Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202105:10(Xem: 18800)
10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, Bất Tham Thế Thân.

Sư Phụ giải thích chúng sanh ở cõi cực lạc không còn khởi niệm tham ái có được thân sau. Thân ở cực lạc là thân cuối cùng, không còn dục lạc, sanh tử luân hồi.

Sư Phụ kể nếu có thân sau là do nguyện lực chứ không phải do nghiệp báo. Trường hợp quý Hoà Thượng thường được lời chúc nguyện, cao đăng Phật quốc, sớm hội nhập ta bà hoá độ chúng sanh.

Sư Phụ kể giai thoại nổi tiếng về ước nguyện tái sanh của Đại Sư Huệ Minh và Đại Sư Phổ Minh, đó là tiền thân của Thi Sĩ Tô Đông Pha và Thiền Sư Phật Ấn là hai người bạn rất thân thiết.

Đại Sư Huệ Minh du hoá thấy cảnh trần nhiều đau khổ sanh loạn tâm rồi qua đời. Đại Sư Phổ Minh thấy người bạn qua đời trong vọng niệm, không bình an sẽ bị luân hồi tái sanh, Ngài cũng qua đời và tái sanh để giúp bạn.

Đại Sư Huệ Minh tái sanh là Tô Đông Pha là đại thi hào trong triều đại Bắc Tống có bài thơ Lô Sơn rất nổi tiếng, ngài  rất kiêu ngạo vì quá giỏi. Đại Sư Phổ Minh tái sanh là Thiền Sư Phật Ấn theo sát Ngài Tô Đông Pha từ từ giúp đở.

Sư Phụ có diễn ngâm bài thơ Lô Sơn rất hay:

鑪山煙鎖浙江潮,
未到平生恨不消。
到得本來無別事,
鑪山煙鎖浙江潮。

Lô sơn yên toả Chiết giang triều,
Vị đáo bình sinh hận bất tiêu.
Đáo đắc bản lai vô biệt sự,
Lô sơn yên toả Chiết giang triều.


Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang
Khi chưa đến đó luống mơ màng
Đến rồi về lại không gì khác
Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang.



Một hôm, Tô Đông Pha đến thăm Thiền Sư Phật Ấn ở Chùa Kim Sơn ở bờ tây sông Dương Tử. Tô Đông Pha ở bên bờ phía đông, muốn đi thăm chùa phải đi thuyền sang. Với bản tính cống cao ngã mạn, nhiều lần Tô Đông Pha đã bị ngài Phật Ấn góp ý để chấn chỉnh nên Tô Đông Pha không hoan hỷ. Hôm nay, Tô Đông Pha đến thăm trong lúc thiền sư đang ngồi thiền, Đông Pha đi thẳng vào thiền thất. Sư nói :

– Nơi đây không có ghế ngồi, quan Hàn Lâm Học sỹ vào làm gì?

Tô Đông Pha cười :

– Tạm mượn thân tứ đại của Phật Ấn làm ghế ngồi.

Thiền Sư Phật Ấn vui vẻ đáp :

– Bần tăng có một câu hỏi, nếu ngài trả lời được thì mời ngồi, bằng không thì phải để lại chiếc đai ngọc.

Tô Đông Pha tự đắc nói :

– Xin ngài cứ hỏi.

– Vừa rồi, ngài nói tạm mượn thân tứ đại của bần tăng mà ngồi. Bần tăng tứ đại vốn không, ngũ uẩn cũng không có, thế thì ngài ngồi vào chỗ nào?


Tô Đông Pha không trả lời được, đành phải cởi đai ngọc ra để lại. 

Một ngày khác, Tô Đông Pha làm được một bài thơ đắc ý, tự xưng tụng mình như là người đã giác ngộ, 8 ngọn gió đời thổi không động, liền sai người hầu vượt sông đem tặng thiền sư Phật Ấn, bài thơ được đọc như sau :

“Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên”.

Đảnh lễ Bậc Giác ngộ

Hào quang chiếu đại thiên

Tám gió thổi chẳng động

Ngồi vững tòa sen vàng.


