Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đào tạo nhân viên bằng thiền định.

09/04/201317:10(Xem: 3634)
Đào tạo nhân viên bằng thiền định.


ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BẰNG THIỀN ĐỊNH

Diệu Tịnh

"Có kiến thức học vấn giỏi. Trình độ ngoại ngữ lưu loát. Thông thạo vi tính. Bản tánh vui vẻ". Đây là tiêu chuẩn chọn nhân viên cho các tổ chức.

Nhưng nhiều công ty đã nhận ra rằng kiến thức học vấn và kinh nghiệm chưa đủ để trang bị cho việc giao tiếp với người khác cho hiệu quả. Ý chí để thông hiểu và hợp tác với người cũng như công cụ tâm lý chứa đựng sự giận dữ và lòng ích kỷ khi bị căng thẳng, những điều đó không hề được dạy ở trường Đại học hay trong công việc.

Xung đột giữa người với nhau là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra vấn đề khi làm việc và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nghỉ việc. Khi các nhân viên không hòa hợp hay không chịu làm chung, sẽ giảm mất năng suất của công ty và tạo nên mối căng thẳng cho mọi người. Mất nhân viên vì xung đột thì công ty tốn thì giờ và tiền bạc để tuyển chọn lại và huấn luyện người mới.

Nhiều quản lý viên không được chuẩn bị và đối phó với những xung đột giữa nhân viên. Các khóa dạy về quản lý tập trung vào việc huấn luyện khả năng tinh thần và kỹ năng ứng dụng thực tế hơn là trang bị cho họ kỹ năng liên hệ hỗ tương với người, nói khác chú trọng đến đào tạo "cái đầu và cái tay" hơn là "con tim"

Để phát triển sự hòa hợp giữa các nhóm và cứu vãn sự đầu tư của công ty trong khâu nhân viên, một vài tổ chức đã công nhận Phật pháp và Thiền định như là một phần trong chương trình phát triển chính sách về nhân viên.

Phatra Thanakit, một trong những công ty hàng đầu về tài chính và bảo hiểm của Thái Lan, hoặc khách sạn Oriental và tổ chức y tế British, đó là những tổ chức áp dụng Thiền định trong việc huấn luyện nhân viên quản lý.

Maneeduang Posakrrisna, Phó chủ tịch điều hành nhân viên, cho biết công ty Phatra Thanakit đã áp dụng Thiền định trong việc huấn luyện nhân viên hơn 10 năm qua.

Cô nói: "Đó là ý kiến của Chủ tịch công ty chúng tôi, Khun Viroj Nualkhair. Ông nhìn nhận rằng sự đào tạo hiện đại làm tăng thêm kiến thức về lý thuyết và kinh nghiệm làm việc cho nhân viên, nhưng Phật pháp có thể giúp họ phát triển tâm trí và cách cư xử.

"Chúng ta hoạt động về tài chánh, nên phải tuyển chọn người có đạo đức tốt. Chúng ta cần nhân viên thông minh, nhưng điều quan trọng không kém là họ phải đạo đức và không gây ra phiền phức cho người khác".

Anurut Vongvanij, Chủ tịch Hội Thanh thiếu niên Phật tử Thái Lan nói: "Thông thường các lớp đào tạo chỉ dạy phát triển kỹ năng cho nhân viên hơn là phát huy tâm trí họ. Mặc dù loại đào tạo này dẫn đến kết quả cải tiến việc làm, nhưng phần lớn nó còn tùy thuộc vào mức độ mà họ có thể nhớ được thông tin mới và ứng dụng vào công việc của họ nhiều hay ít".

Vì vậy, phần nhiều những khóa đào tạo như thế đều phí thì giờ bởi những thông tin mới không ứng dụng được hoặc vì nhân viên không thể tập trung tâm trí và không hiểu được ý nghĩa của dữ liệu cung cấp.

Maneeduang thuộc công ty Phatra Thanakit nói rằng việc học Phật pháp mang lại kết quả xác thực hơn là huấn luyện theo công thức thường làm, bởi lẽ giáo lý giúp họ cơ hội quan sát lại chính bản thân, làm dịu tâm trí, thấy được chính họ, từ đó có cách ứng xử khách quan.

Drawwan Rochanapruk, quản lý trông coi đào tạo của khách sạn Oriental cho biết: "Mặc dù nhân viên được huấn luyện kỹ về chuyên môn, họ cũng không thể làm việc tốt nếu không có lòng kiên nhẫn và không hiểu yêu cầu của người.

"Mỗi khách hàng đều khác nhau và người nào cũng muốn phục vụ tốt, vì thế nhân viên khách sạn khó tránh khỏi sự căng thẳng trong công việc. Thực hành Phật pháp có hiệu quả làm họ giảm bớt căng thẳng và xoa diệu tâm trí. Khi tâm trí sáng suốt, chúng ta biết giải quyết vấn đề".

