Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm

31/12/202020:05(Xem: 4764)
Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm
NHỮNG MÙA TRĂNG THÀNH ĐẠO
ĐẾN VỚI CHÙA HẠNH NGHIÊM

 

             Chùa Hạnh Nghiêm là nơi trú xứ tu học yên bình của chư Ni trẻ, nằm biệt lập khiêm nhường bên trong khuôn viên rộng lớn, trong đó còn có chùa Trí Nghiêm dành riêng cho chư Tăng như một chỗ dựa tinh thần to lớn và che chở, dìu  bước nhau trên bước đường tu học ( ảnh 1, và ảnh chánh điện chùa Hạnh Nghiêm ).

               Đây là vùng đất trước đây được gọi là Hắc Dịch của đồng bào dân tộc người Châu Ro. Hắc Dịch theo tiếng bà con có nghĩa là nơi tận cùng hoặc hết đường đi. Ngay tên gọi cũng đủ biết ngày xưa  thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hắc Dịch cũng là tên gọi của một đơn vị hành chính cấp xã sau nhiều thời gian qua nhiều lần sát nhập và tổ chức địa bàn định canh định cư. Ngày 12/2/2018 Nghị định chính phủ ( ND45/CP ) quyết định thánh lập Thị xã Phú Mỹ trên cơ sở của Huyện Tân Thành trước đó. Chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm thuộc  xã Tóc Tiên

              Muốn đến chùa Hạnh Nghiêm chúng ta lấy dấu mốc từ Chùa Đại Tòng Lâm. Từ hướng Sài gòn đi   ra Vũng Tàu trên QL 51. Tiếp theo rẻ trái vào đường Trường Chinh – Phú Mỹ; tiếp đó một đường thẳng là trục đường Phú Mỹ - Tóc Tiên. Đến ngả ba Hắc Dịch – Tóc Tiên rẻ trái một lần nữa chúng ta sẽ tìm ra ngôi chùa Hạnh Nghiêm.( ảnh 2 – Chùa Hạnh Nghiêm ).

            Chùa Hạnh Nghiêm vốn mang theo bên mình những trang đầu  của lịch sử khai sơn, nếu không bằng ý chí tiến tu và lòng kiên định  với lý tưởng Phật đà chắc rằng  sẽ dở dang tất cả, thậm chí  hư hoại,  mất luôn  tinh thần tự giác , giác tha dõng mãnh vốn luôn tiếm ẩn trong lòng mỗi người con Phật. Nói như vậy vì đó là những kỷ niệm  buồn nhớ trong gian khổ và có cả hiểm nguy đang chực chờ. Cột mốc khó quên ấy là tháng 11/ 2009 ( giữa tháng 9 và 10 năm Kỷ Sửu ).Đó là những tháng ngày mà hơn 200 Tăng-Ni trẻ âm thầm khăn gói đến đây giữa vùng rừng  rậm  hoang sơ, thiếu vắng bóng người. Tự lâp, tự túc từ chiếc cuốc khai hoang cho đến chia nhau từng cũ khoai mì trồng vội để nuôi bến ý chí xuất gia tu học nguyên sơ như thưở ban đầu. Với ngần ấy con người với biết bao nhiêu là bài tóan được đặt ra cho các Tăng-Ni trẻ, nhất là các vị đang trong  tiến trình tu học. Trước mắt làm tạm phân chia ra riêng biệt hai vùng đất đành riêng cho Tăng và Ni. Thế là hai ngôi chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm được hình thành. 


(ảnh 1) Chùa Hạnh Nghiêm ( bản đồ )jpg(ảnh 2 )Chùa Hạnh NghiêmChánh điện đơn sơ nhưng trang nhã  Chùa Hạnh Nghiêm( ảnh 3 )Chùa Hạnh Nghiêm jpg(ảnh 4)Chùa Hạnh Nghiêm Ni sư TN Viên Nhứt đứng giữa. jpg(ảnh 5 ) một trong các hoạt động  của chư Ni Chùa Hạnh Nghiêm



