Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

20/09/202004:18(Xem: 5748)
Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc
Cảm tưởng

khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

Tôi biết đến Từ viện Quảng Đức từ khi Anh Kiến Trúc Sư Nguyễn Kiển Thành đã phác họa sơ đồ xây cất vì lúc ấy nhóm kiến trúc sư cùng khoá với ông xã quá cố của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay và hàng tháng chúng tôi thường tụ họp lại để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau .

Nhưng rồi sau đó không biết vì cái nghiệp gì mà chúng tôi ai cũng ra sức tậu nhà tậu xe rồi theo trào lưu đi du lịch và dường như quên hẳn cái thân phận đã từng vượt biên và tôi đã trở về lại VN thăm mẹ từ 1996 theo đà đó mà quên hẳn chuyện tu tập hay chuyển hóa tâm linh gì nữa cả.

Thế là từ chỗ một năm mới gặp nhau vào dịp Tết rồi ...hai năm và cứ thế cuối cùng chỉ thăm hỏi qua điện thoại ...cho đến ngày người bạn đời ra đi vĩnh viễn .
Hôm nay nhân đọc  lai kỷ yếu 20 năm thành lập tự viện Quảng  Đức   và chỉ còn một tháng nữa Tu viện sẽ kỷ niệm lần thứ 30! 
Nhân đây kính xin được kể lại một đại duyên thật vi diệu và huyền bí mà cho đến nay tôi không thể nào giải đáp được ...đã khiến tôi tìm về cội nguồn Phật giáo mà ngày nay tôi tìm thấy trong thư viện trangnhaquangduc tất cả ...., và người chủ biên trang nhà chính là TT Thích Nguyên Tạng mà tôi đã được cộng tác chung gần 3 năm qua .
Kính xin thuật lại đại duyên ấy 
Có nghĩa là trong lúc tuyệt vọng vì sinh ly tử biệt sắp đến thì đêm hôm ấy tôi nghe văng vẳng tiếng nói vang lên “ “Hãy quay dầu lại “ và từ bàn tay Đức Phật A Di Đà như dài ra và sẵn sàng cho tôi nắm lấy để đứng lên . ( dù tham luyến danh lợi nhưng có lẽ tôi có chút căn cơ nên vẫn thờ Đức Phật Thích Ca , Đức Phật A Di Đà , Đức Phật Dược Sư và Đức Quan Âm Bồ Tát thật trang nghiêm, riêng biệt trên tầng cao và nhìn ra mặt đường)
Và từ đó tôi bỏ hẳn chuyện đầu tư và trở về ẩn dật chuyên đọc tụng kinh và nghe pháp thoại toàn bộ thời giờ còn lại trong ngày , có thể nói suốt 12 giờ .
Rồi thì một đại duyên khác lại đến tôi có dịp hành hương Tứ Động Tâm Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn , nơi nào dường như cũng khơi lại một chút gì huyễn ảo xa xăm và tôi như được thêm sức, năng lực tâm linh giờ đây khác xa ngày trước ... Từ ngày ấy tôi đã phát đại nguyện sẽ dùng tất cả khả năng gì mình thu thập được trong giáo pháp của Như Lai để giúp đỡ các bác suýt soát tuổi mẹ mình trên mọi vấn đề ( phải công nhận là tôi có trí nhớ khá lắm nên người nào tôi tiếp xúc đều biết rõ chi tiết hoàn cảnh trình độ tâm linh ) nên tình nguyện làm công quả và hướng dẫn các chuyến dã ngoại hay hành hương các chùa trong dịp Tết và tôi đã trở lại chùa Quảng Đức khi Phật Ngọc triển lãm tại đây vào 2009 .
Có lẽ thuận duyên chỉ đến khi đúng thời. đúng lúc cho mãi đến khi sau một năm Mẹ tôi mất , tôi lại khởi ý định hành hương Nhật Bản và Korea đó TT Thích Nguyên Tạng hướng dẫn ( dù các nước này tôi đã đi qua từ 2003)và tôi cũng có dịp tiếp xúc với Thầy trong vài lần thăm lại Tu viện Quảng Đức khi cùng đồng hành với chị Ngọc Châu tiếp đón Thượng Toạ Thích Trung Đạo và Hoà Thượng Mình Tâm từ VN đến viếng
Sau chuyến hành hương ấy 16/2/2018 học hỏi từ Thày nhiều đức tính rất hay nên tôi thiết tha xin được cộng tác với Thầy qua văn đàn về Phật Giáo trên trangnhaquangduc và đã được TT Thích Nguyên Tạng khuyến khích rất nhiều cho tham dự xướng họa thơ văn với các bậc trưởng thượng và danh tiếng (dù vài năm trước đó tôi đã cộng tác với nhiều trang mạng khác nhưng ít khi có cơ hội vàng trân quý như thế )
Cũng từ ngày ấy tôi đã dành thời gian tìm hiểu lại ngôi tự viện Quảng Đức qua kỷ yếu 20 năm thành lập và tiểu sử của hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì của ngôi chùa được xem là trong ba tự viện lớn nhất về số lượng Phật Tử và hoành tráng quy mô nhất trong Phật Giáo Việt Nam tại Melbourne nói riêng và tại Úc Châu nói chung
Càng nghiên cứu tôi càng cảm phục đức độ của hai Ngài , riêng TT Thích Nguyên Tạng nhờ sau này nghe giảng các bài pháp thoại trong mùa dịch Covid-19 bị phong tỏa , ròng rã đến nay đã hơn con số 103 tôi đã biết được thời gian làm điệu và thời gian Thầy được phục vụ gần gũi thân cận với những bậc danh tăng như Ôn Từ Đàm ( Cố HT Thích Thiện Siêu ) Ôn Trí Nghiêm hoặc được thụ giáo với HT Từ Thông , HT Thích Thiện Trí, tất cả những bậc Cao Tăng Thạc Đức mà tôi sưu tập đầy cả thư viện của tôi thì mức ngưỡng mộ đã lên cao quá rồi ..
Thêm vào đó những năm sau này nhìn gương khiêm cung, bao phẩm chất tốt đẹp từ Thầy đối với quý Đức Hoà Thượng ( Thích Huyền Tôn , Thích Báo Lạc , Thích Như Điển và các quý Hoà Thượng tại quê nhà )! mà tăng lòng ngưỡng mộ và quyết chí noi gương để hành xử đúng vai trò người Phật Tử tại gia trong Đại Gia Đình với truyền thống Phật Giáo Việt Nam
Nhân ngày kỷ niệm ba mươi năm thành lập tự viện Quảng Đức năm nay vào tháng 10 vì lý do nạn dịch sẽ phải dời tới năm sau , ( lần thứ 31 ), kính mạn phép viết trước vài lời chia sẻ và kính tặng Hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì Tu viện Quảng Đức.
Khi hành hương Melbourne,
Ngày đầu tiên nên viếng thăm Quảng Đức ,
Tu viện thân thương vừa được ba mươi năm
Trang nghiêm , hoành tráng vang dội tiếng tăm
Mang Phật giáo, hồn dân tộc Việt Nam gói trọn,
Ai bảo thời Mạt Pháp chỉ là nhánh ngọn
Trang nhà Quảng Đức cốt lõi dược trữ tàng
Tự điển kinh sách pháp thoại ..muôn ngàn
Kính xưng tán những dự trình Phật Sự ,
Xứng danh bậc Cao quý Như Lai Trưởng Tử
Lịch sử sau này ghi lại những danh tăng
Hy vọng dù luân hồi vẫn có dịp tìm săn
Những bài pháp thoại còn truyền trao lại
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát , Ma
Ha Tát
Huệ Hương


