Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

anthony-bourdain-death-1280x800
TỰ TỬ - CĂN BỆNH THỜI ĐẠI

 

     Vừa mới nghe tin nhà thiết kế người Mỹ nổi tiếng là Kate Spade 55 tuổi tự tử bằng cách treo cổ ở  New York vào sáng ngày 5-6 vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng, thì tiếp theo ngày 6-6 có tin em gái Hoàng hậu Maxima của Hà lan  là cô Ines Zarraeguicta 33 tuổi người xứ Argentina cũng vừa tự tử  bằng cách thức  tương tự, đến ngày 8-6 lại có một nhân vật khác vô cùng  nổi tiếng, đầy cá tính mạnh mẽ là đầu bếp Anthony Bourdain 61 tuổi cũng vừa tìm đến cái chết bi thương như vậy. Sự bất quá tam với những tin tức trong mấy ngày qua đã mang lại nhiều nỗi bàng hoàng, tiếc thương và đầy cảm xúc cho thân phận một con người. Không chỉ vậy mà đây còn là những con người thông minh, tài giỏi được cuộc đời ưu đãi với nhiều danh vọng, vật chất dư thừa nhưng vẫn mang trong lòng những nỗi buồn chán, không niềm vui, hạnh phúc phải tìm đến cái chết để tự kết liễu đời mình.

anthony-bourdain-death-obamaTổng thống Mỹ Barack Obama ngồi ăn bún chả cùng đầu bếp Anthony Bourdain ở Hà Nội năm 2016. Ảnh: Instagram.

     Chắc hẳn mọi người cũng chưa quên cái chết của danh hài Robin William  hồi năm 2014 và còn biết bao nhiêu ngôi sao Hàn quốc mới đây nữa, vừa  trẻ trung, xinh đẹp lại đang ở trên  đỉnh cao danh vọng, bỗng nhiên một ngày cũng tìm đến cái chết, để lại bao nhiêu tiếc thương cho các fan hâm mộ. Đây cũng chỉ là một trong  những vụ tư tử mà chúng ta biết đến vì họ là những nhân vật nổi tiếng, trong khi thực tế  mỗi ngày ở Nhật bản hay Hàn quốc là nơi đất nước có nền kinh tế, khoa học phát triển, người dân có mội trường sống tốt, được tự do thoải mái lại cũng không thiết tha với cuộc sống, mà theo thống kê số lượng người tự tử ở hai quốc gia này cao nhất thế giới. Tuy nhiên hiện nay thì không chỉ Nhật bản hay Hàn quốc, mà có thể nói ở khắp nơi trên thế giới việc tự tử dường như không còn là chuyện lạ khi con người gặp phải những rắc rối trong cuộc sống đều muốn tìm cách tự hủy hoại mình để trốn thoát thực tại. Riêng ở Mỹ chuyện tự tử cũng đang được báo động và cũng là một  vấn nạn từ lâu làm chính phủ đau đầu phải đưa ra nhiều biện pháp, chương trình cũng như có Đường dây ngăn chận tự sát quốc gia của Mỹ 1(800) 273 TALK (8255) để luôn sẵn sàng giúp đỡ cho những con người yếu đuối, tuyệt vọng toan tìm đến cái chết để giải tỏa mọi uẩn khúc trong cuộc sống, nhất là sau cái chết của nhà thiết kế Kate Spade và nay là Anthony Bourdain. Điều đáng nói nữa là hiện nay tự tử không còn giới hạn trong phạm vi tuổi tác mà đang có khuynh hướng xuống dần ở những độ tuổi vị thành niên,  rất nhiều gia đình ở Mỹ đang phải đối mặt với chuyện con cái không còn muốn sống cho dù chung quanh có gia đình, bạn bè thương yêu như trường hợp điển hình xảy ra ở trường học Texas hôm 18-5 vừa qua. Nhiều gia đình gặp phải hoàn cảnh này phải dấu hết tất cả dao kéo hay vật nhọn có thể gây hại, nhưng thật sự cũng không phải dễ dàng để ngăn chận một khi ý định tự tử đã có sẵn trong tâm của con người. Khoa học thì giải thích rằng đây là một trong những chứng bịnh ung thư thuộc về não bộ, nhưng dù thế nào thì việc tự tử vẫn luôn là những di chứng vô cùng đau buồn để lại cho những người thân yêu.