                      Trong hoàn cảnh bơ vơ, lạc lõng ban đầu  những vị Tăng-Ni trẻ luôn biết tôn dựa vào huynh trưởng lớn tuổi, lắng nghe và tuân thủ các   nhiệm vụ được bàn bạc và thông qua. Chư Tăng Ni trẻ khi ấy với tinh thần cầu đạo thiết tha, đã biết vận dụng tư duy của mình trước nhiều vần đề khó khăn trước mắt. Trong đó có một  chi tiết  rất đáng được trân trọng  là bằng tinh thần khuyến tấn và các điều kiện  sinh hoạt  chốn nhân gian, Chư Tăng- Ni có  nhiêu  phương cách  giải quyết hợp đạo, thuận  giới pháp là tự bào nhau cứ mạnh dạng tỏa nhau đi khắp mọi nơi, tìm Bổn Sư y chỉ để  con đường cầu tham học được tiếp tục rộng lối, bất kể tông phái nào.

                     Và ngày lễ đức Thế Tôn Thành Đạo hằng năm, mùng 8 tháng chạp, tất cả đều thuận theo quy ước  quy tụ về  Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm này như là một ngày họp mặt truyền thống, anh em huynh đệ gặp nhau, chia vui xẻ buồng trong những tháng ngày tứ tán cầu đạo khắp nơi.

                    Những vị còn lại vẫn tiếp tục vun trồng cội nguồn nơi này ngày càng tinh tấn và bền vững. Tuy ngôi chùa ngày ấy do chính bàn tay   chư Tăng Ni gầy dựng, khai sơn   dù hiện nay vẫn chưa thể gọi là bề thế nhưng đó lại là thành tựu rất to lớn , thể hiện ý chí kim cương bất hoại giữa khi  giông bão trần tục ập đến , vẫn giữ vững tinh thần người con Phật kiên trung, tiếp tục, hãnh tiến bước trên trên lộ trình tiến tu giải thoát của mình. Theo một vài con số thống kê bỏ túi cách nay chưa lâu. Hiện nay ở Ni tự Hạnh Nghiêm có hơn 30 vị, trong đó  29 vị là Tỳ Kheo Ni, 1 Thức Xoa và  nhiều vị hiện đang  du học tại Đài Loan. Trụ trì là Ni sư Thích Nữ Viên Nhứt ( ảnh 3 và 4 ).

                       Thời gian qua, Chư Ni chùa Hạnh Nghiêm vẫn thường xuyên hưởng ứng và tham gia các công tác xã hội, từ thiện tại địa phương, được các cấp chính quyền và đông đảo  phật tử gần xa ngợi khen và tìm đến ủng hộ ( ảnh 5 ).

                       Cứ mỗi mùa lễ vía Phật Thành Đạo hằng năm, nơi đây  tràn ngập niềm hoan hỷ của những người còn ở lại trú xứ hay của những bước chân du hóa dặm ngàn, gặp nhau trong niềm tự hào và cũng để tiếp tục dặn dò, bảo nhau, sách tấn  trên bước đường du hóa  mai sau.

                     Xin nguyện cầu  trên Tam Bảo luôn hộ trì cho chư Tăng- Ni  Trí Nghiêm, Hạnh Nghiêm nơi này tiếp tục biến những gian khó ban đầu thành  hoa trái ngát hương, dâng lên mười phương chư Phật, làm rạng rỡ thêm ý chí tiến tu cũng như  tinh thần vượt khó của một hành giả Như Lai.

 

                                                                    Mùa Thành Đạo PL 2564

                                                                      Giác Đạo – Dương Kinh Thành





***



 

            

