Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13-Tuổi trẻ với vấn đề Giải Thoát

06/02/201115:45(Xem: 2803)
13-Tuổi trẻ với vấn đề Giải Thoát

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ

Hòa thượng ThíchThanh Từ
-13-

Tuổi trẻ với vấnđề Giải Thoát

Ðã lâu, đa số thanhniên quan niệm giải thoát của đạo Phật là siêu hình huyềnhoặc đâu đâu, để dành riêng cho những người chán thựctại cầu vào chốn hư vô tịch diệt. Thanh niên là thích thựctế, ưa hoạt động nên không cần để ý đến. Nhưng nếucác bạn chịu khó một chút, nghiền ngẫm lại vấn đề giảithoát, các bạn sẽ than rằng: "Chúng ta đã lầm! Giải thoátlà thực tế, là hoạt động, là hoài vọng mà mỗi chúngta đang thiết tha ôm ấp, đâu phải là chuyện xa xôi." Do đó,đem vấn đề này bàn với các bạn, theo tôi thiết nghĩ khôngphải là việc vô bổ.

Khi đi sâu vào vấn đề, trướcphải hiểu nghĩa chính của nó. Giải thoát là gì?

Giải là cởi mở mọi sự tróibuộc. Thoát là vượt ra ngoài vòng trói buộc một cách tựdo tự tại. Giải thoát là cởi mở tất cả xiềng xích tróibuộc, giam hãm con người, để tâm hồn và thể xác hòa điệucùng vũ trụ bao la một cách tự do tự tại. Ðể được dễhiểu và gần gũi hơn, chúng ta có thể tạm dùng danh từ tựdo thay cho giải thoát.

Có bạn trẻ nào mà không yêu chuộngtự do. Nếu bạn là người sanh trưởng nơi thôn dã, bạncó ưng giam hãm suốt đời mình dưới nếp nhà tranh ấm cúng,trong lũy tre làng thân yêu mãi chăng? Hay bạn ước mơ có ngàysẽ bước chân ra khỏi cổng làng, vượt lên đỉnh núi caochót vót, nhìn con sông bạc uốn quanh, thửa ruộng vàng mơdợn sóng. Và một buổi chiều xuân mát mẻ, bạn đứng trênbãi cát trắng phau, lặng nhìn những đợt sóng xanh gầm thét,rượt đuổi nhau trên mặït trùng dương bát ngát, những cánhbuồm trắng đang nhấp nhô ở chân trời mờ đục. Chắc làbạn không ưng đóng khung kiến thức, mà muốn phóng tầm mắtnhìn khắp nước non.

Hoặc bạn là người trưởng thànhnơi đô thị, bạn có thỏa mãn suốt đời mình cứ khuôntrong gian nhà nóng bức, quanh quẩn chỉ trong vòng thành phốnghẹt người ấy không? Hẳn là không. Bạn đã ôm mộng mộtngày nào đó sẽ đạp gió tung mây để góp mặt cùng mọingười trên khắp năm châu thế giới.

Như thế, là các bạn đã ôm hoàivọng giải thoát sự giam hãm, sự đóng khung của kiến thứcrồi.

Bạn là một thanh niên, có bao giờbạn muốn đời mình bị lệ thuộc vào kẻ khác. Nếu vôphúc đã bị, bạn đã có hoài bão một ngày kia bạn sẽ thoátkhỏi và rồi vĩnh viễn không bị lệ thuộc vào ai. Ðó làbạn đã có hoài vọng giải thoát sự lệ thuộc của cá nhânvậy.

Hơn thế nữa, chắc nhiều khi bạncũng mơ tưởng phải làm sao cho thể xác hoàn toàn tự do,tâm hồn khoáng đãng, không còn bị một sự chi phối nàocả. Thế bạn không có mộng giải thoát là gì?