trang nha quang duc
Sợi nắng mong manh


Khó tránh khỏi ngày kia ....tia nắng cuối,
Để hoà quyện vào cát bụi trần gian.
Chút tiếc nuối, vẫn nhớ mơ thuở huy hoàng
Thì bạn ơi ....ngước nhìn trời mây chiều.... lãng đãng!

Cũng có lúc tiếng sấm kèm tia chớp sáng,
Vững tay chèo khi đang giữa hoàng hôn
Đâu biết dư thiếu bao nhiêu trong quỹ sinh tồn ,
Mong manh lắm chỉ hơi thở ngưng ... rồi tắt .

Vừa mở mắt chào đời  ...nghiệp theo dẫn dắt 
Nhìn sợi nắng hắt  hiu ..sao bỗng  u sầu
Chừ  quả ngọt đắng  ..biết chấp nhận từ lâu 
Cuối cùng học Đạo ...thấy nguyên nhân gây Khổ !!!

Nên ẩn cư tập ... độc hành độc bộ 
May cuối đời gặp thiện hữu trí nhân ,
Chẳng tiếc chi ....ai rồi sẽ ...một lần .
Làm tia nắng cuối cùng của trăm năm ảo mộng !!

Vui thay !!! trọn vẹn tuồng diễn khi còn sống !

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2010(Xem: 4731)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
15/10/2010(Xem: 5292)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 6140)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 5397)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5722)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6522)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 5011)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 4526)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 13170)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 4398)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]