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/12/2012(Xem: 6888)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
19/06/2012(Xem: 6507)
Những khi mà tâm hồn tôi bị hoang mang và dao động trước những thống khổ của con người do chính con người gây ra, những lúc đó tự nhiên những câu thơ của Bùi Giáng, những câu thơ mà một thời tôi đã từng say sưa đọc lại có dịp sống dậy trong tâm hồn buồn bã của tôi:
04/03/2012(Xem: 46050)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
02/01/2012(Xem: 2907)
Đức Thế Tôn thành đạo bằng con đường nào? Bằng con đường chí thiện, có nội dung đoạn trừ các lậu hoặc, để thành tựu Niết-bàn và giáo hóa chúng sanh. - Điểm Đến Chí Thiện Sau những ngày từ bỏ vương cung, cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, làm người xuất gia, Thế Tôn nói: “Mặc dù cha mẹ không bằng lòng, than khóc nước mắt đầy mặt, ta vẫn cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, xuất gia từ bỏ gia đình, sống đời sống thoát ly gia đình. Ta xuất gia như vậy, kẻ đi tìm cái gì chí thiện, đi tìm con đường vô thượng tối thắng, hướng đến tịch tịnh”.[1]
25/12/2011(Xem: 3014)
“Bạch đức Thế Tôn! Xin Ngài hãy thuyết pháp! Bạch đức Thiện Thệ, xin Ngài hãy thuyết pháp! Có những chúng sanh ít nhiễm bụi đời sẽ bị nguy hại, nếu không được nghe Chánh pháp. Nếu những vị này được nghe Chánh pháp họ sẽ thông hiểu” Theo kinh Āriyapariyesana, sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được, là sâu thẳm, là vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sanh thì đam mê ái dục, chạy theo ái dục, khómà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được định lý tất cả hành là tịch tịnh…
08/01/2011(Xem: 2631)
Bạn có nghĩ rằng ta là người vĩ đại và quan trọng? Dĩ nhiên, hầu hết chúng ta đều nghĩ thế, ít nhất ra là vào một thời điểm nào đó. Nhưng mà rất khó để ôm giữ cái cảm giác quan trọng đó nếu bạn chịu khó suy xét đến cái thế giới không gian huyền diệu mà con người lần đầu tiên vừa thăm dò đến. Ta hãy nhìn nó như thế này:
07/01/2011(Xem: 2448)
Chiều 28-12-2000, phi trường Quốc tế Indra Gandhi, New Delhi rộn rịp đầy bóng những tăng ni sinh Việt Nam với những bó hoa tươi nhiều màu trên tay, những đôi mắt long lanh ngời sáng, những nụ cười hoan hỷ luôn nở trên môi… tất cả đang rộn ràng, hớn hở, chờ đợi đón phái đoàn hành hương từ Việt Nam sang do HT. Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị Sự Thành Hội TPHCM, và Tổng Biên tập báo Giác Ngộ làm trưởng đòan.Tháp Đại Giác ghi dấu sự thành đạo của đức Phật
05/01/2011(Xem: 2790)
Ngược dòng thời gian hơn 25 thế kỷ, kể từ thời điểm trọng đại đánh dấu một chiến công lẫy lừng trong lịch sử nhân loại, một con người bình thường bằng đấu tranh nội tại đã tự mình vượt thoát khỏi mọi sự trói buộc của khổ đau sanh tử luân hồi. Một đại vĩ nhân xuất hiện. Những lời tuyên bố đầu tiên của Ngài mãi mãi về sau vẫn là một khúc ca khải hoàn, chấm dứt trường chinh chống bọn giặc Ma vương phiền não, đưa một con người từ phàm phu lên vị trí một Bậc Giác ngộ, Bậc Đạo Sư của trời người. Từ đó nhân gian tôn xưng Ngài là Đức Phật -- Bậc Giác ngộ tối thượng. Và như thế, hằng năm đến ngày mùng tám tháng chạp, mọi người con Phật trên khắp năm châu đều nô nức đón chào một sự kiện lịch sử: Đức Phật Thích Ca Thành Đạo. Hòa với niềm vui chung của muôn loài, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa Thành Đạo của Đức Bổn Sư.
05/01/2011(Xem: 3739)
Mỗi năm đến ngày mùng 8 tháng Chạp, giới Phật giáo Bắc tông cử hành lễ kỷ niệm Ngày Thành đạo của đức Phật Thích Ca nhưng theo truyền thống Phật giáo Nam tông, ngày đức Phật Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo và Niết bàn đều là ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch. Riêng đối với tôi, ngày tháng Thành đạo là ngày nào không quan trọng mà vấn đề chính chúng ta cần tìm hiểu về ý nghĩa của sự Thành đạo. Kỷ niệm đức Phật Thành đạo theo tinh thần kinh Hoa Nghiêm để cùng tiến bước trên con đường chánh pháp, xây dựng cuộc sống an lạc tốt đạo đẹp đời.
05/01/2011(Xem: 2634)
Tháng chạp âm lịch, sương khuya phủ dầy cảnh vật; cách 5m không thấy nhau, đoàn người lầm lủi đi trong màn đêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567