- 01-Đạo Phật và Tuổi Trẻ
- 02-Ðức Hỉ Xả
- 03-Ðức Thanh Tịnh
- 04-Ðức Tinh Tấn
- 05-Người tu Phật phải là kẻ chán đời chăng?
- 06-Thế nào là anh hùng?
- 07-Phương pháp lập nghiệp vĩnh cửu
- 08-Gian lao không làm ta nhụt chí
- 09-Thanh niên với việc đi chùa
- 10-Tuổi trẻ với hạnh Nhẫn Nhục
- 11-Tuổi trẻ với lòng Từ Bi
- 12-Tuổi trẻ với vấn đề Trí tuệ
- 13-Tuổi trẻ với vấn đề Giải Thoát
- 14-Tuổi trẻ với vấn đề Diệt Dục
- 15-Tuổi trẻ với vấn đề Hổ Thẹn
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-04- "Tinh" là chuyên, làthuần. "Tấn" là tiến tới. "Tinh tấn" là chuyên cần tiếntới theo một chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, sáng suốtvà an vui. Người Phật tử tu đức tinh tấn là tiến mạnh,tiến mãi trên con đường từ bi xa thẳm, dưới ánh sáng mặttrời giác ngộ. Ðức tinh tấn là một sức mạnh cả quyết,quả cảm, quét sạch, dẹp tan mọi trở ngại, mọi khó khănđể tiến tới mục đích tự lợi, lợi tha viên mãn. Nếuthiếu đức tinh tấn, con người sẽ là cánh bèo bấp bênhngoài bể cả, là chiếc lá rơi lảo đảo theo chiều gió đưa! Ðức Tinh Tấn
ÐỨC TINH TẤN CẦN THIẾT CHOCON NGƯỜI
Em là một học sinh, buổi tối nọgặp bài khó, em ngồi đọc năm bảy lượt mà không vô đầu.Thối chí, em vươn vai vài cái, rồi ngáp! Thế là con ma lườibiếng sáp nhập vào người em. Khi ấy nếu em không biết dùngngọn roi thần "tinh tấn" đánh đuổi nó ra, em xếp tập lại,đi xổ mùng xuống rồi đánh ngon một giấc tới sáng. Thếlà ngày mai, em phải bị thầy giáo quở phạt, chúng bạn chếnhạo. Một lần em đầu hàng ma "lười biếng", nhiều lầncũng thế, tức là đời em sẽ đi lần đến chỗ hư!
Em là một Phật tử, hôm nay ngàychủ nhật, đúng 7 giờ em phải đi họp tại chùa, nhưng emnhớ những giờ lễ Phật phải quì, đứng trang nghiêm, giờhọc giáo lý buồn buồn, em nghe hơi chán. Bỗng thằng Hỉnhà bên cạnh lại rủ em đi xem chiếu bóng. Nó bảo: Sángnay có xuất đặc biệt vào lúc 8 giờ, cuốn phim mới, hay,cười nôn ruột... Nếu không biết áp dụng đức tinh tấnvào lúc này, em sẽ theo bạn đi xem chiếu bóng. Ðó là em đãbị con quỉ "phóng túng" nhập xác và làm chủ em. Chủ nhậtnày em trốn, chủ nhật sau em lấy cớ nghỉ luôn... như vậyđời em dần dần sẽ xa lần ánh sáng đạo đức, mà bướcgần về bóng tối trụy lạc!
Ngoài ra, bác nông phu không tinh tấnlà bỏ bê việc đồng áng. Anh công nhân không tinh tấn sẽbị chủ đuổi có ngày. Một kỹ nghệ gia thiếu tinh tấnthì sự nghiệp không thành v.v... và v.v...
KẺ THÙ CỦA TINH TẤN LÀ MA "LƯỜIBIẾNG" VÀ QUỈ "PHÓNG TÚNG"
Con ma "luời biếng" nhập vào ai,người ấy tốt trở thành xấu, hay hóa ra dở, hiền lànhtrở nên hung dữ, sáng suốt biến thành ngu mê... Ngược lại,tinh tấn đến với ai, kẻ ấy hư hóa nên, xấu trở thànhtốt... Nên tinh tấn và lười biếng chống nhau như tối vàsáng, như trắng với đen. Có tinh tấn là không lười biếng,ngược lại cũng thế. Do đó, nên khi nào con ma lười biếngmuốn nhập vào ta, ta phải cấp bách lấy roi thần tinh tấnmà trừ nó. Vừa thấy ngọn roi tinh tấn, bọn ma lười biếngđã chạy bay hồn. Con quỉ "phóng túng" lại càng nguy hiểmhơn. Chúng lôi người xuống hố trụy lạc, thúc đẩy ngườichạy rong trong rừng ngũ dục và sau cùng chúng dìm ngườitrong bể trầm luân kiếp kiếp đời đời. Ngược lại, "tinhtấn" là cái móc kéo người lên khỏi hố trụy lạc, là kimchỉ nam hướng người trở về con đường sáng suốt, khỏilạc trong rừng ngũ dục, là chiếc thuyền vớt người khỏibể trầm luân và đưa lên bờ giải thoát. Vì thế, chúngđố kỵ nhau, không bao giờ chúng gặp. Nếu ai rước thần"tinh tấn" đến, thì "phóng túng" lánh xa, ngược lại cũngthế.
