Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo

15/06/201914:39(Xem: 6502)
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo
luanhoivataisanh-tlieunguyen
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo 
Đức Phật dạy rõ có nhân quả luân hồi nghiệp báo, thế nhưng có không ít kẻ vô minh không tin về điều nầy nên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi tưởng chừng như có lý. Ví dụ như họ hỏi rằng:
Hỏi: Nếu quả thực ai đó có phước chết rồi sanh lên cõi trời, tại sao họ không hiện về báo tin mừng cho thân nhân biết để thân nhân họ vui mừng? 

Đáp: Ngay như khoa học hiện tại ngày nay vẫn chưa đưa người lên sao hỏa được mà có đưa lên thì cũng  không biết có sống sót để trở về báo tin cho người thân biết trên ấy có nước, không khí để sống không? Mà sao Hoả lại chỉ nằm trong cùng Thái Dương Hệ Mặt Trời rất gần với  trái đất mà đã khó vậy rồi huống gì các cõi Trời xa hằng tỷ tỷ lần như vậy và âm dương cách trở thì càng khó hơn, làm sao họ trở về báo tin được. Ngày nay Khoa Học họ đã công nhận các cõi xa nhau khác Thái Dương Hệ thì độ chênh lệch  thời gian rất lớn, có khi chênh lệch lên đến hằng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Ví dụ 1 năm ở cõi Trời cao có khi bằng 200 năm tuổi thọ con người thì khi họ sanh về cõi trời vừa ổn định 1 năm ở cõi trời  dù có nhớ thương người thân về báo tin thì người thân của họ cũng đã chết hơn cả trăm hay cả ngàn năm rồi.

Với lại khi họ hưởng phước báu sướng quá phần nhiều là họ quên hết. Đơn giản ví dụ như mỗi khi bạn vui say sưa trong một bữa tiệc bạn đâu còn nhớ hết người thân để chia sẽ niềm vui trong lúc đang vui sướng đó? Hay những người vợ chồng ghét bỏ ly hôn, họ lập gia đình khác hạnh phúc hơn, có khi nào họ đến báo tin cho người vợ hay chồng củ là họ sống hạnh phúc? Ngay trong đời nầy mà còn không báo tin cho nhau vì thiếu trái tim yêu thương thì trách chi chuyện âm dương hai cõi.

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết tội nghiệp nặng mà bị đoạ địa ngục, ngạ quỷ tại sao họ không về báo tin cho người thân biết để cứu họ?

Đáp: Đã đoạ địa ngục thì ai cho ra ngoài mà đi báo. Đơn giản như ở cõi trần gian những kẻ tội phạm sát nhân khi đã  bị kết án chung thân, bị tống giam vào ngục, hoặc bị đày ải biệt giam thì không bao giờ ra  khỏi được. Đó là mới cảnh tù tội của trần gian mà đã không gặp được người thân thì huống gì cảnh khổ địa ngục càng cách biệt xa xăm hơn. Thông thường chúng sanh ở các cõi dưới thường rất ít phước để được gặp các cõi trên. Ví dụ như chúng ta xin đi thăm người tù thì dễ gặp nhưng trái lại những người đang bị tù tội xin ra ngoài thăm người thân thì quá khó?

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết kém phước sanh vào loài súc sanh: Chó, Mèo, Lừa, Ngựa, Trâu, Bò...thì làm sao để biết?

Đáp: Loài súc sanh là loài mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Mà phần lớn những loài nầy bị loài người, những ai không có trái tim Từ Bi giết ăn thịt trong những bữa ăn hàng ngày thật tội lỗi. Đức Phật dạy muốn biết được loài súc sanh hay chúng sanh là người thân của mình thì hãy tập quán Từ Bi Tâm. Khi có trái tim Từ Bi thì thấy rất rõ chúng  chín là người thân mình ngay trong đời nầy. Con chó, con mèo... là người bạn trung thành luôn giữ nhà, vui đùa với  bạn, khi bạn đi xa về nó vẩy đuôi vui mừng  như con thơ thấy Mẹ. Con trâu, con bò ... luôn tận tụy suốt ngày lam lũ cày bừa, ra sức thay bạn làm những việc nặng nhọc thì làm sao bạn nỡ xuống tay giết ăn thịt những đứa bạn đau đớn như vậy. Trí Tuệ của chư Phật thì thấy rõ ràng hơn. Ngài dạy chúng sanh vốn dĩ đã từng là Cha Mẹ Anh Em Bạn Bè nhau... nhưng do nghiệp lực nên mới luân hồi cách biệt như vậy. Chỉ cần tập quán Tâm Từ Bi thì tự nhiên bạn sẽ thấy, sẽ nhận ra được người thân của nhau, đó cũng gọi là Tha Tâm Thông của Chư Phật và Bồ Tát vậy.
Mong rằng những câu trả lời trên sẽ giúp bạn hiểu và tin sâu vào Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo, sớm bỏ ác làm lành để tương lai được hưởng phước báu an lạc hạnh phúc.