Thiền sư Phật Ấn xem xong không ngợi khen tán dương mà lấy bút phê vào hai chữ “phóng thí” (nghĩa là trung tiện, là hành động thải khí ra khỏi đường ruột qua hậu môn, là sự tích tụ khí xảy ra khi nguồn thức ăn chưa tiêu hóa, mùi rất khó chịu cho người xung quanh) rồi cho thị giả đem sang trả lại cho Tô Đông Pha. Đúng như thiền sư dự đoán, Thi sĩ Tô Đông Pha tức giận chèo thuyền vượt sông đến hỏi tội thiền sư.

Thiền sư cười nói: 

"Bát Phong xuy bất động

Nhất thí đả quá giang”

"Tám gió thổi không động

Một rắm đã qua sông????"

Tô Đông Pha biết lỗi nên im lặng.

Một hôm khác, Thi Sĩ Tô Đông Pha lại qua sông đến thăm chùa và cùng thiền tọa với Thiền Sư Phật Ấn. Tọa thiền xong ông liền hỏi:

– Ngài thấy tôi ngồi thiền giống cái gì ?

Thiền sư Phật Ấn đáp:

– Trông thi sĩ giống Đức Phật.

Đông Pha nghe thế thích chí lắm, cười ha hả. Thiền sư hỏi lại:

– Thế Thi sĩ thấy tôi ngồi thiền giống cái gì?

Tô Đông Pha không bỏ ỡ cơ hội đã trả chủ ý chơi xấu thiền sư sau nhiều phen thua trước đây:

– Tôi trông thấy Ngài như một đống phân bò.

Thiền sư nghe thế cũng thích chí cười ha hả chứ không buồn phiền gì.

Tô Đông Pha cảm thấy vui trong lòng vì nghĩ rằng mình thắng trận này đối với TS Phật Ấn, ta xem ông như đống phân bò mà ông trả lời được.

Về đến nhà Tô Đông Pha kể chuyện này cho em gái là Tô Tiểu Muội. Nghe xong Tô Tiểu Muội liền nói: "Huynh đừng có mà khoái chí nữa, lần này Thiền Sư Phật Ấn là người tiếp tục thắng, chứ không phải huynh đâu".

Tô Đông Pha ngạc nhiên hỏi " cái gì kỳ vậy, sao ta lại thua ???"


Tô Tiểu Muội từ tốn giải thích cho anh trai: "Ngài Phật Ấn trong tâm luôn có Phật nên nhìn huynh thấy huynh như Phật. Còn huynh, huynh thấy ngài như đống phân bò, lòng nghĩ cái gì thì miệng tuôn ra cái đó".

Ngài Tô Đông Pha nghe em gái giải bày chợt tỉnh ngộ, cảm phục cô em gái tài hoa của mình, từ đó ông sám hối, tinh tấn tu tập trở thành đệ tử của TS Phật Ấn cho đến ngày mãn phần.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho một bài pháp, Không thọ thân sau, với một câu chuyện HT Phật Ấn độ người bạn thân Tô Đông Pha thâm tình xuyên suốt hai kiếp người, một lòng từ bi vô lượng của Phật tâm, làm một chấn động cho mục đích cuổi cùng của người tu là giải thoát khỏi kiếp khổ luân hồi.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).  



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 10, Bất Tham Kế Thân

Thọ thân sau vì hạnh nguyện chứ không phải vì nghiệp ! 
Đại nguyện thứ 10.: BẮT THAM KẾ THÂN
(Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi nếu sanh 
 lòng tưởng nghĩ tham chấp thân thể thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)


Kính dâng Thầy bài thơ trình Pháp về đại nguyện thứ 10 . Kính đa tạ Thầy, bài pháp thoại đã lôi cuốn người nghe về những tích truyện Phật Giáo và kỷ niệm khó quên của Thầy về một thời làm thị giả với Sư Ông HT Thích Trí Nghiêm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Đại nguyện thứ mười giúp cho ta biết ! 
Thân ở Cực Lạc Quốc là thân cuối cùng
Khi  muốn giúp bạn, người thân,  chẳng buông lung 
Ước ao có thân sau đấy chỉ vì hạnh nguyện ! 