Nói như vậy, không có nghĩa làmuốn giải thoát phải bỏ gia đình sống theo lòng dục củamình. Như có một ít thanh niên hiện tại, hấp thụ đượcmột ít cặn bã của nền văn minh Âu Tây, rồi lên tiếngđòi hỏi tự do theo sở thích cá nhân. Họ cho sống trong giađình bị sự ép buộc câu thúc theo khuôn lý đạo đức khiếnhọ hết tự do, cần phải đả phá luân lý gia đình, đềcao sự phóng túng cá nhân là được tự do. Quan niệm thế,là lầm to! Ở trong gia đình mà trên ra trên, dưới biết bổnphận dưới, cha hiền con thảo không phải tự do là gì? Nếusống một mình mặc tình ngông ngông nghênh nghênh, lang thangvô gia cư, vô sự nghiệp thì ai dám bảo đó là tự do?

Thảng hoặc có người bất chấpluật lệ hiện hành của quốc gia, nghênh ngang muốn làm chithì làm. Họ cho rằng còn theo luật lệ là còn bị câu thúc.Cái hiểu lầm ấy rất hại cho xã hội. Nếu một quốc giamà mặc tình ai muốn cướp của, giết người... tùy ý thìcòn gọi được là quốc gia không? Con người mà tự do đếnmức đó, còn có thể gọi là tự do nữa chăng? Thí dụ: Nhữngđại lộ tại Saigon, nếu tất cả loại xe chạy tự do, khôngcần theo luật lệ đi đường, theo sự điều khiển của cảnhsát viên thì một ngày gây ra biết bao nhiêu tai nạn? Ngườita sẽ được tự do, khi nào mọi người đều tuân theo kỷluật một cách trung thành.

Lại có người bảo: "Ðạo Phậtnói rằng trọng tự do, mà mới vào đạo đã phải giữ giới,như vậy là trói buộc, chớ làm gì có tự do." Ðó là mộthiểu lầm nữa. Chúng ta thấy đoàn xe lửa chạy trên đườngrầy, nếu có chiếc nào bất chấp đường rầy thì chiếcấy ra sao? Hẳn là rơi xuống ruộng, lật nhào và nằm ỳmột chỗ. Như vậy, đoàn xe lửa muốn chạy suốt đến đíchcủa nó đã định, phải theo đường rầy một cách trung thành.Cũng thế, người tu theo đạo Phật cốt mong được giảithoát, giới luật Phật chế ra là con đường rầy để đưađến mục đích giải thoát. Như Phật dạy đệ tử phảigiữ giới không được trộm cướp, nếu Phật tử cãi đitrộm cướp, có ngày bị còng trói và giam hãm trong khám đường.Ấy đủ biết người giữ giới, người không giữ giới,tự do hay mất tự do thế nào rồi.

Các bạn! Những điều trình bàytrên cho thấy tai hại của sự hiểu lầm về tự do hay giảithoát. Giờ đây, để thực hiện giải thoát, chúng ta phảitheo tuần tự của nó.

Trước giải thoát phần thể xác.Chúng ta không nên hoàn toàn ỷ lại vào ai, dù cha mẹ cũngthế. Người sống chỉ biết ỷ lại là người mất tự chủ.Khi ta mong nhờ ai một điều gì, nếu người ấy bảo ta làmmột vài việc không thích ý, nhưng vì để được việc mình,ta buộc lòng cũng phải làm. Ðó mới nhờ một việc thôi,còn mất tự do như vậy, phương chi những kẻ tất cả đềutrông cậy vào người khác, thì khác nào khúc gỗ, mặc tìnhai lăn đâu thì lăn, chặt, cưa gì cũng được. Ðể sốngmột cuộc đời giải thoát ta phải tự lực tự cường, sựgiúp đỡ của cha mẹ anh em nếu có chỉ là một phần phụthôi.

Cũng phần thể xác, chúng ta cầnphải giải thoát những bệnh ghiền (nghiện). Có ai tự thuởlọt lòng mẹ đã mang bệnh ghiền thuốc điếu, ghiền rượu,ghiền á phiện... đâu, thưa các bạn? Bởi vì do phong tụctập quán của xã hội, hoặc vui chơi tập dần dần thànhmang bệnh ghiền. Chúng ta thử xét qua những người mang bệnhghiền ấy như thế nào.