Tất cả công ty đều muốn nhân viên có tánh thành thật, ý thức trách nhiệm, lòng quan tâm đến người và đức tánh rộng lượng. Công ty sẽ dựa vào những đức tánh kể trên để quyết định việc tuyển chọn nhân viên, trong trường hợp ứng viên có tiêu chuẩn đồng nhau.

Cô Maneeduang cho biết: "Chúng tôi bắt đầu khóa căn bản cho 10 người thực sự ưa thích Thiền. sau 10 năm tổ chức như vậy, có khoảng 60 người đã tham dự. Chúng tôi tổ chức một năm hai lần ở tỉnh Prahuap Khiri Khan và ở Hội Thanh thiếu niên Phật tử Thái Lan tại Bangkok, với sự hướng dẫn của chư Tăng tu viện Suan Mokh.

"Học viên phải để xe ở Bangkok và cùng đi xe buýt tới tu viện. Máy điện thoại di động, máy nhắn tin không được sử dụng trong thời gian học.

"Trong lúc ẩn tu, học viên phải thức dậy 4 giờ sáng, tập Yoga, tuân thủ 8 giới cấm của Phật tử, chỉ ăn chay ngày hai bữa, nghe pháp và học Thiền. Mọi người mặc đồ giản dị, không được trang điểm.

"Thú vị thay, phần lớn học viên là những người trẻ từ 20 đến gần 30 tuổi. Họ muốn tu thử để có kinh nghiệm".

Học viên đánh giá việc học rất hữu dụng, giúp họ hiểu được giá trị của sự giản dị.

Khách sạn Oriental bắt đầu dạy Phật pháp cho nhân viên vào năm 1987. Khởi đầu, mỗi trưởng ban lựa chọn nhân viên thường bị căng thẳng để cho đi học và những người tình nguyện cũng được tham dự. Hiện nay, tất cả nhân viên từ lãnh đạo điều hành cao cấp cho đến người thấp nhất như quét dọn, đề có cơ hội thăng tiến tâm trí trong các khóa ẩn tu được tổ chức hai, ba lần một năm.

"Chúng tôi chọn tu viện Suan Mokh trong rừng vì đó là môi trường thiên nhiên và có các giáo sư tài giỏi. Chúng tôi chỉ đi có 6 ngày nhưng thật là thời gian xứng đáng có ý nghĩa", Dawwan, quản lý coi về đào tạo nhận xét.

Công ty của khách sạn Oriental tổ chức ẩn tu để học giáo lý và thuyết trình. Họ không giới hạn lợi ích tu tập cho từng nhân viên riêng lẽ mà còn hướng đến làm lớn mạnh tình bạn giữa các lãnh đạo những ban, ngành khác nhau, để hiểu nhau hơn, tạo thành mối tương quan trong công việc tốt hơn.

Nhiều học viên mới tham dự đã xin được tiếp tục học Phật pháp lần tới: "Chúng tôi không nghĩ rằng lần đầu tiên nhân viên có thể thâm nhập tất cả. Nhưng mọi việc đều tốt. Chúng tôi muốn họ có cơ hội để nghe được trí tuệ của tôn giáo, sống với nó và học những kỹ thuật làm việc và sống hạnh phúc với người khác. Chúng tôi cũng muốn họ có dịp hiểu biết tốt đẹp hơn về thực chất của đời sống."

Theo Anurut, Chủ tịch Hội Thanh thiếu niên Thái Lan: "Việc đào tạo về Phật pháp mang đến nhiều lợi ích cho tổ chức. Nhờ đó người ta học được cách sống hiện tại, tri túc với công việc chân thật và phát triển được sự miễn nhiễm đối với sức mạnh của cám dỗ vật chất mà nó là nguyên nhân của bất hạnh cho nhiều người. Ngoài ra thực tập Phật pháp còn dạy họ mở rộng tâm trí, chấp nhận người khác dễ hơn và không xét đoán người theo bề ngoài"

Hầu hết các học viên thực tập Phật pháp đều thấy khó khăn trong việc tĩnh lặng. Họ không được đọc sách, nghe nhạc hay xem Tivi Anurut nói: "Sự tĩnh lặng là điều cần thiết giúp họ thoát khỏi vọng động và làm mạnh thêm sức tập trung. Tâm trí chúng ta giống như con khỉ lăng xăng, hết nghĩ cái này đến cái khác. Tập trung rất cần cho chúng ta hiểu được tiến trình của tư duy một cách khách quan, hiển nhiên sẽ dẫn đến cởi bỏ những cảm xúc bị khuấy động bởi ý tưởng.

