Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những người trẻ dẫn đầu

08/04/201319:34(Xem: 4834)
Những người trẻ dẫn đầu

Giới Thiệu Bài Mới

Những Người Trẻ Dẫn Đầu



Về thế hệ chúng tôi, về những người trẻ dẫn đầu trên khắp thế giới. Đọc để thấy sức mạnh của thế hệ này và gặp gỡ những người trẻ dẫn đầu đó...



Cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH

Thần đồng cuối cùng ở Oxford



Wang Yinan - người Trung Quốc - gia nhập ĐH danh tiếng Oxford của Anh ở tuổi 14. Yinan đã học tại Anh được 2 năm, kể từ khi bố cậu sang xứ sở sương mù làm đại diện cho một công ty hàng không của Trung Quốc...

Mặc dù có điểm thi xuất sắc ở vòng phỏng vấn, nhưng Yinan không thuyết phục được ban lãnh đạo Oxford rằng cậu là một trường hợp để xét đặc cách. Trưởng bộ môn Hoá tại ngôi trường ở Anh mà Yinan đang theo học quyết định cho cậu trò yêu của mình thi giáo trình Toán dành cho SV đại học và cậu bé đạt điểm 98/100. Lúc này, Oxford mới "đổ".

Khi còn ở Trung Quốc, Yinan đã theo học một lớp thử nghiệm dành cho những học sinh thần đồng trong 2 năm: "Em học tại một lớp bồi dưỡng đặc biệt tại Trường Trung học số 8 Bắc Kinh. Tại đây, bọn em học kiến thức của 8 năm trong vòng 4 năm". Yinan khẳng định cậu học cùng những người giỏi ngang, thậm chí hơn mình: "ở trường thông thường, em luôn vượt trước các bạn khác. Nhưng khi học tại lớp này, em cảm thấy mình là một đứa trẻ bình thường, và điều đó thật dễ chịu".

Yinan có thể sẽ là thần đồng cuối cùng được Oxford đón nhận, vì ngôi trường nổi tiếng đang xem xét khả năng áp dụng quy định tuổi tối thiểu để nhập học phải là 17. Điều này là do một đạo luật mới của Anh, đưa ra những yêu cầu hết sức ngặt nghèo về nghĩa vụ pháp lý của những người chịu trách nhiệm trông nom trẻ em.

Theo đuổi học vị tiến sĩ ở tuổi 17



Lin Chienyi, thần đồng 17 tuổi của ĐHTH Đài Loan (NTU), đang theo học chương trình lấy học vị Tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Georgia (Mỹ).

Chienyi chỉ mất có 7 năm để học chương trình trung học thông thường kéo dài 12 năm. Sau đó, cậu đạt điểm xuất sắc trong kỳ thi tuyển ĐH gắt gao và được nhận vào khoa Điện, trường NTU tháng 7/2001. ở tuổi 13, Chienyi trở thành SV trẻ tuổi nhất trong lịch sử 48 năm các trường ĐH của Đài Loan. Cậu mới tốt nghiệp tháng 6 vừa qua.

Theo chú của Chienyi, Lin Chou-pin, một giáo viên trung học, thì cháu ông thành công một phần lớn do quyết tâm: "Dĩ nhiên là cháu nó thông minh, nhưng điều quan trọng hơn là nó quyết tâm và say mê học hành". Từ khi còn bé, cậu đã đặt ra mục tiêu sẽ vào ĐH sớm, sau khi xem một bản tin trên truyền hình nói về một SV Mỹ 12 tuổi.

Các bạn học của Chienyi tại NTU đều không coi cậu là trẻ con. Trái lại, họ khẳng định rằng Chienyi hiểu biết hơn đa số các bạn cùng khoá, ít ra là về mặt trí tuệ. Tuy nhỏ tuổi hơn các bạn trong lớp, Chienyi không hề gặp khó khăn trong việc kết bạn, vì cậu thường giảng bài và giúp đỡ họ trong học tập. Đáp lại, những người bạn này luôn sẵn sàng bảo vệ cậu. Cũng giống như mọi anh chàng ở độ tuổi 17, Chienyi có hai sở thích lớn: ngủ nướng và chơi game.

8 tuổi thi ĐH



Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới ra thông báo cho phép cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH, chỉ vài tháng sau khi cậu vượt qua kỳ thi tuyển vào trung học phổ thông.