     Có rất nhiều nguyên nhân, lý do để dẫn đến cái chết, ngoại trừ  trường hợp của  những người mang chứng bệnh về tâm thần, nghiện ma túy hay nghiện rượu, còn phần lớn hầu như những vụ tự tử  thường xảy ra cho những người hoàn toàn tỉnh táo, bình thường, thế nhưng đến một lúc nào đó khi tâm thức bị rối loạn, mất ổn định, không kiểm soát thì chỉ cần gặp những điều nghịch ý, không vừa lòng cũng có thể dẫn đến việc tự tử. Bên cạnh vô vàn những lý do trên theo một số nhà nghiên cứu còn có một vài lý do rất kỳ lạ như khi con người cảm thấy tự mãn, kiêu căng, thấy chung quanh không có ai vừa lòng, hợp ý, không gần gũi chia sẻ được, có cảm giác cô đơn, lạc lõng cũng là điều có thể đưa đến việc tự tử. Trong lịch sử Trung quốc có một nhân vật tên Khuất Nguyên  mà sử liệu ghi rằng ông là một nhà thơ, là quan đại thần đời Sở Hoài Vương, có tài thi ca, học rộng nhớ nhiều, có chí khí nhưng cao ngạo. Khi ra làm quan gặp lúc vua không anh minh nghe lời dèm pha, xu nịnh không còn trọng dụng ông nữa, bất đắc chí ông thường ta thán rằng đời sao toàn những hạng người vẩn đục chỉ riêng mình ta trong, đời sao lắm kẻ say chỉ riêng mình ta tỉnh, rồi u uất trầm mình xuống dòng sông Mịch la vào ngày 5 tháng 5 Âm lịch năm 278 TCN, dân gian sau này thường gọi ngày đó Tết Đoan ngọ. Có thể nói đây là vụ tự tử điển hình sớm nhất hành tinh.

     Tuy nhiên đối với đạo Phật tự tử được xem là điều vô cùng cấm kỵ cho dù bất cứ lý do gì, bởi tự tử là đồng nghĩa với sát sinh cho nên tự sát chính sinh mạng của mình cũng là phạm vào một trong năm giới mà người Phật tử đã quy y Phật phải luôn thọ trì Tam quy và Ngũ giới. Khi Phật còn tại thế trong lúc giảng nói về sự uế trược, bất tịnh của thân tứ đại, có nhiều vị tỳ kheo không thấu hiểu lời dạy của Phật đã vin vào đó sinh tâm oán ghét xác thân, từ chối và muốn hủy hoại chúng, nên sau buổi giảng pháp nhiều vị tỳ kheo thiển cận liền đi tự tử, Phật biết được Ngài rầy và đưa vào giới luật, tự tử là phạm giới.

