Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

06/03/202018:37(Xem: 5924)
Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua thế giới bên kia theo ý mình


David Goodall
Professor David Goodall in Switzerland Source: AAP


Nhà khoa học cao tuổi nhất Úc, Giáo sư David Goodall, đã qua đời bình yên ở Thụy Sĩ theo đúng nguyện vọng của ông. Vị Giáo sư 104 tuổi là người Úc đầu tiên thực hiện việc chết tự nguyện bằng cách chích thuốc. Ông đã có một cuộc sống viên mãn, và cách ông chọn cái chết cho mình đã một lần nữa đưa câu chuyện đầy tranh cãi - chết tự nguyện - trở lại các mặt báo trên toàn thế giới.

Nhà khoa học người Úc David Goodall đã hoàn thành ước nguyện cuối cùng của mình tại một bệnh viện nhỏ ở Thụy Sĩ. Ông đã được chích thuốc để đưa ông tới một hành trình mới mẻ khác của thế giới mới, một việc làm mà ông không thể thực hiện tại Úc vì luật chưa cho phép.

Giáo sự Goddall đã đặt vé một chiều từ Perth đến Pháp vào tuần trước để gặp người thân trước khi đến Thụy Sĩ, nơi ông được phép tự nguyện chết như ý muốn.

Sự tự sát dưới sự hỗ trợ y tế đã được hợp pháp hoá ở Thụy Sĩ kể từ thập niên 1940 và số những ca xin tự nguyện chết đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua.

Một vài giờ trước cuộc du hành mới của mình ông, Giáo sư Goodall đã nói chuyện với giới truyền thông.

"Cuộc sống của tôi đã khá tệ trong một năm qua, và tôi rất vui khi kết thúc nó, vâng. Nhưng, chắc chắn, tôi hạnh phúc khi cuối cùng có mặt ở đây, đúng vậy. Tất cả, theo tôi nghĩ - đều công khai để nói lên một điều rằng việc này sẽ được nhìn nhận như là một cách để giúp người cao tuổi được chết như ý họ muốn, và đây là cái tôi muốn. "

Tại cuộc họp báo cuối cùng, ông Goodall nói ông hy vọng nó sẽ giúp làm thay đổi quan điểm.

"Ồ, vâng, hiển nhiên là tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ làm tăng áp lực cho họ để có cái nhìn thoáng hơn về chủ đề này. Và tôi nghĩ ... tôi nghĩ có lẽ sẽ có một bước đi đúng hướng."

Nhà khoa học và học giả được kính trọng Goodall đã ở trong vòng tay của gia đình và người thân vào giây phút ông ra đi.

Người sáng lập và giám đốc người Úc của nhóm quốc tế ủng hộ chết tự nguyện pro-euthanasia Exit International, ông Philip Nitschke, đã sát cánh cùng với ông Goodall trên hành trình cuối cùng của ông.

David Goodall-2

Giáo Sư David Goodall



Ông Nitschke nói rằng ông đã chết một cách hiền hòa sau khi nói câu bông đùa cuối cùng.

"Khi ông ấy bấm nút kích hoạt quá trình thì dịch truyền bắt đầu nhỏ giọt. Ông ấy phải tự làm điều đó sau khi trả lời một số câu hỏi cho biết ông ấy biết ông ấy là ai, ông ấy ở đâu và ông ấy định làm gì. Và ông ấy trả lời những câu hỏi đó với sự rõ ràng tuyệt vời, và kích hoạt cho quá trình bắt hoạt động, thuốc bắt đầu chảy vào tĩnh mạch của ông, và sau đó, trong khi ông ấy đang nghe nhạc, chất thuốc bắt đầu tuôn trào. Những lời cuối cùng của ông là, 'Đây là một khoảng thời gian rất dài. ' Và thực tế, ngay sau khi nói điều đó, theo cách hài hước thông thường, bạn có thể thấy rằng ông ấy đã mất ý thức, và ông ấy đã chết ngay sau đó."



David Goodall-4Giáo Sư David Goodall


Câu chuyện của giáo sư Goodall đã gây ra một tuần tranh luận trên toàn thế giới về cái chết tự nguyện euthanasian dành cho người cao tuổi.

Trước đây ông cũng đã bày tỏ sự tức giận về luật pháp của Úc.

Bác sĩ Nitschke là bác sĩ đầu tiên trên thế giới quản lý việc mũi tiêm gây chết người hợp pháp và tự nguyện, sau khi mũi tiêm được đưa vào vị trí thì chính bệnh nhân sẽ kích hoạt ống tiêm qua một màn hình máy tính.

Ông nói cuộc hành trình của Giáo sư Goodall đã tác động đến cuộc tranh luận về euthanasia.


"Hành trình của David, cuộc hành trình dài của ông ta ở đây, và sự thành công trong việc kết thúc cuộc sống của ông ấy, sự chuẩn bị của ông để nói một cách công khai về nó, thực sự đã đưa vấn đề này vốn đã được tranh luận lại nổ ra tranh luận lại lần nữa trên khắp thế giới và chắc chắn làm cho nguyên cớ còn đi xa hơn. Và nói về cái nguyên cớ, đó là một cuộc tranh luận về những gì chúng ta đang nói ở đây, ông ấy có thể sẽ nói, và tôi có thể sẽ đồng ý rằng những người cao tuổi nên có lựa chọn này, rằng nó sẽ dễ dàng hõn cho những người muốn chết được thực hiện bước đi cuối này. Ông ấy đã phải đi đến tận Thụy Sĩ để có thể làm điều đó, và ông ấy muốn người ta nói về chuyện này, cuối cùng, ông ấy muốn luật pháp ở các nýớc thay đổi để mọi người có sự lựa chọn như đúng ý họ muốn như cách ông ấy đã làm. "





Giáo Sư David Goodall và vợ (hình chụp năm 1949 tại Melbourne)



Tiểu bang Victoria là tiểu bang duy nhất ở Úc được chứng thực về mặt pháp lý.

Pháp luật đã được thông qua sau một cuộc tranh luận kéo dài ba ngày trong quốc hội tiểu bang, kết thúc với các chính trị gia đưa ra một kế hoạch có sẵn cho những người dân Victoria bị bệnh nan y có thời gian sống ít hơn sáu tháng được quyền chọn để chết.

Mặc dù đã thông qua dự luật, tuy nhiên, luật sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2019.

Một ủy ban nghị viện cũng đã được thành lập ở Tây Úc để xem xét vấn đề và bỏ phiếu về việc liệu có nên hợp thức hoá euthanasia hay không.

Euthanasia vẫn là một vấn đề rất gây tranh cãi.

Chính trị gia Thụy Sĩ và nhà tâm lý học địa phương Annemarie Pfeifer  đã chỉ trích việc tự tử hợp pháp.

"Trong công việc của tôi như là một nhà tâm lý học, tôi làm việc với người cao tuổi hoặc những người đang chãm sóc cho một ngýời già. Tôi thấy sức ép ngày càng tãng trên người cao tuổi. Người ta muốn cho họ thấy rằng họ không nên sống lâu thêm nữa làm gì. Và nếu chúng ta đưa ra một nền văn hóa chết, về cái chết, khi bạn không muốn sống nữa, thì sẽ có áp lực lên người già như là tỏ ra cho họ thấy rằng họ có sự chọn lựa và họ không được mong đợi để sống lâu nữa nữa trong thế giới này. "







https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/giao-su-goodall-vien-man-104-nam-tuoi-va-chon-hanh-trinh-qua-ben-kia-theo-y-minh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5166)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3455)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6583)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4799)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9927)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7169)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8390)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4925)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5588)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4544)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567