Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những người trẻ dẫn đầu

08/04/201319:34(Xem: 4829)
Những người trẻ dẫn đầu

Giới Thiệu Bài Mới

Những Người Trẻ Dẫn Đầu



Về thế hệ chúng tôi, về những người trẻ dẫn đầu trên khắp thế giới. Đọc để thấy sức mạnh của thế hệ này và gặp gỡ những người trẻ dẫn đầu đó...



Cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH

Thần đồng cuối cùng ở Oxford



Wang Yinan - người Trung Quốc - gia nhập ĐH danh tiếng Oxford của Anh ở tuổi 14. Yinan đã học tại Anh được 2 năm, kể từ khi bố cậu sang xứ sở sương mù làm đại diện cho một công ty hàng không của Trung Quốc...

Mặc dù có điểm thi xuất sắc ở vòng phỏng vấn, nhưng Yinan không thuyết phục được ban lãnh đạo Oxford rằng cậu là một trường hợp để xét đặc cách. Trưởng bộ môn Hoá tại ngôi trường ở Anh mà Yinan đang theo học quyết định cho cậu trò yêu của mình thi giáo trình Toán dành cho SV đại học và cậu bé đạt điểm 98/100. Lúc này, Oxford mới "đổ".

Khi còn ở Trung Quốc, Yinan đã theo học một lớp thử nghiệm dành cho những học sinh thần đồng trong 2 năm: "Em học tại một lớp bồi dưỡng đặc biệt tại Trường Trung học số 8 Bắc Kinh. Tại đây, bọn em học kiến thức của 8 năm trong vòng 4 năm". Yinan khẳng định cậu học cùng những người giỏi ngang, thậm chí hơn mình: "ở trường thông thường, em luôn vượt trước các bạn khác. Nhưng khi học tại lớp này, em cảm thấy mình là một đứa trẻ bình thường, và điều đó thật dễ chịu".

Yinan có thể sẽ là thần đồng cuối cùng được Oxford đón nhận, vì ngôi trường nổi tiếng đang xem xét khả năng áp dụng quy định tuổi tối thiểu để nhập học phải là 17. Điều này là do một đạo luật mới của Anh, đưa ra những yêu cầu hết sức ngặt nghèo về nghĩa vụ pháp lý của những người chịu trách nhiệm trông nom trẻ em.

Theo đuổi học vị tiến sĩ ở tuổi 17



Lin Chienyi, thần đồng 17 tuổi của ĐHTH Đài Loan (NTU), đang theo học chương trình lấy học vị Tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Georgia (Mỹ).

Chienyi chỉ mất có 7 năm để học chương trình trung học thông thường kéo dài 12 năm. Sau đó, cậu đạt điểm xuất sắc trong kỳ thi tuyển ĐH gắt gao và được nhận vào khoa Điện, trường NTU tháng 7/2001. ở tuổi 13, Chienyi trở thành SV trẻ tuổi nhất trong lịch sử 48 năm các trường ĐH của Đài Loan. Cậu mới tốt nghiệp tháng 6 vừa qua.

Theo chú của Chienyi, Lin Chou-pin, một giáo viên trung học, thì cháu ông thành công một phần lớn do quyết tâm: "Dĩ nhiên là cháu nó thông minh, nhưng điều quan trọng hơn là nó quyết tâm và say mê học hành". Từ khi còn bé, cậu đã đặt ra mục tiêu sẽ vào ĐH sớm, sau khi xem một bản tin trên truyền hình nói về một SV Mỹ 12 tuổi.

Các bạn học của Chienyi tại NTU đều không coi cậu là trẻ con. Trái lại, họ khẳng định rằng Chienyi hiểu biết hơn đa số các bạn cùng khoá, ít ra là về mặt trí tuệ. Tuy nhỏ tuổi hơn các bạn trong lớp, Chienyi không hề gặp khó khăn trong việc kết bạn, vì cậu thường giảng bài và giúp đỡ họ trong học tập. Đáp lại, những người bạn này luôn sẵn sàng bảo vệ cậu. Cũng giống như mọi anh chàng ở độ tuổi 17, Chienyi có hai sở thích lớn: ngủ nướng và chơi game.

8 tuổi thi ĐH



Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới ra thông báo cho phép cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH, chỉ vài tháng sau khi cậu vượt qua kỳ thi tuyển vào trung học phổ thông.

Nếu như các học sinh Hàn Quốc khác phải mất đến 12 năm, thì Yoo-gun đã vượt qua các bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong vòng có... 8 tháng và 13 ngày. Cậu tốt nghiệp tiểu học hồi tháng 2, chỉ 3 tháng sau khi nhập học ở Kuri (phía đông Seoul) và thi tốt nghiệp trung học cơ sở vào tháng 3.

Lúc bấy giờ, Bộ Giáo dục quyết định không công nhận trường hợp của Yoo-gun, vì cho rằng thần đồng đã nhập học không đúng trình tự thông thường. Bố mẹ Yoo-gun lao vào một vụ kiện ngắn ngủi nhưng quyết liệt, và toà án địa phương chấp nhận cho cậu nhận bằng vào tháng 4. Cậu bé thi đậu trung học phổ thông vào tháng 5 và đã kịp tốt nghiệp hồi tháng trước.

"Như vậy có nhanh quá không nhỉ?" cha cậu - ông Song Soo-jin, 46 tuổi - băn khoăn. "Tôi chưa có đủ thời gian để nghĩ nhiều về tương lai của con mình. Nhưng Yoo- gun biết nó muốn gì và chúng tôi sẽ giúp cho con học tiếp". Yoo-gun thì chỉ bẽn lẽn: "Em rất vui!" và tuyên bố sẽ học hành thật chăm chỉ nếu vào được ĐH. Cậu dự định đăng ký chuyên ngành Vật lý. Còn ước mơ của cậu bé: giành giải Nobel!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 5522)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
13/10/2010(Xem: 4190)
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
13/10/2010(Xem: 6132)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3984)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 7501)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 5469)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 10500)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7766)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 11076)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 5601)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]