     Thật sự “ Nhân thân nan đắc, Phật pháp nan văn.” Thân người khó được Phật pháp khó nghe, là những gì Đức Phật thường nhắc nhở bởi không dễ gì có được thân người và cũng không dễ gì gặp được Phật pháp. Theo Phật, học Phật, hành theo những gì Phật dạy không phải là điều dễ dàng. Thống kê  cho thấy số phần trăm người theo đạo Phật trên thế giới không nhiều như các tôn giáo khác bởi sự cần thiết phải có : lòng từ bi, sự hy sinh, nhẫn nại và đặc biệt phải có trí tuệ phân tích chứ không dựa vào đức tin mù quáng. Vì vậy ngay cả ở Ấn độ nơi Đức Phật chào đời và cũng là nơi sản sinh đạo Phật với nhiều di tích còn đậm nét Phật giáo ở đây nhưng người dân Ấn lại không có duyên lành đi cùng đạo Phật, cho đến hôm nay xã hội Ấn vẫn còn đầy dẫy bất công, giai cấp.  Đức Phật cũng dạy trong Tam đồ Lục đạo tức là  ba cõi, sáu đường mà chúng sanh sẽ xoay vần trong luân hồi bất tận, thì chỉ có cõi ta bà dục giới, cõi người này mới là nơi mà chư Phật có thể giáng sinh và cũng chỉ ở cõi ta bà này con người mới có cơ duyên tạo lập những phước lành. Dĩ nhiên như Đức Phật đã nói trong bài pháp đầu tiên Tứ diệu đế về cõi ta bà này cũng là nơi đầy dẫy những khổ đau mà mỗi con người muốn vượt thoát phải tự vươn lên bằng con đường Bát chánh đạo, Ngài không chỉ cuộc đời là bể khổ suông để rồi đau buồn trong bế tắc, mà giúp con người bằng nhiều cách để thoát khổ. Thực tế đó là chánh niệm,  hành thiền, quán chiếu, rải tâm từ… đến muôn loài, muôn vật. Vạn pháp duy tâm tạo, Đức Phật cho thấy tâm con người tạo ra đủ thứ cảnh giới, thiên đường, địa ngục, khổ đau, hạnh phúc rồi tự đau khổ và lừa dối chính mình khi rơi vào trạng thái tâm bất ổn, hoang mang, không có niềm tin tâm linh, không có mục đích sống cao thượng con người cũng dễ chán nản mà tìm đến cái chết. Đã sinh ra là con người thì điểm cuối cùng của đời người cũng chỉ là cái chết, không ai thoát được định luật tự nhiên này, cho nên điều quan trọng khi còn sống phải luôn biết trân quý cuộc sống, lạc quan yêu đời, kiểm soát tâm, thực hành quán chiếu, chánh niệm tỉnh thức như lời Đức Phật dạy là cách tốt nhất để có sự bình yên, an lạc.

Nam Phương  (June 9/18 )



 
Duc The Ton 2



 THEO CHÂN ĐỨC PHẬT


Kính cảm ơn tác giả Nam Phương đã chia sẻ bài viết :
TỰ TỬ - CĂN BỆNH THỜI ĐẠI .

Người học Phật tháng ngày thiền quán
Không sai lầm kết liễu tự thân
Cuộc đời có lúc thăng trầm
Theo chân Đức Phật vơi dần khổ đau .

Nếu đã biết thân này là huyễn
Sao ta không buông bỏ sầu thương
Trải lòng đi khắp nẻo đường
Giảng rao giáo pháp cúng dường Như Lai .

Rồi mai đây khi về phố núi (chết)
Lòng nhẹ nhàng xả bỏ xác thân
Chẳng còn chi phải bận tâm
Giữa trời ta ngắm sáng vầng trăng thanh .

                     Tánh Thiện
                      11-6-2018

Duc The Ton 12

Pháp Phật Nhiệm Mầu

Đời là giấc mộng ai ơi!
Đôi khi cảm thấy chơi vơi giữa dòng.
Sự nghiệp sao quá mênh mông!
Giàu sang danh vọng cũng không yên lòng.
Đời sống chẳng phải màu hồng!
Ba chìm bảy nổi long đong cuộc đời.
Phiền muộn bao nổi đầy vơi
Lo toan chẳng có thảnh thơi riêng mình.
 
Buông bỏ đến với tâm linh
Bát chánh đạo thắp niềm tin trong lòng.
Sống đời an lạc thong dong
Giúp bao kẻ khó mở lòng từ tâm.
Giáo pháp như ánh trăng rằm
Thiền hành quán chiếu thân tâm an lành.
Quí trọng thân thể mẹ sanh
Làm người đâu dễ sao đành hủy đi!
 
