Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo

15/06/201914:39(Xem: 5796)
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo
luanhoivataisanh-tlieunguyen
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo 
Đức Phật dạy rõ có nhân quả luân hồi nghiệp báo, thế nhưng có không ít kẻ vô minh không tin về điều nầy nên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi tưởng chừng như có lý. Ví dụ như họ hỏi rằng:
Hỏi: Nếu quả thực ai đó có phước chết rồi sanh lên cõi trời, tại sao họ không hiện về báo tin mừng cho thân nhân biết để thân nhân họ vui mừng? 

Đáp: Ngay như khoa học hiện tại ngày nay vẫn chưa đưa người lên sao hỏa được mà có đưa lên thì cũng  không biết có sống sót để trở về báo tin cho người thân biết trên ấy có nước, không khí để sống không? Mà sao Hoả lại chỉ nằm trong cùng Thái Dương Hệ Mặt Trời rất gần với  trái đất mà đã khó vậy rồi huống gì các cõi Trời xa hằng tỷ tỷ lần như vậy và âm dương cách trở thì càng khó hơn, làm sao họ trở về báo tin được. Ngày nay Khoa Học họ đã công nhận các cõi xa nhau khác Thái Dương Hệ thì độ chênh lệch  thời gian rất lớn, có khi chênh lệch lên đến hằng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Ví dụ 1 năm ở cõi Trời cao có khi bằng 200 năm tuổi thọ con người thì khi họ sanh về cõi trời vừa ổn định 1 năm ở cõi trời  dù có nhớ thương người thân về báo tin thì người thân của họ cũng đã chết hơn cả trăm hay cả ngàn năm rồi.

Với lại khi họ hưởng phước báu sướng quá phần nhiều là họ quên hết. Đơn giản ví dụ như mỗi khi bạn vui say sưa trong một bữa tiệc bạn đâu còn nhớ hết người thân để chia sẽ niềm vui trong lúc đang vui sướng đó? Hay những người vợ chồng ghét bỏ ly hôn, họ lập gia đình khác hạnh phúc hơn, có khi nào họ đến báo tin cho người vợ hay chồng củ là họ sống hạnh phúc? Ngay trong đời nầy mà còn không báo tin cho nhau vì thiếu trái tim yêu thương thì trách chi chuyện âm dương hai cõi.

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết tội nghiệp nặng mà bị đoạ địa ngục, ngạ quỷ tại sao họ không về báo tin cho người thân biết để cứu họ?

Đáp: Đã đoạ địa ngục thì ai cho ra ngoài mà đi báo. Đơn giản như ở cõi trần gian những kẻ tội phạm sát nhân khi đã  bị kết án chung thân, bị tống giam vào ngục, hoặc bị đày ải biệt giam thì không bao giờ ra  khỏi được. Đó là mới cảnh tù tội của trần gian mà đã không gặp được người thân thì huống gì cảnh khổ địa ngục càng cách biệt xa xăm hơn. Thông thường chúng sanh ở các cõi dưới thường rất ít phước để được gặp các cõi trên. Ví dụ như chúng ta xin đi thăm người tù thì dễ gặp nhưng trái lại những người đang bị tù tội xin ra ngoài thăm người thân thì quá khó?

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết kém phước sanh vào loài súc sanh: Chó, Mèo, Lừa, Ngựa, Trâu, Bò...thì làm sao để biết?

Đáp: Loài súc sanh là loài mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Mà phần lớn những loài nầy bị loài người, những ai không có trái tim Từ Bi giết ăn thịt trong những bữa ăn hàng ngày thật tội lỗi. Đức Phật dạy muốn biết được loài súc sanh hay chúng sanh là người thân của mình thì hãy tập quán Từ Bi Tâm. Khi có trái tim Từ Bi thì thấy rất rõ chúng  chín là người thân mình ngay trong đời nầy. Con chó, con mèo... là người bạn trung thành luôn giữ nhà, vui đùa với  bạn, khi bạn đi xa về nó vẩy đuôi vui mừng  như con thơ thấy Mẹ. Con trâu, con bò ... luôn tận tụy suốt ngày lam lũ cày bừa, ra sức thay bạn làm những việc nặng nhọc thì làm sao bạn nỡ xuống tay giết ăn thịt những đứa bạn đau đớn như vậy. Trí Tuệ của chư Phật thì thấy rõ ràng hơn. Ngài dạy chúng sanh vốn dĩ đã từng là Cha Mẹ Anh Em Bạn Bè nhau... nhưng do nghiệp lực nên mới luân hồi cách biệt như vậy. Chỉ cần tập quán Tâm Từ Bi thì tự nhiên bạn sẽ thấy, sẽ nhận ra được người thân của nhau, đó cũng gọi là Tha Tâm Thông của Chư Phật và Bồ Tát vậy.
Mong rằng những câu trả lời trên sẽ giúp bạn hiểu và tin sâu vào Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo, sớm bỏ ác làm lành để tương lai được hưởng phước báu an lạc hạnh phúc.