TẠI SAO TA PHẢI TINH TẤN?
Chiếc thuyền người của chúngta muốn về đỗ bến người và vượt lên bến Hiền, Thánh.Nhưng nó đang bị dòng nước lười biếng cuốn mạnh, ngọngió phóng túng thổi đùa bấp bênh, sắp trôi về bể vô nhânphẩm. Nếu chúng ta không chuyên cần, không nỗ lực chèo chốngnó về hướng đã định, thì nó sẽ chơi vơi phiêu bạt khôngbến đỗ, không chỗ nương, rồi một ngày kia đinh lay, vánmục, nó phải chìm lịm dưới đáy bể hư hèn. Ôi, còn đauđớn nào hơn, một kiếp người không định hướng! Vì thế,chúng ta phải tinh tấn và tinh tấn mãi mãi! Mỗi khi nhìn xuốngcon sông Cửu Long, thấy hình ảnh người chèo thuyền ngượcdòng, trái gió, chúng ta nhớ đến đức tinh tấn, nguyện tiếnmãi không ngừng.
TINH TẤN LÀ MỘT NGHỊ LỰC.
Trên đường thiện đâu phải toànhoa và bướm mà rất nhiều hầm hố, chông gai; nếu ngườikhông quyết tâm dũng tiến rất dễ ngã lòng lùi bước. Emđã sống trong gia đình một hoặc vài năm, em đã thấy nhữngtrở ngại khó khăn trong việc hành đạo. Nhưng nếu em làmột Phật tử chân chánh, em luôn thực hành theo hạnh tinhtấn, thì những cái trở ngại ấy, em thấy không đáng kể.Ðức Thích-ca ngót mười năm tìm đạo mà chưa toại nguyện,một hôm đến dưới cội bồ-đề, Ngài chỉ cội cây màcả quyết rằng: "Ngồi dưới cội cây này nếu tìm khôngđược đạo, thì dù xương ta tan, thịt ta nát, ta nguyện khôngrời khỏi chỗ ngồi này!"Do sức cả quyết ấy, hay dođức tinh tấn đó, sau bốn mươi tám ngày, Ngài chứng thànhđạo quả. Mỗi khi bị con ma lười biếng cám dỗ, con quỉphóng túng rủ ren, các em nên theo gương đức Thích-ca mà cảquyết rằng: "Trên đường đạo, đường thiện, dù tan thânmất mạng, ta không hề lùi bước!" Các em cương quyết đượcnhư vậy, bọn ma lười, quỉ phóng túng phải khiếp đảmle lưỡi chạy dài. Hằng ngày tập được đức tinh tấn mãnhliệt ấy, các em sẽ thấy giữa đời không có việc gì khó.Các em "muốn là được, quyết là thành". Ðời các em sẽcó nghị lực phi thường, không còn nhút nhát, hồi hộp, nghingờ như khi xưa nữa.
KẾT QUẢ CỦA TINH TẤN
Phàm cái gì hễ có đi là phảicó đến. Mà tinh tấn là tiến tới theo chiều hướng tốtđẹp, lợi ích và an lạc, nên kết quả của nó cũng toàntốt đẹp và an lạc. Em học trò tinh tấn sẽ thành tài đạtđức. Người làm thợ tinh tấn sẽ trở thành một tay kỹxảo. Phật tử hằng tinh tấn sẽ được đức hạnh đầyđủ, phước tuệ viên thành. Tóm lại, tất cả sự thànhcông trên đường tu thân sửa mình, trong việc thiện đềudo tinh tấn quyết định. Bao nhiêu vị Hiền Thánh, bao nhiêubậc giác ngộ đều do lò tinh tấn đúc nên.
Tóm lại, từ trên đến đây, cácPhật tử đã thấy tinh tấn là then chốt của đạo làm người,của đạo từ bi. Tinh tấn là một sức mạnh, là sự địnhđoạt đời người trên đường vinh quang, trong bầu khôngkhí ngát hương thanh tịnh.