Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Sư Phụ Thích Nguyên Tạng đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 (bài của Phật tử Quảng Tịnh Tâm từ Montreal, Canada, do Phật tử Nguyên Như đọc)

30/12/202005:14(Xem: 14649)
Cảm niệm Tri Ân Sư Phụ Thích Nguyên Tạng đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 (bài của Phật tử Quảng Tịnh Tâm từ Montreal, Canada, do Phật tử Nguyên Như đọc)

le man khoa lop giao ly online
quang tinh tamquang tinh tam

Cảm niệm Tri Ân
Sư Phụ Thích Nguyên Tạng đã ban hơn

200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19
(bài của Phật tử Quảng Tịnh Tâm từ Montreal, Canada)



Do Phật tử Nguyên Như (đọc thay thế tác giả)



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

 

Hôm nay là ngày cuối tháng 12-2020, chúng con những Phật tử hữu duyên phước báu từ lâu đời, trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19, khắp nơi trên thế giới chao đảo, tang thương, bao nhiêu gia đình bị ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt không thể kể xiết, mà chúng con được bình an, tận hưởng những năm tháng qua, ngày ngày bình an thọ hưởng pháp Phật sâu mầu, một gia tài tâm linh vô giá cho chúng con.

Bạch Sư Phụ, thiện duyên lớn lao này chúng con có được do từ Tâm lượng lớn lao của Sư Phụ khởi phát trao truyền cho hàng Phật tử sơ cơ bước chân chập chững e dè vào chốn thiền tự uy nghi.

Sư Phụ đã dẫn dắt từng nghi lễ tiếng chuông, tiếng trống, tiếng mõ...Sư Phụ giải thích ý nghĩa của từng tôn tượng oai nghi, những bài kinh căn bản, 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà. Chừng bao nhiêu hiểu biết này giúp cho chúng con hãnh diện tự tại bước chân đến chùa có đủ tư lương hoa trái trong giỏ, hạnh phúc trong niềm tôn kính chắp tay khiêm cung từng bước hiểu và hạnh hài hoà trong ngôi nhà chung thiêng liêng Phật đạo.

 

Bước đầu lợi lạc cho kiến thức khi về Chùa, thiên tai Covid vẫn còn leo thang, Sư Phụ vẫn an nhiên theo thời, hết lòng biên soạn trao truyền kế tiếp giáo pháp của Đức Thế Tôn. Suối nguồn pháp của Phật được tuôn chảy từ ngày thành đạo sau 49 ngày tọa thiền dưới cội Bồ Đề thiêng liêng.

Khởi phát cho Ngài Sơ Tổ Ca Diếp. Nguồn suối pháp được chảy dài xuyên suốt khắp quê hương Phật, qua đến Trung Hoa theo đường bộ của Tổ Bồ Đề Đạt Ma, theo đường biển đến Việt Nam, Đại Hàn, Nhật...cho đến ngày hôm nay chưa hề bị gián đoạn. Trên quả địa cầu này, dòng suối pháp luôn được gia trì của mười phương chư Phật trên kia qua sự thị hiện ra đời của các vị Tổ.

 

Trên hư không bao la trùm khắp vẫn còn mười phương Chư Phật, Chư Bồ Tát đủ uy lực, thần lực, tha lực, đại trí lực luôn hộ độ cho chúng sanh sáu cõi trầm luân còn u mê chìm trong biển khổ luân hồi sớm biết tu sửa.

Những vị Tổ Sư, Thiền Sư, Đại Hoà Thượng, Thượng Toạ...chân tu, là cánh tay nối dài của Chư Phật trên cõi hư không thiêng liêng của vũ trụ.

 

Kính Bạch Sư Phụ, thời cách ly do đại dịch Covid, thế giới bất an, trong cái rủi có cái may, hệ thống truyền thông hiện đại, Sư Phụ ngồi một chỗ trong phòng trao truyền giáo pháp của Như Lai, tất cả năm châu đều có thể nhìn thấy và lắng nghe, con là một con kiến bé nhỏ lỗi thời mà cũng có được phương tiện thần thông nhìn thấy và nghe SP giảng pháp Phật, thật là tuyệt vời diệu dụng.

