Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

06/03/202018:37(Xem: 5900)
Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua thế giới bên kia theo ý mình


David Goodall
Professor David Goodall in Switzerland Source: AAP


Nhà khoa học cao tuổi nhất Úc, Giáo sư David Goodall, đã qua đời bình yên ở Thụy Sĩ theo đúng nguyện vọng của ông. Vị Giáo sư 104 tuổi là người Úc đầu tiên thực hiện việc chết tự nguyện bằng cách chích thuốc. Ông đã có một cuộc sống viên mãn, và cách ông chọn cái chết cho mình đã một lần nữa đưa câu chuyện đầy tranh cãi - chết tự nguyện - trở lại các mặt báo trên toàn thế giới.

Nhà khoa học người Úc David Goodall đã hoàn thành ước nguyện cuối cùng của mình tại một bệnh viện nhỏ ở Thụy Sĩ. Ông đã được chích thuốc để đưa ông tới một hành trình mới mẻ khác của thế giới mới, một việc làm mà ông không thể thực hiện tại Úc vì luật chưa cho phép.

Giáo sự Goddall đã đặt vé một chiều từ Perth đến Pháp vào tuần trước để gặp người thân trước khi đến Thụy Sĩ, nơi ông được phép tự nguyện chết như ý muốn.

Sự tự sát dưới sự hỗ trợ y tế đã được hợp pháp hoá ở Thụy Sĩ kể từ thập niên 1940 và số những ca xin tự nguyện chết đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua.

Một vài giờ trước cuộc du hành mới của mình ông, Giáo sư Goodall đã nói chuyện với giới truyền thông.

"Cuộc sống của tôi đã khá tệ trong một năm qua, và tôi rất vui khi kết thúc nó, vâng. Nhưng, chắc chắn, tôi hạnh phúc khi cuối cùng có mặt ở đây, đúng vậy. Tất cả, theo tôi nghĩ - đều công khai để nói lên một điều rằng việc này sẽ được nhìn nhận như là một cách để giúp người cao tuổi được chết như ý họ muốn, và đây là cái tôi muốn. "

Tại cuộc họp báo cuối cùng, ông Goodall nói ông hy vọng nó sẽ giúp làm thay đổi quan điểm.

"Ồ, vâng, hiển nhiên là tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ làm tăng áp lực cho họ để có cái nhìn thoáng hơn về chủ đề này. Và tôi nghĩ ... tôi nghĩ có lẽ sẽ có một bước đi đúng hướng."

Nhà khoa học và học giả được kính trọng Goodall đã ở trong vòng tay của gia đình và người thân vào giây phút ông ra đi.

Người sáng lập và giám đốc người Úc của nhóm quốc tế ủng hộ chết tự nguyện pro-euthanasia Exit International, ông Philip Nitschke, đã sát cánh cùng với ông Goodall trên hành trình cuối cùng của ông.

David Goodall-2

Giáo Sư David Goodall



Ông Nitschke nói rằng ông đã chết một cách hiền hòa sau khi nói câu bông đùa cuối cùng.

"Khi ông ấy bấm nút kích hoạt quá trình thì dịch truyền bắt đầu nhỏ giọt. Ông ấy phải tự làm điều đó sau khi trả lời một số câu hỏi cho biết ông ấy biết ông ấy là ai, ông ấy ở đâu và ông ấy định làm gì. Và ông ấy trả lời những câu hỏi đó với sự rõ ràng tuyệt vời, và kích hoạt cho quá trình bắt hoạt động, thuốc bắt đầu chảy vào tĩnh mạch của ông, và sau đó, trong khi ông ấy đang nghe nhạc, chất thuốc bắt đầu tuôn trào. Những lời cuối cùng của ông là, 'Đây là một khoảng thời gian rất dài. ' Và thực tế, ngay sau khi nói điều đó, theo cách hài hước thông thường, bạn có thể thấy rằng ông ấy đã mất ý thức, và ông ấy đã chết ngay sau đó."



David Goodall-4Giáo Sư David Goodall


Câu chuyện của giáo sư Goodall đã gây ra một tuần tranh luận trên toàn thế giới về cái chết tự nguyện euthanasian dành cho người cao tuổi.

Trước đây ông cũng đã bày tỏ sự tức giận về luật pháp của Úc.

Bác sĩ Nitschke là bác sĩ đầu tiên trên thế giới quản lý việc mũi tiêm gây chết người hợp pháp và tự nguyện, sau khi mũi tiêm được đưa vào vị trí thì chính bệnh nhân sẽ kích hoạt ống tiêm qua một màn hình máy tính.

Ông nói cuộc hành trình của Giáo sư Goodall đã tác động đến cuộc tranh luận về euthanasia.


"Hành trình của David, cuộc hành trình dài của ông ta ở đây, và sự thành công trong việc kết thúc cuộc sống của ông ấy, sự chuẩn bị của ông để nói một cách công khai về nó, thực sự đã đưa vấn đề này vốn đã được tranh luận lại nổ ra tranh luận lại lần nữa trên khắp thế giới và chắc chắn làm cho nguyên cớ còn đi xa hơn. Và nói về cái nguyên cớ, đó là một cuộc tranh luận về những gì chúng ta đang nói ở đây, ông ấy có thể sẽ nói, và tôi có thể sẽ đồng ý rằng những người cao tuổi nên có lựa chọn này, rằng nó sẽ dễ dàng hõn cho những người muốn chết được thực hiện bước đi cuối này. Ông ấy đã phải đi đến tận Thụy Sĩ để có thể làm điều đó, và ông ấy muốn người ta nói về chuyện này, cuối cùng, ông ấy muốn luật pháp ở các nýớc thay đổi để mọi người có sự lựa chọn như đúng ý họ muốn như cách ông ấy đã làm. "





Giáo Sư David Goodall và vợ (hình chụp năm 1949 tại Melbourne)



Tiểu bang Victoria là tiểu bang duy nhất ở Úc được chứng thực về mặt pháp lý.