"Với kỹ thuật thông tin ngày nay, mọi người bị chìm trong cái biển thông tin. Chúng ta không nhận ra rằng thu lượm tất cả những tin tức đó chẳng đem lại hạnh phúc. Chúng ta cần để tâm trí thư giãn, thoát khỏi những ràng buộc của nghĩ ngợi và cảm xúc và cần sống với giây phút hiện tại".

Điều khó khăn nữa đối với học viên ẩn tu là ăn 2 bữa: điểm tâm và trưa mà không có thịt. Tập ăn như vậy dạy chúng ta chỉ ăn đủ năng lượng để làm việc. bữa ăn tối không cần thíêt vì con người không cần nhiều năng lượng buổi tối khi ngủ. Ăn chay thì dễ tiêu hơn và kiêng ăn thịt để nuôi dưỡng lòng từ với súc vật.

Để khuyến khích thực tập Thiền đều đặn, 3 tổ chức Phatra Thanakit, Oriental và British cho phép nhân viên tham dự các khóa ẩn tu mà không tính vào ngày nghỉ phép thường niên của họ.

DIỆU TỊNH
(Lược dịch theo Bangkok Post 9/1996)


---o0o---


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2022(Xem: 7600)
Tôi thật chưa tìm ra cuốn nào như cuốn này, tác giả viết từ những năm 50s, hữu duyên được dịch ra tiếng Việt vào những năm 80s… Tìm lại được bản thảo sau khoảng 33 năm (2021). Tốn thêm một năm hiệu đính trên đường ta bà, gọt dũa lại.
01/02/2022(Xem: 5790)
Với sự xuất hiện của virus SARS-CoV2 ở Vũ Hán - Trung quốc cuối năm 2019, và tiếp theo sau là sự lây lan rộng khắp thành một đại dịch toàn cầu, các tổ chức Phật giáo đã ra tay hành động khắp nơi trên thế giới. Đáp ứng của Phật giáo rất đa dạng, phản ảnh sự khác biệt giữa các tông phái và các nền văn hóa, tuy nhiên họ đã hội tụ quanh những chủ đề chung theo những tiền lệ đã được ghi sâu trong lịch sử. Một ví dụ về sáng kiến gần đây là dự án “ Làm Phẳng Đường Cong” do Hội Từ Tế ( Tzu Chi Foundation ) Chi Nhánh Hoa Kỳ công bố - đây là một Tổ chức nhân đạo Phật giáo khổng lồ đặt trụ sở trung ương tại Đài-loan, có trên 10 triệu hội viên và 45 chi nhánh khắp thế giới. Trong một thông cáo báo chí vào đầu tháng 4 , Hội Từ Tế Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ phân phối hằng triệu khẩu trang và dụng cụ y tế cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu, và khởi động một chương trình hỗ trợ cho những người chịu tác động của đại dịch về mặt kinh tế xã hội. Những sáng kiến ấy ở Hoa kỳ bổ sung cho
01/02/2022(Xem: 17730)
Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2014 tại Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1 vừa qua, chương trình trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng không hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có quan điểm về một cuộc sống hạnh phúc mà không phụ thuộc quá nhiều vào tiền bạc và quyền lực cũng đã diễn ra.
24/12/2021(Xem: 3737)
Việc thẳng tiến bước trên con đường đạo lý thanh cao hầu đạt đến chân lý hạnh phúc chẳng khác nào bơi ngược dòng đời là một vấn đề xuyên suốt quá trình phát triển của nhân loại. Sự tác động lẫn nhau giữa thiện và ác, chính và tà định hình số phận của các cá nhân và xã hội theo các chu kỳ, có thể biết được và không nhìn thấy. Các vị triết gia và nhà tư tưởng đã cân nhắc không chỉ điều gì tạo nên những chất đạo đức thanh cao mà còn cả những trợ duyên tác động nó. Đạo đức nhân văn là ngành học nghiên cứu các nguyên tắc đạo đức chi phối hành vi hoặc cách cư xử của mỗi cá nhân, và nó cũng là mảng kiến thức liên quan đến các nguyên tắc đạo đức.
15/12/2021(Xem: 3129)
Tôi bắt đầu vào Đại học để học Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo, trên đường theo học các lớp giáo lý sau này. Tại Đại học Ohio Hoa Kỳ, tôi tham gia lớp học về các tôn giáo thế giới từ tác giả, triết gia nổi tiếng, giáo sư triết học thâm niên tại Đại học Bang Ohio, Giáo sư Troy Organ, một Cơ Đốc nhân thực hành, người tự hào về việc giảng dạy mỗi tôn giáo từ quan điểm của một người tín ngưỡng.
17/11/2021(Xem: 19922)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 16412)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/2021(Xem: 10335)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 11427)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 11677)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567