái đắm mê ngũ dục, chớ khôngphải diệt cái dục cứu thế độ đời, siêu phàm nhập thánh.Tuổi thanh niên là tuổi còn thiếu kinh nghiệm lại nhiềuham muốn, nếu không biết phương pháp tiết chế những cáiham muốn sai lầm, tăng trưởng những cái ham muốn phải hướngthì rất đáng thương hại thay! Ðem vấn đề diệt dục củađạo Phật áp dụng vào đời sống thanh niên không phải làmột việc kém cần thiết. Có thế, thanh niên mới sống mộtđời sống cao siêu quảng đại, và xã hội mới mong có ngàyvinh quang rực rỡ.










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 16736)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 22064)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
08/12/2013(Xem: 26432)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
03/12/2013(Xem: 52456)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
29/11/2013(Xem: 20809)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả những lúc nghỉ ngơi cũng không yên.
25/11/2013(Xem: 16879)
Nhìn vào tín ngưỡng Phật giáo nhiều người thường thắc mắc tại sao lại có nhiều "thứ" đến thế! Thật vậy Phật giáo có rất nhiều học phái, tông phái, chi phái..., một số đã mai một, thế nhưng một số vẫn còn đang phát triển và đồng thời cũng có nhiều chuyển hướng mới đang được hình thành. Đối với một người tu tập Phật giáo thì sự kiện ấy thật hết sức tự nhiên: tất cả mọi hiện tượng trong thế giới đều chuyển động, sinh sôi nẩy nở và biến đổi không ngừng. Nếu nhìn vào các tín ngưỡng khác thì ta cũng sẽ thấy cùng một hiện tượng như thế.
06/11/2013(Xem: 15287)
Một trong những vấn đề cổ xưa nhất thách thức nhân loại là câu hỏi về đời sống sau khi chết. Chúng ta đã từ đâu đến và sau khi chết sẽ đi về đâu? Cùng với đó chúng ta tự hỏi mục đích của đời sống tốt là gì. Trước hết, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sống tốt thì khó hơn sống xấu và nếu không có những lý do thật sự tốt chúng ta dĩ nhiên sẽ thích làm điều dễ. Theo suy nghĩ của tôi, đây là lý do tại sao các tôn giáo có mặt và đi cùng với chúng là những khái niệm về thiên đường và địa ngục.
30/10/2013(Xem: 34900)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
17/10/2013(Xem: 36631)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 26765)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567