Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm

31/12/202020:05(Xem: 4739)
Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm
NHỮNG MÙA TRĂNG THÀNH ĐẠO
ĐẾN VỚI CHÙA HẠNH NGHIÊM

 

             Chùa Hạnh Nghiêm là nơi trú xứ tu học yên bình của chư Ni trẻ, nằm biệt lập khiêm nhường bên trong khuôn viên rộng lớn, trong đó còn có chùa Trí Nghiêm dành riêng cho chư Tăng như một chỗ dựa tinh thần to lớn và che chở, dìu  bước nhau trên bước đường tu học ( ảnh 1, và ảnh chánh điện chùa Hạnh Nghiêm ).

               Đây là vùng đất trước đây được gọi là Hắc Dịch của đồng bào dân tộc người Châu Ro. Hắc Dịch theo tiếng bà con có nghĩa là nơi tận cùng hoặc hết đường đi. Ngay tên gọi cũng đủ biết ngày xưa  thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hắc Dịch cũng là tên gọi của một đơn vị hành chính cấp xã sau nhiều thời gian qua nhiều lần sát nhập và tổ chức địa bàn định canh định cư. Ngày 12/2/2018 Nghị định chính phủ ( ND45/CP ) quyết định thánh lập Thị xã Phú Mỹ trên cơ sở của Huyện Tân Thành trước đó. Chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm thuộc  xã Tóc Tiên

              Muốn đến chùa Hạnh Nghiêm chúng ta lấy dấu mốc từ Chùa Đại Tòng Lâm. Từ hướng Sài gòn đi   ra Vũng Tàu trên QL 51. Tiếp theo rẻ trái vào đường Trường Chinh – Phú Mỹ; tiếp đó một đường thẳng là trục đường Phú Mỹ - Tóc Tiên. Đến ngả ba Hắc Dịch – Tóc Tiên rẻ trái một lần nữa chúng ta sẽ tìm ra ngôi chùa Hạnh Nghiêm.( ảnh 2 – Chùa Hạnh Nghiêm ).

            Chùa Hạnh Nghiêm vốn mang theo bên mình những trang đầu  của lịch sử khai sơn, nếu không bằng ý chí tiến tu và lòng kiên định  với lý tưởng Phật đà chắc rằng  sẽ dở dang tất cả, thậm chí  hư hoại,  mất luôn  tinh thần tự giác , giác tha dõng mãnh vốn luôn tiếm ẩn trong lòng mỗi người con Phật. Nói như vậy vì đó là những kỷ niệm  buồn nhớ trong gian khổ và có cả hiểm nguy đang chực chờ. Cột mốc khó quên ấy là tháng 11/ 2009 ( giữa tháng 9 và 10 năm Kỷ Sửu ).Đó là những tháng ngày mà hơn 200 Tăng-Ni trẻ âm thầm khăn gói đến đây giữa vùng rừng  rậm  hoang sơ, thiếu vắng bóng người. Tự lâp, tự túc từ chiếc cuốc khai hoang cho đến chia nhau từng cũ khoai mì trồng vội để nuôi bến ý chí xuất gia tu học nguyên sơ như thưở ban đầu. Với ngần ấy con người với biết bao nhiêu là bài tóan được đặt ra cho các Tăng-Ni trẻ, nhất là các vị đang trong  tiến trình tu học. Trước mắt làm tạm phân chia ra riêng biệt hai vùng đất đành riêng cho Tăng và Ni. Thế là hai ngôi chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm được hình thành. 


(ảnh 1) Chùa Hạnh Nghiêm ( bản đồ )jpg(ảnh 2 )Chùa Hạnh NghiêmChánh điện đơn sơ nhưng trang nhã  Chùa Hạnh Nghiêm( ảnh 3 )Chùa Hạnh Nghiêm jpg(ảnh 4)Chùa Hạnh Nghiêm Ni sư TN Viên Nhứt đứng giữa. jpg(ảnh 5 ) một trong các hoạt động  của chư Ni Chùa Hạnh Nghiêm



                      Trong hoàn cảnh bơ vơ, lạc lõng ban đầu  những vị Tăng-Ni trẻ luôn biết tôn dựa vào huynh trưởng lớn tuổi, lắng nghe và tuân thủ các   nhiệm vụ được bàn bạc và thông qua. Chư Tăng Ni trẻ khi ấy với tinh thần cầu đạo thiết tha, đã biết vận dụng tư duy của mình trước nhiều vần đề khó khăn trước mắt. Trong đó có một  chi tiết  rất đáng được trân trọng  là bằng tinh thần khuyến tấn và các điều kiện  sinh hoạt  chốn nhân gian, Chư Tăng- Ni có  nhiêu  phương cách  giải quyết hợp đạo, thuận  giới pháp là tự bào nhau cứ mạnh dạng tỏa nhau đi khắp mọi nơi, tìm Bổn Sư y chỉ để  con đường cầu tham học được tiếp tục rộng lối, bất kể tông phái nào.

                     Và ngày lễ đức Thế Tôn Thành Đạo hằng năm, mùng 8 tháng chạp, tất cả đều thuận theo quy ước  quy tụ về  Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm này như là một ngày họp mặt truyền thống, anh em huynh đệ gặp nhau, chia vui xẻ buồng trong những tháng ngày tứ tán cầu đạo khắp nơi.