Người mắc bệnh ghiền thuốc điếu.Tuy thuốc điếu không đắt giá mấy, tùy túi tiền nặng nhẹmà hút thuốc ngon, thuốc dở và cũng không có hại làm saysưa người; nhưng đã là ghiền thì đều bị ràng buộc cả.Người mắc bệnh ghiền thuốc điếu, nếu khi gặp hoàn cảnhphải nhịn cả buổi, hoặc trọn ngày; lúc ấy ở trên gióai nhả vài làn khói trắng bay xuống, vì còn tự ái, ý chưanhất định đi xin mà cặp chân nhắm hướng bước đến.Khi cần đi đâu thì kè kè một đãy, nào giấy, nào hộp quẹt,nào thuốc, nếu lỡ quên một thứ thì nghe bực tức khó chịu.

Ðến ông ghiền rượu. Nếu ôngđã quen mỗi sáng một cốc, mỗi chiều một cốc, khi nàothất cữ một cái là ông ụa ọe hàng giờ, ăn không ngon,ngủ không được, rầy vợ, đánh con. Trái lại, sức ôngchở nổi một cốc, mà ép đến ba, bốn cốc, thì cũng ụamửa lai láng, cũng rầy vợ, đánh con. Tới cữ ghiền mà khôngcó rượu, đang làm việc gì cũng bỏ, chạy ngược chạy xuôiđi mượn tiền, hoặc mua chịu mua đựng. Ðã mắc phải cáicảnh ấy thì còn gì là tự do, tự chủ.

Rất nguy hiểm là ông ghiền á phiện.Tiêu nhà hết của, thân thể hao mòn cũng do bị bệnh ghiềnnày. Cũng may, hiện giờ Chánh phủ đã cấm, không cần phảibàn đến.

Ở đời rất mâu thuẫn, ngườita thích tự do, ưa giải thoát mà cũng ưa tập những bệnhghiền. Khi đã mang một bệnh ghiền là đã tự lấy dây cộttrói mình một lớp. Càng mang nhiều bệnh ghiền là tự cộttrói mình càng dày càng chặt, những người ấy biết bao giờtrông thấy được chân trời tự do giải thoát. Bởi vậy,thanh niên các bạn đã yêu chuộng tự do, yêu chuộng giảithoát, các bạn nên lánh xa những sự trói buộc này, đừngđể mình tự mâu thuẫn lấy mình.

Như thế, mới giải thoát về hìnhthức. Ðến đây tiến lên một mức nữa, giải thoát tâmhồn.

Về mặt tâm hồn, các bạn nêný thức rằng: "Không ai cởi mở được cho ta, chúng ta phảitự cởi mở lấy." Các bạn đừng nên phó thác cả tâm hồnmình vào một đấng thần linh, một đức Phật hay một thượngđế... nào để mong cứu rỗi. Phật dạy: "Các người phảitự thắp đuốc lên mà đi."Phần thể xác chúng ta cònkhông thể ỷ lại được, phương chi về tâm hồn lại tếnhị hơn, mà đem phó thác cả nơi các Ngài sao? Nếu ngườitrông cậy vào một nghị lực của thần linh cứu rỗi đểđược giải thoát, khác nào kẻ leo núi ôm theo hòn đá to,mong nhờ sức nặng của hòn đá sẽ đưa lên tận đỉnh núi.Nói thế không phải phủ nhận sự gia hộ của các Ngài, nhưngchúng ta phải nhận trách nhiệm chính tự mình cứu rỗi. Nếucó gia hộ chăng, các Ngài chỉ là một phần phụ thôi. ÐứcPhật thường dạy: "Ta là ông thầy chỉ đường, đã chỉđường cho chúng sanh, nhưng đi hay không đi là tùy chúng sanh,chớ không phải lỗi tại người chỉ đường."