Hãy gieo hạt giống từ bi
Nương theo pháp Phật mà đi vững vàng.
Sống đời an lạc bình an
Duyên lành sẽ đến muôn vàn an vui.
Tinh tấn thiền tập không lùi
Tâm an thân lạc chẳng nguôi tu hành.
Lạc quan vui sống an lành
Pháp Phật mầu nhiệm không dành riêng ai.
PT Tâm Minh
 

anthony-bourdain-death-obama

               

CĂN BỊNH THỜI ĐẠI    

Kính thưa Bác Tánh Thiện và tác giả Nam Phương trong Tự Tử căn bịnh thời đại 

Nhân đọc bài viết , HH xin được phép trình bày thêm cảm nghiệm của mình khi có dịp dự các đám tang của các nạn nhân tự tử và đã tìm hiểu với các thân nhân của nạn nhân và tìm đến các bác sĩ chuyên môn thì được biết Nguyên nhân chính là BỊNH TRẦM CẢM 

Cũng như qua các bài viết tâm linh của nhiều tác giả , ta thường nghe những đoạn như sau "Trong một thế giới đương đại khoa học vẫn chưa giải quyết được nỗi lo âu sợ hãi bất an của mình và khi đang lúc họ đối diện nỗi bất hạnh đó họ chưa được cung cấp một chiếc phao để bám lấy ( nếu họ không biết niệm một tiếng NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT ) để khai thông và chuyển hoá nỗi bất an đó "

Qua bài viết này , HH xin được trải lòng mình qua bài thơ sau 

               

CĂN BỊNH THỜI ĐẠI    

Ta thường nghe

      Bịnh thời đại hiện nay là Tự Tử 

      Đâu biết rằng Trầm Cảm chính nguyên nhân 

      Sống chán chường , sợ hãi biến si dần

      Từ bên trong nghe âm thanh khuyến khích 

      Làm những điều mặc dù ta không thích 

      Hãy cắt tay đi khi  dao được cầm lên

       Hoặc đâm vào nó , máu đỏ sướng rên !!

      Nguy hiểm làm sao ...bịnh tình khắc nghiệt 

Chúng ta nên 

      Hãy trải rộng điều ta học, hiểu biết 

      Trung ấm....lâm chung điều khiển luân hồi 

      Bốn chín ngày vất vưởng chốn xa xôi 

       Nào biết ta đang đâu ? Luôn lạc lỏng ...

Làm sao đem 

         Tuệ giác siêu việt Phật Đà trải rộng 

         Giáo hoá hoẵng truyền đến mọi thứ dân 

        Trưởng giả nghèo hèn (nên ) quý trọng bản thân 

         Quá khứ , Vị lai bắt nguồn từ hiện tại 

Đừng biến tự tử thành .......Bịnh Thời Đại 

Huệ Hương 

12/6/2018 

NAM MÔ A DI ĐÀ PḤẬT,

 

 

NAM MÔ A DI ĐÀ PḤẬT,

Hoa sen 4a
TRỞ VỀ CHÂN TÂM

Ngàn năm cây sắt trổ hoa
Dễ hơn tìm lại thân ta kiếp này
Huống chi danh vọng đủ đầy
Giàu sang tài lộc bao ngày dựng xây
Giận đời sao hủy thân đây
Nhìn trong thiên hạ có ai bằng mình
Đem lòng thương tưởng chúng sinh
Sát sanh trọng tội chí tình mẹ cha
Dưỡng nuôi chẳng kể thân già
Một cơn tức giận biến ra nghìn trùng
Từng hơi thở quý vô cùng
Mỉm cười vui sống, trước rừ̀ng khổ đau
Cuộc sống đủ muôn sắc màu
Bồ đề chuyển hóa não phiền sẽ qua
Noi gương Đức Phật Thích Ca
Thương yêu, từ ái thăng hoa cuộc đời
Pháp Phật mãi mãi tuyệt vời
Tâm an thân lạc, nụ cười hồn nhiên
Chẳng gì ta phải vấn vương
Sanh già bệnh chết bốn đường chân nguyên
Hãy về với đạo bình yên
Thắp lên ngọn đuốc chân truyền từ nay


CHÂU NGỌC LÊ HOA NHỤY

hoa sen 2a

SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI SÁNG
Cảm tác theo bài viết: Tự Tử- Căn Bệnh Thời Đại, của Nam Phương
Xin chia sẻ với những thân nhân của 3 vị vừa tự tử và cầu nguyện cho 3 vị sớm tiêu diêu nơi miền tịnh cảnh.

