Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo

15/06/201914:39(Xem: 5797)
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo
luanhoivataisanh-tlieunguyen
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo 
Đức Phật dạy rõ có nhân quả luân hồi nghiệp báo, thế nhưng có không ít kẻ vô minh không tin về điều nầy nên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi tưởng chừng như có lý. Ví dụ như họ hỏi rằng:
Hỏi: Nếu quả thực ai đó có phước chết rồi sanh lên cõi trời, tại sao họ không hiện về báo tin mừng cho thân nhân biết để thân nhân họ vui mừng? 

Đáp: Ngay như khoa học hiện tại ngày nay vẫn chưa đưa người lên sao hỏa được mà có đưa lên thì cũng  không biết có sống sót để trở về báo tin cho người thân biết trên ấy có nước, không khí để sống không? Mà sao Hoả lại chỉ nằm trong cùng Thái Dương Hệ Mặt Trời rất gần với  trái đất mà đã khó vậy rồi huống gì các cõi Trời xa hằng tỷ tỷ lần như vậy và âm dương cách trở thì càng khó hơn, làm sao họ trở về báo tin được. Ngày nay Khoa Học họ đã công nhận các cõi xa nhau khác Thái Dương Hệ thì độ chênh lệch  thời gian rất lớn, có khi chênh lệch lên đến hằng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Ví dụ 1 năm ở cõi Trời cao có khi bằng 200 năm tuổi thọ con người thì khi họ sanh về cõi trời vừa ổn định 1 năm ở cõi trời  dù có nhớ thương người thân về báo tin thì người thân của họ cũng đã chết hơn cả trăm hay cả ngàn năm rồi.

Với lại khi họ hưởng phước báu sướng quá phần nhiều là họ quên hết. Đơn giản ví dụ như mỗi khi bạn vui say sưa trong một bữa tiệc bạn đâu còn nhớ hết người thân để chia sẽ niềm vui trong lúc đang vui sướng đó? Hay những người vợ chồng ghét bỏ ly hôn, họ lập gia đình khác hạnh phúc hơn, có khi nào họ đến báo tin cho người vợ hay chồng củ là họ sống hạnh phúc? Ngay trong đời nầy mà còn không báo tin cho nhau vì thiếu trái tim yêu thương thì trách chi chuyện âm dương hai cõi.

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết tội nghiệp nặng mà bị đoạ địa ngục, ngạ quỷ tại sao họ không về báo tin cho người thân biết để cứu họ?

Đáp: Đã đoạ địa ngục thì ai cho ra ngoài mà đi báo. Đơn giản như ở cõi trần gian những kẻ tội phạm sát nhân khi đã  bị kết án chung thân, bị tống giam vào ngục, hoặc bị đày ải biệt giam thì không bao giờ ra  khỏi được. Đó là mới cảnh tù tội của trần gian mà đã không gặp được người thân thì huống gì cảnh khổ địa ngục càng cách biệt xa xăm hơn. Thông thường chúng sanh ở các cõi dưới thường rất ít phước để được gặp các cõi trên. Ví dụ như chúng ta xin đi thăm người tù thì dễ gặp nhưng trái lại những người đang bị tù tội xin ra ngoài thăm người thân thì quá khó?

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết kém phước sanh vào loài súc sanh: Chó, Mèo, Lừa, Ngựa, Trâu, Bò...thì làm sao để biết?

Đáp: Loài súc sanh là loài mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Mà phần lớn những loài nầy bị loài người, những ai không có trái tim Từ Bi giết ăn thịt trong những bữa ăn hàng ngày thật tội lỗi. Đức Phật dạy muốn biết được loài súc sanh hay chúng sanh là người thân của mình thì hãy tập quán Từ Bi Tâm. Khi có trái tim Từ Bi thì thấy rất rõ chúng  chín là người thân mình ngay trong đời nầy. Con chó, con mèo... là người bạn trung thành luôn giữ nhà, vui đùa với  bạn, khi bạn đi xa về nó vẩy đuôi vui mừng  như con thơ thấy Mẹ. Con trâu, con bò ... luôn tận tụy suốt ngày lam lũ cày bừa, ra sức thay bạn làm những việc nặng nhọc thì làm sao bạn nỡ xuống tay giết ăn thịt những đứa bạn đau đớn như vậy. Trí Tuệ của chư Phật thì thấy rõ ràng hơn. Ngài dạy chúng sanh vốn dĩ đã từng là Cha Mẹ Anh Em Bạn Bè nhau... nhưng do nghiệp lực nên mới luân hồi cách biệt như vậy. Chỉ cần tập quán Tâm Từ Bi thì tự nhiên bạn sẽ thấy, sẽ nhận ra được người thân của nhau, đó cũng gọi là Tha Tâm Thông của Chư Phật và Bồ Tát vậy.
Mong rằng những câu trả lời trên sẽ giúp bạn hiểu và tin sâu vào Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo, sớm bỏ ác làm lành để tương lai được hưởng phước báu an lạc hạnh phúc.