Xác thực nhất, tâm hồn muốn đượcgiải thoát, chúng ta phải tiêu diệt phiền não. Anh chiếnsĩ muốn trên đường về tự do ca khúc khải hoàn là phảidiệt tận quân thù. Nếu quân thù chưa diệt, anh chiến sĩkhông mong gì có ngày khải hoàn tươi đẹp. Các bạn trẻ!Các bạn muốn tự do, muốn được giải thoát, trước hếtcác bạn phải trừ diệt bọn tham, sân, si... và những tínhxấu trong người. Như bạn thừa biết khám đường là chỗkhông tự do, không bao giờ bạn chịu đến đó. Thế mà, mộthôm có thằng nhãi con nào đó chọc tức bạn, bạn không thểdằn được, sẵn trong tay cầm khúc cây to, bạn phang cho nómột cái cho đã giận. Khổ thay! Khúc cây bị nhiệt lực củabạn đẩy quá mạnh va vào đầu, nó té xỉu, máu me lai láng.Liền đó bạn bị điệu về bót và mấy hôm sau dời sangkhám đường. Ấy thế bọn tham, sân... ngày nào còn trong ngườibạn, ngày ấy bạn chưa được tự do. Những việc bạn biếtlà hại, là xấu, thế mà bị sự thúc đẩy của phiền nãorồi bạn phải làm, rốt cuộc bạn phải chịu đau khổ xấuxa. Cho nên tiêu diệt phiền não ở nội tâm, là căn bản củangười thích tự do, chuộng giải thoát.

Có lắm người đòi hỏi tự do,mong cầu giải thoát, mà cứ đòi hỏi nơi kẻ khác, mong cầunơi bề trên, hoặc đôi khi chà đạp tự do của người tađể mình được tự do, những điều ấy thật là việc mòtrăng đáy giếng, bắt bóng trên không, làm gì có kết quả.Sao ta không quay lại bản thân ta, tâm hồn ta để đòi hỏimong cầu, có phải thích hợp, xác thực và chắc chắn không?

Tóm lại, tuổi trẻ là tuổi yêuchuộng tự do, yêu chuộng giải thoát. Ðể đạt được hoàivọng này, các bạn hãy trông cậy vào mình, tranh đấu vớimình, khi dứt sạch được những bệnh ghiền, những phiềnnão... các bạn giải thoát hiện tiền. Ðể được sự hướngdẫn chân chánh, bạn hãy lấy giáo lý của đạo Phật làmtiêu chuẩn cho sự giải thoát. Phật dạy: "Tất cả nướcbiển chỉ có một vị mặn, tất cả giáo lý của ta chỉcó một vị giải thoát."Sự chú trọng giải thoát nhưthế là tuyệt đích. Cũng vì thế, giáo lý của Phật rấtthích hợp với nhu cầu với khả năng của các bạn. Các bạnhãy mạnh dạn khai triển khả năng mình càng sớm càng hay.