Không hiếu nghĩa, mang thêm nhiều tội lỗi
Đoạn đành thay, tự kết liễu đời mình
Một xác thân, cha mẹ lắm hy sinh
Toàn xã hội, đã dưỡng nuôi kỳ vọng !
Hãy hy vọng, ai ơi ! đừng tuyệt vọng !
Cuộc đời này, nhiều tươi đẹp dễ thương
Dầu biết rằng, vạn vật vốn vô thường
Trời mây nước, vẫn xanh bay khắp chốn
Phật vẫn hiện trong ta khi quy bổn (1)
Hằng rõ ràng thường biết ở trong ta
Luôn “phản quan” nhiệm vụ chính đấy mà (2)
Không hướng ngoại tìm cầu ta an ổn
Chưa trả được, xin bảo toàn đừng hỏng
Mang thân này, làm lợi ích nhân sinh
Dẫu có chăng công việc lắm bất bình
Khéo hóa giải niềm tin luôn giữ vững
Thương cảm thay, những người đang điêu đứng
Hãy vươn lên “Trời sẽ sáng sau mưa”
Ở cuối sào vẫn còn có đường chừa (3)
Đưa ta đến quảng trời chân thiện mỹ

Pháp Hoa – Nam Úc,
12/6/2018 (Ngày lịch sử giải trừ hạt nhân,

qua cái bắt tay của TT Mỹ Donald Trump và Nhà Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un)
Thích Viên Thành




Ghi chú:
(1)&(2) Chúng ta do hướng ngoại tìm cầu, nên Phật tánh bị che mờ, bây giờ chỉ cần quay lại, quán chiếu vào trong, với tâm bình an, thì Phật tánh sẽ hiển lộ. Đó cũng là phận sự chính của người tu
(3) Trong nhà Thiền có đưa ra hình ảnh của một người đang đứng trên đầu sào trăm trượng và bước tới thêm một bước nữa.
Bách trượng can đầu tu tấn bộ
Thập phương thế giới thị toàn thân
Nghĩa là: Đầu sào trăm thước thêm một bước
Mười phương thế giới hiện toàn thân
Đừng tuyệt vọng, cuối đừng hầm sẽ là khoảng trời bao la sáng đẹp, hãy giữ vững niềm tin, cố gắng lên sẽ vươn tới, vượt qua và đón nhận những gì tươi sáng nhất. “Ví không có cảnh đông tàn, thì đâu có cảnh huy hoàng mùa xuân”. Bên kia ngọn núi sẽ là cảnh thiên đàng. Buông hết xuống, bỏ định kiến sẽ nhẹ nhàng thoải mái, tất cả đều là bạn, thương yêu nhau, cố gắng lên đến đỉnh sẽ thấy toàn cảnh và hòa nhập vào nơi chốn bình an tươi đẹp
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chỉ cần thay đổi tư tưởng, đến với nhau và bắt tay nhau, “thù” trở thành “bạn” và thế giới “hòa bình hữu nghị”.
Tất cả đều nằm ở nơi ta. Vậy tại sao mỗi chúng ta không buông bỏ cố chấp, xóa trừ định kiến, thay đỗi bi quan thành lạc quan, đề đón nhận được những gì cao đẹp nhất?





hoa_sen (41)

TẠI SAO LẠI HUỶ MÌNH ?