Trích từ sách: Vấn Đáp Về Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo - Thích Liễu Nguyên 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 12354)
Đức Như Lai vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở cuộc đời. Đó là khai bày hiển thị tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh để chúng sanh ngộ nhập vào tri kiến Phật ấy. Nhưng khai bày hiển thị tri kiến Phật để chúng sanh ngộ nhập tức phải có phương tiện.
08/04/2013(Xem: 6961)
Cuốn sách này được biên soạn chủ yếu dựa vào một cuốn sách bằng tiếng Tây Tạng có nhan đề là Bardo Thődol, trước đây được một vị Lạt-ma Tây Tạng là Kazi Dawa Samdup dịch sang tiếng Anh, nhan đề là The Tibetian Book of the Dead, với lời bình giải của Hòa thượng Chőgyam Trungpa.
08/04/2013(Xem: 12749)
Nói đến luân hồi, nhiều người quan niệm đó như là chuyện xưa tích có, nhưng thật ra vô cùng mật thiết với đời sống thăng trầm của kiếp người mà chẳng mấy ai lưu tâm. Cũng như không khí hít thở hằng ngày rất thiết yếu cho đời sống, nhưng phần đông không mấy người để ý đến.
08/04/2013(Xem: 13548)
Khi Sống, Con Người lo đủ việc và nhất là hết lòng chuẩn bị mọi thứ: - Nào chuẩn bị thi cử, chuẩn bị ra trường, chuẩn bị cưới hỏi, chuẩn bị sinh con, chuẩn bị nhận việc làm, chuẩn bị mua nhà, chuẩn bị đi du lịch, chuẩn bị đi nằm bệnh viện vân.. vân...
08/04/2013(Xem: 7426)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 5267)
Tối nay tôi sẽ trình bày vắn tắt quan điểm của Phật giáo về đời sống thực của con người, về sự chết và trong khi chết. Phật giáo dậy rằng con người có một giá trị rất cao, đáng tôn qúi, đặc biệt ở sự thông minh tuyệt vời và trí tuệ siêu đẳng.
08/04/2013(Xem: 6014)
Trong tác phẩm này, thầy Soyal tập trung vào các vấn đề làm sao để hiểu ý nghĩa thực thụ của sự sống, làm sao để chấp nhận cái chết, và làm sao để giúp đỡ người sắp chết, và người đã chết. Chết là một phần tự nhiên của sự sống, . . .
08/04/2013(Xem: 8949)
Khi tham dự lễ kỵ Tổ Minh Hải, thuộc môn phái Lâm Tế Chúc Thánh, tại chùa Pháp Hoa, Nam Úc, vào ngày mồng 7 tháng 11 năm Ất Dậu, nhằm ngày 7 tháng 12 năm 2005 vừa qua, Đại Đức Thích Nguyên Tạng đưa tôi bản dịch quyển “Rebirth and Western Buddhist“.
08/04/2013(Xem: 4904)
Tục ngữ Việt Nam chúng ta có câu “ sanh ký tử quy, nghĩa là ; Sống gởi trần gian, chết lại về”. Vậy khi chết chúng ta đi về đâu? Đây là câu hỏi rất khó trả lời, chỉ có bậc Đại giác ngộ mới thấy rõ con đường đi này và chỉ dạy cho chúng ta biết mà thôi.
08/04/2013(Xem: 4888)
Hai pháp có thể hiểu biết phải được thông suốt: danh và sắc; hai pháp có thể hiểu biết phải được tận diệt: vô minh và ái dục; hai pháp có thể hiểu biết phải được chứng ngộ: trí tuệ và giải thoát; hai pháp có thể hiểu biết phải được phát triển: vắng lặng và minh sát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567