Bạch Sư Phụ, với điều kiện tuyệt diệu này, Sư Phụ đã lần lượt trao truyền dòng suối pháp Phật từ Ấn Độ, đến Trung Hoa, Nhật, Việt Nam...qua các sự chứng đắc của những Thiền Sư. Tới nay, chúng con được học hơn trăm vị Thiền Sư. Mỗi vị Thiền Sư biểu hiện hoàn cảnh, hình thức chứng đắc khác nhau, nhưng cùng một cứu cánh là hiển lộ Tâm Phật là thật có, thường hằng trong tất cả chúng sanh vạn loại, con sâu, con kiến, ngạ quỷ, con người...đều có tánh Phật như nhau.

Man khoa lop giao ly online-covid (30)Man khoa lop giao ly online-covid (31)



 

Bạch Sư Phụ, sau hơn hai trăm bài giảng dày công biên soạn trao truyền sự chứng đắc Phật tánh của hơn trăm vị Thiền Sư, và nhờ con say mê sự chứng đắc này như là thần thông có chứng cớ hiện thực, con ghi chép, kính trình SP, ngày hôm nay con đã được một món quà trân quý vô giá cho con. Con kính xin khoe với Sư Phụ, tâm con như trưởng thành, pháp thực thắm vào con, một niềm tin tâm Phật trong con, con tĩnh lặng hơn, bảo trì tâm Phật như viên Ngọc sáng, luôn cố gắng, cố gắng chiếu soi từng cảm thọ tạp khí lâu đời, cạo gột tạp khí này như lời của HT ( trên núi ở Cali),  như cạo bò hóng trên bếp, thì mới được về cõi Phật.

 

Bạch Sư Phụ, nhờ thắm nhuận pháp Phật do SP hết lòng biên soạn trao truyền, tâm con như được trưởng thành, con biết lắng yên tri ơn tất cả những điều con được học hỏi từ Sư Phụ, từ lòng từ bi của SP chỉnh sửa sự sai sót của con rất nhiều và rất nhiều. Con không biết thưa trình sao cho hết, con chỉ biết kính xin ghi tạc lòng tri ân vô vàn mãi mãi của con đối với tâm lượng rộng lớn của Sư Phụ.

 