Đời là biển khổ mênh mông
Sống trong biển khổ ai không khổ nào?
Khổ, đau hai chữ chung vào
Muôn hình vạn trạng cơ hào nào hay
Nghèo cùng lắm nỗi đắng cay
Giàu sang cũng thế, cũng hay đau buồn
Phật xưa đã rõ căn nguồn
Cứu nhân độ thế, Ngài luôn dặn dò:
Từ Bi Hỷ Xả, con đò
Đưa người vượt biển chẳng lo khổ nàn
Nghiệp duyên, nhân quả rõ ràng
Nhân nào quả nấy phải càng nghiệm sâu
Lý kinh Phật rất nhiệm mầu
Ý kinh xoa dịu nỗi đau thế trần
Thân người huyễn mộng chẳng chân
Quán như thế ấy chẳng cần bận tâm
Vui buồn, sướng khổ thăng trầm
Chỉ là huyễn pháp âm thầm hợp tan
Hiểu rồi ta sẽ lạc an
Buồn riêng gác lại thế gian chung cùng
Tâm thành luôn vững như Tùng
Nghiệp xưa nguyện trả đến cùng mới thôi
Tấm thân muốn hủy cho rồi
Thì xin giữ lại vì đời góp công
Mai này nghiệp đã trả xong
An vui lạc cảnh, thong dong cõi lành.


