Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nữ tiến sĩ tuổi 25

08/04/201319:34(Xem: 4810)
Nữ tiến sĩ tuổi 25

Giới Thiệu Bài Mới

Nữ Tiến Sĩ Tuổi 25



Thứ bảy, 11/8/2007, 11:03 GMT+7



Tiến sĩ Nguyễn Kiều Liên trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Dân Trí

Trong số gần 300 tiến sĩ từ nhiều quốc gia được nhận bằng vào tháng 7 năm nay của ĐH Cambridge (Anh) có duy nhất một người Việt Nam - Nguyễn Kiều Liên.

Tốt nghiệp Đại học Adelaide (Australia) vào cuối năm 2003 với bằng ưu hạng nhất (fist-class Honous), Kiều Liên đã vượt qua cuộc tuyển chọn gắt gao với 4 tiêu chuẩn: Trí tuệ đặc biệt ưu tú; Có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập; Có tư chất của một nhà lãnh đạo trong tương lai có thể góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới; Có mong muốn và khả năng cống hiến cho nhân loại bằng công trình nghiên cứu cụ thể.

Cô được chọn là 1 trong 50 sinh viên trên toàn thế giới nhận học bổng Bill Gates trị giá 200.000 bảng Anh (tương đương 400.000 USD) để học thẳng tiến sĩ tại ĐH Cambridge, không phải theo học thạc sĩ.

Trong thời gian học ở Cambridge (2004 - 2006), không chỉ nghiên cứu đề tài Công nghệ trong lĩnh vực cấu trúc nguyên tử và phổ cộng hưởng từ nhân trong dược phẩm với cơ thể con người, Kiều Liên còn được mời giảng dạy ở nhiều trường đại học khác nhau trên thế giới.

Điều này lại giúp cô tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế để rút ngắn thời gian học tiến sĩ trong một lĩnh vực mới trong 2 năm.

Cô tâm sự, chính những lời động viên của Bill Gates trong lá thư gửi cho cô 3 năm trước đã là nguồn khích lệ mạnh mẽ, thúc đẩy cô học tập: “Tôi mong muốn cô có thể là một trong nhiều nhà lãnh đạo tương lai có thể thay đổi cái nhìn về thế giới, làm cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn”.

Vì lý do công việc, nên lễ trao bằng tiến sĩ của Kiều Liên phải hoãn vào tháng 7 năm nay, nhưng cô đã tốt nghiệp từ năm ngoái, khi vừa tròn 25 tuổi.

Kiều Liên đang là Giám đốc các Dự án nghiên cứu quốc tế của Tập đoàn TWI, Vương quốc Anh.

****

Thứ hai, 6/8/2007, 16:20 GMT+7

Thủ khoa giỏi cấy lúa





"Hoàn giỏi cấy lúa - MC tài hoa - Thủ khoa" đều là biệt danh của Nguyễn Đăng Hoàn, lớp 12A2 THPT Hoài Đức A (Hà Tây). Cậu là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Y Hà Nội, với 29,75 điểm.

Hiệu trưởng THPT Đức A Ngô Anh Tạo, cho biết bố mẹ Hoàn đều là nông dân, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn vì chỉ trông vào cây lúa. 12 năm qua, Hoàn luôn là học sinh giỏi xuất sắc.

3 năm học ở trường, thầy cô và bạn bè đặc biệt quý mến bởi Hoàn không chỉ học tốt, đoạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh môn Vật lý mà còn là một lớp trưởng xuất sắc, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường. Những buổi sinh hoạt Đoàn, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao của trường, Hoàn luôn là "cây MC" dẫn chương trình rất vui nhộn, tự tin.

Chị Trung Thị Dung, mẹ Hoàn kể: "Hoàn cấy lúa giỏi lắm. Hoàn là con út ở nhà, vừa đi thi đại học về hôm trước, hôm sau đã lao vào cấy cùng mẹ hết 7 sào ruộng".

Đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền, nhưng bí quyết để học tốt của Hoàn rất đơn giản: "Em luôn cố gắng hiểu bài thật kỹ ngay trên lớp, thậm chí tranh thủ luôn giờ ra chơi để làm bài tập. Buổi chiều nếu không phải ra đồng cùng bố mẹ, em đến nhà người chị họ là giáo viên dạy môn sinh vật nhờ phụ đạo thêm. Tài liệu học ôn của cũng không nhiều, em chỉ tập trung nắm vững các kiến thức căn bản theo chương trình sách giáo khoa của từng môn".

Toại nguyện với ước mơ thi đỗ vào ĐH Y Hà Nội để trở thành bác sĩ, vậy mà "cậu thủ khoa giỏi cấy lúa này vẫn hơi ... buồn "bật mí": Em dự thi đại học ở 2 trường. Nhưng ở ĐH Bách khoa, khối A, em chỉ đạt... 27 điểm.

Cậu thủ khoa đam mê Toán học





Bùi Khắc Hùng đang say sưa học. Ảnh: Tiền Phong.

Dáng người gầy nhỏ, mắt đeo kính cận, ít nói nhưng Bùi Khắc Hùng ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là thủ khoa ĐH Mỏ-Địa chất với tổng số điểm là 27,5.

Mẹ của Hùng là cô Nguyễn Thị Nhã, trước đây là thanh niên xung phong, sau khi về quê đi học rồi làm giáo viên tiểu học tại trường Tiểu học Hoằng Lộc.

Bố Hùng bệnh tật, đau ốm quanh năm không giúp gì được cho việc học của các con và chăm sóc gia đình. Với mức lương ít ỏi, cô Nhã phải chi trả sinh hoạt cho cả gia đình gồm 2 đứa con trai và chồng.

Ngay từ bé cậu đã thích thú với môn toán học. Càng học lên những cấp học cao hơn Hùng lại càng thể hiện được khả năng tiếp cận các phương pháp học toán, giải toán khiến thầy cô giáo và bạn bè lớp 12 B2, trường THPT Hoằng Hoá 4 phải ngạc nhiên.

Những năm học THPT, ngoài giờ học trên lớp, Hùng chủ yếu tự học ở nhà, không tham gia các lớp học thêm. Em liên tục đạt danh hiệu là học sinh tiên tiến xuất sắc. Năm học 2006-2007, Hùng đạt giải nhì môn Hoá kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Thanh Hoá và giải 3 máy tính casio.

Mặc dù đỗ thủ khoa, nhưng Hùng không cảm thấy hài lòng vì kết quả do một số chủ quan, em đã có một vài sai sót khiến tổng số điểm thi không thể cao hơn.

Chuẩn bị cho một chặng đường mới khi bước chân vào giảng đường đại học, Hùng tâm sự: “Sau khi ổn định thủ tục nhập học ở trường, em sẽ tìm một công việc làm thêm để chi trả cho việc ăn học. Thu nhập hiện nay của gia đình chỉ trông chờ vào lương hằng tháng của mẹ em, mà sau em còn một cậu em trai đang học nữa”.

Hùng mong muốn trước mắt sẽ có một chiếc xe đạp mới để thay thế chiếc xe đạp cũ để vừa đi học vừa đi làm thêm cho thuận tiện.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 5517)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
13/10/2010(Xem: 4188)
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
13/10/2010(Xem: 6127)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3982)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 7486)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 5458)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 10497)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7765)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 11073)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 5598)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]