Trích từ sách: Vấn Đáp Về Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo - Thích Liễu Nguyên 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 6451)
Tính chất độc nhất vô nhị, năng lực của giáo lý Trung ấm, nằm ở chỗ qua sự chỉ rõ tiến trình chết, nó còn gợi cho ta cả tiến trình sống. Trước hết, ta hãy quan sát ba giai đoạn chính của cái chết.
08/04/2013(Xem: 5195)
“Chết là thời điểm của chân lý”, “Chết là thời điểm anh đối diện với bản thân anh”. Một số người chết lâm sàng sống lại, kể rằng họ thấy diễn lại những chi tiết của đời sống của họ, và được hỏi: “Các anh đã làm gì với cuộc đời của anh? Anh đã làm gì cho người khác? Sự kiện này chứng tỏ, khi chết, . . .
08/04/2013(Xem: 6142)
Cái chết cũng tự nhiên như sự Sống, cũng đầy mầu nhiệm và huyền diệu như sự Sống. Chúng ta cần hiểu về cái Chết để biết Sống, ngược lại ta phải thông suốt về sự Sống, để hiểu về cái Chết. Chết không phải là sự cáo chung của cuộc đời, nó là sự gián đoạn của một dòng chảy.
08/04/2013(Xem: 6365)
Theo một cuộc điều tra thống kê của Viện Gallup trên toàn nước Mỹ năm 1982 về tỷ lệ người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, con số của Viện Gallup đưa ra có thể nói rằng là một con số bất ngờ: 1/4 người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, 1/4 trên tổng số dân khoảng 250 triệu là bao nhiêu? Người Mỹ vẫn nổi tiếng trên toàn thế giới là thế tục, . . .
08/04/2013(Xem: 7148)
Trong loạt bài trước tôi có đề cập sơ qua về kỹ thuật làm clone sinh vật và có hẹn trở lại vấn đề nầy, do yêu cầu của một số độc giả, hôm nay tôi xin dẫn quí vị vào một lãnh vực đang được chú ý hiện nay. Đa số quí vị cũng như tôi đều biết thật là mơ hồ tới kỹ thuật clone sinh vật nên có nhiều ngộ nhận khá vui có khi còn đưa tới những suy tư vô ích.
08/04/2013(Xem: 5339)
Có Ma hay không có Ma ? Ma là gì ? Ma ở đâu ? Ma có làm hại được ta hay không ? Phải trừ Ma như thế nào ?... Đó là những câu hỏi có thể nêu lên cho ta, vì trong số chúng ta đây, có thể có người chưa hề « gặp Ma » bao giờ, nên tò mò cũng muốn biết xem Ma ra thế nào, hoặc có người đã từng « thấy Ma » nên vẫn còn bị Ma ám ảnh, . . .
08/04/2013(Xem: 5225)
Tháng mười hai năm nhâm ngọ, tại chùa Diệu thích ở Nhạn môn tổ chức pháp hội niệm Phật mời tôi đến thuyết giảng và đúc kết thành bản thảo này. Lúc đó luật sư Liễu thích đang bịnh nặng ngày đêm muôn vàn sầu khổ, khi luật sư đọc qua bản thảo nỗi buồn vui lẫn lộn, liền buông xả thân tâm tạ từ thuốc thang dốc lòng niệm Phật.
08/04/2013(Xem: 5068)
Hôm nay (29/3) trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ, các nhà khoa học - những người đề xuất việc nhân bản một đứa bé đã chết - sẽ đưa ra những lý lẽ nhằm bảo vệ dự án của mình. Bên kia “chiến tuyến”, những người phản đối cũng đã sẵn sàng vào cuộc.
08/04/2013(Xem: 4777)
Chỉ trong vòng 50 năm qua, ngành sinh học và y học thế giới đã phát triển nhanh chóng hơn là trong khoảng thời gian 50 thế kỷ trước, về hiểu biết cũng như khả năng tác động của con người trên sự sống. Sự phát triển này cũng làm nẩy sinh lên một số vấn đề đạo đức mới, được gom lại dưới danh từ "sinh đạo đức"(bioéthique).
08/04/2013(Xem: 4977)
Trong đạo Phật chúng sanh là do Nhân Duyên 5 Ấm hội hợp mà thành thì trong đó Thân là thuộc về Sắc Âm còn Tinh Thần là Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]