                    Những vị còn lại vẫn tiếp tục vun trồng cội nguồn nơi này ngày càng tinh tấn và bền vững. Tuy ngôi chùa ngày ấy do chính bàn tay   chư Tăng Ni gầy dựng, khai sơn   dù hiện nay vẫn chưa thể gọi là bề thế nhưng đó lại là thành tựu rất to lớn , thể hiện ý chí kim cương bất hoại giữa khi  giông bão trần tục ập đến , vẫn giữ vững tinh thần người con Phật kiên trung, tiếp tục, hãnh tiến bước trên trên lộ trình tiến tu giải thoát của mình. Theo một vài con số thống kê bỏ túi cách nay chưa lâu. Hiện nay ở Ni tự Hạnh Nghiêm có hơn 30 vị, trong đó  29 vị là Tỳ Kheo Ni, 1 Thức Xoa và  nhiều vị hiện đang  du học tại Đài Loan. Trụ trì là Ni sư Thích Nữ Viên Nhứt ( ảnh 3 và 4 ).

                       Thời gian qua, Chư Ni chùa Hạnh Nghiêm vẫn thường xuyên hưởng ứng và tham gia các công tác xã hội, từ thiện tại địa phương, được các cấp chính quyền và đông đảo  phật tử gần xa ngợi khen và tìm đến ủng hộ ( ảnh 5 ).

                       Cứ mỗi mùa lễ vía Phật Thành Đạo hằng năm, nơi đây  tràn ngập niềm hoan hỷ của những người còn ở lại trú xứ hay của những bước chân du hóa dặm ngàn, gặp nhau trong niềm tự hào và cũng để tiếp tục dặn dò, bảo nhau, sách tấn  trên bước đường du hóa  mai sau.

                     Xin nguyện cầu  trên Tam Bảo luôn hộ trì cho chư Tăng- Ni  Trí Nghiêm, Hạnh Nghiêm nơi này tiếp tục biến những gian khó ban đầu thành  hoa trái ngát hương, dâng lên mười phương chư Phật, làm rạng rỡ thêm ý chí tiến tu cũng như  tinh thần vượt khó của một hành giả Như Lai.

 

                                                                    Mùa Thành Đạo PL 2564

                                                                      Giác Đạo – Dương Kinh Thành





***



 

            

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 3749)
Gia chủ Tapussa cùng với Tôn Giả Ananda đến hỏi Đức Phật, vì sao giới cư sĩ gia chủ "Thọ hưởng các dục, vui thích các dục, ưa thích các dục, hoan hỷ các dục", xem đời sống viễn ly của các vị xuất gia như là vực thẳm. Tuy vậy trong pháp và luật của Thế Tôn lại có những Tỳ Kheo trẻ tuổi phấn khởi trong sự xuất ly, tịnh tín, an trú, hướng đến xuất ly, và các vị này thấy trong sự xuất ly "Đây là an tịnh". Chính ở nơi đây là sự sai khác trong Pháp và Luật này giữa các Tỳ kheo và phần đông quần chúng.
08/04/2013(Xem: 3422)
Nếu chúng ta quan niệm Ngài là một vĩ nhân thì đó là một vĩ nhân trên hết các vĩ nhân của nhân loại từ xưa đến nay. Nếu chúng ta quan niệm Ngài là một bậc siêu nhân thì đó là một bậc siêu nhân cao hơn tất cả các bậc siêu nhân khác. Nếu chúng ta quan niệm đời Ngài là một sự thị hiện của Phật, thì đó là sự thị hiện đẹp đẽ nhất và đầy đủ ý nghĩa hơn hết trong các sự thị hiện.
08/04/2013(Xem: 3799)
Tu chứng quan là địa hạt quan trọng nhất trong giáo lý Phật. Nó như một bức tường vững chãi, ngăn chận những phiêu lưu của hành giả vào con đường tri thức phức tạp. Nếu không có tu chứng quan thì giáo lý Phật chỉ là một loại triết học chỉ làm thoả mãn tri thức hiếu kỳ mà thôi.
08/04/2013(Xem: 3565)
Ngài hiện hữu trên cuộc đời này, bên trong thân tứ đại hàm chứa một Báo thân viên mãn. Nghĩa là cuộc sống của Đức Phật tỏa sáng lòng từ bao la, đức hạnh cao quý, hiểu biết siêu quần, thể hiện thành những việc làm cứu đời, lợi ích cho người. Nhờ đó, chúng sanh mới hướng về Ngài và phát tâm tiến bước theo con đường giải thoát của Phật vạch ra.
08/04/2013(Xem: 3558)
Kính Chào Thành Đạo, mang niềm an lạc đến chư quí hữu thính giả. Chúng tôi, kính mời chư quí vị lắng tâm hướng về Hồng Danh Đức Bổn Sư Thích Ca trong giờ phút Thành Đạo Giác Ngộ của Ngài cách đây 2.589 năm : (Chuông ) -Nhất Tâm Đảnh Lễ, Bồ Đề Thọ Hạ, Hàng Phục Ma Quân, Thành Đẳng Chánh Giác, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
08/04/2013(Xem: 4073)
Phật thành đạo không chỉ là một cuộc chinh phục vĩ đại, một chiến thắng vẻ vang đối với bản thân Ngài mà còn là một sự khai sáng tuyệt vời cho hết thảy nhân loại, chúng sanh
08/04/2013(Xem: 4454)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
08/04/2013(Xem: 4619)
Theo truyền thống của Phật giáo Đại thừa, đức Phật Thích-ca Mâu-ni chứng đạt đạo quả giác ngộ vô thượng vào ngày mùng 8 tháng chạp. Để cùng ôn lại kinh nghiệm giác ngộ và truyền bá chánh pháp của đức Phật, . . .
08/04/2013(Xem: 3426)
Một mùa Thành Đạo nữa lại về. Thành Đạo là tên gọi của sự kiện chứng ngộ Niết Bàn . Một lầ nữa, lòng chúng ta lại rộn lên niềm hân hoan chào đón ngày Đức Thế Tôn hoàn thành công phu tu tập của Ngài, công phu chuyển đổi vọng tâm để Niết Bàn hiển lộ.
29/03/2013(Xem: 3795)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567