Melbourne 16-6-2018

Thanh Phi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2024(Xem: 1114)
Tỉnh Thức Đối Diện với Bệnh tật và Cái Chết_Tỳ Kheo Analayo_Bình Anson dịch
06/06/2023(Xem: 6360)
Bất cứ trong một tôn giáo, một triết học nào, phần nhân sinh quan vẫn là quan trọng. Chúng ta theo một tôn giáo mà không biết quan niệm nhân sinh trong tôn giáo ấy như thế nào, thực là một khuyết điểm lớn lao. Ở đây, chúng ta chỉ riêng bàn về phần nhân sinh quan Phật giáo để tìm hiểu Phật giáo quan niệm về đời sống con người như thế nào ?
21/05/2023(Xem: 1337)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất. Việc giữ gìn, duy trì sự sống là một điều cơ bản mà bất cứ ai sống trên đời này cũng phải làm để mong mình sống lâu, sống thọ chứ không ai mong mình chết sớm, hay nói đúng hơn là ai cũng sợ cái chết bởi không có một loài động vật có máu huyết nào lại không sợ chết, nhưng sợ chết, không muốn chết thì con người vẫn không thể thoát được cái chết, cho nên thay vì sợ hãi thì chúng ta hãy tập đối diện với quy luật sinh tử như thế nào để vừa giữ được tinh thần lạc quan, vừa duy trì được sự sống của mình một cách trọn vẹn nhất.
22/03/2022(Xem: 3118)
Tôi không ngạc nhiên lắm khi biết dù tác phẩm Chết và Tái sinh ( Death & Rebirth ) đó TT Thích Nguyên Tạng soạn dịch ấn bản lần đầu tiên vào năm 2001 và được tái bản đến 9 lần rồi mà vẫn không đủ cung cấp, cho nên sắp tới Tu Viện Quảng Đức cho tái bản lần thứ 10 để cống hiến bạn đọc gần xa. May mắn thay trong thư viện tí hon của tôi có tác phẩm này được tái bản lần thứ bảy vào mùa Vu Lan báo Hiếu 2007 mà lời ngỏ của tác giả đã đánh động đến con tim của người đọc …qua câu chuyện Luật Sư Brendan Keilar sinh sống tại Melbourne / Australia đã bị bắn chết thật kinh hoàng khi tuổi mới 43 để trả giá cho hành động rất ngưỡng phục ( vì đã can thiệp cứu người).
02/12/2021(Xem: 16461)
Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa quý đồng hương Phật tử thân mến, Kể từ ngày 12/04/2020, nước Úc của chúng ta cũng như các nước khác trên toàn thế giới đã bắt đầu bị đại dịch Covid hoành hành và lây lan một cách nhanh chóng. Hai năm qua toàn thế giới đã phải chịu ảnh hưởng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, thương trường. Ngay cả đời sống tinh thần của mọi người dân cũng bị ảnh hưởng không ít, nhất là đối với những gia đình đã phải nhìn thấy người thân ra đi trong sự cô đơn lạnh lẽo, không người đưa tiễn. Biết bao hoàn cảnh đau thương... Tính đến hôm nay nước Úc của chúng ta đã được ổn định phần nào, trên 80% người dân đã được tiêm ngừa theo quy định của chính phủ, cũng như việc không còn phải lockdown, người dân được đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như được hội họp, sinh hoạt hội đoàn và tôn giáo. Trong đại dịch, 2 năm qua nước Úc số người bị nhiễm Covid lên đến 113,411 người và số người không may mắn đã ra đi vĩnh viễn là 1,346 người.
01/08/2021(Xem: 9965)
Chuông mõ gia trì là 2 pháp khí rất quan trọng trong nghi thức hành trì và tu tập mỗi ngày đối với người đệ tử Phật. Tiếng chuông, tiếng mõ rất là quen thuộc gần gũi trong sự hành trì tu tập hằng ngày của người Phật tử, nhất là Phật tử theo truyền thống Bắc tông. Phật tử theo truyền thống Nam tông trước kia thì không có gõ mõ, thỉnh chuông khi tụng kinh, nhưng bây giờ đã có chuông rồi, còn bên Bắc tông thì chuông mõ đã có từ ngàn xưa.
26/06/2021(Xem: 12171)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
01/11/2020(Xem: 16826)
1/Đệ nhất đại nguyện: quốc vô ác đạo. Đại nguyện thứ nhất: Cõi Cực-lạc không có các đường ác. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy) 2/Đệ nhị đại nguyện: bất đọa ác đạo. Đại nguyện thứ hai: Chúng sinh ở cõi Cực-lạc không đọa vào các đường ác. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 3/ Đệ tam đại nguyện: thân chơn kim sắc. Đại nguyện thứ ba: Thân của chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều có sắc vàng. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 4/ Đệ tứ đại nguyện: hình sắc tương đồng. Đại nguyện thứ tư: Hình sắc của chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều bình đẳng, không đẹp xấu khác nhau. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 5/Đệ ngũ đại nguyện: túc mạng trí thông. Đại nguyện thứ năm: Chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều có túc mạng thông, biết rõ các kiếp quá khứ. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy)
09/09/2020(Xem: 6850)
Hỏi: Thưa Thầy, luân hồi thật sự được hiểu thế nào trong Phật Giáo, hay vấn đề này bị nhầm lẫn với thuyết tái sinh trong Bà La Môn Giáo và một số tín ngưỡng Tây Phương, vì từ Hán Việt “tái sinh” tiếng Pháp viết là "réincarnation” là sự lặp lại về đơn vị gốc, ví dụ: Người giàu nghèo sang hèn v.v… cứ thế trở lại nguyên gốc. Còn tiếng Phạn saṃsāra là luân hồi là lang thang, trôi nổi. Nếu dùng bật lửa đốt cháy cây nến, điều kiện tạo lửa từ bật lửa sẽ gồm đá đánh lửa, hộp nhựa đựng khí gas, ống thông nhau, ống dẫn ga, bánh xe tạo lực ma sát vào đá lửa, vô số phân tử hóa học trong khí gas, môi trường xung quanh v.v… Trong khi các duyên bắt lửa của ngọn nến chỉ có 2 yếu tố cơ bản gồm thân đèn làm bằng sáp và tim làm bằng vải… Vậy ngọn lửa từ bật lửa có quan hệ gì với ngọn lửa của cây nến? Như thế luân hồi không phải là sự tái sinh nguyên bản mà là tâm lang thang trôi lăn chìm nổi vì tham sân si, không biết tàm quý để rồi chúng sanh cứ mãi bị cái vòng xoay đó làm cho đau khổ?
08/06/2020(Xem: 6827)
Thần đồng 9 tuổi tốt nghiệp đại học, chuẩn bị học tiến sĩ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567