Đa tạ Giảng Sư ....kể về tích truyện, 
Giữa Ngài Phật Ấn, Đại Thi hào Tô Đông Pha 
Chỉ vì kiếp trước bạn đồng tu ... lạc khá xa  
Và kết quả..... đã tiếp độ viên mãn .... ứng 


Bài thơ Lô Sơn, sóng Triết Giang nói lên ...sở chứng
Tâm cảnh người học Đạo ... khi chưa tỏ lường 
Lại còn bát  phong..chớ có khinh thường 
Đừng ngạo mạn ...căn bản  phiền  não khó diệt tận ! 
 

 Đại nguyện thứ 10 : Bất Tham Kế Thân khó nghĩ bàn 
 Và Tỳ kheo Pháp Tạng đã  thành Phật ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật . 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2016(Xem: 14555)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 9575)
Kinh chuyển Pháp luân là bài thuyết Pháp đầu tiên của Đức Phật Thích-ca sau khi Ngài đã đắc đạo. Ngài đã thuyết giảng bài Kinh này cho 5 người bạn đồng tu khổ hạnh với Ngài trước kia là Kondanna (người Trung Hoa phiên âm là Kiều Trần Như), Bhaddiya, Vappa, Mahanama, Asaji tại vườn Lộc Uyển (Deer Park). Bài thuyết Pháp này được ghi lại trong Bộ Kinh Tương Ưng (Samyutta Nikaya) quyển V (Pali edition, p.420).
25/12/2016(Xem: 6049)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 28832)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
09/11/2016(Xem: 10850)
Bài viết này [“Biểu nhất lảm Tam Tạng Kinh Điển Phật giáo” (An Overview of the Buddhist Tripataka)] nhằm cung cấp một cái nhìn duyệt qua kho tàng Kinh điển Phật giáo từ ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni [khoảng 560 – 480 trước Công Nguyên (tr. CN)] còn tại thế cho đến ngày nay. Đạo Phật đã có một lịch sử trên 2.500 năm.
30/04/2016(Xem: 17507)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 35635)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
02/07/2015(Xem: 15302)
Duy Thức học là môn học khảo cứu quan sát Tâm, hay gọi là môn học tâm lý Phật Giáo; nhưng cũng còn gọi là Pháp Tướng Tông, tức nghiên cứu hiện tượng vạn pháp. Như vậy Duy Thức Học cũng có thể gọi là môn học nghiên cứu vừa chuyên về Tâm vừa chuyên về Pháp. Thuộc về tâm, thì môn này đã tường tận phân định từng tâm vương, tâm sở; thuộc về pháp, thì lý giải khảo sát từ pháp thô đến pháp tế, từ hữu vi cho đến vô vi. Một môn học bao gồm hết thảy vấn đề, từ vấn đề con người cho đến vạn vật; từ chủ thể nhận thức đến khách thể là thế gian và xuất thế gian - môn học như vậy nhất định là môn học khó nhất để có thể am tường, quán triệt! Hơn nữa thế gian xưa nay, con người đã không ngừng nghiên cứu khoa học vật chất, mà vẫn chưa có kết quả thỏa đáng, nghĩa là vẫn mãi bận bịu đi tìm, vẫn mãi phát minh bất tận thì đâu còn thời gian và tâm lực để có thể nghiên cứu về Tâm về Thức.
15/06/2015(Xem: 6473)
Các thuật ngữ Shanshin, Daishin, Kishin, Roshin, Tenzo... trên đây là tiếng Nhật gốc Hán ngữ và đã được giữ nguyên trong bản gốc tiếng Pháp. Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
15/05/2015(Xem: 26348)
Thể theo lời yêu cầu của các bạn Đạo, tôi chọn một số bài nói chuyện về Phật pháp của tôi tại Tổ Đình Từ Quang ở Montréal và một vài nghi thức tụng niệm để in thành cuốn sách này, với hy vọng phổ biến Phật pháp. Cuốn sách được hình thành trong dịp Tết Canh Thìn, nhưng phải đợi đến Tết Dương Lịch 2001 mới đánh máy xong. Trong thời gian chờ đợi này, tôi đã cẩn thận kiểm điểm lại nội dung từng bài, nhưng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, những mong các bậc cao minh từ bi chỉ điểm cho. Montréal, Tết Dương lịch 2001 Hiển Mật, Đỗ Hữu Trạch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]