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(từ Montreal, Canada)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/04/2023(Xem: 3778)
Tôi muốn chia sẻ về mối quan hệ tôn giáo và xã hội hiện đại. Vì bản tính tự nhiên, mỗi cá nhân đều có sự cảm nhận về tự ngã. Từ đó, mỗi cá nhân đều trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác thống khổ, cảm xúc vui sướng hay yên tĩnh. Đây là sự thật, không cần phải trình bày tỉ mỉ nữa. Động vật cũng thế. Vì bản tính tự nhiên, tất cả chúng ta đều muốn đạt được an lạc hạnh phúc, không muốn thống khổ và bất hạnh. Ta khỏi cần phải chứng minh điều này. Trên cơ sở này, chúng ta đàm luận về quyền của mọi người được hưởng cuộc sống an lạc hạnh phúc, quyền vượt qua mọi thống khổ.
22/03/2023(Xem: 3520)
Năm 2011, chuyên mục này đã đưa ra một số chủ đề lớn, từ những phương pháp hay nhất, dành cho tăng đoàn Phật giáo với khoa học công nghệ best practices with technology for sanghas, đến việc khám phá các mối quan hệ giữa sự thật khoa học thần kinh và Phật pháp relationship between truth, neuroscience, and the Dharma. Sau đó, chúng tôi đề cập đến tính hai mặt dưới góc nhìn khoa học thần kinh duality in light of neuroscience, và bắt đầu chỉ ra những lợi ích của việc xây dựng một lý thuyết khoa học về sự văn minh a scientific theory of enlightenment. Bởi thắc mắc này đang đưa ra những chủ đề mới dịp đầu xuân này, có lẽ tôi nên nhấn mạnh điều gì đó.
18/03/2023(Xem: 6504)
Tây phương Kinh tế học có thể bị chỉ trích bởi dựa trên sự hợp lý hóa hành vi cạnh tranh, tối đa hóa lợi nhuận vì lợi ích của một nhóm nhỏ, phụ thuộc vào sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và sự suy thoái môi trường chung của chúng ta. Trong khi đó, Kinh tế học Phật giáo được hình thành dựa trên sự tương tác phụ thuộc lẫn nhau của con người và môi trường, do đó mang lại sự an lạc hạnh phúc dựa trên từ bi tâm đối với tất cả chúng sinh. Mục tiêu của nó là duy sự phát triển bền vững gắn liền bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay, đồng thời khẳng định sự thịnh vượng chung và mang đến sự an lạc thịnh đạt cho người lao động, khách hàng, cổ đông và xã hội.
18/03/2023(Xem: 3779)
Công nghệ phát triển thay đổi cuộc sống con người, tuy nhiên sẽ thật ngây thơ khi tin rằng công nghệ chỉ mang lại lợi ích mà không phải trả giá. Một chủ đề lặp đi lặp lại trong lịch sử là sự ra đời của các công cụ và cơ bản công nghệ đổi mới, sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận bản thân và thế giới, cũng như trong đó có vai trò của chúng ta. Từ sự phát triển động cơ hơi nước, hàng không, xử lý máy tính và gần đây hơn là trí tuệ nhân tạo (AI), các công cụ và công nghệ đã cải thiện phúc lợi đáng kể và năng suất của con người nhưng không nhất thiết là phúc lợi của con người và các hệ sinh thái của thế giới.
03/02/2023(Xem: 5723)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu, Thiền Ngoại Đạo, Thiền Tiểu Thừa, Thiền Trung Thừa, Thiền Đại Thừa, Thiền Tối Thượng Thừa...Tất cả đều là những sắc thái, tướng trạng, hiện tượng và tác động từ tâm thức chúng ta trong ý hướng tu tập trên đường giải thoát, giác ngộ Phật đạo. Sự giác ngộ giải thoát nơi Phật Đạo, tuy nhiên, lại quá phong phú, đa diện với sắc thái tâm thức rất sâu xa vi tế nên dù Phật tánh
31/01/2023(Xem: 6422)
Kinh Châu Báu, thuộc kinh điển Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh, là một bài kinh Hộ Trì hay Cầu An, do Đức Phật Thích Ca nói ra khi Ngài được thỉnh đến thành Vesali, dân chúng đang chịu ba thứ nạn, nạn dịch bệch, nạn đói và nạn Phi Nhân. Dân chúng ở đây cầu mong nhờ ân đức cao trọng của Đức Phật, nhờ Phật Lực mà các hoạn nạn được tiêu trừ.
07/01/2023(Xem: 5425)
Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
23/12/2022(Xem: 13969)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
14/12/2022(Xem: 2123)
Đạo đức và Luân lý chẳng những là nền tảng của mọi tôn giáo, mà còn là nền tảng của mọi xã hội loài người. Một xã hội sẽ không hoạt động hoặc phát triển nếu không có Đạo đức và Luân lý; nó sẽ không chịu nổi sự hỗn loạn và bạo lực. Đạo đức và Luân lý cũng đóng vai trò là hệ thống giá trị mà từ đó luật pháp và công lý được hình thành, cùng với các định nghĩa của chúng ta về đúng và sai. Một hệ thống Đạo đức và Luân lý không chỉ tạo ra hòa bình và trật tự trên thế giới này, nó còn cung cấp một mục đích trong cuộc sống. Sống có Đạo đức và Luân lý cho chúng ta cảm giác thành một ơn gọi cao hơn có thể mang bản chất tâm linh, cho phép chúng ta trải nghiệm sự siêu việt vượt qua những cám dỗ vật chất trần tục.
02/11/2022(Xem: 18466)
Đức Phật thuyết giảng giáo nghĩa Đại thừa vì tám lý do, được nêu lên ở trong bài kệ của Đại thừa trang nghiêm kinh luận: "Bất ký diệc đồng hành Bất hành diệc thành tựu Thể, phi thể, năng trị Văn dị bát nhân thành". Bài kệ này nêu lên tám lý do, tám bằng chứng kinh điển Đại thừa là do đức Phật nói chứ không phải là ai khác. Hàng Thanh văn không đủ khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Hàng Duyên giác không có khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Bồ tát cũng chưa đủ sự toàn giác để nói kinh điển Đại thừa. Còn đối với ngoại đạo thì đương nhiên không thể nói được một từ nào ở trong kinh điển Đại thừa. Có nhiều vị cố chấp, thiên kiến nói rằng kinh điển Đại thừa do ngoại đạo tuyên thuyết; nói như vậy là hồ đồ, không có luận cứ. Tu tập đến cỡ như hàng Thanh văn, hàng Duyên giác mà còn không nói được kinh điển Đại thừa thì làm gì cái đám ngoại đạo chấp ngã, chấp trước, chấp danh, chấp lợi mà nói được kinh điển Đại thừa. Cho nên nói kinh điển Đại thừa do ngoại đạo nói, đó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567