Nếu như các học sinh Hàn Quốc khác phải mất đến 12 năm, thì Yoo-gun đã vượt qua các bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong vòng có... 8 tháng và 13 ngày. Cậu tốt nghiệp tiểu học hồi tháng 2, chỉ 3 tháng sau khi nhập học ở Kuri (phía đông Seoul) và thi tốt nghiệp trung học cơ sở vào tháng 3.

Lúc bấy giờ, Bộ Giáo dục quyết định không công nhận trường hợp của Yoo-gun, vì cho rằng thần đồng đã nhập học không đúng trình tự thông thường. Bố mẹ Yoo-gun lao vào một vụ kiện ngắn ngủi nhưng quyết liệt, và toà án địa phương chấp nhận cho cậu nhận bằng vào tháng 4. Cậu bé thi đậu trung học phổ thông vào tháng 5 và đã kịp tốt nghiệp hồi tháng trước.

"Như vậy có nhanh quá không nhỉ?" cha cậu - ông Song Soo-jin, 46 tuổi - băn khoăn. "Tôi chưa có đủ thời gian để nghĩ nhiều về tương lai của con mình. Nhưng Yoo- gun biết nó muốn gì và chúng tôi sẽ giúp cho con học tiếp". Yoo-gun thì chỉ bẽn lẽn: "Em rất vui!" và tuyên bố sẽ học hành thật chăm chỉ nếu vào được ĐH. Cậu dự định đăng ký chuyên ngành Vật lý. Còn ước mơ của cậu bé: giành giải Nobel!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 6033)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 5066)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
08/08/2010(Xem: 10026)
Đức Phật đã nói rằng trong tất cả những mùa khác nhau để cày cấy, mùa thu là mùa tốt nhất, trong tất cả những loại nhiên liệu để đốt, thì phân bò là tốt nhất, và trong tất cả những loại tỉnh giác khác nhau, sự tỉnh giác về sự vô thường và cái chết thì hữu hiệu nhất. Cái chết là điều nhất định, nhưng khi nào nó giáng xuống thì bất định. Nếu chúng ta thực sự đương đầu với sự việc, chúng ta không biết được cái gì sẽ tới trước – ngày mai hay cái chết. Chúng ta không thể hoàn toàn quả quyết rằng người già sẽ chết trước và người trẻ còn ở lại phía sau.
04/08/2010(Xem: 4210)
Vào ngày 23 tháng 02 năm 2008, Hòa Thượng Thánh Nghiêm có cuộc nói chuyện với đức cha thiên chúa giáo Đơn Quốc Tỉ về quan điểm sinh tử. Hôm nay, Hòa thượng đã xã báo an tường, thu thần thị tịch, để tỏ lòng tưởng niệm đến cố giác linh Ngài, Biên tập viên Minh Bửu đã biên dịch lại cuộc đối thọai này.
04/08/2010(Xem: 5011)
Chết là chủ đề, hầu hết mọi người không muốn nghe, không muốn bàn đến hoặc nghĩ đến. Tại sao như vậy? Và cho dù, chúng ta thích hoặc không thích, thì mỗi chúng sẽ phải chết trong một ngày nào đó. Thậm chí trước khi đối mặt với cái chết của bản thân, chúng ta sẽ đối mặt với những cái chết của người khác ( người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) Chết là điều sẽ xảy ra, là phần của cuộc sống, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên đón nhận nó với quan điểm tích cực hơn là sợ hãi và phủ nhận nó. Cuốn sách “ Chuẩn bị cho cái chết và giúp đỡ người chết ” được dịch từ nguyên tác của Sangye Khadro, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về cái chết./.
04/08/2010(Xem: 8580)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
04/08/2010(Xem: 4410)
Phật giáo trả lời khẳng định. Phật giáo cho rằng tất cả chúng sinh, trừ các bậc đã giải thoát khỏi sinh tử (các vị A La Hán của tiểu thừa giáo) hay là các bậc đã tự chủ đối với sinh tử (các bậc thánh Bồ Tát của đại thừa), còn thì tất cả đều ở trong vòng sinh tử luân hồi.
04/08/2010(Xem: 5696)
Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về- quá trình đi đến- cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình. Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
04/08/2010(Xem: 7120)
"Đời sống mong manh, chết là điều chắc chắn" Đó là câu châm ngôn nổi tiếng trong Phật Giáo. Biết rõ Chết mong manh và là một hiện tượng tự nhiên mà mọi người phải đương đầu, chúng ta không nên sợ cái chết. Nhưng tất cả chúng ta đều sợ chết vì không nghĩ về điều không tránh được. Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
04/08/2010(Xem: 7948)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]