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/2024(Xem: 495)
Đây là lần đầu tiên quý Huynh trưởng cao cấp của tổ chức GĐPT Việt Nam tại Hải ngoại có cơ hội tiếp cận, thăm hỏi với Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ. Cuộc hầu chuyện này xảy ra vào ngày 29 tháng 4, 2021 lúc 8:30PM trên hệ thống Zoom. Sau đó chúng tôi đã gởi đến toàn thể quý Ban Hướng Dẫn các cấp Hải Ngoại và Quốc Gia và những Huynh trưởng có thẩm quyền; sau một thời gian dài im lặng, chúng tôi, vì lợi ích chung của số đông và nhiều người cũng như để tưởng nhớ và biết ơn tình thương bao la của Thầy nói riêng và của Giáo Hội nói chung dành cho tổ chức GĐPT Việt Nam trong và ngoài nước, nên xin mạo muội chia sẻ chung cho đại chúng và quý hàng huynh trưởng các cấp, và xin tóm lược lại những ý chính của cuộc hầu chuyện và lời dặn dò của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ:
26/10/2024(Xem: 745)
Trong bất kỳ tổ chức nào, và Gia Đình Phật Tử không ngoại lệ, tính minh bạch và cởi mở là rất quan trọng trong việc duy trì niềm tin vào tổ chức và sự tin cậy giữa tất cả các thành viên. Để bồi dưỡng tinh thần minh bạch, khách quan, việc phổ biến biên bản họp một cách rộng rãi và kịp thời là điều cần thiết. Cách làm này không chỉ đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều nhận được thông tin kịp thời mà còn tạo ra một môi trường cởi mở và có trách nhiệm giải trình.
04/06/2024(Xem: 2020)
“Kiếp xưa ắt có nhân duyên, Nếu không ai dễ chống thuyền gặp nhau”. HT đã giới thiệu, trên 50 năm tôi rời khỏi Huế từ Tết Mậu Thân đi du hóa, tu học phương xa, luôn vọng về quê hương đất Tổ, nơi chôn nhau cắt rốn của Tổ tiên ông bà, nơi đã có nhiều kỉ niệm của thuở ấu thơ tu học tại Huế, sinh hoạt tại Huế, trên 50 năm vắng mặt, chỉ có năm này với tuổi đã 87, năm nay Lễ Phật Đản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức tại Chùa Phật Ân, cử hành sớm vào ngày 12 vừa rồi
04/06/2024(Xem: 4094)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
30/04/2024(Xem: 3046)
Những lời trích dẫn trên đây thật đanh thép và minh bạch, chữ vu khống trong câu trích dẫn trên đây trong bản gốc bằng tiếng Pali là chữ abbhācikkhanti (abhi + ā + cikkh + a), các tự điển tiếng Anh dịch chữ này là accusation, calumny, slander…, có nghĩa là kết án, phỉ báng, vu khống…. Thế nhưng trong khi viết lách hay thuyết giảng đôi khi chúng ta không nghĩ đến những lời cảnh giác trên đây của Đức Phật. Sau hơn hai mươi lăm thế kỷ quảng bá, xuyên qua nhiều vùng địa lý, hòa mình với nhiều nền văn minh và văn hóa khác nhau, nền Tư tưởng và Giáo huấn của Đức Phật đã phải trải qua nhiều thử thách, thích ứng với nhiều dân tộc, do đó thật khó tránh khỏi ít nhiều biến dạng và thêm thắt. Thế nhưng thực tế cho thấy trong suốt cuộc hành trình kỳ thú và vĩ đại đó – nếu có thể nói như vậy – nền Tư tưởng và Giáo huấn đó của Đức Phật vẫn đứng vững và đã góp phần không nhỏ trong công trình cải thiện xã hội, nâng cao trình độ văn hóa, tư tưởng và mang lại ít nhất là một chút gì đó lý tưởng hơn, cao đ
30/04/2024(Xem: 3614)
Con người thường hay thắc mắc tại sao mình có mặt ở cõi giới Ta Bà này để chịu khổ triền miên. Câu trả lời thường được nghe là: Để trả nghiệp. Nhưng nghiệp là gì? Và làm sao để thoát khỏi? Then chốt cho câu trả lời được gói ghém trong 2 câu: “Ái bất trọng, bất sanh Ta Bà Niệm bất nhất, bất sanh Tịnh Độ” Có nghĩa là: “Nghiệp ái luyến không nặng, sẽ không tái sanh ở cõi Ta Bà Niệm Phật không nhất tâm, sẽ không vãng sanh về Tịnh Độ”
07/02/2024(Xem: 7546)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
19/12/2023(Xem: 9380)
Cách đây chừng 30 năm, Tổ Đình Viên Giác tại Hannover Đức Quốc chúng tôi có nhận được bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyou) bằng Hán Văn gồm 100 tập do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh từ Đài Loan giới thiệu để được tặng. Bộ Đại Tạng Kinh giá trị này do Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội xuất bản và gửi tặng đến các nơi có duyên. Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội dưới sự chứng minh và lãnh đạo tinh thần của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Không đã làm được không biết bao nhiêu công đức truyền tải giáo lý Phật Đà qua việc xuất bản kinh điển và sách vở về Phật Giáo, với hình thức ấn tống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Hoa Ngữ, Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, Việt Ngữ. Nhờ đó tôi có cơ hội để tham cứu Kinh điển rất thuận tiện.
13/12/2023(Xem: 16914)
Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
13/12/2023(Xem: 14980)
Đức Phật của Chúng Ta (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]