Pháp luật đã được thông qua sau một cuộc tranh luận kéo dài ba ngày trong quốc hội tiểu bang, kết thúc với các chính trị gia đưa ra một kế hoạch có sẵn cho những người dân Victoria bị bệnh nan y có thời gian sống ít hơn sáu tháng được quyền chọn để chết.

Mặc dù đã thông qua dự luật, tuy nhiên, luật sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2019.

Một ủy ban nghị viện cũng đã được thành lập ở Tây Úc để xem xét vấn đề và bỏ phiếu về việc liệu có nên hợp thức hoá euthanasia hay không.

Euthanasia vẫn là một vấn đề rất gây tranh cãi.

Chính trị gia Thụy Sĩ và nhà tâm lý học địa phương Annemarie Pfeifer  đã chỉ trích việc tự tử hợp pháp.

"Trong công việc của tôi như là một nhà tâm lý học, tôi làm việc với người cao tuổi hoặc những người đang chãm sóc cho một ngýời già. Tôi thấy sức ép ngày càng tãng trên người cao tuổi. Người ta muốn cho họ thấy rằng họ không nên sống lâu thêm nữa làm gì. Và nếu chúng ta đưa ra một nền văn hóa chết, về cái chết, khi bạn không muốn sống nữa, thì sẽ có áp lực lên người già như là tỏ ra cho họ thấy rằng họ có sự chọn lựa và họ không được mong đợi để sống lâu nữa nữa trong thế giới này. "







https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/giao-su-goodall-vien-man-104-nam-tuoi-va-chon-hanh-trinh-qua-ben-kia-theo-y-minh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/12/2010(Xem: 3955)
Do quan niệm linh hồn theo nhiều cách khác nhau nên người ta vẫn bàn cãi về có hay không có linh hồn. Thường thì linh hồn được hiểu là phần tinh anh, cái tinh thể, tinh thần của con người, đối lập với vật chất, với bất cứ cơ quan sinh học nào của cơ thể.
06/12/2010(Xem: 3168)
Thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) đang tồn tại câu chuyện khá ly kỳ. Một cháu bé cứ nằng nặc nhận mình là đứa trẻ đã chết cách đây hơn mười năm và đòi về ở với bố mẹ người đã chết. Sau khi đưa ra nhiều “bằng chứng” chứng tỏ mình là người đã chết, cháu bé đã được nhận về nuôi như một sự sống lại của linh hồn đã chết trước đó.
01/12/2010(Xem: 3985)
Hộ niệm là niệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời.
18/11/2010(Xem: 5768)
THIỀN ĐỊNH: HÃY NGẮM NHÌN MỌI SỰ– bản ngã, hành động, đối tượng; bằng hữu, kẻ thù, người không quen biết, những người là đối tượng của sự tham luyến của bạn, sự sân hận, và sự vô minh; mọi hiện tượng mang lại kết quả – với sự tỉnh giác về thực tại: tất cả những điều này đều phù du, và có thể ngừng dứt bất kỳ lúc nào. Tất cả những hiện tượng này không chỉ biến đổi trong từng giây phút do bởi những nguyên nhân và điều kiện (duyên), nhưng chúng có thể kết thúc bất cứ lúc nào.
09/11/2010(Xem: 18195)
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
31/10/2010(Xem: 7422)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 6501)
Kính lễ Tam Bảo. Kính lễ các luận sư Jamyang Khyentse Rinpoche, Dilgo Khyentse Rinpoche và Sogyal Rinpoche đã giải thích giáo lý trung ấm. Trước hết nhắc lại có sáu trung ấm hay bạt đô: trung ấm trong mộng, trung ấm trong đại định, trung ấm tự nhiên của đời sống; trung ấm đau đớn của cái chết; trung ấm pháp tính (thời gian của Ánh sáng căn bản xuất hiện ngay sau khi chết); và trung ấm tái sinh. Sở dĩ có trung ấm là vì tâm vô minh bất giác: bất giác lúc sống, bất giác lúc chết, bất giác lúc gặp ánh sáng chân lý, bất giác lúc tìm tái sinh. Để hiểu bạt đô tái sinh, có lẽ nên nói thêm về tính chất của tâm.
28/10/2010(Xem: 5011)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của Lạt-ma Dagpo Rimpoché tại ngôi chùa Tây tạngKadam Tcheuling tọa lạc tại Aix-En-Provence miền nam nước Pháp, vào ngày 23tháng 3, năm 2003. Thôngdịch viên : Marie-Stelle Boussemart. Ghi chép : Laurence Harlé, MichelLanglois, Cathérine Baguet, Marie-Stella Boussemart
21/10/2010(Xem: 4944)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
13/10/2010(Xem: 3602)
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567