Trích từ sách: Vấn Đáp Về Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo - Thích Liễu Nguyên 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2013(Xem: 7586)
Lần tay tính lại sổ đời, Kiếp người chìm nổi vận thời rủi may... Bạch Vân Nhi
11/04/2013(Xem: 8387)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
11/04/2013(Xem: 5369)
Nghiệp không phát động từ bên ngoài mà sinh ra từ bên trong tâm thức của chính mình. Mỗi hành động (karma) đều tạo ra một hậu quả.
10/04/2013(Xem: 3535)
Theo một số sách viết không chủ trương có khoảng thời gian từ khi chết đến lúc tái sinh, nghĩa là sau khi chết tái sinh liền vào một trong sáu cõi. Nhưng theo Kinh sách Tây Tạng lại viết: “Sau khi chết, có trạng thái của “Thân trung ấm”, tức là có người sau khi chết tái sinh liền, có người tái sinh sau 1, 2, 3, 4 . . . ngày cho đến chậm nhất là 49 ngày”.
08/04/2013(Xem: 17737)
Khi nói đến Nhân và Quả tức là bao hàm ý nghĩa rộng lớn của Luân hồi. Luân hồi là sự chuyển biến xoay vần trở lại. Con người chết đi không phải là hoàn toàn mất hẳn. Thân xác sẽ tan rã theo cát bụi nhưng còn một phần vô cùng linh hoạt và vẫn hiện hữu đó là linh hồn. Mọi sự, vật trong vũ trụ, thiên nhiên đều chịu sự tác động của luân hồi, nhân quả. Như nước chẳng hạn, trong thiên nhiên, nuớc bốc thành hơi, hơi nước đọng lại thành mây rơi xuống thành mưa, mưa chảy tràn ra đất, qua sông suối, hồ và chảy ra biển.
08/04/2013(Xem: 23105)
Cuốn sách này gạn lọc trí tuệ hàng ngàn năm của Phật Giáo Tây Tạng, được chuyển tải bằng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu đối với mọi người. Mục đích chính yếu của tôi là trình bày những giáo lý không chỉ có tính cách chữa trị sự đau khổ và vô minh của chúng ta về sự chết và sự hấp hối mà còn giúp chúng ta chứng đạt mục tiêu an lạc vô thượng, không những cho đời này mà còn cho sự chết và cõi bên kia nữa.
08/04/2013(Xem: 12753)
Tôi viết tác phẩm này nhằm chia sẻ một số suy nghĩ về cái chết với bất cứ ai quan tâm muốn tìm hiểu về cái chết. Suy nghĩ về cách chúng ta có thể trực diện với cái chết – bằng can đảm và tính thanh thản, có phẩm cách.
08/04/2013(Xem: 13557)
Sách "Chết và Tái Sanh" hội đủ nhân duyên dược tái bản do nhu cầu độc giả gia tăng tại Úc, dựa hai điểm chính sau: Thứ nhất, ấn bản lần đầu tiên, 1000 cuốn vào tháng 10 năm 2000, đã phân phối rộng rãi nhiều nơi tại Úc và Việt Nam. Sau hơn 2 tháng, vào cuối tháng 12, sách đã hết sạch, có nhiều người muốn đọc mà không tìm thấy sách nữa. Thứ hai, sách đã được đài phát thanh SBS (Syndey) trang trọng giới thiệu trong chương trình toàn quốc vào sáng ngày 31 tháng 12 năm 2000, sau đó có rất nhiều thính giả hoặc trực tiếp hoặc bằng điện thoại hỏi thỉnh sách.
08/04/2013(Xem: 15368)
Khi còn là một đứa bé ở Tây Tạng, thỉnh thoảng tôi tìm thấy mẹ tôi, Delog Dawa Drolma, được vây quanh bởi những thính giả đang lắng nghe hết sức chăm chú khi bà nói về những cuộc du hành của mình tới các cõi giới khác. Khuôn mặt bà sáng ngời khi đề cập tới các bổn tôn trong các cõi thanh tịnh; những giọt nước mắt tuôn rơi khi bà tả lại những khốn khổ của chúng sinh trong địa ngục và các ngạ quỷ (preta), hay các sinh linh đau khổ. Bà nói về sự gặp gỡ những thân quyến đã chết của những người nào đó, và bà tiếp âm từ người chết tới người sống những mối bận tâm về những công việc không ngừng dứt (có thể là những đồng tiền hay châu báu được chôn dấu mà không thể xác định vị trí) hoặc những van nài khẩn thiết xin được cầu nguyện hoặc cử hành các buổi lễ. Bà cũng đem về lời dạy tâm linh của những đạo sư (lama) cao cấp đã ra đi từ thế giới này và các đạo sư ở bờ bên đây của cái chết đã đáp lại nó bằng sự cung kính sâu xa.
08/04/2013(Xem: 13254)
Cuốn Khi Chết Không mang theo được gì do tác giả Đoàn văn Thông biên soạn đã được đông đảo người đọc hoan nghênh. Đây là tập sách tuy mỏng nhưng cô đọng rất nhiều vấn đề liên quan tới cuộc đời của mỗi người và mọi người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567