Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

06/03/202018:37(Xem: 6455)
Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua thế giới bên kia theo ý mình


David Goodall
Professor David Goodall in Switzerland Source: AAP


Nhà khoa học cao tuổi nhất Úc, Giáo sư David Goodall, đã qua đời bình yên ở Thụy Sĩ theo đúng nguyện vọng của ông. Vị Giáo sư 104 tuổi là người Úc đầu tiên thực hiện việc chết tự nguyện bằng cách chích thuốc. Ông đã có một cuộc sống viên mãn, và cách ông chọn cái chết cho mình đã một lần nữa đưa câu chuyện đầy tranh cãi - chết tự nguyện - trở lại các mặt báo trên toàn thế giới.

Nhà khoa học người Úc David Goodall đã hoàn thành ước nguyện cuối cùng của mình tại một bệnh viện nhỏ ở Thụy Sĩ. Ông đã được chích thuốc để đưa ông tới một hành trình mới mẻ khác của thế giới mới, một việc làm mà ông không thể thực hiện tại Úc vì luật chưa cho phép.

Giáo sự Goddall đã đặt vé một chiều từ Perth đến Pháp vào tuần trước để gặp người thân trước khi đến Thụy Sĩ, nơi ông được phép tự nguyện chết như ý muốn.

Sự tự sát dưới sự hỗ trợ y tế đã được hợp pháp hoá ở Thụy Sĩ kể từ thập niên 1940 và số những ca xin tự nguyện chết đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua.

Một vài giờ trước cuộc du hành mới của mình ông, Giáo sư Goodall đã nói chuyện với giới truyền thông.

"Cuộc sống của tôi đã khá tệ trong một năm qua, và tôi rất vui khi kết thúc nó, vâng. Nhưng, chắc chắn, tôi hạnh phúc khi cuối cùng có mặt ở đây, đúng vậy. Tất cả, theo tôi nghĩ - đều công khai để nói lên một điều rằng việc này sẽ được nhìn nhận như là một cách để giúp người cao tuổi được chết như ý họ muốn, và đây là cái tôi muốn. "

Tại cuộc họp báo cuối cùng, ông Goodall nói ông hy vọng nó sẽ giúp làm thay đổi quan điểm.

"Ồ, vâng, hiển nhiên là tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ làm tăng áp lực cho họ để có cái nhìn thoáng hơn về chủ đề này. Và tôi nghĩ ... tôi nghĩ có lẽ sẽ có một bước đi đúng hướng."

Nhà khoa học và học giả được kính trọng Goodall đã ở trong vòng tay của gia đình và người thân vào giây phút ông ra đi.

Người sáng lập và giám đốc người Úc của nhóm quốc tế ủng hộ chết tự nguyện pro-euthanasia Exit International, ông Philip Nitschke, đã sát cánh cùng với ông Goodall trên hành trình cuối cùng của ông.

David Goodall-2

Giáo Sư David Goodall



Ông Nitschke nói rằng ông đã chết một cách hiền hòa sau khi nói câu bông đùa cuối cùng.

"Khi ông ấy bấm nút kích hoạt quá trình thì dịch truyền bắt đầu nhỏ giọt. Ông ấy phải tự làm điều đó sau khi trả lời một số câu hỏi cho biết ông ấy biết ông ấy là ai, ông ấy ở đâu và ông ấy định làm gì. Và ông ấy trả lời những câu hỏi đó với sự rõ ràng tuyệt vời, và kích hoạt cho quá trình bắt hoạt động, thuốc bắt đầu chảy vào tĩnh mạch của ông, và sau đó, trong khi ông ấy đang nghe nhạc, chất thuốc bắt đầu tuôn trào. Những lời cuối cùng của ông là, 'Đây là một khoảng thời gian rất dài. ' Và thực tế, ngay sau khi nói điều đó, theo cách hài hước thông thường, bạn có thể thấy rằng ông ấy đã mất ý thức, và ông ấy đã chết ngay sau đó."



David Goodall-4Giáo Sư David Goodall


Câu chuyện của giáo sư Goodall đã gây ra một tuần tranh luận trên toàn thế giới về cái chết tự nguyện euthanasian dành cho người cao tuổi.

Trước đây ông cũng đã bày tỏ sự tức giận về luật pháp của Úc.

Bác sĩ Nitschke là bác sĩ đầu tiên trên thế giới quản lý việc mũi tiêm gây chết người hợp pháp và tự nguyện, sau khi mũi tiêm được đưa vào vị trí thì chính bệnh nhân sẽ kích hoạt ống tiêm qua một màn hình máy tính.

Ông nói cuộc hành trình của Giáo sư Goodall đã tác động đến cuộc tranh luận về euthanasia.


"Hành trình của David, cuộc hành trình dài của ông ta ở đây, và sự thành công trong việc kết thúc cuộc sống của ông ấy, sự chuẩn bị của ông để nói một cách công khai về nó, thực sự đã đưa vấn đề này vốn đã được tranh luận lại nổ ra tranh luận lại lần nữa trên khắp thế giới và chắc chắn làm cho nguyên cớ còn đi xa hơn. Và nói về cái nguyên cớ, đó là một cuộc tranh luận về những gì chúng ta đang nói ở đây, ông ấy có thể sẽ nói, và tôi có thể sẽ đồng ý rằng những người cao tuổi nên có lựa chọn này, rằng nó sẽ dễ dàng hõn cho những người muốn chết được thực hiện bước đi cuối này. Ông ấy đã phải đi đến tận Thụy Sĩ để có thể làm điều đó, và ông ấy muốn người ta nói về chuyện này, cuối cùng, ông ấy muốn luật pháp ở các nýớc thay đổi để mọi người có sự lựa chọn như đúng ý họ muốn như cách ông ấy đã làm. "





Giáo Sư David Goodall và vợ (hình chụp năm 1949 tại Melbourne)



Tiểu bang Victoria là tiểu bang duy nhất ở Úc được chứng thực về mặt pháp lý.

Pháp luật đã được thông qua sau một cuộc tranh luận kéo dài ba ngày trong quốc hội tiểu bang, kết thúc với các chính trị gia đưa ra một kế hoạch có sẵn cho những người dân Victoria bị bệnh nan y có thời gian sống ít hơn sáu tháng được quyền chọn để chết.

Mặc dù đã thông qua dự luật, tuy nhiên, luật sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2019.

Một ủy ban nghị viện cũng đã được thành lập ở Tây Úc để xem xét vấn đề và bỏ phiếu về việc liệu có nên hợp thức hoá euthanasia hay không.

Euthanasia vẫn là một vấn đề rất gây tranh cãi.

Chính trị gia Thụy Sĩ và nhà tâm lý học địa phương Annemarie Pfeifer  đã chỉ trích việc tự tử hợp pháp.

"Trong công việc của tôi như là một nhà tâm lý học, tôi làm việc với người cao tuổi hoặc những người đang chãm sóc cho một ngýời già. Tôi thấy sức ép ngày càng tãng trên người cao tuổi. Người ta muốn cho họ thấy rằng họ không nên sống lâu thêm nữa làm gì. Và nếu chúng ta đưa ra một nền văn hóa chết, về cái chết, khi bạn không muốn sống nữa, thì sẽ có áp lực lên người già như là tỏ ra cho họ thấy rằng họ có sự chọn lựa và họ không được mong đợi để sống lâu nữa nữa trong thế giới này. "







https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/giao-su-goodall-vien-man-104-nam-tuoi-va-chon-hanh-trinh-qua-ben-kia-theo-y-minh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 6027)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 5052)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
08/08/2010(Xem: 10006)
Đức Phật đã nói rằng trong tất cả những mùa khác nhau để cày cấy, mùa thu là mùa tốt nhất, trong tất cả những loại nhiên liệu để đốt, thì phân bò là tốt nhất, và trong tất cả những loại tỉnh giác khác nhau, sự tỉnh giác về sự vô thường và cái chết thì hữu hiệu nhất. Cái chết là điều nhất định, nhưng khi nào nó giáng xuống thì bất định. Nếu chúng ta thực sự đương đầu với sự việc, chúng ta không biết được cái gì sẽ tới trước – ngày mai hay cái chết. Chúng ta không thể hoàn toàn quả quyết rằng người già sẽ chết trước và người trẻ còn ở lại phía sau.
04/08/2010(Xem: 4204)
Vào ngày 23 tháng 02 năm 2008, Hòa Thượng Thánh Nghiêm có cuộc nói chuyện với đức cha thiên chúa giáo Đơn Quốc Tỉ về quan điểm sinh tử. Hôm nay, Hòa thượng đã xã báo an tường, thu thần thị tịch, để tỏ lòng tưởng niệm đến cố giác linh Ngài, Biên tập viên Minh Bửu đã biên dịch lại cuộc đối thọai này.
04/08/2010(Xem: 5002)
Chết là chủ đề, hầu hết mọi người không muốn nghe, không muốn bàn đến hoặc nghĩ đến. Tại sao như vậy? Và cho dù, chúng ta thích hoặc không thích, thì mỗi chúng sẽ phải chết trong một ngày nào đó. Thậm chí trước khi đối mặt với cái chết của bản thân, chúng ta sẽ đối mặt với những cái chết của người khác ( người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) Chết là điều sẽ xảy ra, là phần của cuộc sống, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên đón nhận nó với quan điểm tích cực hơn là sợ hãi và phủ nhận nó. Cuốn sách “ Chuẩn bị cho cái chết và giúp đỡ người chết ” được dịch từ nguyên tác của Sangye Khadro, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về cái chết./.
04/08/2010(Xem: 8547)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
04/08/2010(Xem: 4394)
Phật giáo trả lời khẳng định. Phật giáo cho rằng tất cả chúng sinh, trừ các bậc đã giải thoát khỏi sinh tử (các vị A La Hán của tiểu thừa giáo) hay là các bậc đã tự chủ đối với sinh tử (các bậc thánh Bồ Tát của đại thừa), còn thì tất cả đều ở trong vòng sinh tử luân hồi.
04/08/2010(Xem: 5684)
Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về- quá trình đi đến- cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình. Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
04/08/2010(Xem: 7105)
"Đời sống mong manh, chết là điều chắc chắn" Đó là câu châm ngôn nổi tiếng trong Phật Giáo. Biết rõ Chết mong manh và là một hiện tượng tự nhiên mà mọi người phải đương đầu, chúng ta không nên sợ cái chết. Nhưng tất cả chúng ta đều sợ chết vì không nghĩ về điều không tránh được. Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
04/08/2010(Xem: 7931)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]